Morgunblaðið - 17.03.2000, Síða 20

Morgunblaðið - 17.03.2000, Síða 20
20 FÖSTUDAGUR17. MARS 2000 VIÐSKIPTI MORGUNBLAÐIÐ Stjórnarformaður Flugleiða segir fyrirtækið aldrei áður hafa verið betur búið til að takast á við verkefnin framundan Ymsir óvissuþætt- ir í rekstrinum Afkoma Flugleiða hf. á síðasta ári var ekki í samræmi við væntingar þrátt fyrir að 1,5 milljarða króna hagnaður yrði af rekstri fé- lagsins. A aðalfundi Flugleiða, sem Hallur Þorsteinsson fylgdist með, kom fram að stjórnendur félagsins telja það í dag vera á allan hátt sterkara og með betri sýn á tæki- færi en nokkru sinni fyrr í sögu félagsins. Morgunblaðið/Golli Hörður Sigurgestsson, stjórnarformaður Flugleiða hf., í ræðustól á 25. að- alfundi félagsins sem haldinn var á Hótei Loftleiðum í gær. SIGURÐUR Helgason, for- stjóri Flugleiða, sagði í ræðu sinni á 25. aðalfundi félagsins í gær að afkoma af reglulegri starfsemi Flugleiða á síðasta ári hafi ekki verið í takt við áætlanir og vonir stjórnenda í upp- hafi ársins vegna áfalla á borð við tvöföldun eldsneytisverðs og gífur- legt offramboð á Norður-Atlants- hafsflugleiðum. Þessi áföll hefðu komið illa niður á rekstri flestra evrópskra flugfélaga eins og fram hefði komið í fréttum undanfarna mánuði. Við þessar kringumstæður hefðu Flugleiðir samt sem áður haldið áfram að bæta afkomu félags- ins frá fyrra ári og afkoma af reglu- legri starfsemi eftir skatta hefði nú batnað um 831 milljón króna á tveimur árum. „Framundan er nú það verkefni að nýta til fulls þá miklu uppbygg- ingu sem átt hefur sér stað á nýliðn- um umbrotaáratug, en jafnframt það erfiða verkefni að fást við þær miklu sveiflur sem ávallt verða í ytra umhverfi þessa rekstrar. Stefnan sem hér hefur verið fylgt hefur að okkar mati tvímælalaust verið rétt og fyrirtækið er í dag á allan hátt sterkara og með betri sýn á tæki- færi en nokkru sinni fyrr í sögu sinni,“ sagði Sigurður. Skýr stefna og markmið Hörður Sigurgestsson, stjómar- formaður Flugleiða, sagði að á árinu 1999 hefðu þrír þættir einkum ein- kennt rekstur Flugleiða. I fyrsta lagi mætti glöggt sjá í rekstrinum jákvæð áhrif áframhaldandi upp- byggingar. Aukin starfsemi Flug- leiða hefði skilað verulegri fjölgun ferðamanna til íslands á undanförn- um misserum, og auk þess nefndi Hörður þýðingarmikið skref sem fælist í samningi við SAS um að Flugleiðir fljúgi frá síðustu áramót- um í nafni beggja félaganna á nokkr- um flugleiðum yfir Norður-Atlan- tshaf. Ahrifin sæjust einnig í sköpun nýrra markaða og betri árangri í al- þjóða fraktflugi og þá ekki síður í batnandi rekstri innanlandsflugs. „I öðru lagi má skýrt greina í rekstri Flugleiða áhrif harkalegrar samkeppni á Norður-Atlantshafs- markaðnum og tvöföldunar elds- neytisverðs á einu ári. Áhrifin af þessum þáttum komu sérstaklega illa niður á rekstrinum á síðasta fjórðungi síðastliðins árs. I þriðja lagi steig félagið stór skref í eignastýringu með því að selja eignir sem reksturinn hafði skapað og með ráðstöfun fjárins með öðrum og betri hætti í starf- seminni. Jafnframt var fjármálaleg- um stýritækjum beitt með virkum hætti á eldsneytis- og fjármála- mörkuðum," sagði Hörður. Hann sagði að á nýbyrjuðu ári væru ýmsir óvissuþættir í rekstri Flugleiða. Þótt félagið verði sig sveiflum í ytri rekstrarþáttum væri það vissulega háð verðlagi á gjald- miðlum, eldsneyti og fjármagni. „Það er líka háð hagsveiflum á al- þjóðamörkuðum, sem hafa áhrif á sætaframboð og eftirspum á ferða- þjónustu. Það er sömuleiðis mjög háð íslensku kostnaðarumhverfi og launaþróun hér á landi. Flugleiðir vinna eftir áætlun um hagnað á þessu ári, en um þessar mundir er óvissa um þróun ýmissa þýðingar- mikilla rekstrarþátta. Það er ekki nýtt í fjölþættum, al- þjóðlegum