Morgunblaðið - 26.03.1994, Side 13

Morgunblaðið - 26.03.1994, Side 13
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 26. MARZ 1994 13 Staðurinn sem þú forðast eftir Braga Skúlason Lögreglumaðurinn kom á slys- stað. Þarna höfðu yfir 20 manns dáið í hræðilegum árekstri vöru- flutningabíls og fólksflutningabíls. Ökumaður vöruflutningabílsins var greinilega sekur um vanrækslu. Eftir að hafa breitt yfir illa farin lík farþega fólksflutningabílsins fylltist lögreglumaðurinn ofsareiði, óð í blindni inn í vöruflutningabílinn og réðst á ökumanninn, sem hafði ver- ið valdur að dauða alls þessa fólks. Hann áttaði sig ekki strax á því, að ökumaðurinn væri látinn. En þegar það laukst upp fyrir honum, þá fylltist hann skömm og 'ógeði yfír eigin viðbrögðum. Hann sagði engum frá þessu. Slysstaðurinn var við eina fjölförnustu hraðbrautina inn í Sydney í Ástralíu. í 10 ár tókst lögreglumanninum að forðast stað- inn. Það var ekki auðvelt, því leið hans lá oft um nágrennið. En eftir 10 ár var ljóst, að hann var í alvarlegri kreppu. Hjónabandið var í molum, heilsu hans hrakaði, frammistöðu hans í starfí hrakaði og samskipti hans við samstarfsfólk ver- snuðu að mun. Mitt í öllum þessum hremmingum hitti hann sjúkrahús- prest, sem benti honum á, að hann yrði að horfast í augu við staðinn... Þessa sögu heyrði ég sagða á ráðstefnu í fyrra. Fyrirlesarinn var sr. Peter Hill, sjúkrahúsprestur frá Ástralíu. Hann fjallaði um efnið: „Confronting the Ávoided Spot“ (að horfast í augu við staðinn, sem þú forðast). í máli hans kom fram, að „staðurinn" geti bæði verið land- fræðilegur og huglægur. Og staðn- um tengjast persónur, orð og atvik, sem sitja eftir, brenna sig inn í vit- und þess, sem syrgir. eftir Jón Bergmundsson í fyrri hlutum greinarinnar hefur verið fjallað um þróun síðustu ára- tuga í sæstrengslögnum og gerð sæstrengja. í þessari grein verður fjallað um rekstrartruflanir og orku- töp. Rekstrartruflanir og bilanir Truflanir eða stöðvun á rekstri sæstrengs má rekja til þriggja meg- inástæðna. I fyrsta lagi er um að ræða bilanir á sjálfum strengnum, í öðru lagi eru það bilanir í umriðils- stöðvum sem breyta riðstraumi í jafnstraum og öfugt og í þriðja lagi eru það truflanir í raforkukerfinu í sendi- eða móttökuenda. Bilanir á sæstrengjum af þeirri gerð sem um ræðir frá íslandi eru mjög fátíðar og hafa til þessa ein- göngu verið bundnar við skemmdir af völdum ytri áverka, einkuni veiðafærum og akkerum. Með því að grafa strenginn niður í botninn má minnka mjög líkurnar á slíkum bilunum og má nefna Skagerrak strengina tvo sem lagðir voru 1976. í fyrstu voru þeir einungis grafnir niður í botninn næst landi og urðu bilanir strax á fyrsta ári af völdum veiðafæra og akkera. Þá var tekin sú ákvörðun að grafa þá í botninn niður á 150 m sjávardýpi og var það gert með strengina í fullum rekstri árið 1977. Engar bilanir hafa síðan orðið á strengjunum á þeim köflum. Tíðni bilana á sæstreng frá ís- landi hefur verið áætluð út frá reynslu af sæstrengjum svipaðrar gerðar og sem varðir eru á sambæri- legan hátt. Sú reynsla gefur til kynna að reikna megi með bilunum á 1.085 km löngum streng til Skot- lands að meðaltali á fjögurra ára „Við getum ekki breytt því, sem hefur gerst, en viðhorf okkar til þess, sem gerðist, eru á okkar valdi og það, hversu stóran þátt at- burðurinn á að eiga í lífi okkar í framtíð- inni.