Morgunblaðið - 10.05.1996, Síða 7

Morgunblaðið - 10.05.1996, Síða 7
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 10. MAÍ 1996 7 FRÉTTIR Morgunblaðið/Hilmar Siguijónsson IBÚÐARHÚSIÐ og geymsluhúsið á jörðinni Sómastöðum í Reyð- arfjarðarhreppi. Eins og sjá má er ibúðarhúsið mikið skemmt. Byggingafulltrúi Reyðar- fjarðar stöðvar niðurrif inni miðað við 100 þúsund íbúa. Langflestir þeirra sem slasast eða látast í umferðinni eru ökumenn og farþegar í bifreiðum, eða að meðal- tali um 80% af heildarfjöldanum. Þeir sem eru á aldrinum 17-20 ára eru í mestri hættu í umferðinni, en að meðaltali slasast næstum tveir af hverjum hundrað þeirra sem eru á þessu aldursbili. Fólki á aldrinum 15 til 16 ára er hætt við slysum og læt- ur nærri að einn af hveijum hundrað á þessum aldri slasist eða látist í umferðinni. Þá virðist körlum hætt- ara við slysum í umferðinni en kon- um, en 56% þeirra sem lenda í um- ferðarslysum eru karlar. Sagði Tryggvi að þennan mun mætti ef til vill skýra með því að enn eru karlar fjölmennari í stétt atvinnubflstjóra. Þegar slysum er skipt eftir tegund- um ökutækja kemur í ljós að flestir slasast í bílslysum, eða 75%, en þar á eftir koma hjólreiðamenn, því næst gangandi vegfarendur og loks mótor- hjólamenn. Fjöldi þeirra ökutækja sem skemmast í umferðinni hefur að sögn Tryggva vaxið um ríflega 5% á ári hin síðari ár og er það meira en nem- ur aukningu í eknum kílómetrum á sama tíma. Þannig skemmdust sam- kvæmt skráningu vátryggingafélag- anna 14.599 bifreiðar árið 1993, 16.928 árið 1994 og 17.835 árið 1995. Erfitt að meta samfélagslegt slysatjón Mat á samfélagslegu slysatjóni sagði Tryggvi að væri bæði fræði- lega flókið og afar erfitt í fram- kvæmd, en skipta mætti kostnaði vegna umferðarslysa í tvo flokka. Annars vegar væri um að ræða per- sónulegt tjón af ýmsum toga, þ.e. þann kostnað sem félli á þá einstakl- inga sem fyrir slysinu verða með einum eða öðrum hætti. Undir þetta fellur bein lækkun velferðar vegna lakari lífsskilyrða (líkams- og sál- arskaðar), lækkun velferðar vegna kostnaðar af sérstökum neysluþörf- um í kjölfar slyss (t.d. vegna hjóla- stóla, gervilima o.s.frv.), kaupmátt- arskerðing vegna breytts verðs í kjölfar slyss (t.d. lægri laun vegna skertrar starfsgetu) og loks verri efnahagur vegna eignatjóns. Hins vegar félli einnig ýmis kostnaður á samfélagið við umferðarslys. Þar væri helst að nefna kostnað vegna forvamarstarfs, löggæslu, sjúkra- flutninga, læknisþjónustu og rekstr- arkostnað tryggingarfélaga og Tryggingastofnunar. Tryggvi sagði að ýmsa af ofan- greindum kostnaðarliðum væri til- tölulega auðvelt að mæla og ætti það t.d. við flesta af hinum samfé- lagslegu kostnaðarliðum, auk per- sónulegs eignatjóns. Hins vegar væri stór hluti hins persónulega slysatjóns huglægur. „Slys valda lækkun velferðar ein- staklinga vegna lakari lífsskilyrða eða þvingaðra neyslubreytinga. Þar sem slys eru ekki markaðsvara og hafa þar af leiðandi ekki markaðs- verð eru verulegir tæknilegir örðug- leikar á að mæla þetta tjón og þar með slysatjón í heild sinni. Það er eitt helsta viðfangsefni viðtekinnar