rekstri eins og Flugleiða að standa andspænis ábúðarmiklum verkefnum. Á þessu ári, sem fyrr, ganga stjómendur og starfsmenn félagsins til verka með skýra stefnu og markmið. Ég er þeirrar skoðun- ar, að aldrei áður hafi fyrirtækið Flugleiðir verið betur búið til að tak- ast á við þau verkefni, sem framund- an eru,“ sagði Hörður. Arðsemi að verulegu leyti tengd hagnaði af sölu eigna í máli Harðar kom fram að und- anfarin fimm ár hefði árleg arðsemi eiginfjár í Flugleiðum verið liðlega 9,3%. Þessi arðsemi væri að veru- legu leyti tengd hagnaði af sölu eigna, sem orðið hefði til í tengslum við reglulega starfsemi íyrirtækis- ins. „Það er eðlilegt að við, fulltrúar eigenda, einstakir eigendur og markaðurinn velti fyrir sér fram- tíðararðsemi fyrirtækisins. Alþjóða flugrekstur er háður verulegum sveiflum í ýmsum mikilvægum rekstrarþáttum. Á suma af þessum rekstrarþáttum geta einstök flugfé- lög haft veruleg áhrif, en að öðru leyti eru áhrif fyrirtækjanna á sveiflurnar mjög takmörkuð. Sagan segir okkur, að afkoma af reglulegri starfsemi alþjóða flugfélaga sé mjög sveiflukennd. Þess sér mjög glögg merki nú í rekstri margra þekktra flugfélaga. Skiptir þá naumast máli, hvort þau eru stærri eða smærri. Flugleiðir hafa sett sér markmið um framtíðararðsemi. Árangurinn mun fyrst og fremst byggjast á því hvernig félaginu tekst að vinna úr stefnu sinni og fást við megin áhættuþætti í starfseminni, sérstak- lega þá, sem það getur haft veruleg áhrif á,“ sagði Hörður. Hann sagði að í farþegaflugi legðu Flugleiðir megináherslu á sókn inn á arðbærari markaðshluta. Félagið legði þannig höfuðáherslu á að fjölga ferðamönnum á leið til Islands og sækja jafnframt stærri hlut á við- skiptamannamarkað yfir Norður- Atlantshaf. Þá hefði félagið mótað mjög ákveðna stefnu til sóknar í raf- rænum viðskiptum. Þetta yrði áfram grunntónn í markaðsstefnu félagsins. „Til að styrkja þessa markaðs- sókn hefur fyrirtækið mótað sér nýja ímyndarstefnu, sem kynnt var haustið 1999. Þýðingarmikið starf er nú fyrir höndum að styrkja nýja ímynd Flugleiða á alþjóðlegum markaði með nýjum einkennistákn- um. Flugleiðir hafa sett sér markmið um hámarksnýtingu framleiðslu- þátta og að auka hagkvæmni og skil- virkni í rekstrinum með innleiðingu á upplýsingatækni hvarvetna í starf- seminni. Jafnframt vinnur félagið að lækkun ákveðinna kostnaðarþátta á borð við dreifikostnað, sem er um 20% af heildarkostnaði. Dreifikostn- aðurinn er kostnaðurinn við að koma þjónustu í hendur neytenda, og felst meðal annars í tölvukerfum, um- boðslaunum og söluþjónustu. Félagið efldi starfsemi sína í starfsþáttum tengdum flugrekstrin- um. Tekið var upp samstarf við al- þjóða hraðflutningafyrirtækið TNT í flutningum yfir Norður-Atlantshaf, og hafa Flugleiðir á þessu ári jafn- framt leigt Boeing 757-flugvél til starfa á leiguflugsmarkaði, sem að verulegu leyti er flogið fyrir önnur fyrirtæki, sem bera markaðsáhætt- una. Jafnframt leitar félagið frekari fanga á alþjóðlegum viðhaldsmark- aði og gert er ráð fyrir að annast við- hald fyrir sex erlend flugfélög á þessu ári. í tæknistöðinni á Kefla- víkurflugvelli standa nú yfir skoðan- ir á Boeing 757-flugvélum fyrir spænska flugfélagið Iberia.