“ Skelfing lífreynslunnar Ljóst er, að manneskjan getur lent í því að lokast andlega vegna skelfilegrar lífsreynslu. Margir syrgjendur hafa fundið þá tilfínn- ingu, að fínnast þeir vera frosnir, dofnir, eða tilfínningalausir. Þarna þarf eitthvað það að koma til, sem getur sett eðlilega hreyfingu lífsins af stað á ný. Takist það ekki, þá er hætt við að manneskjan „festist“ í sorginni í langan tíma með þeim afleiðingum sem því fylgja. Þeir sem horfast í augu við skelfi- lega lífsreynslu þurfa að finna reynslunni einhvern þann fai-veg, sem gerir þeim fært að halda áfram. Mikilvægt er, að taka á því, sem veldur okkur ótta, sem fyrst. Því lengur sem flóttinn frá óttanum (sem tengdur er staðnum) er valinn, því illvígari og fyrirferðarmeiri verð- ur óttinn. Tjáning t.ilfinninga Það er ekki á færi allra, að tjá innstu tilfinningar sínar mitt í erf- iðri lífsreynslu. Kemur þar margt til og skulu hér nefnd einungis nokk- ur atriði: fresti, eða 7-8 bilanir yfír 30 ára rekstrartíma. Strengurinn er á minna en 200 m dýpi meira en helm- ing leiðarinnar og á meira en 700 m dýpi um 7% leiðarinnar. Viðgerð- artíminn er mismunandi eftir sjávar- dýpi ásamt því að vera háður veðri og vindum, en er talinn nema frá 30-40 dögum á dýpi undir 150 m og allt að 90 dögum á mesta dýpi. Ef bilun verður á sæstreng þarf fyret að mæla út bilunarstað og síð- an þarf að senda viðgerðarskip á staðinn til viðgerðar. Ef bilun verður á miklu dýpi þarf að senda skip sem hefur sama búnað og lagningaskip- ið, en á grunnu vatni má nota minni skip. Tækni til að mæla út og stað- setja bilanir nákvæmlega í svo löng- um streng sem um ræðir frá íslandi er ekki fyrir hendi í dag, enda ekki verið þörf á, en talið er að hana megi þróa út frá núverandi aðferð- um fyrir styttri strengi. Bilanir á búnaði í umriðilsstöðv- um eru fátíðar og er varageta byggð inn í mikilvægustu hluta þeirra þannig að ekki sé þörf á að stöðva rekstur þó ein thyristor-eining bili. Rekstrarstöðvun vegna viðhalds í umriðilsstöðvum er yfirleitt áætluð 5 til 7 dagar á ári. Truflanir geta orðið á rekstri sæstrengs vegna atvika í raforku- kerfinu hér á landi, en þó einkum vegna kerfisins í móttökuenda. Raf- fræðilegur styrkleiki kerfísins í móttökuenda skiptir þar máli, þ.e. styrkleiki kerfisins í hlutfalli við það afl sem kemur eftir strengnum. Þeir tengipunktar sem skoðaðir hafa verið uppfylla allir lágmarkskröfur um slíkan styrk, en töluverður mun- ur er þó á styrkleika kerfisins í Skotlandi og á Englandi svo dæmi sé tekið. Yflrstandandi rannsókn á vegum Landsvirkjunar og skosku rafveit- unnar Hydro-Eleetrie á rekstri sæ- Uppeldislegir þættir skipta máli t.d. í sambandi við það, sem má segja/tjá og hvað má ekki. Fyrri lífsreynsla hefur áhrif m.a. vegna þess, sem er hugsanlega enn óuppgert í fortíðinni og hamlar úr- vinnslu á því, sem er hér og nú, eða góð úrvinnsla í fortíðinni, sem vekur traust og von. Ríkjandi persónuleika- og tilfinn- ingaþættir einstaklingsins skipta verulegu máli í sambandi við mögu- leika á opinni úrvinnslu, eða lokun á tilfinningar. Bönn eða leyfi umhverfisins gangnvart tjáningu og útrás á viss- um „erfiðum tilfinningum“ eru hluti af þessari mynd, þar sem þættir í tjáningu sorgar og sorgarúrvinnslu geta verið forboðnir vegna „óþæg- inda“ í umhverfinu. Einhverjum kann að virðast það rangt, að reið- ast út í þann, sem er dáinn, eða út í Guð fyrir að „taka hinn látna til sín“. Reiði, sektarkennd og örvænt- ing birtast. Skortur á fyrirgefningu. Það tek- ur oft