Morgunblaðið - 03.12.1998, Síða 56

Morgunblaðið - 03.12.1998, Síða 56
56 FIMMTUDAGUR 3. DESEMBER 1998 MORGUNBLAÐIÐ AÐSENDAR GREINAR „Án athvarfsins veit ég ekki hvar ég stæði í dag“ EINELTI á ekki að eiga sér stað. Einelti á hvergi að líðast. Þetta eru setningar sem hafa heyrst aftur og aftur í umræðunni undanfar- ið. Eg er hjartanlega jwmmála. Einelti á ekki að eiga sér stað. Við eigum að leita allra ráða til að koma í veg fyrir einelti, uppræta það og koma þolendum og gerendum til hjálp- ar. Eg fagna þeirn op- inskáu umræðu sem hefur átt sér stað á síð- um Morgunblaðsins undanfarið og dáist Þdrunn Ólý Óskarsdóttir mjög að þeim einstaklingum sem hafa gengið fram fyrir skjöldu og sagt sögu sína. Eg gleðst líka yfir því að Menntamálaráðuneytið skuli ætla að standa fyrir gagngerri rannsókn á því hversu útbreitt ein- élti er. Eg vænti þess að unnið verði með þær niðurstöður og að kennarar og foreldrar verði studdir til að taka á þessu meini í íslensku skólakei-fi. I starfi mínu sem forstöðumaður unglingaathvarfs hef ég alltof oft séð gi-immilegar afleiðingar einelt- is. Unglingaathvöi-fin tvö sem starf- rækt eru af Reykjavíkurborg eru úi-ræði fyrir unglinga, sem mörg hver hafa upplifað einelti. Fyrsta unglingaathvarfið er orðið 22 ára ‘SEimalt en hitt hefur verið starf- rækt í 11 ár. Þau eru því alls ekki ný af nálinni. Til að forðast mis- skilning er hér ekki um að ræða neyðarathvarf eða sólarhringsvist- un heldur markvisst kvöldstarf með unglingum sem á stuðningi þurfa að halda. Starfsmenn skólanna í Reykjavík, og þá sérstaklega náms- ráðgjafar, þekkja orðið vel til starfsemi ung- lingaathvarfanna. Þeir vita að þau nýtast vel þeim unglingum sem orðið hafa fyrir einelti, eru einangi-aðh', ein- mana og oft með sjálfsímyndina og sjálfstraustið í molum. Nálægt 300 unglingar hafa á þessum árum notið þjónustu ung- lingaathvarfanna. Stór hluti þess hóps hefur verið þolandi eineltis. Markmið unglingaat- hvarfanna er að hjálpa unglingum sem eiga í erfiðleikum til já- félagslegum kvæðra félagslegra samskipta. Við leggjum mikla áherslu á að styrkja sjálfstraust og sjálfsöryggi og að stuðla að jákvæðri sjálfsmynd ung- Unglingaathvörfín tvö sem starfrækt eru af Reykjavíkurborg, segir Þórunn Olý Oskars- dóttir, eru úrræði fyrir unglinga, sem sum hafa upplifað einelti. linganna. Virðing er eitt af lykilorð- unum. I unglingaathvörfunum er unnið í hópum með allt að 8 ung- lingum í hverjum hópi. Einn hópur kemur 3 kvöld í viku í 1 til 2 ár. Annar hópur kemur einu sinni í viku. I honum hafa flesth' ungling- anna verið með í þriggja kvölda starfinu um tíma og halda svo áfram einn vetur í viðbót. Það er ekki að ástæðulausu að við gefum unglingunum kost á svo löngum tíma með okkur. Þegar sjálfsmynd og sjálfstraust hefur verið fótum troðið um margra ára skeið, þegar kvíða- og þunglyndiseinkenni eða aðrir félagslegir og tilfinningalegir erfiðleikar hafa búið um sig í huga unglingsins dugar oft ekkert minna. Sem betur fer sjáum við ár- angur af starfi okkar. Stór hluti unglinganna er að lokinni dvöl sinni í unglingaathvörfunum bjartsýnni, glaðari, hefur öðlast aukið sjálfs- traust og sjálfsvirðingu og er betur í stakk búinn til að mynda varanleg vináttusambönd. Sem dæmi um skilaboð þein-a sem hafa nýtt sér unglingaathvörfin má nefna: ,Án athvarfsins veit ég ekki hvar ég stæði í dag.“ „Þið hjálpuðuð mér í þessari erfiðu lífsbaráttu.“ „Það breytti lífi mínu.“ „Ég væri í al- gjöru rugli í dag ef ég hefði ekki komið til ykkar.“ „Ég veit núna hvers virði það er að eiga vini.