Morgunblaðið - 05.10.2000, Blaðsíða 48

Morgunblaðið - 05.10.2000, Blaðsíða 48
48 FIMMTUDAGUR 5. OKTÓBER 2000 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ Nemendum fjölgar í fjarnámi í Grundarfírði í LOK ágúst sl. hófst annað skólaár í tilraunaverkefni um fjamám á framhaldsskólastigi í -'Grundaríirði. Á skólaárinu 1999- 2000 stunduðu 6-7 nemendur fullt nám. Nú í haust eru 11 nemendur í fullu námi, af þeim luku sex nem- endur grunnskólaprófi í vor frá grunnskólanum í Grundarfirði, tveir voru í fjarnáminu á síðasta skólaári og aðrir hafa stundað nám í öðrum framhaldsskólum. Þar sem um er að ræða einstakl- ingsbundið nám getur hver og einn valið áfanga eftir áhugasviði og stöðu í námi. Nemendurnir 11 eru skráðir í 23 mismunandi námsáfanga. I Grundarfirði hefur verið sett upp aðstaða fyrir nemendur í tengsl- um við húsnæði grunnskólans, þar ^em hver nemandi hefur sína tölvu og aðgang að Netinu. Allir nemend- ur í fullu námi eiga að mæta í „skól- ann“ á hverjum morgni. Öll kennsla fer fram á Netinu og henni er stýrt frá Verkmenntaskólanum á Akur- eyri, kennarar VMA senda nemend- um leiðbeiningar og verkefni viku- lega sem nemendur vinna og senda kennurum til yfírferðar. Kennarar senda síðan nemendum umsagnir um verkefnin innan sólarhrings. Námsefnið er hið sama og í hliðstæð- um áföngum við aðra framhalds- skóla. í fjarnámsstofunni í Grundar- firði er umsjónarmaður sem aðstoðar nemendur við námið. Þetta fyrirkomulag hvetur nemendur til markvissra vinnubragða við námið og ýtir einnig undir það að nemend- ur styðji hver annan eftir því sem efni standa til. Með því að mæta í fjarnámsver á hverjum degi er dreg- ið úr einangrun nemenda sem hefur einna helst reynst ungum nemend- um í fjarnámi fjötur um fót og nem- endur fá aukið aðhald. Hvergi annars staðar á landinu fer öll kennsla fram með þessum hætti. Minni framhaldsskólar hafa nýtt fjarkennslu VMA til að kenna ein- staka áfanga, og einstakir nemendur d framhaldsskólum víða um land hafa stundað nám í einum og einum áf- anga hjá VMA þegar það hefur hent- að námsvali þeirra. Sveitarfélagið þiggur þjónustu frá fjarkennslu VMA og sníður utan um það ramma í Grundarfirði, en ber enga ábyrgð á kennslu eða námsframboði VMA. Það er ekki tilviljun að samfélag eins og Grundarfjörður skuli láta sig framhaldsmenntun varða. Börn og unglingar eru stór hluti íbúa, við Grundfirðingar segjum stundum að Grundarfjörður sé „yngsta“ sveitar- félag á landinu því hlutfall sextán ára og yngri af heildaríbúafjölda er eitt það hæsta sem þekkist hér á landi. Málefni bama og unglinga Jiafa verið og eru fyrirferðarmikil í Sveitarfélaginu. Á síðasta ári var lok- ið við stóra áfanga við stækkun grunnskólans og gjörbreyttist að- staða nemenda og kennara, m.a. var unnt að kenna fleiri námsgreinar, s.s. heimilisfræði. Fyrir tveimur ár- um hóf grunnskólinn kennslu á námsefni tölvuskólans Framtíðar- barna í öllum bekkjardeildum grunnskólans. Sú ákvörðun tengdist m.a. hugmyndum um fjarnám á framhaldsskólastigi. Nemendur sem hefja fjarnám kunna tæknina og geta fyrr einbeitt sér að náminu. Áður en fjarnámið kom til sögunn- ar síðastliðið haust höfðu nemendur ekki val um að vera lengur heima hjá foreldrum sínum. Þeir sem fóru í framhaldsnám fóru til Reykjavíkur, Akraness, Akureyrar eða jafnvel enn lengra, með tilheyrandi kostnaði fyrir fjölskyldur. Einnig þekkjum við mörg dæmi þess að fjölskyldurn- Fjarnám Fjarnámsverkefnið, _____segja Anna______ Bergsdóttir, Björg Agústsdóttir og Sigríður Finsen, getur verið sjálfsagður og góður hluti af samfélagsmyndinni. ar hafi flutt úr byggðarlaginu um leið og börnin. Því fylgir mikil ábyrgð að senda unglinga að heiman 16 ára gamla, unglingar missa að- hald foreldra og tengsl við fjölskyldu og geta átt erfitt með að fóta sig í nýju umhverfi. Eins til tveggja ára framhaldsdeildir hafa verið reknar í sveitarfélögunum í