Morgunblaðið - 05.12.1998, Síða 12

Morgunblaðið - 05.12.1998, Síða 12
12 LAUGARDAGUR 5. DESEMBER 1998 MORGUNBLAÐIÐ DÓMUR HÆSTARÉTTAR RANNVEIG Guðmundsdóttir (neðst til hægri) hóf umræðuna. Með henni á myndinni eru alþingismennirnir Jón Kristjánsson, Gísli Ein- arsson, Tómas Ingi Olrich og Kristín Ástgeirsdóttir. grein laga um stjórn fiskveiða, svo sjávai-útvegsráðuneytið gæti tekið umsókn Valdimars Jóhannessonar til efnislegrar meðferðar. Kristinn H. Gunnarsson sagði rétt að spara ályktanir af málinu þar til dómurinn hefði verið skoðaður til hlítar. Hann benti á að Hæstiréttur tæki ekki afstöðu til þess hvort sá sem sótti um veiðileyfl og aflamark hefði átt rétt á að fá það. „Það er ljóst að það þarf að beina sjónum að 5. grein laganna en mér er ekki ljóst hversu víðtækar breytingar þarf að gera á henni til þess að mæta sjónar- miðum Hæstaréttar. Þær kunna að vera minniháttar en það kann líka að þurfa að gera róttækari breytingar," sagði Kristinn. Hann sagðist jafn- framt telja að Hæstiréttur hefði með dóminum slegið af hugmyndir um uppboð veiðiheimilda sem leið við út- hlutun veiðiheimilda. Lúðvík Bergvinsson sagði það ein- földun hjá sjávarútvegs- og utanrík- isráðherra að dómurinn væri ekki eins stór og ætla mætti ef sjö dómar- ar hefðu kveðið hann upp. „Það sem Hæstiréttur segir er einfaldlega að sú aðferðafræði sem hefur verið not- uð við úthlutun veiðiheimilda stand- ist ekki jafnræðisreglur stjómar- skrár. En úthlutun veiðileyfa hefur verið forsenda þess að veiðiheimild- um hafi verið úthlutað. Þetta helst því í hendur. Ef þessi mismunaregla á við um veiðileyfi, þá á hún að sjálf- sögðu einnig við um úthlutun afla- hlutdeildar, vegna þess að þetta byggir hvað á öðru. Mín niðurstaða er því sú að það standi líkur til þess að ef úthlutun veiðileyfanna stenst ekki jafnræðisreglur stjómarskrár, standi líkur til þess að úthlutun afla- hlutdeildar geri það ekki heldur," sagði hann. Arni R. Arnason varaði menn við því að oftúlka dóminn. „Það kann að vera að í upphafi þessa viðfangsefnis hafi menn nálgast það á þeim grund- velli að það kynni að vera eða mundi vera tímabundið og það má vera að það sé það atriði sem dómurinn legg- ur áherslu á en hann segir að það kunni að hafa verið réttlætanlegt að koma á tímabundinni vernd fiski- miða með þeim hætti sem orðið hef- ur en telur það ekki standast til ómunatíðar. Hins vegar verð ég að viðurkenna að hætta er á, ef við för- um að oftúlka þennan dóm og þær niðurstöður sem í honum birtast, þá kunnum við að lenda í því óefni að fara að skilja að annars vegar rétt fiskiskipa og útgerðarfyrirtækja tii að nytja fiskimið og fiskimiðin sjálf, og ætlum þá mönnum kannski að fara á stígvélum til sjávar eða hvað?“ Skapar tnikla réttaróvissu ,Að mínu áliti er kjarninn í niður- stöðu Hæstaréttar mjög ljós. Stjórn- kerfi í fiskveiðum sem byggir á veiði- reynslu tiltekinna skipa fyrir 15 ár- um gat staðist sem bráðabirgðaráð- stöfun í skamman tíma, til að koma í veg fyrir ofveiði, en til frambúðar verður stjómkerfi fiskveiða að byggjast á jafnræðisreglu stjórnar- skrárinnar og má ekki mismuna mönnum, eins og núverandi kerfi gerir,“ sagði Ragnar Arnalds. „Landsmenn verða að njóta, eins og