Morgunblaðið - 03.12.1998, Side 32

Morgunblaðið - 03.12.1998, Side 32
32 FIMMTUDAGUR 3. DESEMBER 1998 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Upplifunin var engn lfk Bandaríkjamaðurinn Stephen L. Mosko ✓ mun stjórna Sinfóníuhljómsveit Islands á tónleikum í Háskólabíói í kvöld. Orri Páll Ormarsson tók hann tali en Mosko er -----------------------7--------------- mikill áhugamaður um Island, ekki síst þjóðlagaarf þjóðarinnar. Morgunblaðið/Árni Sæberg STEPHEN L. Mosko lætur verkin tala á æfingu með Sinfóníunni í Háskólabíói. FERÐAMENN koma og fara frá íslandi. Sumir staldra stutt við, aðrir lengur, sumir koma aftur, aðrir ekki. Ætla má að flest haldi þetta fólk áfram að lifa eins og ekk- ert hafí í skorist. Þeir eru þó til sem verða fyrir vitrun hér á landi - hug- hrifum sem vara fyrir lífstíð. Fæstir geta skýrt þetta út. „Það er bara eitthvað við Island," svo vitnað sé í mann sem talar af reynslu, banda- ríska hljómsveitarstjórann, tón- skáldið og tónsmíðakennarann Stephen L. Mosko. Mosko sótti Island fyrst heim ár- ið 1970. „Ég lærði forníslensku í há- skóla vestra og allir sem læra hana vilja koma til Islands. Ég ákvað því að drífa mig. Við komuna leigði ég mér Land Rover og ferðaðist vítt og breitt um landið í þrjár vikur. Það var hásumar og birtan einstök. Upplifunin var engu lík - landið vann hug minn!“ Tónlistarmaðurinn gat ekki á sér setið að líta inn í plötubúðir meðan á dvölinni stóð. Segir hann úrvalið hafa komið sér í opna skjöldu. „Ég hafði ekki gert mér grein fyrir því að tónlistarlíf stæði í svo miklum blóma á íslandi. í kjölfarið kviknaði áhugi á því að kynna mér íslenska tónlist, sérstöðu hennar fyrr og nú.“ Mosko sótti um styrk hjá Ful- bright-stofnuninni til að hefja rann- sóknir á íslenskri tónlist, með áherslu á þjóðlög. Bjartsýni réð fór í þessu efni því fram að þessu hafði stofnunin aldrei veitt styrk til rann- sókna á sviði tónlistar. „Ég skrifaði stofnuninni bréf, þar sem ég rök- studdi umsóknina. Sagði meðal ann- ars frá dvöl minni á Islandi og hve mikla þýðingu tónlist hefði fyrir lff fólksins í landinu. Og viti menn, ég fékk styrkinn!" Rannsóknir hefjast Arið 1974 sneri hann aftur til Is- lands og dvaldist hér í átta mánuði við rannsóknir. Komst Mosko þá í kynni við Hrein Steingrímsson sem lagt hafði á sig ómælda vinnu við rannsóknir á íslenskum þjóðlögum, með áherslu á rímur. Hreinn var með bók í smíðum á þessum tíma, sem hann helgaði þessu efni, og kveðst Mosko hafa liðsinnt honum eftir bestu getu. „Við ræddum fram og til baka um efnið og vonandi hef ég orðið að einhverju liði - Hreinn var mér svo sannarlega hjálplegur. Við tókum svo upp þráðinn fjórum árum síðar þegar ég kom aftur. Þá dvaldist ég hér í mánuð.“ Bók Hreins var aldrei gefín út. Astæðan er, að áliti Moskos, sú að höfundurinn hafí verið haldinn full- komnunaráráttu og hreinlega ekki verið sáttur við bókina. Þegar Hreinn féll frá, ekki alls fyrir löngu, hafði hann lokið við aðra útgáfu bókarinnar, sem Mosko segir hann hafa verið mun ánægðari með. Stendur hugur fjölskyldu Hreins nú til þess að gefa hana út og hefur hún farið þess á leit við Mosko að hann lesi bókina yfir. „Það mun ég svo sannarlega gera. Hreinn var ákaflega hlédræg- ur og feiminn maður, sem helgaði líf sitt, svo að segja, rannsóknum á þessu efni. Bókin hefur því ótvírætt gildi fyrir rannsóknir á sviði ís- lenskra þjóðlaga í framtíðinni og vonandi verður hún gefin út sem fyrst, jafnvel þegar á næsta ári.