Morgunblaðið - 22.11.1995, Qupperneq 6

Morgunblaðið - 22.11.1995, Qupperneq 6
6 MIÐVIKUDAGUR 22. NÓVEMBER 1995 MORGUNBLAÐIÐ 1- FRETTIR 4% atvinnuleysi á landinu í seinasta mánuði Aldrei fleiri verið skráð ir án atvinnu í október ATVINNULEYSI í október var meira en áður hefur mælst í sama mánuði en þá voru skráðir tæplega 115 þúsund atvinnuleysisdagar á landinu öllu. Þetta jafngildir því að 5.280 manns hafi að meðaltali verið á at- vinnuleysisskrá eða 4% af áætluðum mannafia á vinnumarkaði. Atvinnu- leysi meðal karla var 3% en 5,5% meðal kvenna. Búist við auknu atvinnuleysi í nóvember eða 4,6%-5% Samkvæmt yfirliti vinnumála- skrifstofunnar voru að meðaltali 741 fleiri atvinnulausir í október en í sama mánuði í fyrra, sem er 16,5% fjölgun. Atvinnulausum fjölgaði einnig frá mánuðinum á undan þeg- ar mældist 3,6% atvinnuleysi. Búist er við að atvinnuleysi aukist talsvert í nóvembermánuði víðast hvár á iandinu og geti orðið á bilinu 4,6% til 5% í mánuðinum. Hlutfallsleg fjölgun atvinnulausra á milli mánaðanna september og október, hefur ekki verið meiri en nú síðan 1991, en aukningin var 9,7%. Skýringar á auknu atvinnu- leysi nú eru fyrst og fremst árstíða- bundnar breytingar að mati vinnu- málaskrifstofunnar en bent er á að fiskafli sé þó svipaður nú og í októ- ber í fyrra. Atvinnuleysi jókst nær alls staðar á landinu frá því í september nema á Vesturlandi. Mesta fjölgunin var á höfuðborgarsvæðinu. Atvinnuleysi er þó minna nú á Austurlandi, Norðurlandi eystra, Suðurnesjum, Vestfjörðum og á Vesturlandi en í október í fyrra en meira annars staðar. Atvinnuleysi kvenna jókst um tæp 5% og karla um tæp 15% milli mánaða. 148 störf í boði Skv. upplýsingum vinnumála- skrifstofunnar hefur framboð af lausum störfum í fiskvinnslu minnk- að að undanförnu og eru nú u.þ.b. 83 laus störf hjá vinnumiðlunum á nokkrum stöðum. Um er að ræða störf í Njarðvík, á Hvammstanga, Akureyri, Raufarhöfn, Breiðdalsvík, Grundarfirði, Hellissandi, í Snæ- feilsbæ, í Bolungarvík, á Flateyri og ísafírði. Um 65 öðrum störfum var enn óráðstafað hjá vinnumiðlunum um seinustu mánaðamót þannig að heildarframboð lausra starfa um þessar mundir er um 148 störf, flest á höfuðborgarsvæðinu og á Vest- fjörðum. Umboðsmaður Alþingis um skýrslu vegna Miðhúsasilfursins Þórarinn fái að- gang að upplýsing- um um föður sinn UMBOÐSMAÐUR Alþingis telur að Þórarinn Eldjárn, rithöfundur, eigi rétt til aðgangs að skýrslu sem rituð var um silfursjóðinn sem fannst við Miðhús í Egilsstaða- hreppi, að því leyti sem skýrslan hafí að geyma upplýsingar, sem snerti föður hans, Kristján Eld- járn, sérstaklega. Umboðsmaður beinir þeim tilmælum til mennta- málaráðuneytisins, að það taki málið til nýrrar meðferðar, komi um það ósk frá Þórarni. Þórarinn Eidjárn kvartaði við umboðsmann yfír þeirri ákvörðun menntamálaráðuneytisins að synja honum um aðgang að skýrslu Vilhjálms Arnar Vil- hjálmssonar, fornleifafræðings. Vilhjálmur taldi Miðhúsasilfrið ekki frá víkingaöld, heldur yngra, en faðir Þórarins, Kristján Eld- jám, var þjóðminjavörður þegar silfrið fannst. Þórarinn hélt því fram að skýrslan hlyti að teljast til opin- berra gagna í málinu, en mennta- málaráðuneytið vísaði til þess að skýrslan hefði verið afhent sem trúnaðarmál og ráðuneytið ekki sett fyrirvara við því. Umboðsmaður komst að þeirri niðurstöðu, að ekki væri á stjórn- sýslulögum að byggja um aðgang að skýrslunni, því þau giltu aðeins þegar taka eigi eða tekin hefur verið stjórnvaldsákvörðun. Að auki eigi aðeins aðili máls rétt á að kynna sér skjöl og önnur gögn. Því sé ekki ástæða til að gagn- rýna þá niðurstöðu menntamála- ráðuneytisins að Þórarinn eigi ekki rétt til aðgangs að skýrsl- unni