“ Einelti eða vísir að slíku byrjar oft mjög snemma, jafnvel á fyrstu dögum skólagöngu. Ég á litla 6 ára vinkonu sem hlakkaði mikið til að byrja í skólanum. Hún er metnað- arfull og hlakkaði hvað mest til að læra að lesa. Núna tæpum 3 mán- uðum seinna er hún komin með magabólgur af kvíða gagnvart skól- anum. Frímínúturnar eru verstar, segir hún. Það er enginn vandi að ímynda sér hvernig skólaganga og líf þessarai' litlu stúlku getur orðið, ef kennari hennar og foreldrar taka ekki höndum saman strax og finna leiðir til að snúa þessari þróun við. Ég vil því leggja ríka áherslu á hversu mikilvægt það er að fyrir- byggja eineltið strax í upphafí. Styrkja vináttuböndin og hóp- kenndina og kenna börnunum að bera ábyrgð hvert á öðru áður en vísbendingar um einelti byrja að skjóta upp kollinum. Ég veit að það er erfitt að fást við einelti þegar það er komið af stað. En það verður að vinna með það, og það er hægt. Höfundur er forstöðumaður Unglingaathvarfsins í Keilufelli. I framhaldi af verðlaunaverkefni JARÐVEGS- og gi'óðui'vernd á sér nú betri tíð en stundum áðm’. Framlög til um- bótastarfsins hafa ekki aukist mikið en ytri að- stæður starfsins eru því hagfelldar. Fólk hefur miklu mehi áhuga á náttúruvernd en áður og bændur og alls konar áhugafólk tekur virkan þátt í landgræðslu. Líklega varðar þó mestu að mun meiri þekking á jarðvegs- og gróður- vemd er nú til reiðu en nokkru sinni fyrr. Sannast þá sú staðhæf- ing, sem oft heyrist, að þekking sé ein helsta undirstaða réttra við- bragða og aðgerða þegar bregðast þarf við umhverfisvanda. Vísindaleg þekking á vissulega .að auka sæmd Meiri áhugí er á nátt- úruvernd en áður, segir Ari Trausti Guð- mundsson, og fjöldi fólks tekur virkan þátt í landgræðslu. mannsandans, en hún hefur oftast líka hagnýtt gildi. Viðurkenniiig vísar veginn Fyrir skömmu hlaut verkefnið Jarðvegsvernd umhvei’fisverðlaun Norðurlandaráðs. Að því hafa staðið bæði Rannsóknastofnun landbúnað- arins og Landgræðslan með stuðn- ingi annarra, undir foi'ystu Ólafs Arnalds. Þar var lagt fram yfirlit yf- ir eyðingu jarðvegs og gróðurs á Is- landi og þau ferli útskýrð sem við sögu koma. í vönduðu riti hefur Ari Trausti Guðmundsson Fjarkennsla og tölvur í FRÉTT í dagblaðinu Degi 20. nóvember síðastliðinn og annarri í Worgunblaðinu litlu síðar er greint frá því að forseti íslands, hr. Ölafur Ragnai' Grímsson, hafi opnað fjar- námsvef Samvinnuháskólans á Bifröst. Vitnað er í fréttatilkynningu frá Samvinnuháskólan- um og sagt að með fjar- kennsluvefnum sé stigið nýtt skref í fjamáms- málum á Islandi. Síðan segir orðrétt í dagblað- inu Degi á grundvelli fréttatilkynningarinnar: „I fyrsta sinn er nem- endum raunverulega gert kleift að stunda nám frá heimili sínu, vinnustað eða annars jjfaðar þar sem þeim hentar, á þeim tíma þeg- ar þeim hentar.“ Það er full ástæða til þess að óska Samvinnu- háskólanum á Bifröst til Haukur Ágústsson hamingju með það skref sem hann hefur stigið með uppsetningu fjar- námsvefs síns. Þar hefur hann farið inn á braut sem í raun er undarlegt að háskólar hér á landi skuli ekki hafa gengið í meira mæli. Hins vegar er það ekki rétt að Samvinnuháskól- inn sé fyrstur til þess að bjóða ís- lenskum nemendum upp á nám sem ^eir geta „stundað frá heimili sínu, vmnustað eða annars staðar þar sem þeim hentar, á þeim tíma sem þeim hentar." Stutt yfirlit helstu þátta Á tímum bréfaskóla ASÍ og SÍS var íslenskum nemendum boðið upp á margs konar nám sem þeir gátu jftundað frá heimili sínu. Það nám fól 'i sér bréfaskipti á milli kennara og nemenda. Þar sem póstur gengur ekki ýkja