Morgunblaðið - 12.03.1996, Blaðsíða 36

Morgunblaðið - 12.03.1996, Blaðsíða 36
36 ÞRIÐJUDAGUR 12. MARZ 1996 MORGUNBLAÐIÐ AÐSEIMDAR GREINAR Um heilsupólitískt happ í pólitískri tímaskekkju Á SÍÐUSTU 15-20 áram hafa verið að þróast nýir starfshætt- ir í heilbrigðisþjónustu. Vegna framfara í með- ferð og greiningu sjúk- dóma er unnt að sinna sífellt fleiri sjúklingum án innlagnar á sjúkra- hús. í samræmi við þessa þróun hafa öflugar læknastofur, rannsóknastofur og skurðstofur, verið sett- ar á stofn af sjálfstætt starfandi læknum. í niðurskurði sjúkrahús- anna hefur þessi þjón- usta nýst sjúklingum og ríkissjóði afar vel. Þessi þróun hefur leitt til hrað- ari og persónulegri þjónustu við sjúklinga. Kostnaður skattgreið- enda hefur lækkað, bæði vegna lækkaðra taxta með aukinni hag- ræðingu og af því að heilbrigðisyf- irvöld hafa gengið á það lag og komist upp með, í sumum tilfellum, að láta sjúklingana borga meira úr eigin vasa, þegar þeir fara til sjálfstætt starfandi iækna en til miðstýrðra stofnana. Hagkvæmt sjúkrahúsunum Þessi sjálfstæði stofurekstur hefur ekki aðeins gagnast sjúkling- um utan spítalanna. Á sjúkrahús- unum hefur hann leitt til verulega lækkaðs kostnaðar af þremur ástæðum: 1) spítalarnir hafa hætt að sinna smærri aðgerðum og rannsóknarvinnu og dregið saman í rekstri, 2) innlagnir sjúklinga hafa verið betur undirbúnar og legutími því skemmri, 3) á rann- sóknardeildum sjúkrahúsanna hef- ur orðið betra aðgengi að rann- sóknum, sérstaklega myndgrein- ingu, sem enn hefur leitt til styttri legutíma. Þegar dagur á dýrari deildum sjúkrahúsanna kostar 40 til 50 þúsund krónur fýrir utan stofnkostnað og meiriháttar við- hald gæti þessi sparnaður numið hundraðum milljóna á ári. Kerfið er íhaldssamt Aukin þekking og tækni í svæf- v ingum, skurðaðgerðum, mynd- greiningu, mælingartækni og hvers kyns tölvuvæðingu hefur ratt þessari þróun braut. Sjúkling- ar era ekki lagðir inn á spítala lengur nema þeir séu meðteknir af sjúkdómi. Spítalarnir þjóna sér- tækara hlutverki og erfiðari sjúkratilfellum en áður. Læknis- fræðin eflist og þjón- ustan batnar. Búast hefði mátt við að menn sem annast skattsjóði lands- manna hefðu horft á þessa þróun glaðir í bragði og jafnvel stutt hana, en raunin hefur orðið önnur. Skipulag heilbrigðismála breyt- ist hægt. Ef til vill finnst kerfismönnum að framfarirnar grafi undan „gamla góða kerfinu þeirra“. Margir virðast ótt- ast sjálfstæða starf- semi í heilbrigðisþjón- ustunni, treysta ekki sjálfstæðum rekstri, átta sig ekki á að eitt er rekstur og annað er trygging sem aðeins greiðir gæðaþjónustu. Læknar í klínísku starfi eru fulltrú- ar fólksins. Þeir gera kröfur um bestu fáanlegu læknisþjónustu á viðráðanlegu verði. Starfandi læknir getur aldrei orðið þræll staðnaðs kerfis ella brýtur hann siðareglur sínar og svíkur um leið sjúklinga, skjólstæðinga sína. Margir virðast óttast, segir Matthías Kjeld, skjálfstæða starfsemi í heilbrigðisþjónustunni. Eru ný og öflug rannsóknartæki stórslys? Nú hefur það gerst að nokkrir læknar í læknisfræðilegri mynd- greiningu (röntgen, ómun, seguló- mun, geislamyndir) hafa ráðist í milljóna króna fjárfestingu í Do- mus Medica. Um er að ræða seg- ulómtæki (MRI = magnetic reson- ans imaging) sem er að umbylta læknisfræðilegri myndgreiningu á ýmsum vefjum líkamans. Það að bjóða ekki upp á notkun slíks tæk- is hjá röntgenstofum fer brátt að flokkast undir glöp í starfi. Þessu vildu læknarnir ekki una og tókst þeim að fá nýjustu gerð tækisins á sérstaklega hagstæðu verði. í höndunum