Morgunblaðið - 13.11.1999, Qupperneq 63

Morgunblaðið - 13.11.1999, Qupperneq 63
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 13. NÓVEMBER 1999 63 _____________UMRÆÐAN____ Hljóðkerfisvitund er undanfari lestrarnáms SÍÐUSTU ár hefur lestur og lestrarferlið fengið vaxandi at- hygli frá kennslufræðingum og öðrum sérfræðingum. Mikið hefur verið fjallað um sambandið á milli lestrar og máls. Eitt af þeim svið- um máls sem hefur verið sérstak- lega kannað er sambandið á milli lestrar og hljóðkerfisvitundar. Með hljóðkerfisvitund er átt við þann hæfileika að geta hugsað og talað um hljóðkerfi málsins. Hljóðkerfisvitund gefur börnum Lestur Hljóðkerfísvitund, segir, Asthildur Bj. Snorradóttir, er tengd úrvinnslu á ritmáli. verða að læra að rituð orð hafa merkingu og skipta miklu máli í umhverfinu. Hljóðkerfisvitund er tengd úrvinnslu á ritmáli og þess vegna hefur bætt hljóðkerfisvit- und einnig áhrif á skriftarfærni hjá börnum. Sambandið á milli lestrar og máls er augljóst og mik- ilvægt er að leikskólakennarar, kennarar, sérkennarar, sálfræð- ingar, talmeinafræðingar og aðrir sérfræðingar vinni saman að fyrir- byggjandi starfi. Þetta þyrfti að gera áður en börnin byrja í grunn- skóla en það skiptir líka miklu að finna lestrarörðugleika hjá sex ára börnum og vinna markvisst með hljóðkerfisvitund hjá þeim ef þess er þörf. Þetta gæti dregið veru- lega úr miklum lestrarörðugleik- um seinna meir. Námsleiði og neikvæð sjálfsmynd tengist oft lestrarörðugleikum. Börn sem bíða ósigur aftur og aftur í lestrar- ferlinu eru ekki líkleg til að lesa sér til ánægju. Alltof mikil orka fer í það að stauta sig í gegnum textann þannig að innihaldið fer forgörðum. Þess vegna er ánægju- legt að hljóðkerfisvitund hefur fengið mikla athygli og vonandi getur þjálfun á þessu sviði skilað bættum árangri til margra nem- enda þannig að þeir upplifi gleðina sem að felst í því að lesa góða bók. Höfundur er talmeinafræðingur. Jakkapeysurnar fást í Glugganum ,.«rf 1'^ S'í i; i>t i> m/, ;s '* M % Glugginn Laugavegi 60, sfmi 551 2854 Ásthildur Bj. Snorradóttir grundvöll til þess að skilja mál sem byggist á rituðum táknum (bókstöfum). Börn verða að skilja að í orðum eru hljóð sem eiga sér fyrirmynd í bókstöfum. Rann- sóknir víða um heim sýna fram á bein tengsl milli hljóðkerfisvitund- ar og lestrar. Börn með lestrar- örðugleika hafa oft slakari hljóð- kerfisvitund en jafnaldrar. Rannsóknir sem meta árangur þjálfunar í hljóðkerfisvitund á lestrarfærni hjá börnum sýna einnig fram á að hægt er að þjálfa hljóðkerfisvitund. Betri hljóðkerf- isvitund hefur síðan bein áhrif á færni í lestri og skrift. Mikilvægt er að leggja áherslu á að finna börn sem eru í áhættuhópi hvað varðar lestrarörðugleika og vinna markvisst með að þjálfa upp hljóð- kerfisvitund strax á forskólaaldri. Það hefur sýnt sig að slík vinna höfðar mjög sterkt til barna og er hægt að nota í skemmtilegum leikjum í leikskóla. Mögulegt er að leggja fyrir ákveðin verkefni til þess að greina börn sem eru í áhættu hvað varðar lestrarörðug- leika. Vinna má síðan að því að þjálfa upp betri hljóðkerfisvitund og stuðla að betri lestrarfærni hjá þessum börnum. Undanfarið hef- ur verið mikil umræða um að gera ritmál sýnilegra í leikskólum. Þetta er jákvæð þróun vegna þess að allt málkerfið er virkt þegar böm fást við hið ritaða mál. Börn Stretchbuxur St. 38-50 - Frábært úrval verslunarmiðst. Eiðstorgi, sími 552 3970. Pantið núna 565 3900 1 jólastjörnur % að eigín vali HJICKMI
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.