á grundvelli stjórnsýslulag- anna. Hins vegar eru til fleiri réttar- reglur en stjómsýslulögin, bendir umboðsmaður á í áliti sínu. Hann segir Þórarin telja málið snerta fræðimannsheiður látins föður hans og um þýðingu slíkrar hags- munagæslu beri m.a. að hafa hlið- sjón af ákvæðum hegningarlaga, þar sem fram komi að börn látins manns eigi rétt til að höfða mál í tilefni af ærumeiðingum um hann. Hendur ráðherra ekki bundnar Umboðsmaður segir, að áskiln- aður starfsmanns Þjóðminja- safnsins um að skýrsla hans skuli vera trúnaðarmál, geti ekki bund- ið hendur ráðherra, sem fari með yfirstjórn þjóðminjavörslu í land- inu og ekki verið grundvöllur und- ir ákvörðun um hvort veita skuli aðgang að skýrslunni. Ef ekkert komi fram í skýrslunni um við- kvæma einka- eða almannahags- muni, sem leynt eigi að fara sam- kvæmt réttarreglum um þagnar- skyldu, verði aðgangi að skýrsl- unni ekki hafnað á grundvelli þagnarskyldu ríkisstarfsmanna. Niðurstaða umboðsmanns er því sú, að Þórarinn eigi rétt til aðgangs að skýrslunni að því leyti sem hún hafi að geyma upplýs- ingar, sem snerti föður hans sér- staklega, enda standi réttarreglur um þagnarskyldu því ekki í vegi. Loks segir umboðsmaður að 11 vikna dráttur, sem varð á því að menntamálaráðuneytið svaraði erindi Þórarins, sé ekki í samræmi við þá meginreglu að stjórnvöld- um beri að svara erindum svo fljótt sem verða megi, né í sam- ræmi við vandaða stjórnsýslu- hætti. Ósk fóstureyðinganefndar um opinbera rannsókn á afskiptum landlæknis af fóstureyðingu vísað til RLR RÍKISSAKSÓKNARI hefur óskað eftir því að RLR kanni hvort grunur svokallaðrar fóstureyðinganefndar um að dæmi sé um að úrskurður hennar hafí verið virtur að vettugi sé á rökum reistur og hvort, og ef satt reynist, hver afskipti landlækn- is séu af málinu. Ólafur Ólafsson landlæknir segist aldrei hafa skipt sér af ákvörðun um hvort fram- Spurning um vald- svið nefndarinnar kvæma megi fóstureyðingu sem beðið er um. Benedikt Sveinsson, formaður fóst- ureyðinganefndar, vildi taka fram að þó deilan hefði risið vegna ein- staks máls snerist hún fyrst og fremst um valdsvið fóstureyðinga- nefndar. Hann sagði að lög um fóst- ureyðingar frá árinu 1975 heimiluðu fóstureyðingar á grundvelli félags- legra og læknisfræðilegra ástæðna. Þegar kona óskaði eftir fóstureyð- ingu væri kannað hvort aðstæður hennar upp- fylltu skilyrði laganna og ef svo væri og heimild lækna eða læknis og fé- lagsráðgjafa lægi fyrir væri fóstureyðingin fram- kvæmd. Lögin gerðu hins reglum um ábyrgð lækna á læknis- verkum sínum hvergi nefnt. Þvert á móti er málinu svo háttað, að í frumvarpi að lögum á sínum tíma (Alþingi 1974) var svofellt ákvæði: „Hafi konu verið synjað um aðgerð á einu sjúkrahúsi, er ekki heimilt að framkvæma aðgerðina á öðru sjúkrahúsi nema leyfí nefndarinnar komi til.“ Við meðferð frumvarpsins Landlæknir segir ekkert réttlæta þessa aðför vegar ráð fyrir að ef annaðhvort læknir eða félagsráðgjafi hafnaði umsókninni væri hún send land- lækni og vísaði hann henni tafar- laust til þar til skipaðrar úrskurðar- nefndar. Landlæknir hefði ekki öðru hlutverki að gegna í þessum málum. Benedikt sagði að sú hefð hefði hins vegar skapast að leitað væri beint til formanns nefndarinnar og kaliaði hann nefndina saman eins fljótt og hægt væri enda skipti miklu máli fyrir konuna að fá úrskurð sem fyrst. Nefndin hefur viku til að úr- skurða í hveiju máli en reynt hefur verið að komast að niðurstöðu á innan við tveimur sólarhringum. Úrskurðarnefndina skipa lögfræð- ingur, félagsráðgjafí og læknir og jafnmargir varamenn. Tvær konur og einn karl eru í hvorum hópi. Benedikt hefur gegnt for- mennsku í nefndinni í 4 ár og hann