Morgunblaðið - 10.11.1995, Page 42

Morgunblaðið - 10.11.1995, Page 42
42 FÖSTUDAGUR 10. NÓVEMBER 1995 MINNINGAR MORGUNBLAÐIÐ RÖGNVALDUR FINNBOGASON + Rögnvaldur Finnbogason fæddist í Hafnar- firði 15. október 1927. Hann lést á heimili sínu í Borg- arnesi 3. nóvember síðastliðinn. For- eldrar hans voru Finnbogi Jónsson, verkamaður í Hafn- arfirði, f. 1892, d. 1974, og Ingibörg Magnúsdóttir hús- freyja, f. 1893, d. 1970. Systkini hans eru Sesselja Mar- grét, f. 1919, og Jón Magnús, f. 1921. Fyrri kona Rögnvalds er Erla Gunnarsdóttir skrifstofu- maður, f. 1930. Böm þeirra em: Hildur, f. 1953, kennari, gift Páli Benediktssyni, f. 1953, fréttamanni, og Þrándur, f. 1954, vélstjóri, kvæntur Sigríði R. Þórarinsdóttur, f. 1958, hús- móður. Seinni kona Rögnvalds er Kristín Rannveig Thorlaeius, kennari, f. 1933. Böm þeirra em: Áslaug Thorlaeius, f. 1955, sagnfræðingur, gift Sven Asch- berg, f. 1955, sagnfræðingi, Ingibjörg, f. 1961, bókasafns- fræðingur, gift Árna Þór Vé- steinssyni, f. 1960, landfræð- ingi, Ragnhildur, f. 1962, leik- skólakennari, gift Markúsi Gunnarssyni, f. 1964, verslun- armanni, Sigurður Thorlacius, f. 1964, jarðskjálftafræðingur, kvæntur Nönnu Lind Svavarsdótt- ur, BA, f. 1965, Finnbogi, f. 1965, jarðfræðingur, kvæntur Sæbjörgu Kristmannsdóttur, f. 1964, kennara, Ömólfur Einar, f. 1969, eðlisfræðing- ur, kvæntur Magneu Þóru Ein- arsdóttur, f. 1971, heimspekinema. Ól- afur, f. 1975 jarð- eðlisfræðinemi. Barnaböm Rögn- valds em 19. Rögnvaldur lauk guðfræði- prófi frá Háskóla Islands árið 1952 og var vígður sama ár. Hann nam trúarbragðasögu við Lundúnaháskóla 1952-53. Hann var sóknarprestur í Skútustaðaprestakalli 1952, Bjamanesprestakalli 1954-59, Mosfellsprestakalli í Grímsnesi 1959-61, Valþjófsstaðarpresta- kalli 1961-62, Stafholtspresta- kalli 1962-65, Hofsprestakalli í Vopnafirði 1965-68, Seyðis- fjarðarprestakalli 1968-71, Siglufjarðarprestakalli 1971-73 og Staðarstaðar- prestakalli 1973-95. Jafnframt stundaði hann kennslu, þýðing- ar og ritstörf. Útför Rögnvalds verður gerð frá Borgameskirkju í dag og hefst athöfnin klukkan 13.30. Jarðsett verður á Staðarstað. HAUSTIÐ 1949 lágu leiðir okkar Rögnvaldar Finnbogasonar fyrst saman. Ég var þá að heíja nám í guðfræðideild, en Rögnvaldur, sem hafði setið í deildinni veturinn áð- ur, hafði tekið þá ákvörðun að hverfa frá námi um stundarsakir a.m.k. og gerast kennari við Skóga- skóla. Eg sótti hann heim upp á Sjafnargötu 6, þar sem hann dvaldi þá, þeirra erinda að kaupa af honum eitthvað af þeim bókum, sem nota skyldi við guðfræðinámið. Viðskipt- in gengu greiðlega, og innan stund- ar hélt ég heim á leið með vænan bókapakka undir hendinni. En það voru ekki bækurnar, sem á þeirri stundu voru mér efst í huga, heldur Jiinn fyrrverandi eigandi þeirra. mnn hafði eitthvað það við sig, sem ekki var auðvelt að gleyma. Ljósa hárið hans, karlmannlegur vöxtur, rödd, sem bæði var hljómmikil og hlý, svipur, sem vitnaði um góðleik og greind, og augun, sem horfðu björt og dreymandi til óræðrar framtíðar. Slík var myndin af Rögn- valdi Finnbogasyni, sem ég átti í barmi geymda eftir fyrstu samfundi okkar. Svo birtist Rögnvaldur aftur í guðfræðideildinni. Eitthvað hafði hann hugað að möguleikum á námi í öðrum deildum, en ekki fundið neina fótfestu þar. Hann var svo leitandi og óráðinn á þessum árum. En greinilegt var þó, að sú taugin, sem togaði hann með mestu afli, átti rætur sínar í guðfræðinni, og þar kom að lokum, að hann tók að einbeita sér