hratt manna á milli og get- ur auk þess orðið fyrh' ýmsum töfum var ekki unnt að setja tímamörk á t.d. skil eða námslok nema að litlu leyti. Þessi námsleið var fjölda fólks kærkomin þó að nú á dögum sé hún ekki lengur talin í takt við tímann. Árið 1993 hóf Kenn- araháskóli Islands fjar- nám fyrir kennara í starfi. I fyrstu var mik- ið stuðst við almennan póst, en tölvusamskipti komu fyrir þegar í upp- hafi og hafa farið sívax- andi. Þegai' í upphafí var gert ráð fyrir mörkum sem lutu að skilum og námslokum. Aukin tölvusamskipti gera slíkar viðmiðanir auðveldari þar sem samskipti um tölvur eru afar hröð. Margir nemendur hafa þegar lokið námsferli sínum í fjarnámi frá Kennaraháskóla íslands og hafa gert það með góðum árangri. Árið 1994 á vorönn hóf Verk- menntaskólinn á Akureyri tih'aunir með fjarkennslu með tölvusamskipt- um. Kennsla hans er á framhalds- skólastigi og hefur fjarkennsludeild skólans vaxið ört. Hún þjónar nem- endum af öllu landinu jafnt í þéttbýli sem dreifbýli auk þess sem mikill fjöldi Islendinga erlendis hefur verið og er í námi við deildina. Þeir hafa stundað nám sitt frá heimilum sín- um, vinnustöðum og öðrum stöðum og vinna námsverk sín á þeim tíma, sem þeim hentar, en þó með skil- greindum mörkum um skil úrlausna og námslok. Þegar hafa nokkrir nemendur tekið lokapróf sín á fram- haldsskólastigi fi'á fjarkennsludeild Verkmenntaskólans á Akureyri. Fleiri skóla mætti til tína sem hafa boðið og bjóða fjarnám sem nemend- ur stunda frá heimilum sínum að meira eða minna leyti með tölvusam- skiptum. Einnig má nefna fjarnám, sem nýtir fjarskiptatækni, þótt með öðrum aðferðum sé, svo sem í Há- skólanum á Akureyri, sem kennh' í gegnum fjarfundabúnað auk þess Ekki er rétt, segir Haukur Agústsson, að Samvinnuháskólinn sé fyrstur til þess að bjóða íslenskum nemendum upp á fjarnám. sem nemendur við skólann njóta kennslu frá öðram skólum með sama hætti. Fjarnámsvefir Allir þeir skólar, sem hér hafa ver- ið nefndir, nota vefinn í meira eða minna mæli við kennslu sína. Þeir vefir eru í mismiklum mæli fjar- námsvefh', séu þeir skilgreindir svo að í hugtakinu felist að kennsluefni, ítarefni og annað sem náminu teng- ist, sé á vefnum eða honum tengt með beinum eða óbeinum hætti. Svo dæmi sé tekið af umhverfi náms og kennslu við fjarkennslu- deild Verkmenntaskólans á Akureyri era heilu áfangamir og námsgrein- arnar að færast yfir á vefsíður. Auk þess er vefurinn nýttur með ýmsum hætti í fjölda áfanga t.d. í gagnvirk- um æfingum, spjallsíðum, birtingu ítarefnis, sýniprófa, kennsluáætlana og annarra þátta sem lúta að námi nemenda. Þessi þróun er engan veginn á enda komin enda mikið verk óunnið sem þó er vitað að unnt er að vinna jafnt hvað snertir tækni 1 tölvusam- skiptum sem slíkum sem og það við- mið að nemendur geti vandræða- laust nýtt sér það, sem boðið er, með þeim tækjabúnaði, sem þeir almennt hafa. Hraði þróunarinnar fer vitan- lega eftir því fjármagni, sem til fæst, og ekki síður eftir þeim tíma sem kennarai- og aðrir hafa til þróunar- starfs. Þetta á við um allt það starf sem unnið er á þessu mikilvæga sviði. Fjarkennsla þai'f að ná til nem- enda þar sem þeir eru staddir. Hún þarf líka að fela í sér það að nemend- ur geti stundað nám sitt að sem allra mestu leyti óháð tíma þó svo að sett séu tímamörk á skil úrlausna og námslok. Tækni tölvusamskipta þjónar þessum markmiðum mun betur en aðrar aðferðir sem reyndar hafa ver- ið til þessa. Það er því fagnaðarefni að Samvinnuháskólinn á Bifröst skuli hafa bæst í flokk þeiraa skóla sem bjóða nám með þessum hætti. Vonandi