segist hafa aflað sér upp- iýsinga um að nefndar- menn hafi frá upphafi fyrir 20 árum álitið að nefndin hefði endanlegt úrskurðarvald með hönd- um. Hann sagðist því til viðbótar hafa, þegar hann urstöðunnar. Eftir afgreiðsluna hefði nefndin hins vegar fengið vitn- eskju um að aðgerðin hefði verið framkvæmd á öðrum spítala en upphaflega hefði verið gert ráð fyr- ir. Óskað hefði verið eftir upplýsing- um frá landlækni sem eftirlitsmanni heilbrigðismála í landinu og hefðu upplýsingarnar gefið vísbendingu Athugasemdir landlæknis um að ekki væri allt með felldu. tók við formennsku, fengið staðfest- ingu ráðuneytis á þeim skilingi. Syiyað I tvígang Benedikt sagði að algengara væri að fóstureyðingar væru heimilaðar en þeim væri synjað. Hins vegar kæmi auðvitað upp sú staða og eitt tilfelli hefði átt sér stað fyrir nokkr- um mánuðum. Nefndin hefði í tví- gang synjað beiðni og viðkomandi hefði fengið greinargerð vegna nið- Benedikt segir að ráðuneytinu hafí reynst um megn að rannsaka málið og ekki tekið beiðni hans um úrsögn úr nefndinni til greina. Þvert á móti hefði öll nefndin verið endur- skipuð á haustdögum og ætti sú ákvörðun að gefa til kynna að ráðu- neytið bæri fullt traust til hennar. Hins vegar væri algjörlega ófull- nægjandi að ekki fengist úr því skorið hvert væri valdsvið nefndar- innar og því hefði verið óskað eftir því við ríkissaksóknara að fram færi rannsókn á málinu og afskipt- um landlæknis. Landlæknir hefur sent frá sér eftirfarandi fjórar athugasemdir vegna málsins: 1. Landlæknir hefur ekki skv. lögum neitt um það að segja hvort framkvæma megi fóstureyðingu sem um er beðið. Hann hefur aldrei skipt sér af ákvörðun um slíkt efni. Það eru því furðuleg ummæli for- manns fóstureyðinga- ---------------- nefndar í fjölmiðli, að skera þurfí úr ágreiningi um hver skuli hafa end- anlegt vald um fóstureyð- ingu, nefndin eða land- læknir. á Alþingi var ákvæði þetta fellt út. Löggjafinn hafnaði þannig beinlínis bannreglu þeirri sem nefndin telur nú felast í lögunum. 3. Það er sérkennileg ákvörðun hjá opinberri nefnd að senda kæru á hendur landlækni til ríkissaksókn- fyrir þær sakir að hafa haft ara Nefndin hefur í tvígang synjað beiðni Benedikt tók fram að því færi fjarri að um aðför að landlækni væri að ræða og sagðist þvert á móti vona að hann hefði hreinan skjöld í málinu. 2. Skv. gildandi Iögum í landinu bera læknar ábyrgð á læknisverkum sínum. Þeir geta einnig orðið ábyrg- ir fyrir að synja beiðni um læknis- verk. Svo er að sjá sem fyrrgreind nefnd telji að þessu sé ekki svona háttað um fóstureyðingu, sem kona óskar eftir við starfandi lækni, ef nefndin hefur áður staðfest synjun annars læknis til aðgerðar. Þá verði með öllu óheimilt að framkvæma aðgerðina. / lögum um fóstureyð- ingar er þetta frávik frá almennum § I I & 1 I 5 I » i i t; milligöngu um að kona, sem til hans leitaði, kæmist í samband við starf- andi lækni. Þá einu skýringu á þess- ari gjörð nefndarinnar hefur formað- ur hennar gefið, að nefnd- in vilji ekki lifa í óvissu um réttaráhrif ákvarðana sinna. Ekki verður svo sem séð, hvaða lögmæta hags- muni nefndin hefur af því að fá þessari óvissu aflétt með þessum hætti. Það er c svo með öllu fráleitt að hér sé á ferð- inni réttlæting fyrir þeirri aðför að landlækni, sem felst í opinberri kæru af þessu tilefni. 4. Svo sem að ofan greinir hefur ríkissaksóknari skýrt frá því í fjöl- miðli, að hann hafí óskað lögreglu- rannsóknar í tilefni kærunnar. Æski- legt væri að hann skýrði opinberlega markmið þessarar rannsóknar og hvernig þau tengist þeim hagsmun- um sem honum er ætlað að gæta samkvæmt lögum. ! i t t e 4

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.