segir í dómi Hæstaréttar, sama at- vinnuréttar í sjávarútvegi eða sam- bærilegrar hlutdeildar í þeirri sam- eign sem nytjastofnar á Islandsmið- um eru,“ sagði hann. „Þessi niðurstaða Hæstaréttar er stórtíðindi sem enginn ætti að reyna að gera lítið úr og markar tímamót í íslenskum sjávarútvegi. Þessi niður- staða mun óhjákvæmilega skapa mikla réttai'óvissu, óvissu um hvaða lög gilda í landinu, óvissu sem Al- þingi verður sem fyrst að eyða. Á meðan þessi óvissa varir munu tU dæmis hlutabréf í sjávarútvegsfyrir- tækjum falla mjög í verði, og hafa þegar gert það bara á þessum morgni sem nú er liðinn. Og það mun skapast glundroði í sjávarútvegi, sem torveldar mönnum ákvarðanir um fjárfestingar og rekstur. Ég vara við því að menn reyni að leysa þenn- an vanda með smábreytingum á lög- um um fiskveiðistjórn. Þá heldur þessi óvissa áfram og endalaus mála- ferli af hliðstæðum toga verða í gangi. Stjórnkerfi fiskveiða verður að endurskoða frá grunni, og þar dugar ekkert hálfkák. Nýtt kerfi verður að taka mið af því að nytja- stofnar á Islandsmiðum eru sameign landsmanna, eins og Hæstiréttur minnir réttilega á,“ sagði Ragnar. Svanfríður Jónasdóttir fagnaði dómi Hæstaréttar. Gagmýndi hún ummæli forsætisráðherra í fjölmiðl- um um dóminn og sagði hann reyna að gera lítið úr niðurstöðu dómsins og úr Hæstarétti. ,AIþingi hlýtur nú að setjast yfir löggjöfína með dóm Hæstaréttar að leiðarljósi. I dómi Hæstaréttar er að þessu sinni aðeins tekin afstaða til synjunar um úthlut- un á veiðileyfi. Við hljótum, hins veg- ar að líta svo á að í dóminum felist alverleg ábending til Alþingis, ábending um að fara yfir alla lög- gjöfina með jafnræði að leiðarljósi, að lögin séu í innbyrðis samræmi, sem á hefur skort og að lögin séu í samræmi við ákvæði stjómarskrár- innar,“ sagði hún. Skipta aflaheimildum milli fbúa landsins Pétur H. Blöndal sagði að enn væri of snemmt að benda á leiðir til lausnar út úr þeim vanda sem við væri að glíma. „Þó virðist mér aug- Ijóst að auðlindagjald, sem felst í því að skattleggja handhafa veiðileyfa, breytir engu um þá mismunun sem Hæstiréttur bendir á. Önnur leið væri að skipta aflaheimildum á milli allra íbúa landsins, eins og ég lagði til að skoðað yrði á síðasta þingi,“ sagði Pétur. Bryndís Hlöðversdóttir sagði að um tímamótadóm væri að ræða. „Hvernig sem á málin er litið hefur þessi æðsti dómstóll okkar íslend- inga sýnt löggjafanum í tvo heimana og stoppað af þá ótrúlegu fásinnu sem hefur viðgengist í þessum efn- um. Það er reyndar hlægilegt að heyra viðbrögð þeirra manna sem hvað harðast hafa barist fyrir núver- andi kerfi á úthlutun veiðiheimilda. Þeir reyna hver um annan þveran að gera lítið úr þessum áfdráttarlausa dómi Hæstaréttar en dómurinn er einfaldlega svo skýr að það er ekki hægt að mistúlka hann,“ sagði hún. Heimilt að veðselja þessar sömu aflaheimildir? „Með þessum dómi vakna margar spurningar um þær sjálfvfrku breyt- ingar sem orðið hafa á réttindum sem fylgja því í dag að fá úthlutað kvóta. Þar má telja leigu og sölu þeirra heimilda, erfðir, afskriftir, færslur á efnahagsreikninga og síð- ast en ekki síst veðsetningu afla- heimilda með skipum," sagði Krist- ján Pálsson. Hann rifjaði upp að Al- þingi hefði samþykkt að heimilt væri að veðsetja aflahlutdeild fiskiskips með skipi. Hann sagðist telja þetta brjóta gegn sameignarákvæði fisk- veiðistjóraarlaganna. „Ef ekki er heimilt samkvæmt dómi Hæstarétt- ar að úthluta veiðiheimUdum til langs tíma, sem í þessu tilfelli eru átta ár, hvernig er þá hægt að veð- setja þessa sömu aflahlutdeild, sam- eign þjóðarinnar, til 15 eða 30 ára?