Morgunblaðið - 03.03.1999, Side 25

Morgunblaðið - 03.03.1999, Side 25
MORGUNBLAÐIÐ LISTIR MIÐVIKUDAGUR 3. MARZ 1999 25 Af gullnum blöðum SVALA Þórisdóttir (1945-1998). FIÐRILDIÐ, máluð klippimynd, 1996. MYIMPLIST Listasafn Kópavogs MYNDVERK MINNINGARSÝNING SVALA ÞÓRISDÓTTIR SALMAN (1945-1998) Opið alla daga nema mánudaga frá 12-18. Til 7. mars. Aðgangur 200 krónur. Sýningarskrá 100 krónur. ÞAÐ getur verið erfitt hlutverk að rýna í minningarsýningar, eink- um ef um er að ræða fólk sem hverfur af sjónarsviðinu langt fyrir aldur fram og hefur í afmarkaðan tíma lifað og hrærst í nágrenni við- komandi. Og þótt langt sé um liðið frá því að Svala Þórisdóttir var nemandi í Myndlista- og nandíða- skóla íslands 1962-’64 er tíma- skeiðið fyrir margra hluta sakir ljóslifandi í huga þess sem hér fest- ir orð á blað. Fyrir hið fyrsta voru þetta ár uppgangs og uppstokkun- ar innan skólans sem aldrei fyrr, nýr skólastjóri, Kurt Zier, var að ryðja ferskum hugmyndum um fornám braut og nýjar deildir í mótun. Mikið skipulagsverk framundan og sérstök lög yfir skól- ann í smíðum, en þessi milrilvæga og eina sjónmenntastofnun lands- ins hafði alla tíð verið án laga og reglugerða, svifið í lausu lofti, og lítils skilnings notið í menntakerf- inu, - umtalsvert kraftaverk að hún skyldi lifa ýmis þrenginga- tímabil. Skólinn var eins og eitt stórt heimili þar sem allir þekktu alla, eða í öllu falli könnuðust við alla, og félagslífið á þann veg að kennarar jafnt sem nemendur lögðu til dagskrárliði á skemmtun- um. Gerðist einnig að kennaramir, landsþekktir listamenn, skreyttu heilu stofurnar á árshátíðum, og var fyrir hvorutveggja löng hefð. Sérstaða skólans í skólakerfinu aldrei meiri og líkast til var það ástæðan ásamt hugsjónaeldi sem hélt honum gangandi, því enginn fjölskyldumaður gat með nokkru móti lifað af laununum og almenn- ustu mannréttindi kennara enn við fjarlæga sjónarrönd. Þegar litið er til baka held ég þó, að það sem öðru fremur hélt kennurunum við efnið hafi verið gæfuleg, frama- gjöm og áhugasöm ungmenni sem þyrsti í þekkingu, sem hvergi ann- ars staðar var að fá nema á ófull- komnum námskeiðum og þeir einir höfðu sumir hverjir kunnáttu til að miðla. Það var mikið hlutverk og drjúg ábyrgð að vera virkur innan skólans á þeim áram og álagið á þann veg að mönnum hætti til að týna sjálfum sér og sinni eigin sköpunargáfu. Eðlilega vill fara svo, að einstak- ir nemendur verði lærimeisturun- um öðram kærari og minnisstæð- ari fyrir margra hluta sakir og svo er ótvírætt um Svölu Þórisdóttur, er var gædd góðum hæfileikum og sérstæðum þokka, sem bar allt í senn í sér glaðværð, mýkt og hlýju. Hávaxin lipurtá, sem flögraði á milli herbergja, var allt í einu hér og allt í einu þar, þannig að samlík- ing við fiðrildi er í góðu jafnvægi. Það var því að vonum, að margir söknuðu Svölu er hún ákvað að halda ekki áfram í skólanum eftir fornámið, en ástæðan mun hafa verið sú að kennarar lágu sumir hverjir undir gran um takmarkaða hlutlægni þegar stjómmál vora annars vegar, og hér vora ein- hverjir viðkvæmir. Persónulega tel ég engan vafa á því, að hún hefði haft mun meira gagn en ógagn af áframhaldandi námi, hvað sem rót- tækum skoðunum kennara leið, að auk var úrvalslið nemenda í skól- anum á þessum tíma, sem engan veginn skal vanmetið til búdrýg- inda. En Svala Þórisdóttir hélt áfram námi, fyrst einn vetur í London en síðan þrjá vetur í Ruskin School of Art, sem er deild í Oxford, þannig að hún hafði drjúga listmenntun í lífsmalnum. Þessi skólun leynir sér ekki á handbragði og útfærslu myndverka hennar, þjálfun og aga. Um það er til vitnis öll sýningin á Gerðarsafni, sem er í öllu húsinu og afar margþætt en þó nokkuð brotin, sem sem má rekja til þess hve víða listakonan dvaldi í lengri eða skemmri tíma, og að það komu tímabil er hún málaði lítið og stundum ekkert. Alltaf er erfitt að taka upp þráðinn aftur ef rof verð- ur á reglulegri vinnu, því málara- listin er