“ í framhaldi af bókinni lætur Mosko sig dreyma um að setja á markað CD-ROM-disk með mynd- bandi, texta, ljósmyndum og tón- dæmum úr íslenskum þjóðlögum. Hyggst hann gera þetta í samvinnu við tvo nemendur sína við tónsmíða- deild California Institute of the Arts, Hilmar Þórðarson, tónskáld og tónlistarkennara í Kópavogi, og Kolbein Einarsson tónsmíðanema. En Mosko hefur ekki aðeins áhuga á þjóðlögum og fomum kveð- skap, hann fylgist einnig með því sem er á seyði í heimi íslenskrar tónlistar í dag. „Það vekur undrun mína hve mörg tónskáld eru starf- andi á íslandi - það hlýtur að vera heimsmet miðað við höfðatölu! Það er heldur ekki eins og allir séu að gera það sama, fjölbreytnin er mik- il. Jón Leifs er í sérstöku uppáhaldi hjá mér, tónlist hans er í senn sér- stök og stórkostleg. Og hann sótti nú aldeilis í þjóðlagaarfinn." Mosko kemur nú til íslands í fyrsta sinn í tvo áratugi. Tengslin við landið bláa hafa þó aldrei rofnað. „Nemendur mínir frá Islandi hafa séð til þess, við Hilmar höfum verið í góðu sambandi frá því hann sneri aftur til Islands. Þá skrifuðumst við Hreinn heitinn reglulega á og oft sendi hann mér hangikjöt og harð- fisk á jólum. Ég hef því reglulega upplifað íslensk jól um langt árabil." Atla Heimi Sveinssyni tónskáldi kynntist Mosko meðan á Islands- dvöl hans stóð árið 1974. Hafa þeir haldið vinskap síðan en eitt verk- anna sem flutt verða á tónleikunum í kvöld er einmitt eftir Atla, Flower Shower. ,Atli var reglulega hjálp- legur á sínum tíma og hann hefur heimsótt mig nokkrum sinnum síð- an til Kalifomíu. Ég held meira að segja að það hafi verið hans hug- mynd og Hilmars að fá mig hingað aftur til að stjórna Sinfóníuhljóm- sveitinni á þessum tónleikum." Mosko ber Sinfóníunni vel sög- una. „Ég heyrði í hljómsveitinni ár- ið 1974 og henni hefur fleygt fram. Þá var hún að stórum hluta skipuð útlendingum en nú era heimamenn í yfirgnæfandi meirihluta. Það er ákaflega ánægjulegt og sýnir styrk íslensks tónlistarlífs. Sinfóníuhljóm- sveit íslands er hljómsveit í fremstu röð, metnaðarfull, viljug og kraft- mikil. Þá er þetta afar þægilegt fólk í viðkynningu." Vinnusemi íslendinga Dugnaðurinn kemur Mosko svo sem ekki í opna skjöldu. „Ég veit allt um hina íslensku vinnusemi. Hér á landi vinnur fólk ýmist á tveimur stöðum eða er í vinnu sem tekur 12 tíma á dag, að minnsta kosti. Kolbeinn, nemandi minn í Kaliforníu, er gott dæmi um þetta, hann er alltaf að, sama hvenær sól- arhrings maður rekst á hann. Ég held hann sofí aldrei!“ Mosko þykir Reykjavík hafa tek- ið miklum breytingum frá því hann bjó í miðbænum fyrir hartnær ald- arfjórðungi - og þó! „Borgin hefur auðvitað þanist út. Arið 1974 fannst manni langur vegur til Hafnarfjarð- ar, nú er þetta bara skottúr. Þá hef- ur menningin breyst nokkuð, nú úir og grúir af knæpum og kaffihúsum. Sjónvarpsstöðvum hefur líka fjölg- að. Islendingar eru ekki lengur sjónvarpslausir á fimmtudögum. Samt sem áður hefur blærinn lítið breyst, Reykjavík er alltaf Reykja- vík, það fer ekki á milli mála þegar maður gengur um bæinn og drekk- ur í sig stemmninguna, menning- una. Það er eitthvað sérstakt við þessa borg!“ Sinfóníuhljómsveit íslands flytur þrjú verk á tónleikunum, Flower Shower eftir Atla Heimi Sveinsson, sem hljómsveitin flutti áður 1974, Konsert fyrir víólu og klarínettu eftir Max Bruch og Sinfóníu nr. 3 eftir Robert Schumann. Endurfundir Einars og Unnar EINLEIKARAR á tónleikunum í kvöld verða Einar Jóhannesson klarínettuleikari og Unnur Svein- bjarnardóttir víóluleikari. Munu þau flytja konsert sem þýska tón- skáldið Max Bruch skrifaði fyrir þessi hljóðfæri árið 1911 en klar- ínetta og víóla heyrast sjaldan saman sem sólóhljóðfæri. Er þetta frumflutningur konsertsins hér á landi og í fyrsta sinn sem Einar og Unnur leika hann. Reyndar stóð til að Einar flytti hann á tónlistarhátíð í Singapúr fyrir fáei num fárum en af því varð ekki þar sem hátið- in féil niður. Einar og Unnur hafa ekki oft leikið