höfðu þeir, auk þekk- ingarinnar á nauðsyn þessara rannsókna, undirritaðan samning við Tryggingastofnun Ríkisins um þátttöku í greiðslu fyrir unnin verk. En í stað þess að bjóða framsækn- um læknum til samstarfs, var brugðið á það gamla ráð að gera þá tortryggilega í blöðum. For- stjóri TR (fyrram verkalýðsleið- togi) telur þá stofnun ekki bundna af samningum og talsmenn kerfís- ins hafa haldið því fram að hér sé um „heilsupólitískt stórslys“ að ræða. Engin skýring hefur komið fram á þessari stórkarlalegu yfirlýsingu önnur en sú að tækið er ekki „inn- an kerfisins". Sumir virðast eiga erfiðara með en aðrir að átta sig á því að öll fyrirtæki, nema þau sem eru í eigu eða undir vernd ríkisins, eiga líf sitt undir almenn- ingi og eru að því leyti í umsjá fólksins. Um þau og vinnu þeirra era greidd atkvæði á hverjum degi af fólki sem velur vöra þeirra eða þjónustu eða hafnar henni. Pólitísk tímaskekkja Sjúklingar sem bíða rannsókna og læknar sem vita hversu mikil- væg greið og góð þjónusta er til bjargar lífi og heilsu myndu kalla kaup læknanna í Domus Medica á segulómtækinu „heilsupólitískt happ“. Ástæðan fyrir upphlaupinu og andstöðunni er auðvitað stór- pólitísk tímaskekkja. Kerfið vill ráða lækningum. Læknar og sjúkl- ingar skulu ekkert fá um það að segja. Frá vissum stað í kerfinu hefur sú náðargáfulega hugmynd þrá- faldlega komið fram að spítalarnir kaupi framangreindar læknastofur og tæki þeirra (og læknana með). Stjórnvaldið vill m. ö. o. kaupa upp með skattfé almennings sjálfstæða starfsemi á sama tíma og ríkis- stjómin krefst þess að báknið minnki og lætur í veðri vaka að einkavæðing sé á dagskrá. Hvað dvelur stjórnmálamenn? Af því sem rakið hefur verið hér að framan má ráða að einkarekst- ur skilar árangri í heilbrigðiskerf- inu eins og annars staðar þar sem frjáls skynsemi og framtak fær að njóta sín. Sljó, getulaus og lam- andi miðstýringin hefur lifað sitt fegursta. Sum okkar eru undrandi yfir því hversu lítinn skilning sjálf- stætt starfandi læknar og stofnan- ir þeirra hafa fengið frá þingmönn- um. Ef til vill hafa stjórnmálamenn ekki enn áttað sig á því að sjálf- stæður rekstur í heilbrigiðþjón- ustunni er fólki hagkvæmur kostur sem er kominn til að vera. Höfundur er læknir og sérfræð- ingur i efnameinafræði. Matthías Kjeld Frétt og „ekkifréttu FYRIR margt löngu starfaði ég við fréttamennsku og lærði þar ákveð- in grundvallaratriði sem nú virðast hafa verið látin fyrir róða af flestum fjölmiðl- um. Samkvæmt þeim skyldi ekki birta frétt nema ábyrgur aðili hefði staðfest hana og fréttastofa sæi ekki um boðun „fagnað- arerindisins" heldur hefði hún það hlut- verk að veita al- menningi hlutlæga frásögi] af at- burðum líðandi stundar. Þar með væri ósannaður söguburður af ein- hverju sem átti sér stað fyrir 17 eða 30 árum engin frétt og frétta- flutningurinn af þessari „ekkifrétt“ fremur í ætt við Gróu á Leiti en ábyrga fagmennsku. Svo að farið sé nánar út í skilgreiningu á frétt og „ekkifrétt" voru deil- urnar í Langholtskirkju vissulega frásagnarverð- ar og ekki sér fyrir end- ann á þeim. Þær eru hins vegar löngu orðnar auka- atriði málsins því að allt í einu kom ný frétt og fjallaði um kæru til siða- nefndar Prestafélags ís- lands. Að sjálfsögðu skýrðu fjölmiðlar frá henni og afgreiðslu henn- ar og þar með hefði hún átt að vera úr sögunni, en nú var orðið heitt í kolunum. Málið var teygt og togað í allar áttir, menn látnir gefa yfir- lýsingar sitt á hvað, athugasemdir við yfirlýsingar og í kjölfarið komu ásakanir á ásakanir ofan. Eftir