að henni, lagðist fast á árina og lauk prófi með glæsibrag á ótrúlega skömmum tíma, þegar aðstæður allar eru hafðar í huga. Það var vorið 1952 sem við luk- um embættisprófi fimm saman og vorum allir vígðir af herra Sigur- geiri Sigurðssyni biskupi 27. júlí það ár. Prófræða Rögnvaldar verð- ur mér sérstaklega minnisstæð. Hún var svo vel samin, falleg og áhrifarík. Textinn var líkingin al- kunna af „góða hirðinum" úr 10. kapítula Jóhannesarguðspjalls. Flutningurinn var þróttmikill, boð- skapurinn bjartur. Eftir prófið var Rögnvaldur mjög óráðinn í hvað gera skyldi. Efínn sótti á hann og innri barátta var háð. En þeirri baráttu lauk, í bili a.m.k., með þeirri ákvörðun að vígj- ast til Skútustaðaprestakalls. Við Ástkær sonur okkar, RAGNAR INGI HALLDÓRSSON, er látinn. Fyrir hönd barna, systkina og annarra vandamanna, Elín S. Jakobsdóttir, Halldór Guðjónsson. 1 + Innilegar þakkir til ykkar allra, sem sýndu okkur samúð, vináttu og hlýhug við andlát og útför föður okkar, tengdaföður, afa, lang- afa og sambýlismanns, " KARLSR. GUÐMUNDSSONAR úrsmiðs, Selfossi. Sérstakar þakkir færum við starfsfólki Sjúkrahúss Suðurlands. Bogi Karlsson, Kristín A. Guðmundsdóttir, Kolbrún K. Karlsdóttir, Jóhannes Ásgeirsson, Erlín K. Karlsdóttir, Þorvaldur Þorvaldsson, Sigríður Magnúsdóttir, barnabörn og barnabarnabarn. hinir vorum þegar ákveðnir hvert halda skyldi. Eggert Ólafsson vígð- ist til Kvennabrekkuprestakalls, Fjalar Sigurjónsson til Hríseyjar- prestakalls, Sváfnir Sveinbjamar- son til Breiðabólstaðarprestakalls sem aðstoðarprestur föður síns og undirritaður til Keflavíkurpresta- kalls. Vígsludagurinn okkar var sólfylltur hásumardagur. Stundin í Dómkirkjunni, kyrrlát, hugljúf og hátíðleg, snerti okkur vígsluþegana djúpt. Sjálfur hefír sr. Rögnvaldur frá því sagt, að á þeirri helgu stundu hafí efasemdimar þó einnig gert vart við sig. Fyrstu árin eftir vígsluna áttum við sr. Rögnvaldur talsvert saman að sælda og kynntumst allnáið. Þá urðu mér ljósir hinir listrænu eigin- leikar hans, bæði hvað snerti feg- urðamæmi forms og lína og eigi síður ljóðlistin, sem í barmi hans bjó. Hann var áreiðanlega efni í mikinn listamann, ef hann hefði fetað út á þær brautir. En kirkjan var alltaf að kalla og því kalli hlaut hann að hlýða, af því að sterkasti strengurinn í hjarta hans var trúar- strengurinn, þó svo að ýmsum fynd- ist hann ekki alltaf fara troðnar slóðir í trúarefnum. Hann þreifaði víða fyrir sér fyrri hlutann á prestsferli sínum. En síð- ustu 20 árin þjónaði hann Staðar- stað og bjó þar ásamt sinni góðu og mikilhæfu konu, Kristínu Rann- veigu Thorlacius og börnum þeirra. Þau sátu Staðarstað með þeirri sæmd og reisn, sem þeim sögu- fræga stað ber og góð vom þau hjónin heim að sækja. Sr. Rögnvaldur var lítt fyrir það gefínn að láta á sér bera. Hann kaus að vinna verk sín í kyrrþey og leitaði aldrei eftir mannlegu lofí. Hann var vinur hinna smáu, góður þeim sem áttu bágt, hjartahlýr og hjálpfús þar sem hann vissi þörf á bróðurhendi. í góðra vina hópi var hann glettinn, glaðvær og bráð- skemmtilegur, húmoristi eins og þeir gerast bestir, en um leið var hann víðsýnn hugsuður og víðförull hugsjónamaður, bæði í beinni og óbeinni merkingu. Sá vegvísir, sem hann öðm fremur fylgdi í boðun sinni og þjónustu, fínnst mér vera fólginn í þessum orðum frelsarans: „Sannlega segi ég yður, það allt sem þér gjörðuð einum minna minnstu bræðra, það hafíð þér gjört mér.