slysahagfræði að þróa aðferðir til að meta slíkt persónulegt tjón,“ sagði Tryggvi. I máli hans kom fram að líklega væm útgjöld til forvamarstarfs í umferðarmálum hér á landi um 500 milljónir króna á ári hveiju. Beinn kostnaður lögreglu vegna umferðaró- happa væri um 150 milljónir króna, kostnaður slökkviliða 6-12 milljónir, kostnaður við sjúkraflutninga vegna umferðarslysa 10-18 milljónir og kostnaður vegna læknishjálpar þeirra sem slasast í umferðarslysum á bilinu 106-180 milljónir króna á ári, en inn í þær tölur vanti kostnað vegna end- urhæfingar og sjúkraþjálfunar sem sé umtalsverður. Kostnaður Tryggingastofnunar vegna umferðarslysa liggur á bilinu 265-370 milljónir króna á ári, og er þá bæði tekið tillit til kostnaðar vegna bóta og rekstrarkostnað slysatryggingadeildar. Samanlagður kostnaður vátryggingafélaganna og ökutækjaeigenda er að meðaltali um 7 milljarðar króna á ári, og af því er beinn rekstrarkostnaður tiygg- ingafélaganna vegna umferðarslysa um 900 milljónir króna. Óbeinn slysakostnaður vegna umferðarslysa er það einstaklings- bundna tjón sem slysþolar og að- standendur þeirra verða fyrir auk hins beina tjóns sem að ofan er lýst og er þetta tjón að talsverðu leyti huglægt. Ttyggvi sagði að í nútíma slysahagfræði væri slysatjón jafngilt þeirri fjárhæð sem greiða þyrfti slys- þola til að hann teldi sig jafn vel settan eftir slys og fyrir það, en ætla mætti að slysþoli væri reiðubú- inn að greiða sömu upphæð til að forðast slys og nemur slysatjóninu. Hann sagði að velferðarmælingar á slysatjóni væru gjarnan kenndar við þennan greiðslufúsleika, og fjöldi rannsókna á slysatjóni á grundvelli hans hefðu verið framkvæmdar er- lendis undanfarna tvo áratugi. Bentu þessar kannanir undantekningalítið til þess að einstakiingsbundið tjón í kjölfar slysa sé mun hærra en áður hefði verið talið. Tryggvi sagði að í rannsókn Hag- fræðistofnunar hefði slysum verið skipt í flokka eftir alþjóðlegu flokk- unarkerfí eftir því hve lífshættuleg slysin væru. Útreikningar byggðir á þessum grunni gæfu til kynna að einstaklingsbundið slysatjón af völd- um umferðarslysa á íslandi næmi 13 til 16 milljörðum króna á ári. Við þetta tjón bætist síðan eignatjón og annar beinn slysakostnaður sem endurspeglist ekki í einkakostnaði, en sé engu að síður til staðar, og nemi sá kostnaður rúmum 3 milljörð- um króna. „Þær upphæðir sem um ræðir eru umtalsvert hlutfall af árlegri lands- framleiðslu, eða 4-5%. Ef unnt væri að minnka kostnað vegna umferðar- slysa um 1% mætti spara allt að 160-190 milljónir króna eða veija sömu upphæð til að minnka slysin og vera jafnsettur eftir,“ sagði Tryggvi. Hann benti á að þessar tölur bentu eindregið til þess að fyllsta ástæða sé til að skoða umferðarslys sem alvarlegt efnahagsvandamál. Þannig blasi t.d. við að áhrif gæða umferðar- mannvirkja á tíðni og umfang um- ferðarslysa geti haft mikil áhrif á reiknaða þjóðhagslega arðsemi þeirra, og því kunni vel að vera að umferðarmannvirki sem ekki virðist þjóðhagslega arðbær þegar hefð- bundnar arðsemisaðferðir séu notað- ar reynist vera það þegar slysaáhrif- in eru tekin með í reikninginn. 