stendur sú staðreynd að meintar ávirðingar biskupsins yfir íslandi fyrir 17 eða 30 árum verða hvorki Málið, segir Guðrún Egilson, er teygt og togað í allar áttir. sannaðar né afsannaðar. „Ekki- fréttin" fæst aldrei staðfest og þess vegna var hún aldrei frétt. Langholtskirkjudeilan var orðin aukaatriði, hin upphaflega kæra til siðanefndar hefur fengið eðlilega málsmeðferð en „biskupasögur" tröllríða íjölmiðlum vikum saman. Hver er eiginlega kjami málsins? Ég er komin að þeirri niðurstöðu að hér búi að baki önnur lögmál en mér vora innrætt í gamla daga. Það era lögmál svipuð þeim og knúðu Gróu gömlu bæ frá bæ og halda henni sprelllifandi á tímum fjölmiðla- byltingar. Sem fyrr er hún víða au- fúsugestur í samfélagi okkar. Höfundur er framhaldsskólakenn- ari. Guðrún Egilson Englarnir hans Karls LÚTHERSKUM rétttrúnaði hefur oft verið legið á hálsi fyrir kulda og miskunnar- leysi. Sigurður Nordal orðaði það þannig: Umskiptunum frá ka- tólskum sið til hinnar hreinu trúar mætti jafna til þess að kulvís sál syndugs manns væri leidd úr skjólsömum skógi út á nakið ber- svæði, þar sem nakið heljarkul næddi um hana, og eina úrræðið væri að skjálfa sér til hita. Lútherski kirkju- söfnuðurinn er þegar upp er staðið ekkert annað en útbreiddur sértrúarstöfn- uður sem skapaður var eftir geð- þótta Marteins nokkurs Lúthers á 16. öld og spurning hvort hann henti okkur í dag? Persónulega finnst mér að fólk ætti að hafa val hvort það kýs að vera í þessum söfnuði eða ekki. Að fæðast inn í hann er hálf napurlegt. Og gleðisnautt að mínu áliti. Það virðist eins og að lúthersk- ir prestar séu í nokkurskonar nafla- skoðun þessa dagana og tel ég það vera Guðs verk og vilji að þessi nafla- skoðun eigi sér nú stað, því breyt- inga er svo sannarlega þörf í kirkju- legu starfi á íslandi sem og víða annarstaðar. Guði verður varla þjón- að með umburðarleysi og ófriði, prestar ættu að vera boðberar frið- ar, náungakærleika og ljóss. Kristur boðaði að áður en til hinnar nýju „dögunar" þ.e. friðarríkis kæmi þyrftum við að mæta okkar „dóms- degi“ og sýnist svo að kirkjan sé nú að mæta sínum „dómsdegi". Hafi hin íslenska rétttrúnaðarkirkja verið reist á „bjargi", þarf hún ekkert að óttast, en við nánari athugun virðist því miður sem hún eigi sér nokkuð syndsamlega fortíð. Siðaskíptin á íslandi Það er ekki í höndum okkar dauð-' legra manna að ákveða hvað er synd og hvað ekki, við setjum það í hendur almættisins. Ef við skoðum siðaskiptin á íslandi er varla hægt að segja að þau hafí farið friðsamlega fram. Mikil eyðilegging átti sér stað, fjársjóðir, helgigripir, myndverk, sem tilheyrðu hinni kaþólsku kirkju voru gerð upp- tæk og bækur voru brenndar, því þetta flokkaðist allt undir trúvillu. Síðasti kaþólski biskupinn á Is- landi, Jón Arason, og synir hans voru hálshöggnir án dóms og laga. Guðs- óttinn sem boðaður var hafði í för með sér grimmdarlegar refsingar, svo sem galdrafárið, sem náði til íslensku kirkjunnar og má segja að þá hafí virkilega verið vegið að hinum mennska manni, trú hans á öfl nátt- úrunnar gerð að göldrum, djöfullegu Og syndsamlegu athæfí og tengsl við móður jörð og tilveru rofín, því fólk var þá brennt á báli fyrir slíkt at- hæfí, og situr það enn svo í fólki að það ber enn með sér ótta gegn slíku og kallar; hindurvitni og kukl. Fyrir slíka „galdra“ fengu tveir prestar, séra Páll Björnsson og séra Jón Magnússon, alls sjö manns brennda á báli með hjálp lögmanns. I kjölfar siðaskiptanna fylgdi lúth- ersk harðneskja, reiður og hefnigjarn Guð var boðaður, sem