“ sagði Ki-istján. Hann sagði mjög brýnt að Alþingi leitaði svai'a við þessum álitamálum. „Þessi dómur setur helsta atvinnuveg þjóðarinnar í uppnám og því verður að bregðast við með skjótum og öruggum hætti,“ sagði hann. Gísli S. Einarsson sagðist alla tíð hafa verið andvígur framkvæmd lag- anna um stjórn fiskveiða. „Dómur Hæstaréttar er áfellisdómur yfir út- hlutunarkerfi aflaheimilda. Sífelld höfnun umsókna einstaklinga um aflaheimild og veiðUeyfi af hálfu hæstvirts sjávarútvegsráðherra er ólögleg. Ég leyfi mér að draga álykt- anir. Ég tel að höfnun veiðileyfis til sjómanna eftir margi-a ára starf á sjó sé lögbrot eða ígildi þess,“ sagði Gísli. Rannveig Guðmundsdóttir tók aft- ur tU máls og sagði að Alþingi ætti að fá sérfræðinga til að fara yfir þýð- ingu dóms Hæstaréttar. Þorsteinn Pálsson steig einnig aftur í ræðustól og sagði að stjórnvöld stæðu frammi fyrir mjög vandasömu verkefni. Ráð- heirann sagði alveg ljóst að hug- myndfr um að skattleggja veiðiheim- Udirnar svöniðu í engu þeim kröfum sem Hæstiréttur gerði í umræddum dómi. „Það geta komið upp álitaefni um það hvort uppboð á veiðiheimild- um geti svarað kröfum Hæstaréttar. Þá værum við í þefrri sérkennilegu stöðu að það væri brot á jafnræðis-. reglu að binda aflaheimildir við skip en það væri í samræmi við jafnræð- isreglu að binda aflaheimildir við peninga," sagði hann. Valdimar Jóhannesson sem vann málið gegn íslenska ríkinu um fískveiðistjórnuii Ojöfnuðurinn er um allt þjóðfélagið Morgunblaðið/Þorkell VALDIMAR Jóhannesson, t.h., sótti í gærmorgun á ný um leyfí sjávarútvegsráðuneytisins til að fá stunda fiskveiðar í atvinnuskyni við Island. Með honum í för þegar hann skilaði umsókninni var Lúðvík E. Kaaber héraðsdómslögmaður, en við umsókninni tók Jóna Stefánsdóttir, ritari sjávarútvegsráðherra. VALDIMAR Jóhannesson sem vann mál gegn ís- lenska ríkinu um fiskveiði- stjórnun segir að hann hafi fengið gífurleg viðbrögð frá almenn- ingi í kjölfar þess að Hæstiréttur komst að þeirri niðurstöðu að 5. grein laga frá 1990 um fiskveiði- stjórnun sé í andstöðu við jafnræðis- reglu stjórnarskrárinnar. „Þjóðin er einfaldlega í hátíðar- skapi vegna þess að kvótamálið er búið að ganga fram af þjóðinni. Hún hélt að hún gæti ekkert við þetta ráðið en nú kemur annað í ljós,“ sagði Valdimar í samtali við Morgun- blaðið. Hann sagði að fiskveiðistjórnunar- kerfið hefði hneykslað sig allt frá ár- inu 1990 og hann hefði lengi haldið að það yrði leiðrétt. „Ég trúði því ekki að alþingis- menn væru slík gauð að þeir tækju ekki á málinu, en þögn þeirra hefur orðið þeim mun hallærislegri sem á árin hefur liðið, þrátt fyrir að mjög mætir menn hafi fjallað um þetta og skrifað um málið árum saman. Það er ekki aðeins að alþingismenn hafi ekki reynt að komast út úr þessu rangláta og fráleita kerfi, sem