Morgunblaðið - 03.03.1999, Qupperneq 26

Morgunblaðið - 03.03.1999, Qupperneq 26
26 MIÐVIKUDAGUR 3. MARZ 1999 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN Skattalækkun skjót- virk aðgerð í byggðamálum ENGIN þjóð í Evr- ópu glímir við jafn al- varleg vandamál í byggðaþróun og við ís- lendingar. Það er mat sérfræðinga að þegar höfuðborgarsvæði eins lands hefur í sínu um- dæmi og næsta ná- grenni 30% íbúanna sé hættuástand. Miklir búferlaflutningar valda rótleysi í þjóðfélaginu. Hamingjunni er ekki útdeilt af réttlæti, vald- hafamir verða að marka steftiu sem slær á þróunina og snýr henni við. Hér er þróunin sú að 60-70% þjóðarinnar hefur sest að á höfuð- borgarsvæði. Sjúkdómsgreiningin er einfold, borgríkið blasir við. Stór svæði landsins minna á flótta- mannabúðir. Auðlindir yfirgefnar, eignir og ævistarf yfirgefið, fólks- fæðin í mörgum héruðum slík að þeir sem fastast stóðu taka ákvörð- un um að taka sæng sína og flytja í sæluríkið. Fólksflutningamir til Kanada í lok síðustu aldar em okkur óskiljan- legir og þó, þá flúðu menn örbirgð og fátækt. Nú em menn að flytja suður af því þeir vilja dansa þar á haustballinu vegna þess að þeim finnst að réttlætið hafi yfirgefið þá og lífsbaráttan verði léttari og ör- yggið meira á eftir. Flestir hafa komið í hið stór- merka Vesturfarasafn á Hofsósi, í lok næstu aldar munu einhverjir setja á stofn flóttann af landsbyggð- inni. Safnið gæti borið nafnið „Syndir og afglöp forfeðranna í Guðni Agústsson byggðamálum" eða „Oldin sem lagði landið í eyði“. Þetta er hér sett á blað vegna þess að þró- unin er ógnvænleg og sannarlega spyrja margir okkur stjóm- málamenn þeirrar spumingar: „Þið mein- ið ekkert með ykkar tali um aðgerðir í byggðamálum.“ Von- leysið setur mark sitt á heilu héruðin. Nú þarf nýja og stórhuga stefnu sem gefur von, því höfum við fjórir þingmenn lagt fram þingsályktunartillögu um aðgerðir sem fyrst og fremst snúa að ein- staklingum og fjölskyldum, sérstak- lega til að jafna og bæta lífskjör á landsbyggð til samræmis við lífs- kjör á höfuðborgarsvæðinu. Sérfróðir menn í byggðamálum telja að slíkar aðgerðir sem ekki Byggðaþróun Stór svæði landsins, segir Guðni Ágústs- son, minna á flótta- mannabúðir. síst snúa beint að fólkinu hafi skjótvirkustu áhrifin til að snúa þróuninni við. Læknisaðgerð sem kæmi sjúklingnum á fætur á ný og gæti snúið þróuninni við á næstu árum. Við nefnum eftirtaldar að- gerðir í greinargerð tillögunnar: mars Strandverðír teknir upp í Ástralíu. Kíkt Bðk víð tjöldín til Völu Matt. Beinar útsendingar frá Formula 1. f Oagskrárblaðlnu þínu. / allri sinni mynd! Nauðsynlegt er að leita allra leiða til að jafna lífskjör og aðstöðumun fólks eftir búsetu í landinu. Flutn- ingsmenn telja að ýmsar aðgerðir í skattamálum komi til álita og telja vert að eftirfarandi atriði verði skoðuð: 1. Persónuafsláttur. Foreldrar nemenda í framhalds- skólum fjarri heimili fái að nýta ónýttan persónuafslátt barna sinna. Hjón og sambýlisfólk fái að nota ónýttan persónuafslátt maka/sam- býlings að fullu. íbúai' ákveðinna landsvæða fái sérstakan persónuafslátt í stað- greiðslu til viðbótar þeim per- sónuafslætti sem almennt gildir, t.d. 160 þús. kr. á ári. 2. Frádráttur frá sköttum. Frekara tillit verði tekið til kostn- aðar foreldra vegna náms bama við framhaldsskóla fjami heimili. Tekið verði tillit til kostnaðar við akstur milli heimilis og vinnu- staðar. Skattalög leyfa ekki slík- an frádrátt nú en í löggjöf ná- grannaríkja okkar er að finna slíkar heimildir. Tekið verði tillit til þess ef fólk þarf að halda tvö heimili vegna vinnu sinnar. 