langan tíma að fyrirgefa. Fyrirgefningin felur ekki í sér að gleyma, því þá myndi reynslan ekki skipta máli. Við erum bundin af þeim, sem við getum ekki fyrirgef- ið. Fyrsta skrefið í erfiðri reynslu getur verið það, að fyrirgefa okkur sjálfum það, að við getum ekki fyr- irgeflð öðrum. Það eitt og sér næg- ir ekki, en það getur verið upphafíð að einhverju nýju. Samþykki/sáttargj örð Til eru þeir þættir og atvik í líf- inu, sem ekki er hægt að sætta sig við. Fyrir þann/þá, sem verða fyrir sárum missi, virðist jafnvel lífíð sjálft óásættanlegt og óbærilegt eft- ir missinn. En seinna kunna að finnast leiðir, færar leiðir, til að Jón Bergmundsson „Enn sem komið er hef- ur ekkert komið fram sem útilokar þessa framkvæmd og því eðli- legt að haldið verði áfram að skoða málið með opnum hug, til að kanna hvaða kosti þetta hefur upp á að bjóða fyrir þjóðina.“ strengssambands milli íslands og Bretlandseyja mun m.a. beinast að þeim atriðum sem valdið geta trufl- unum á rekstrinum og hvernig hægt sé að koma í veg fyrir þær. Niður- stöður þessara rannsókna munu liggja fyrir nú í sumar. Orkutöp Vinnslu og flutningi raforku fylgja orkutöp og er því nauðsynlegt að taka tillit til þeirra við hag- kvæmniathuganir og hefur það allt- af verið geit varðandi sæstreng frá íslandi. Töp við útflutning raforku Bragi Skúlason halda áfram förinni í gegnum lífið. Samþykki lífsreynslunnar felst einfaldlega í því að viðurkenna, að atburðurinn hafi átt sér stað. Þar fyrir utan getur hver og einn spurt hver hafi verið tilgangurinn með atburðinum og hvers vegna þetta hafi gerst. En samþykki felur í sér ákvörðun um að Ijúka við kafla í lífí sínu og að halda áfram að lifa. Við getum ekki breytt því, sem hef- ur gerst, en viðhorf okkar til þess, sem gerðist, er á okkar valdi og það, hversu stóran þátt atburðurinn á að eiga í lífí okkar í framtíðinni. Forboðin sorg í umræðunni um sorg og sorgar- viðbrögð hafa komið fram þau við- skiptast í töp í umriðilsstöðvum, töp í loftlínum að landtaki strengs, töp í jarðskautum og töp í strengnum sjálfum. Töp í umriðilsstöðvum eru á bilinu 0,6-0,8%, töp í strengnum eru 0,46% á hvetja 100 km og svip- aðar tölur gilda um loftlínurnar. Heildartöp eru því um 6,5% fyrir tengingu inn til Skotlands um 1.085 km langan streng, en hækka um 0,46% fyrir hveija 100 km sem bætast við. Töp í raforkukerfinu á íslandi vegna útflutnings eru tiltölulega lít- il þar sem þær virkjanir sem aðal- lega er reiknað með vegna útflutn- ingsins verða staðsettar á Austur- landi. Til samanburðar við þær tölur sem nefndar hafa verið má nefna að orkutöp í kerfí Landsvirkjunar hafa verið rúm 4% undanfarin ár. Niðurlag Útflutningur á raforku frá íslandi til Evrópu er mjög flókin og vanda- söm framkvæmd sem krefst vand- aðs tæknilegs og fjárhagslegs undir- búnings. Nauðsynlegt er að taka eitt skref í einu og endurmeta sí- fellt stöðu málsins í samræmi við þá þekkingu sem aflað hefur verið. Enn sem komið er hefur ekkert komið fram sem útilokar þessa framkvæmd og því eðlilegt að hald- ið verði áfram að skoða málið með opnum hug, til að kanna hvaða kosti þetta hefur upp á að bjóða fyrir þjóðina. Þær athuganir sem fram hafa farið á vegum Landsvirkjunar pg Reykjavíkurborgar hafa kostað íslendinga lítið fé. Þær eru gerðar til að hægt sé að meta hagkvæmni slíkra framkvæmda og gagnrýni á þær því ekki sanngjörn. I löndunum í kringum okkur er farið að líta á raforku sem hveija aðra vöru sem