á sér hvergi hliðstæðu í hinum vestræna heimi, heldur hafa þeir hert tökin á þessu með því að búa til nýtt smá- greifakerfi í sambandi við trillumar þar sem kvótarnir urðu líka fram- seljanlegir. Við höfum horft upp á stöðugan og mikinn fólksflótta frá öllu landinu, og sem íslendingi finnst mér þetta slíkt hneyksli að það er ekki hægt að láta það eiga sig. Okk- ur ber skylda til þess að skipta okk- ur af ef slíkt ástand skapast," sagði Valdimar. Á grundvelli siðfræði og hagfræði Valdimar skrifaði sjávarútvegs- ráðuneytinu bréf 9. desember 1996 og fór fram á að fá leyfi til að stunda fiskveiðar í atvinnuskyni við ísland. Hann sótti jafnframt um að fá að veiða 500 tonn af þorski, 100 tonn af ýsu, 150 tonn af ufsa, 50 tonn af steinbít, 20 tonn af grálúðu, 20 tonn af skarkola, 50 tonn af rækju, 10 tonn af humri, 1.200 tonn af sfld og 5.000 tonn af loðnu. Sjávarútvegsráðuneyt- ið hafnaði beiðninni strax daginn eft- ir á þeirri forsendu að veiðiieyfi til fiskveiða í atvinnuskyni væru alfarið bundin við fiskiskip. Jafnframt hafn- aði það beiðni um úthlutun aflaheim- flda. Eftir að sjávarútvegsráðuneytið hafnaði beiðni Valdimars fór hann með málið til umboðsmanns Alþingis, sem Valdimar segir að hafi ekki treyst sér til að taka á málinu þar sem það væri of viðamikið fyrir emb- ætti sitt og vísað á dómstólaleiðina. Valdimar stefndi þá sjávarútvegsráð- herra fyrir hönd íslenska ríkisins og var málið tekið fyrir í héraðsdómi sem dæmdi ríkinu í vil. Valdimar áfrýjaði þá málinu til Hæstaréttar sem dæmdi að ógilda bæri ákvörðun ráðuneytisins um að neita honum um leyfi til veiða í atvinnuskyni. Valdimai' sagði að ásamt honum hefðu tveir menn aðrir staðið að málshöfðuninni gegn íslenska ríkinu. Annar þeirra væri Lúðvík E. Kaaber héraðsdómslögmaður, en hinn væri áhrifamikill „huldumaður" sem ekki vildi láta nafns síns getið. Lúðvík flutti málið fyrir héraðsdómi og vildi fá að flytja málið sem prófmál íýrir Hæstarétti, en Hæstiréttur féllst, að sögn Valdimars, ekki á að málið gæti verið prófmál fyrir hann. Þess vegna flutti Valdimar málið sjálfur en hann segist hafa notið lögfræðilegrar að- stoðar Lúðvíks við málflutninginn. „Málið var flutt á grundvelli sið- fræði og líka á grundvelli hagfræði. Það er svo skrýtið með þetta mál að fyrir undirrétti voru aðallega borin fyrir því hagfræðileg rök að ég tapaði málinu þar, en hagfræðin þar var á svo lágu plani að ég taldi nauðsynlegt að taka þau upp á hærra plani eins og ég hafði vit til. í kvótakerfinu er mjög vond hagfræði og þeir stjóm- málamenn sem nú sitja á Alþingi og ráða þessu máli hafa haldið því fram að kerfið sé í sjálfu sér svo hagstætt að það sé hægt að sætta sig við þetta geysilega óréttlæti. Þetta er hins vegar algjörlega rangt sjónarmið því kvótakerfið er afar óhagstætt og það yrði þjóðinni óhemju dýrt ef það fengi að vera áfram. Þefr 300 millj- arðar króna sem kvótinn Refur verið verðmetinn á í viðskiptum milli út- gerðarmanna af þeim sjálfum myndi leggjast sem aukaskattur á útgerð framtíðarinnar vegna þess að allfr sem ættu þennan rétt myndu selja hann fyrr eða síðar, þannig að út- gerðin sem eftir væri yrði auðvitað
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.