verður honum ekki skorinn svo þröngur fjárhagslegur stakkur að hann geti ekki þróað þetta nýja svið starfsemi sinnar í takt við þarfir nemenda eða eftirspurn eftir þessari námsleið. Það hefur því miður gerst í þróun tölvusamskipta í kennslu hér á landi í nokkrum mæli og staðið vexti og viðgangi þessara kennsluhátta framtíðarinnar um of fyrir þrifum. Höfundur er kennnri við Verk- menntaskólunn á Akureyri. verið gerð grein fyrir samsafnaðri þekkingu áratuga rannsókna. Þegar þessi grundvall- arþekking liggur fyrir, vakna spurningar um hvað næst skuli gera. Vinnuhópur undir stjórn Ólafs hefur þeg- ar hafist handa við næsta skref. Lögð verður fram landnýt- ingaráætlun fyrir heimalönd bújarða vítt og breitt um land. Þama er auðvitað að- eins tekið fyrsta skrefið af mörgum. Landnýt- ing er víðfemt hugtak og snýr að öllum land- notendum; búhöldum, ríkinu, orku- vinnsluaðilum, sveitarfélögum, ferðaþjónustunni o.fl. Hugakið tek- ur líka til landsins alls. Næstu skref Hér á eftir fara stuttai' hugleið- ingar um næstu skref. Fræðsla er mikilvægur þáttur umhverfisvemd- ar. Tvennt af mörgu vil ég þar nefna til. Koma verður sérhæfðu námsefni um jarðvegs- og gróður- vernd inn í grannskóla og fram- haldsskóla. Auk þess þarf að vinna að því að fá hingað námsdeild úr Háskóla Sameinuðu þjóðanna sem menntar sérfræðinga í ýmsu sem lýtur að myndun eyðimarka og vörnum gegn jarðvegs- og gróður- eyðingu. Nú þegar era hér nám- skeið í jarðhitafræðum og sjávarút- vegi. ísland er afar hentugt til sér- hæfðs náms í set- og jarðvegsfræð- um, en kennsluna geta bæði inn- lendir og erlendir sérfræðingar annast. Hinn mikilvægi þáttur umhverfis- verndar er verklegur. Þar er brýnt að víkka út ofangreint starf að land- nýtingaráætlun. Slík áætlun (eða áætlanir) þarf í raun og sann að vera margþætt og ná yfír meira en heimalönd bújarða. Iðnaðar- og um- hverfisráðuneyti hafa loksins hafist handa við að semja landnýtingará- ætlun vegna orkuvinnslu. Gott. En nú þarf samþættun til og fleiri áætl- anir. Áætlun Finns og Guðmundar getur ekki verið ótengd áætlun ðlafs og samstarfsfólks hans. Hvað með aðra mannvirkjagerð, svo sem vegalagningu? Hvað með aðstöðu ferðaþjónustunnar? Allt snýr þetta að landnýtingu. Ég gagnrýndi starfshætti við svo- nefnt hálendisskipulag í ljósi þess að íslensk yfirvöld hafa hvorki mótað grunnstefnu í virkjunar- og stóriðju- málum né í málum ferðaþjónustu. Hér ber að sama branni. Það er til lítils að líta á hvern þátt hagkerfis- ins sem einangraðan þegar kemur að landnýtingu eða hefja skipu- lagnigu án undirstöðu. Með öðrum orðum: Skilgreina þarf landnýting- arþörf allra anga hagkerfisins í ljósi sjálfbærra landnota og samþætta og búa til landnýtingaráætlanir fyrir þá alla, þ.m.t. hálendisskipulag. Umhverfismál eru álþjóðleg Að lokum vil ég nefna annan verk- legan þátt. Hingað ber að laða er- lenda vísindamenn og skapa enn betri aðstöðu fyrir þá innlendu með því að setja upp alþjóðlega rann- sóknastofnun í fræðum jarðvegseyð- ingar, gi’óðureyðingar og eyðimerk- urmyndunar. Þar gætu bæði stofn- anir Sameinuðu þjóðanna (t.d. FAO) og nýhafið, formlegt samstarf margra þjóða um varnir gegn eyði- merkurmyndun komið að fjármögn- un og rekstri. Reyndar eru fleiri matarholur til fjáiTnögnunar um- hverfisrannsókna. Nú era íslend- ingar í forystu Norðurlandasam- starfs, með sérstaka áherslu á nátt- úranytjar, og tveir þættir 5. ramma- áætlunar Evrópusambandsins snú- ast um umhverfismál og náttúra- nytjar. Höfundur er jarðeðlisfræðingur.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.