saman á tónleikum - því fer þó víðsfjarri að þau séu að hittast í fyrsta sinn. Kynni þeirra hófust í Tónlistarskólanum í Reykjavík, en þaðan brautskráð- ust þau saman vorið 1969. „Ein- hverra hluta vegna fór ég að telja stikurnar í lífi mi'nu í fyrra og gerði mér þá grein fyrir því að á þessu starfsári eru þijátíu ár liðin frá því ég lauk prófi frá Tónlistarskólanum í Reykjavík. Varð mér þá hugsað til Unnar, sem útskrifaðist með mér, og datt í hug að skrifa verkefnavals- nefnd Sinfóniunnar bréf, þar sem ég stakk upp á því að við spiluð- um þennan konsert Bruchs sam- an á tónleikum hljómsveitarinnar í vetur. Það var samþykkt." Einar kveðst hlakka mikið til að leika með Unni, sem hann seg- ir alltof sjaldséðan gest í íslensk- um tónleikasölum. Unnur hefur búið erlendis frá því hún hélt í framhaldsnám til Bretlands haustið 1969, lengst af í Þýska- landi. Eftir brautskráningu héldu Unnur og Einar bæði til Lund- úna, þar sem þau lögðu stund á framhaldsnám við Royal College of Music næstu árin. Unnur út- skrifaðist sem fiðluleikari árið 1969 en eftir fyrsta veturinn í Lundúnum skipti hún yfir í víólu. Var fiðlan þá lögð á hilluna, þar sem hún hefur verið svo til óslitið síðan. „Ég sé ekki eftir þeim skiptum!" Einar hélt aftur á móti tryggð við klarínettuna, þótt hann þyrfti endrum og sinnum að leika óbó- rödd á kammertónleikum í tón- listarskólanum, þar sem enginn óbóleikari var til staðar. „Við reyndum að bjarga okkur.“ Einar flentist í Englandi eftir að hann lauk framhaldsnámi og sneri ekki heim fyrr en árið 1980. „Ætli sé ekki best að nefna það ártal, ég hef nefnilega ekkert tímaskyn, helst að ég geti talið í áratugum," segir hann. Frá Lundúnum fluttist Unnur til Þýskalands, nánar tiltekið Detmold, þar sem hún hélt áfram námi. Kynntist hún þar Tibor Varga sem varð hennar aðal- kennari. Fyrir tuttugu árum sett- ist hún að í bænum Bamberg í Þýskalandi, þar sem hún hefur búið síðan. Unnur hefur að mestu einbeitt sér að kammermúsík og leikið með ýmsum kammerhóp- um víðsvegar um Evrópu, Japan EINAR Jóhannesson og Unnur Svein- bjarnardóttir æfa konsert Bruchs. Hefði þeirra ekki notið við væri tónlistarlíf á Islandi ekki á svo háu plani,“ segir hún og Einar tekur upp þráðinn: „Nú vantar bara eitt - og allir vita hvað það er!“ Unnur er sannfærð um að tón- listarhús myndi styrkja tónlistar- lífið í landinu enn frekar. „I Bamberg, sem er um sjötiu þús- und manna byggðarlag, var reist tónlistarhús fyrir nokkrum árum og það hefur verið mikil lyfti- stöng fyrir tónlistarlíf á svæðinu. Vonandi gerist það hér líka!“ Þess má geta að Einar og Unn- ur munu halda ennfrekar upp á tímamótin á kammert ónleikum hér á landi í febrúar á næsta ári. Þar mun Gerrit Schuil leika með þeim á píanó. Munu þau fiytja sónötur eftir Brahms og tríó eftir Schumann, Bruch og Þorkel Sig- urbjörnsson. „SVEI niér þá þú liefur ekkert breyst!" „Ekki þú heldur!" Einar og Unnur árið 1969, þegar þau luku námi frá Tónlistarskólan- um í Reykjavík. og Suður-Ameríku. Meðal sam- leikara hennar eru fiðluleikarinn Salvatore Accardo og víóluleikar- inn Bruno Giuranna. Annað veifið hefur Unnur komið heim til Islands til að leika á tónleikum, meðal annars ein- leik með Sinfóníunni. Segir hún þessum ferðum hafa Ijölgað í seinni tíð, enda sé gróskan í ís- lensku tónlistarlífi mikil og möguleikarnir fleiri en áður. Unni þykir mikið hafa breyst frá því hún var við nám hér heima. „Gæðin hafa aukist veru- lega og íslenskt tónlistarlíf er orðið mun fjölbreyttara en áður. Þökk sé betri menntun og auðvit- að brautryðjendunum, sem við Einar kynntumst mörgum hverj- um í Tónlistarskólanum í Reykja- vík. Þeir neituðu að gefast upp.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.