strangur húsbóndi. Auð- sætt er hve mikla þörf og ánægju Svala hafði af að halda á pensli og öðrum verkfæram, að hún bjó yfir meðfæddri þörf til að tjá sig í rissi, litum og formi. Einnig að sköpun- arathöfnin var henni oftar en ekki leikur hugarflugsins frekar en yfir- legur og átök við lífæðar myndflat- arins. Við bættist að myndirnar fengu með tímanum dulrænt og trúarlegt inntak og þá vill sjálf frá- sögnin og tjáhitinn á stundum verða fullríkjandi þáttur á kostnað myndheildarinnar. Mjög eðlilega gætir áhrifa frá listamönnum er stóðu Svölu nær, svo sem Barböra Arnason, náinnar vinkonu móður hennar, einkum hvað snertir til- hneigingu til skreytikenndra vinnubragða og kemur einna greinilegast fram í myndinni Núb- íuskógur frá 1975, sem ber þó einnig skýr einkenni listakonunn- ar. Ef hugmyndafræðin ein og sér upphefur og helgar vinnubrögð listamanna, líkt og margur heldur fram á síðmódemískum tímum, þá hlýtur trúarlegt inntak engu að síður að gera það að áliti annarra, því trúarbrögð era í sjálfu sér hug- myndafræði. En í þessari rýni minni geng ég út frá sjálfum eðlis- og grannþáttum málverksins og þeim lögmálum sem þeir fela í sér. Svala hafði hæfileika til margra átta í teikningunni og málverkinu, sem hefðu án efa skilað sér til úr- skerandi afreka með samfelldri vinnu, hún reyndi meira að segja fyrir sér í andlitsmyndagerð, por- trettum, og þar nær hún mynd- rænasta, malerískasta árangrinum í myndinni af Þorsteini Gylfasyni, en svipmestu teikningunni og per- sónueinkennunum í þeirri af Geir Hallgrímssyni. Það kemur líka fram, að kröftugustu átökin við sjálfan myndflötinn áttu sér stað eftir að Svala varð veik og helgaði sig málverkinu í ríkara mæli en áð- ur, og henni virðist vaxa ásmegin alveg fram í það síðasta. Leiðir hugann að því að Frida Kahlo mál- aði sínar bestu myndir rúmliggj- andi og helsjúk og að Renoir lét engan bilbug á sér finna þrátt fyrir að hann væri sárþjáður af gigt og skorða yrði pensilinn með ýmsum tilfæringum á milli fingurgóma hans. I síðustu myndum Svölu er það allur myndflöturinn í heild sinni sem höfuðmáli skiptir og þótt eitthvað dulmagnað og trúarlegt eigi að vera að baki er það þó hinn skynjaði formræni sköpunarkraft- ur og djúpa lifun sem telst megin- veigurinn í myndferlinu. Hér er Svala að komast að sömu niður- stöðu og ýmsir bógar huglæga mál- verksins, til að mynda Richard Mortensen, sem hneigðust að aust- urlenskri dulhyggju, eins og raun- ar fleiri óhlutlægir málarar. Þetta kemur skýrast fram í austursal þar sem upphengingin er einnig lífræn- ust og má vera gefið að þeir sem unnu að sýningunni hafi skynjað hér hápunkt hennar og lagt sig alla fram. Nefni hér sérstaklega til áréttingar máli mínu myndverkin; ,Án titils", 1995, „Fiðrildið“, 1996, „Hið eina“, 1997, „Guðs hönd“, 1998, „Gullna hliðið“, 1997, „Lík- aminn látinn", 1997, „Alheimur", 1998, og loks „Dansari", 1996, sem er sér á báti, en þar koma fram bestu eiginleikar listakonunnar í hugarflugsmyndum. I tilefni sýningarinnar hefur ver- ið gefin út handhæg og fagurlega hönnuð sýningarskrá, prýdd nokkram litmyndum, og ritar Bjöm Bjarnason inngang en Þor- steinn Gylfason formála og kemur þar víða við. Þessa framkvæmd var gott að fá og er hún gilt innlegg í samræðu dagsins. Bragi Ásgeirsson SPARAÐU ÞÚSUNDIR^A EINU GÓLFI DÆMI: ARMSTRONG gólfdúkun Teg. GALLERI áðurkR 1.140 m2 nú kr. 798 m2 DÆMI: Norsk Teg. áðurkr. nú kr. 3. DÆMI: GÓLFFLÍSAR Stærð 30X30 áðurkr. 1.995 m2 núkr. 1.396 m2 DÆMI: GÓLFTEPPI Teg. FANCY 4m á breidd áðurkr. 1.395 m2 nú kr. 837 m2 TTUR polypropoleme RUBY 601(110 .294 pr.stk. stærð 120x160 kr. 3.760 pr.stk. DÆMI: VEGGFLÍSAR Stærð 15X20 MARGAR GERÐIR alltað E2E5 afsl. verð frá kr. 1.169 mz G&ð grelðilukjöri Raðgrelðtlur tll allt að 36mánaða * AFGANGAR: TEPPI, DÚKAR, FLÍSAR ALLT AD 70% AFSL. OPniUNARTÍMl: 9-18 vlrka daga 10-16 laugardaga TEPPABUDIN Suðurlandsbraut 26 s: 568 1950

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.