3. Eignarskattur. Við útreikning á eignarskatti verði tekið tillit til tekna en áður fyrr var slíka heimild að finna í skattalögum. Bændur mundu einkum njóta þessa hagræðis þar sem talsverðar eignir em bundn- ar í byggingum til rekstrarins en tekjur em yfirleitt lágar. 4. Aðrir skattar og gjöld. Álagning þungaskatts og bif- reiðagjalda verði endurskoðuð. Löggjöf um skattalega meðferð söluhagnaðar í landbúnaði verði tekin til endurskoðunar. Skattheimta af flugumferð innan lands verði tekin til endurskoðun- ar, t.d. hvað varðar eldsneyti og flugvallarskatta. Hugað verði að jöfnun að- stöðumunar íbúa dreifbýlis og þéttbýlis með innheimtu mismun- andi virðisaukaskatts. Hætt verði við fyrirhugaðar breytingar á tryggingagjaldi þar sem gert er ráð íyrir einu gjald- stigi fyrir allar atvinnugreinar ár- ið 2000. Til viðbótar mismun eftir atvinnugreinum mætti hugsa sér t.d. 2% mun eftir því hvort fyrir- tæki eru í dreifbýli eða þéttbýli. 6. Annað. Hugað verði að aukningu hlutar sveitarfélaga í tekjuskattsstofni, einkum hjá þeim sveitarfélögum sem orðið hafa fyrir hvað mestum búsifjum vegna brottflutnings íbúa. Réttur sjálfstæðra atvinnurek- enda, t.d. bænda og smábátaút- gerðarmanna, til atvinnuleysis- bóta verði aukinn og ekki sé gert upp á milli rekstrarforma fyrir- tækja. Byggðamálaráðherra Ég hef talsvert leitt hugann að því hvort ekki sé rétt að setja upp Byggðamálaráðuneyti vegna þessa stærsta vandamáls í lok aldarinnar. Byggðamál heyra í dag undir for- sætisráðuneytið. Það er því í hönd- um þess manns sem er fyrst og fremst oddviti og sáttasemjari og málamiðlari, ekki bara í ríkisstjóm- inni, heldur oft með þjóðinni. For- sætisráðherra telst ekki fagráðherra og hefur vart stöðu til að beita sér í svo erfiðum málum sérstaklega. Byggðamálaráðherra bæri sér- staka ábyrgð og myndi standa vakt- ina fyrir málstaðinn sem slíkur, það væru hans ríkustu skyldur og verk- efni. Ég er ekki, með þessari hug- mynd, að gagnrýna störf eða skoð- anir núverandi forsætisráðherra eða fyrirrennara hans, þeirra starf er í aðalatriðum annars eðlis. Nú er runnin upp ellefta stund í byggða- málum og því þarf aðgerðir sem snúa beint að fólki og fjölskyldum. Höfundur cr alþingismaður. Að þjóna tveimur herrum í takt við tímann ÞAKKIR fyrir viðtal Guðrúnar Guðlaugs- dóttur blaðamanns við Herdísi Dröfn Bald- vinsdóttur um doktors- ritgerð hennar í Morg- unblaðinu 31. janúar ‘99 sem bar yfirskrift- ina Fj ármálatengsl ASI og atvinnurek- enda áhrifamikil. Ættu allir sem eitt- hvað hugsa um velferð þjóðarinnar að lesa við- talið, með það í huga að ekki er hægt að þjóna tveimur herrum og gera jafnt fyrir báða. Eins það sem hún fjallar um hvemig fræðimaður not- ar þekkingu sína í samanburðar- fræði við störf þeirra manan sem ráða yfir gullinu. Sömuleiðis fyrir að setja það upp á