“ Hörður sagði Flugleiðir telja sig eiga kost á að bæta verulega rekstur innanlandsflugs Flugfélags Islands. Mikilvægur áfangi hefði náðst á ár- inu 1999, en félagið hefði snúið vörn í sókn með því að sækja meiri við- skipti erlendra ferðamanna, sam- tímis margvíslegum hagræðingar- aðgerðum. „Það má segja, að átök á innan- landsmarkaði hafi nánast kippt fót- unum undan þessum rekstri eftir að markaðurinn var gefinn fijáls á miðju ári 1997. Þá hrundi verðið á markaðnum á fáum vikum um 40%. Enginn markaður ber slíkar lækk- anir. Síðan þá hefur samkeppnin verið á kostnað hluthafa flugfélag- anna, sem þátt tóku í henni. Undan- famar vikur hafa verið að koma í ljós afleiðingar þessarar óraunhæfu samkeppni. Við því hafði verið búist, að til tíðinda drægi. Öll fyrirtækin á þessum markaði hafa tapað háum fjárhæðum, sem hlaut að leiða til uppstokkunar. Þetta hefur glætt vonir um, að unnt sé að skapa hér heilbrigðan rekstur í innanlands- flugi,“ sagði Hörður. Gert ráð fyrir hagnaði þótt blikur séu á lofti Sigurður Helgason sagði í ræðu sinni að meginmarkmið þessa árs væri að byggja á þeim árangri sem náðst hefði í uppbyggingu Flugleiða og rekstraráætlun félagsins fyrir ár- ið 2000 gerði ráð fyrir hagnaði, þó vissulega væru blikur á lofti. „Kjarasamningar standa nú yfir og er enn óvíst með útkomu þeirra. Það veltur á miklu fyrir Flugleiðir að niðurstaðan verði skynsamleg. Launakostnaður fyrirtæksins er um 8 milljarðar króna. Félagið starfar á alþjóðlegum samkeppnismarkaði og getur ekki velt hækkunum út í verð- lagið. Það liggur því í augum uppi að óskynsamleg prósentuhækkun get- ur skaðað fyrirtækið verulega. Heimsmarkaðsverð á eldsneyti hefur hækkað mikið á undangengn- um mánuðum og er nú með því hæsta sem það hefur verið frá því í byrjun síðasta áratugar. Flugleiðir fundu fyrir þessum hækkunum á síðasta ársfjórðungi ársins 1999 og allar líkur eru á að meðaleldsneytis- verð félagsins verði töluvert hærra á árinu 2000 en á árinu 1999, þrátt fyr- ir að félagið hafi með áhættustýr- ingu tryggt stóran hluta eldsneytis- kaupa á árinu 2000 fyrir slíkum hækkunum. Gengi evru er nú mjög lágt gagnvart bandaríkjadollar, sem er þrátt fyrir gengisvarnir, óhag- stætt fyrir félagið vegna myntsam- setningar í tekju- og útgjaldakörfu þess, ef um er að ræða nýtt lang- tímajafnvægi milli þessara gjald- rniðla," sagði Sigurður. Hann sagði að á síðasta ári hefði það haft veruleg áhrif á fjármagns- liði félagsins að í upphafi ársins komu rúmlega 2 milljarðar króna inn í reksturinn vegna sölu hótel- bygginga. Þessir peningar voru síð- an ávaxtaðir og skiluðu miklum vaxtatekjum. „Þessum peningum verður síðan ráðstafað til flugvélakaupa á þessu ári og því er ekki hægt að gera ráð fyrir jafnmiklum vaxtatekjum árið 2000 og var árið áður. Þessu til við- bótar kemur til lækkunar á gengis- tapi, hagnaður af gjaldeyrisafleiðu- samningum að upphæð 164 milljónir króna,“ sagði hann. Vonir um að verulega sé að rofa til í rekstri innanlandsflugsins Afkoman af rekstri Flugfélags ís- lands batnaði um 93 milljónir króna á árinu 1999 en rekstrartapið varð 198 milljónir króna. Á síðasta aðal- fundi Flugleiða var kynnt það mat stjómar félagsins að það tæki að minnsta kosti tvö ár að vinna innan- landsflugið úr taprekstri. Sigurður sagði að á þessu ári væri gert ráð fyrir að enn næðist verulegur rekstrarbati þótt ekki væri gert ráð íyrir hagnaði. „Það eru vissulega vonbrigði, en ýmislegt í þróun innanlandsflugs gefur vonir um að verulega sé að rofa til í rekstrinum. Taprekstur allra félaga á markaðnum er að leiða til uppstokkunar. Þá hafa samning- ar tekist við flugmenn um aðgrein- ingu starfsaldurslista hjá Flugfélagi íslands og Flugleiðum og markar það endanlegan flugrekstrarlegan aðskilnað félaganna. Flugfélag ís- lands stefnir að því að taka upp raf- rænt farmiðakerfi samfara endur- nýjun birgða- og bókunarkerfis sem gert er ráð fyrir að skili sér í veru- legri hagræðingu á árinu,“ sagði hann. Sigurður vakti í ræðu sinni at- hygli á tveimur þáttum sem varða rekstur og framtíð Flugfélags ís- lands. Annars vegar sagðist hann eindregið vilja mæla gegn fyrirætl- unum um nýjar álögur stjórnvalda á þennan viðkvæma rekstur, en fyrir Alþingi liggur nú frumvarp til laga um breytingu á lögum nr. 