189 milljónir á 34 km vegarkafla Tryggvi nefndi einstakt dæmi um kostnað vegna umferðarslysa máli sínu til skýringar. Á árabilinu 1989- 1993 skiptust slys í Hvalflrðinum þannig að slys með miklum meiðsl- um voru tvö talsins, slys með litlum meiðslum 22 og eignatjónsóhöpp 83. Samkvæmt þessu væri persónulegur kostnaður vegna umferðarslysa í Hvalfirðinum á þessu árabili rúmar 168 milljónir króna. Eignatjónið væri nálægt 18 milljónum og saman- lagður kostnaður vegna umferðar- slysa á rétt rúmlega 34 km löngum vegarkafla í Hvalfírði á þessu tíma- bili því 186 milljónir króna. Þá ætt eftir að gera ráð fyrir ýmsum öðrum kostnaði eins og t.d. vegna lögreglu, slökkviliðs, sjúkraflutninga og lækn- iskostnaðar. Reyðarfirði. Morgunbladid. Byggingafulltrúi Reyðar- fjarðarhepps, Ottar Guð- mundsson, hefur stöðvað framkvæmdir við niðurrif á íbúðarhúsi og geymsluhúsi á jörðinni Sómastöðum í Reyð- arfjarðarhreppi. Þá þegar höfðu verið unnar miklar skemmdir á húsum. Forsaga málsins teygir sig aftur til ársins 1982 en þá kaupir fjármálaráðuneytið jörðina og húseignir allar m.a. elsta íbúðarhúsið, hlaðið stein- hús, sem nú er friðað og kom- ið í vörslu Þjóðminjasafns. Astæðan fyrir kaupunum voru fyrirhugaðar stóriðjufram- kvæmdir á jörðinni, kísilgúr- verksmiðja. Framkvæmdir létu bíða eftir sér og húseign- irnar og jörðin leigð út fram á árið 1988 og leigendum gert skilt að annast umhirðu. Frá árinu 1988 hefur húsum ekki verið lialdið við. Reyðarfjarð- arheppur krafði ríkið um við- hald á húsunum en ráðuneytið óskaði eftir leyfi bygginga- nefndar til að rífa húsin. Þess- ari ósk syiyaði bygginganefnd Reyðarfjarðarhrepps m.a. á þeim forsendum að um um- hverfisspjöll væri að ræða. íbúðarhúsið sómir sér vel við hlið gamla steinhússins og húsfriðunarnefnd mælir ein- huga með því að húsið verði látið standa og það notað. Á þessum tíma bauðst Reyðar- fjarðarheppur til að kaupa húsið. Ráðuneytið kærði til ráðuneytisins Ráðuneytið sætti sig ekki við synjun bygginganefndar og kærði til umhverfisráðu- neytis 1991. Umhverfisráðu- neytið kvað fyrst upp úrskurð í febrúar á þessu ári þar sem synjun bygginganefndar var ógilt. Hreppsnefnd sætti sig ekki við þann dóm og vísaði til Sambands íslenskra sveit- arfélaga sem fékk lögfræðiá- lit frá lögmannsstofu. Álit lög- mannsins var Reyðarfjarðar- hepp í hag og því eru nú allar líkur á því að málið verði sent umboðsmanni Alþingis eða til dómstóla. í ljósi þessa fannst byggingafulltrúa í hæsta máta óeðlilegt að hefja niðurrif þar sem málinu er engan veginn iokið. V NOATUN Veisla fyrir lítið MEÐAN BIRGÐIR ENDAST Svínarifjur (SPARERIBS) * 250r Ungnauta gúllas 799 pr.kg ■ k Verslanir Nóatúns eru opnar til kl. 21, öil kvöld NOATUN ^ 90 gf Ha£LATÚNs ******* rnð>rauöí l2S,m 150. NÓATÚN 17 - S. 561 7000, R0FABÆ 39 - S. 567 1200, LAUGAVEG 116 - S. 552 3456, HAMRABORG 14 KÓP -S. 554 3888, FURUGRUND 3, KÓP - S. 554 2062, ÞVERH0LT 6, M0S - S. 566 6656, JL-HÚSINU VESTUR í BÆ - S. 552 8511, KLEIFARSEL 18 - S. 567 0900, AUSTURVER, HÁALEITISBRAUT 68 - S. 553 6700.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.