keypt er og seld og viðskipti með orku milli landa aukast stöðugt. Einnig skiptir uppruni orkunnar sí- fellt meira máli, hvort hún kemur frá mengandi orkugjöfum eða úr hreinum orkugjöfum eins og vatns- orkunni. Höfundur er rafmagnsverkfræðingur, sem unnið hefurað athugumnn á útflutningi raforku um siestreng. horf margra syrgjenda, að í vissum tilfellum leyfist þeim ekki að sýna sorgar- eða missisviðbrögð t.d. vegna fordóma samfélagsins, vegna vanþekkingar á tilfinningaviðbrögð- um, vegna misskilnings o.s.frv. Syrgjendurnir fá ekki svigrúm til að vinna sig í gegnum þann missi, sem forboðinn er. Þeim er hvorki ætlaður tími til að syrgja, né veittur sá stuðningur, sem nauðsynlegur er við þessar aðstæður. Staðurinn er forboðinn. Sem dæmi má nefna missi á meðgöngu, missi „drauma- barnsins“, sem felst í að eignast lif- andi barn, sem er með ágalia, líkam- lega eða andlega, eða þegar hulunni er svipt frá leyndarmálum fjöl- skyldu, hún birtist í nýju ljósi og ekkert verður lengur sem fyrr. Miss- ir tengist því, sem er óafturkræft. Þetta getur átt við bæði orð og verk. Þeir, sem valdir eru að slysum, fá oft hörð viðbrögð, jafnvel árásir á vettvangi. Forboðnar sorgir fá ekki útrás í samfélaginu. Þeirra staður er í hugskoti syrgjandans. Við ber- um öll margvíslegar sorgir, sorgir sem enginn veit um. En þær eru ekki sársaukaminni fyrir það. Að vitja staðarins Staðurinn, sem við forðumst, get- ur verið landfræðilegur, en hann getur líka verið í hugskoti okkar. Staðurinn er ekki vegna sjálfs sín verri en aðrir staðir, heldur vegna þess, sem við tengjum við hann. Sorgin er systir gleðinnar og því mælikvarði á það, sem við höfum notið mest í lífínu. En vegna sárs- aukans, sem henni fylgir, þá langar okkur til að flýja frá henni. Það er hins vegar engin lausn. Þörf er á hugrekki og traustum félagsskap, þegar við vitjum aftur staðarins, sem við höfum forðast. Og þegar okkur tekst það, þá öðlast líf okkar nýja möguleika. Höfundur er sjúkrahúsprestur Ríkisspítala. Þingsályktunartillaga frá Kvennalista Launakerfi ríkisins verði endurskoðað ÞINGMENN Kvennalistans leggja til á Alþingi að fjármála- ráðherra skipi nefnd til að endurskoða launakerfi ríkisins með það fyrir augum að ein- falda kerfið, draga úr eða af- nema yfirborganir og auka- greiðslur en auka hlut umsa- minna grunnlauna og endur- skoða röðun í launaflokka. Þá eigi nefndin sérstaklega að benda á leiðir til að hækka lægstu laun og draga úr launa- mismun kynjanna. Um er að ræða þingsályktun- artillögu og er Kristín Ástgeirs- dóttir fyrsti flutningsmaður. I greinargerð eru færð ýmis rök fyrir að launakerfí ríkisins sé stór- gallað eða ónýtt og samskipti rík- isins við starfsmenn sína séu með mjög sérkennilegum hætti, sem lýsi sér meðal annars í málaferlum af ýmsu tagi. Meðal annars segir að grunnlaunum ríkisstarfsmanna hafí markvisst verið húldið niðri þannig að lægstu laun þeirra séu á sultarmörkum meðan hvers kyns yfirborganir og sérgreiðslur hafí aukist til ákveðinna hópa. „Það gengur ekki lengur að ríkisvaldið standi í eilífum styijöld- um við starfsmenn sína og beiti lögum og dómstólum gegn þeim ef það kallar ekki sjálft yfír sig málaferU. Besta leiðin til að bæta sam- skiptin er að ganga í það nauð- synjaverk að stokka upp launa- kerfi ríkisins í góðri sátt við ríkis- starfsmenn," segir síðan í greinar- gerðinni. Staðreyndir um sæstreng - ffl

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.