60/1998 um loftferðir. „Þar er lagt til að lögfestar verði nýjar opinberar álögur á innan- landsflugið, svonefnd leiðarflugs- gjöld, sem ætlað er að skili ríkinu um 30 milljónum króna í viðbótar- tekjur. Með hliðsjón af afkomu inn- anlandsflugrekstrar á íslandi sætir furðu að fram séu komnar hug- myndir um lögfestingu aukinna rík- istekna af þessari samgöngugrein. íslenskir flugrekendur hafa nú þeg- ar harðlega mótmælt þessum áform- um og lagt til að fallið verði frá þess- um viðbótarálögum. Hitt málið varðar framtíð Reykja- víkurflugvallar eftir árið 2016. Gert er ráð fyrir að Reykvíkingar kjósi um framtíð flugvallarins. Að mati Flugleiða verði aðeins tveir raun- hæfir kostir fyrir hendi, það er að segja að flugvöllurinn gegni áfram óbreyttu og þýðingarmiklu hlut- verki sínu á sama stað fyrir innan- lands- og sjúkraflug, eða að hann verði lagður niður og öll flugstarf- semi flytjist frá höfuðborginni til Keflavíkurflugvallar. Ljóst er, að ef síðari kosturinn verður valinn má gera ráð fyrir að innanlandsflug í núverandi mynd leggist að mestu af, og farþegum milli höfuðborgar og landsbyggðar verði því alfarið vísað á þjóðvega- kerfið. Hvort slíkt geti þá samræmst hlutverki Reykjavíkur sem höfuð- borgar Islands og miðstöðvar stjórnsýslu, viðskipta og heilsu- gæslu, verða stjórnmálamenn þjóð- arinnar að svara. Staðsetning flug- vallar fyrir höfuðborg Islands er ekki einkamál Reykvíkinga, um það þarf þjóðin öll og kjörnir fulltrúar hennar að fjalla,“ sagði Sigurður. Fær fjórar Boeing 757-f lugvólar afhentar á þessu ári Sú stefna hefur verið mörkuð að þotufloti Flugleiða verði þróaður til einnar gerðar, Boeing 757, og í sam- ræmi við þá stefnu var síðasta Boeing 737-þota félagsins seld á síð- asta ári, en gert er ráð fyrir að síð- asta 737-þotan fari úr rekstri félags- ins vorið 2002. „Við þróun flugflotans til einnar gerðar flugvéla næst aukin hagræð- ing við þjálfun og nýtingu flug- manna og tækniliðs félagsins auk þess sem unnt verður að draga úr varahlutabirgðum. Félagið á í fastri pöntun fjórar Boeing 757-flugvélar sem það fær afhentar á þessu ári og næstu þremur. Að auki á félagið um- saminn kauprétt á fjórum Boeing 757-þotum til viðbótar sem gætu fengist afhentar á árunum 2002 til 2004. Leigusamningar, sem gerðir hafa verið vegna þeirra véla sem seldar hafa verið á síðastliðnum árum, gera félaginu fært að skila eldri vél fyrir hverja nýja sem kemur í flotann næstu árin og halda þannig flugvéla- fjöldanum óbreyttum. Einnig er kostur að framlengja leigusamninga og auka þannig við fjöldann. Félagið hefur því byggt mikinn sveigjan- leika inn í flugflotaáætlun sína til næstu ára,“ sagði Sigurður Helga- son. Samþykkt að greiða 10% arð til hluthafa Á aðalfundi Flugleiða var sam- þykkt tillaga stjórnar um 10% arð- greiðslu til hluthafa vegna ársins 1999, og samþykkt var að heimila stjórn félagsins að kaupa á næstu 18 mánuðum hlutabréf í Flugleiðum að nafnvirði allt að 230 milljónir króna. Má kaupverð bréfanna vera allt að 10% yfir meðalsöluverði skráðu hjá Verðbréfaþingi íslands á síðasta tveggja vikna tímabili áður en kaup- in eru gerð. Er stjórn félagsins heimilt í þessu skyni að ráðstafa allt að 1.265 milljónum króna, en tillaga um slíka heimild allt að 1.062 millj- ónum króna var samþykkt á aðal- fundi félagsins 1999 og féll sú heim- ild niður með samþykkt tillögunnar á aðalfundinum nú. Úr stjórn Flugleiða gekk nú Hall- dór Þ. Halldórsson og í hans stað var kosinn Garðar Halldórsson. Aðrir sem skipa stjórn Flugleiða eru Hörður Sigurgestsson, Grétar Br. Kristjánsson, Árni Vilhjálmsson, Benedikt Sveinsson, Gunnar Jó- hannsson, Haukur Alfreðsson, Ind- riði Pálsson og Jón Ingvarsson.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.