“ í ljóðabók eftir sr. Rögnvald, „Hvar er land drauma“, sem út kom á þessu ári, heitir upphafsljóðið „Kvöld í kirkjunni“. Þar er gamli presturinn, þ.e.a.s. hann sjálfur, að gera upp reikningana við líf sitt, Guð sinn og kirkjuna sína. Þar seg- ir m.a.: Gamli presturinn skildist við kirkju sína með trega, fannst hún hluti af sjálfum sér. Hann sneri sér fram og lyfti höndum til að blessa húsið og ósýnilega gesti þess gekk hægt til dyra sneri sér enn að altari í dyrunum og gerði krossmark fyrir sér með þijá fingur í hjartastað því hann trúði á Ljósið innra, guðdómsneistann í hjarta mannsins. Þannig kvaddi hann, með bæn og blessandi höndum. Þannig vil ég einnig blessa bjarta minningu míns burtkvadda starfs- og vígslubróður. Eiginkonu og bömum sendum við hjónin einlægar samúðarkveðjur. Björn Jónsson. Látlaus er Staðarkirkja á Snæ- fellsnesi að sjá á grónu sléttlendi umgirt háum fjöllum í fjarska, en þegar inn í hana er komið blasir við lita- og listfegurð. Fáar kirkjur hér á landi eru jafn vel búnar vönd- uðum listaverkum. Þau mynda fagra heildarmynd allt frá altaris- töflunni, sem sýnir bátskel á regin- hafí með skýjaðan himin yfir sér, að ofínni mynd yfír dyrum, sem felur í sér sérstæð trúarform. Flest verkanna eru eftir vel þekkta ís- lenska listamenn þó þessi tilteknu verk séu eftir erlenda listamenn sem hafa kynnst klerkinum á Stað- arstað, séra Rögnvaldi Finnboga- syni, og Kristínu Thorlacius eigin- konu hans, stórhug þeirra og gest- risni sem augljós var öllum sem höfðu af þeim einhver kynni. Búnaður kirkjunnar er þeirra framtak og lýsir ekki. aðeins lista- mönnunum heldur þeim líka, list- rænni lífsskynjun þeirra, smekkvísi' og trú sem tjáir sig ekki aðeins í orðum heldur í táknmyndum og fjöl- breyttu Iitrófí víðsýnna viðhorfa. Mér fínnst sem ég hafí kynnst séra Rögnvaldi löngu áður en eigin- legum fundum okkar bar saman. Ég hafði heyrt hann flytja erindi í útvarp, m.a. fróðlega þætti um framandi trúarbrögð á sérlega hríf- andi hátt, með sterkri, djúpri og hljómþýðri röddu og heyrt af honum sögur. En mér þótti sá vitnisburður bestur og trúverðugastur er kominn var frá Jóni afa mínum í Maggasíni á Seyðisfírði, sem var hagyrtur og kvaðst oft hafa sótt Guðsþjónustur, þegar séra Rögnvaldur þjónaði þar, því hann væri málsnjall og hefði ávallt haft eitthvað merkilegt að segja. Svo höfðum við hist og átt góða samleið á merkri prestastefnu á Hólum í upphafí níunda áratugar- ins. Séra Rögnvaldur hafði þar margt til mála að leggja því megin umræðuefnið var trú, friður og ófriðarhætta, kjamorkuvopn og lífsógnir, en það hafði fram að því verið svo ginnheilagt efni innan Þjóðkirkjunnar að næsta lítið var um það talað á fundum nema þess væri gætt að „veijendum" okkar og vamarmætti þeirra væri hrósað. En skyndilega var hægt að efast um réttmæti þess á prestastefnu og leggja siðferðilegt mat á vopna- kapphlaupið og horfast í augu við skelfingu þess og vitfirringu og við- urkenna blekkingar Mammons- dýrkunar og auðhyggju og fölsun margra fagurra hugsjóna. Rögnvaldur hafði alist upp á al- þýðuheimili í hrauninu í Hafnarfírði og kynnst kröppum kjörum svo sem glöggt kemur fram í bók þeirri sem Guðbergur Bergsson hefur skrifað um hann, „Trúin, ástin og efinn“. Ungur hafði hann talið svo sem fleiri á þeirri tíð, að í Ráðstjórnar- ríkjunum væri sú sól að rísa sem ylja myndi fátækum og þjáðum og brenna í sundur kúgunarfjötra og felagsleg helsi, en það hafði síðar mnnið upp fyrir honum, að sú sól átti enga kærleiksgeisla. Vonin um það hafði dáið á hjambreiðum Gul- agsins enda segir hann í Ijóði: „Allt hverfðist í andstæðu sína, sannleik- ur varð að lygi, frelsið að fjötrum og spámannlegar sýnir drukknuðu í blóði.