hafði lítinn tíma til að hlusta á okkur, nema jú í sorg og neyð og ef við værum svo göfug að biðja fyrir öðrum. Allri dulúð var útrýmt og samband við engla og dýrlinga var rofið, umburð- arleysi, sektarkennd og sjálfsásökun var það sem boðað var. Það var tal- ið hæpið að maðurinn gæti orðið sáluhólpinn fyrir eigin verðleika, til þess voru kröfur Guðs of strangar og eðli mannsins of veikt og hjálpar- vana móti syndinni. Hindranir og skilyrði voru sett fyrir eilífu lífi. Englar Karls og okkar Ætli eitt af stærstu syndum Lúth- ers og siðaskiptamanna hafi ekki verið þegar hann réðst til atlögu og bannaði áköllun dýrlinga, engla og heilagrar Maríu Guðs móður. í kaþólsk- unni er talið að auk krists geti dýrlingar, englar, helgir dómar og gerðir manna fært þá nær guðdóminum. Eftir að ég fór að skoða trú- mál uppá eigin spýtur, komst ég að því að öll trúmál hafa eitthvað til síns máls, lúthersk trú að sjálfsögðu líka og að við ættum frekar að takast í hendur og hlusta á trú hvers ann- ars og athuga hvort nokkur ástæða sé til að vera með skítkast út í hvert annað, við höfum ábyggilega öll eitt- hvað til brunns að bera í þeim mál- um. Þar sem ég hef áhuga á að fræð- ast um engia keypti ég mér hina fallegu mmyndskreyttu bók séra Karls Sigurbjörnssonar um engla. Það hryggði mig því mikið þegar ég sá að þessi annars prúði prestur notar tækifærið og hendir skít í nýaldarhyggjufólk og þá kaþólikka í leiðinni í þessari annars fallegu bók. Áberandi segir Karl að Guð Englar og dýrlingar veita vernd og telur Birna Smith, að kirkj- unni veitti ekki af ná- lægð þeirra nú. sé orðinn fjarlægur reynsluheimi nútímamannsins. I fræðum Nýald- arhyggjumanna sé trú á engla óháð trú á Guð, að þörf fyrir milliliði sé að aukast og að fólk trúi á engla og aðrar andaverur en ekki endilega á Guð sjálfan, að milliliðir svo sem englar verði mikilvægari en Guð sjálfur. Þetta skítkast er tilbúningur og á ekki við nein rök að styðjast. Hvað býr að baki þessu skil ég ekki, en ég er honum sammála um að Guð sé orðinn fjarlægur reynslu- heimi nútímamannsins, en hveiju er það um að kenna? Kannski lúth- erska kirkjan ætti að horfa sér að- eins nær. Hvar er kirkjan þegar við þurfum á henni að halda? Hvað ætlar t.d. kirkjan að gera gagnvart þessari miklu vá sem blasir við hinni íslensku þjóð núna, vímuefnavand- anum? Trúir hún ekki á mátt bæna, eða er hún að bíða eftir að nýaldar- hyggjufólk hefjist handa og ákveði bænastundir unglingunum til handa? Það er rétt hjá séra Karli að trú á engla hefur aukist og er það vegna þess að fólk er upplýst- , ara_ í dag um trúmál almennt. Ég tel að þessir hjálpfúsu sendi- boðar guðlegrar forsjónar hafi hing- að til verið vanræktir, allavega hjá okkur sem höfum alist upp í lúth- erskri trú og kenni ég um þröng- sýni og ótta. í þeim fræðiritum sem ég hef aflað mér um engla og dýrl- inga, segir að þeir magni eiginleika guðs og geisli þeim út frá sér og gefi okkur aukna vernd. María guðsmóðir er mikilvægust allra dýrlinga. í bók sinni segir séra Karl aftur á móti að englar séu sendiboðar Guðs og beri bænir manna fram fyrir Guð og flytji mönnum boð hans. Hvernig er þá hægt að sniðganga Guð ef við biðj- um til engla eða dýrlinga? Það skil ég ekki. Er séra Karl þá ekki tví- saga í bók sinni um engla Guðs? Ég færi að lokum bæn til Mika- els Erkiengils og bið hann um að innsigla dyr hins illa valds og láta markmið ljóss og kærleiks sækja fram. Höfundur i sœti í samstarfsnefnd trúfélaga um heimsfrið. Birna Smith
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.