auðveldan hátt þannig að hinn almenni landsmað- ur skilur hvað er átt við þegar þeir taka ákvarðanir sínar í því um- hverfi sem hentar völdum þeirra. Það er greinilegt að greinin hef- ur átt erindi til ráðamanna laun- þegasamtakanna vegna viðbragða þeirra við henni. Við höfum fengið skýrari myndir af eignum lífeyrissjóða og barátt- unni fyrir þeim síðustu 420 mánuð- ina. Það er samt ekki traustvekj- andi að sömu ráðamenn gáfu út fyrir um 12 mánuðum að laun verkamanna hefðu ekki hækkað nema um 800 kr. á mánuði að verðgildi á þessu 420 mánaða tímabili og ekki af- numinn tekjuskattur af lífeyrissjóðsgreiðsl- unum. Með ráðaleysi og þögn ráðamanna laun- þegasamtakanna um verðgildi handverks- ins undanfarin 35 ár, um uppskeru þessa tímabils fáum við að vita í fréttum sem við lesum og heyrum. Hörður Þetta segir okkur að Sigurðsson þessir sömu menn lúta því lögmáli, að þeir sem ráða yfir gullinu, þeir ráða líka yfir lögum og reglum og sjá um framkvæmd á leikreglilnum. Lífeyrissjóðir Þeir sem ráða yfír gull- inu, segir Hörður Sig- urðsson, ráða yfir lög- um og reglum. Algengasta viðhorf þeirra sem mest er notað, er að gera hlutafé- lag úr þeim völdum sem þeir ráða yfir. Fari fram sem horfir er ekki langt að bíða þess að íslenska Fákafeni 9 Reykjavík Sími 568 2866 BETRA ÚTLIT AÚKIN VELLÍDAN SNYRTISTOFAN Guerlain Óðinsgata 1 • Sími: 562 3220 þjóðin þurfi að byrja aftur að berj- ast fyrir sjálfstæði sínu, því það virðist ekki langt í að landið verði skráð á Verðbréfaþingi Islands ehf. Ég vona að Herdís birti okkur fleiri slíkar samantektir. Þær hjálpa fólki að mynda sér skoðanir og kjósa betri menn á löggjafar- þingið til að fara með málefni þjóð- arinnar. Menn sem hafa stjómar- skrána að leiðarljósi, en setja ekki lög og reglur þegar þeir eru búnir að brjóta lögin. Það væri líka mjög áhugavert að sjá hvemig tengsl eru í uppröðun- inni hjá ráðamönnum þegar þeir skipa menn í stjómir opinberra fyrirtækja okkar, sem þeir em að breyta í hlutafélög og ráðstafa eig- um okkar á sem hæstu verði, þannig að skattgreiðslur ættu að minnka. Þá ætti að koma fram hvað skattar lækka mikið þegar við losn- um út úr rekstri fyrirtækjanna og hvað gróðinn er mikill af sölu þeirra. Það selur enginn rekstur sinn nema að hagnast á því á ein- hvern hátt. Þjóðin þarf að opna augun fyrir því að bókhald þessara reiknings- skila fái mynd af mannlegri hug- prýði og geti orðið fyrirmynd fólks- ins til eftirbreytni, þegar það skipuleggur sín eigin fjármál. Miðað við þá nauðsyn að breyta þessum óskabömum í hlutafélög hlýtur gróði almennings að vera mikill, að mati þeirra stjómmála- manna sem standa fyrir þessum breytingum. Það verður að ætla að stjóm- málamenn geti gengið frá þessu án þess að nota þá margtuggðu lýs- ingu um leið og spurt er um við- skipti. Þá ríkir venjulega mikil leynd yfir þeim og allir þagna og lýðnum er komið í skilning um að málið er viðskiptaleynd. Það er að sjá í fréttum undanfar- ið að þessi nýríku ríkishlutafélög hafi ómælt fé í dag og er það nær óskiljanlegt hversu nauðsynlegt var að breyta þeim, nema til þess að flytja völdin og auðinn á fárra manna hendur. Höfundur er fótanuddari.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.