“ Nýútkomin ljóðabók séra Rögn- valdar, „Hvar er land Drauma", dregur í ljósum myndum fram lífs- reynslu hans, vonir og vonbrigði, hugsjónir og drauma. Rússland hafði haft mikil áhrif á hann, ekki réttlætisdraumurinn, sem kaldir kommúnistar létu sig þar dreyma og breyttist í martröð, heldur auðug trúararfleifð þjóðarinnar er lifði af ofsóknir og afneitun. Guðræknin gerði það, sem sýnir sig í íkonun- um, helgimyndunum merkingar- miklu sem veita í dýrlingasvip inn- sýn í nýja veröld, ekki mannlegra markmiða heldur Guðlegs tilgangs. Japan dró hann líka til sín. Þau Kristín komust þangað að lyktum og enn sem fyrr, hvar sem Rögn- valdur var á ferð, fékk ekki yfir- borðsmynd og háreysti deyft skynj- un hans og næmi, hvorki gler og plast, ljótleiki og olíuþræsa né hrað- skreið lest sem gerir strjála byggð að samfelldum vegi. En við Zenhof- ið, þar sem munkarnir sýsla um sinn fræga Ryoan-Ji garð hinna sextán steina og ijóður opnast og brosmildar stúlkur bjóða ilmandi japanskt te, verndargripi og blæ- vængi, var loks að fínna það Japan, er hann leitaði að og var ósnortið af kaupskap og prangi. Rögnvaldi tókst í ljóðum sinum órímuðum en þó formfögrum í klið- mjúkri hrynjandi að lýsa vel reynslu sinni og ferðum, ekki með upptaln- ingum og nákvæmum staðarlýsing- um heldur með því að bregða upp ljósum myndum af eigin viðbrögð- um og skynjunum svo aðrir eignast hlutdeild í vitund hans sjálfs við lestur þeirra. Þessi ljóð eru mér dýrmæt og þeim öðrum sem áttu Rögnvald að. Þau bæta fögrum dráttum við myndina af honum sjálfum. Þær eru reyndar all margar ljós- myndimar sem ég á frá Staðarstað, teknar í þau fáu skipti sem við Þórhildur komum þangað ásamt sonum okkar nú síðustu árin, en löngu fyrr höfðum við verið hvött til að koma og viðtökurnar voru einstaklega umvefjandi og hlýjar. Myndimar sýna kirlquna, prestsetr- ið, listaverk og íkona, en eru dýr- mætastar fyrir það, að við Rögn- valdur erum saman á þeim nokkrum og munu minna á vináttu okkar. Það var líka sérlega ánægjulegt að fá séra Rögnvald í heimsókn í fjörð- inn þar sem hann átti rætur. Það fylgdu honum ávallt ferskir straum- ar og andrúm íjölþættrar menntun- ar og menningar, djúprar mennsku og lífslotningar. Rögnvaldur hafði kynnt sér vel kristna íhugun og stundaði hana, „Guð er minn Guð“, orð úr passíu- sálmi var „formúla" hans eða „mantra“ svo notað sé indverskt orð enda viðlíka íhugun þýðingar- mikill þáttur í búddískri trúargeymd þó hafí þar aðrar viðmiðanir en inn- an kristni. Kynni af framandi trúar- háttum rýrðu ekki kristinn trúar- jarðveg að áliti hans heldur drógu margt dýrmæti fram sem hafði dulist þar lengi og sást nú aðeins úr fjarska. Uppgjör sitt við dvöl sína og þjónustu á Staðarstað sem jafnframt er uppgjör við líf hans allt og viðmiðanir nefnir Rögnvald- ur í upphafsljóði bókar sinnar, „Kvöld í kirkjunni“. Það geymir opinskátt og einlægt samtal sálar við Guð. Og hann spyr þar: „En voru þessi ár mín hér þá til nokk- urs Drottinn? Skiptu þau þig nokkru + Elskulegur sonur minn og faðir okkar, HAFÞÓR L. FERDINANDSSON, lést þann 7. nóvember. Bára LýSsdóttir og börn hins látna. Móðir okkar, UNAHULD GUÐMUNDSDÓTTIR, lést á heimili sínu 8. þessa mánaðar. Jarðarförin auglýst síðar. Synir hinnar látnu, Haraldur, Valgarður, Hermóður og Þórhallur.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.