nágrenninu, þ.e. Snæfellsbæ og Stykkishólmi. Hins vegar var talið að nemendafjöldi hér hjá okkur yrði tæpast nægur til að koma upp sérstakri framhaldsdeild. Því var sveitarstjórn tilbúin að skoða aðra kosti. Hugmynd sveitarstjórnar um að nýta nýjustu tækni og koma þannig upp framhaldsnámi í Grundarfirði var vel tekið í menntamálaráðuneyt- inu og af Birni Bjarnasyni mennta- málaráðherra, sem tók fljótlega ákvörðun um að hrinda verkefninu af stað. Menntamálaráðuneytið, sveitarstjórnin í Grundarfirði, Verk- menntaskólinn á Akureyri og Fjöl- brautaskóli Vesturlands gerðu með sér samning um tilraunaverkefni um fjarnám á framhaldsskólastigi fyiir unglinga í Grundarfírði skólaárið 1999-2000. í samkomulaginu er m.a. kveðið á um að nemendur séu skráð- ir í hefðbundið fjamám hjá VMA og fái námsaðstöðu í heimabyggð og bébécarT] Barnavagnar njóti þar stuðnings umsjónarmanns. I samkomulaginu er gert ráð fyrir að nemendur í Grundarfirði gi'eiði skráningargjald til VMA samkvæmt gjaldskrá skólans eins og aðrir fjarnemar VMA. Menntamálaráðu- neytið greiðir helming af launum umsjónarmanns og ferðakostnað vegna nemenda til FVA en gert var ráð fyrir að nemendur sæktu þangað reglulega félagslíf og kennslu. Sveitarstjórn ákvað að gera þátt- töku í tilraunaverkefninu að ennþá álitlegri kosti fyrir nemendur og greiddi helming skráningargjalds fyrir nemendur á framhaldsskóla- aldri á móti nemandanum. Þó var það Ijóst að kostnaður nemanda við fjarnám VMA yrði alltaf minni en að fara í burtu í skóla annars staðar. Sveitarstjórn sótti um styrk til Rannsóknarráðs Islands á sviði upp- lýsingatækni og fékk úthlutað sam- tals fjórum milljónum til tveggja ára í flokki fjarvinnu í þágu byggða- stefnu. Styrkveiting RANNIS var viðurkenning á því að verið væri að þróa nýjar leiðir til hagsbóta fyrir byggðir landsins. Eftir fyrsta skólaár tilraunaverk- efnisins má með sanni segja að fullt nám í fjarnámi VMA með viðbótar- stuðningi í heimabyggð sé raunhæf- ur möguleiki fyrir unglinga í eitt eða fleiri skólaár. I þessu sambandi þarf þó að ítreka mikilvægi þess að nem- endum séu skapaðar góðar námsað- stæður og veitt aðstoð og hvatning eftir því sem þarf. Um þessar mundir er verið að ganga frá samkomulagi um fram- lengingu fyrri samnings fyrir skóla- árið 2000-2001. Sveitarsjóður hefur haft nokkurn kostnað af fjamáminu, en sveitarstjórn lítur svo á að þeim fjármunum sé vel varið. í haust var viðverutími nemenda og umsjónarmanns lengdur, í ljósi skoðanakönnunai- sem gerð var meðal nemenda og forráðamanna þeirra í fyrravetur. Verkmennta- skólinn á Akureyri og kennarar í fjamámi em sífellt að þróa nýjar leiðir í kennsluháttum og laga náms- efni sitt að tölvutækninni. í vetur verða áfram til skoðunar ýmis atriði sem tengjast fjarnámi og því hvernig megi betrumbæta þennan valkost. I Grandarfirði skilaði umræðan um aukna menntun í heimabyggð og fjarnámsverkefnið sér í auknum áhuga fullorðinna á námi sl. vetur. Rúmlega tuttugu fullorðnir skráðu sig í fjarnám í einum eða fleiri áföng- um. Það er jákvætt að fullorðnir hafi möguleika á að mennta sig heima án þess að rífa fjölskylduna upp. Fjar- námsverkefnið hefur einnig gefið íbúum þá sýn að framhaldsnám í heimabyggð eigi og geti verið sjálf- sagður og góður hluti af samfélags- myndinni. Anna er skólastjóri Grunnskólans í Grundarfirði. Björg er sveitarstjóri í Grundarfirði. Sigríður er hagfræð- ingur og umsjónarmaður fjarnáms í Grundarfirði. Saltið og grauturinn „ÞÚ ERT ekki með öllum mjalla“ sögðu nokkrar vinkonur mínar úr kennara- stétt, þegar ég tjáði þeim síðla árs 1999 að ég væri að hugsa um að fara aftur í kennslu eftir 15 ára fjarveru. „Þú hefur ekki hug- mynd um hversu erf- itt það er orðið að kenna, starfið lítils metið og launin svo léleg að það er engu lagi líkt.“ Ég lét þessi varnaðarorð sem vind um eyru þjóta, borg- aði mínar 5.000 kr. fyrir löggildingu, til þess að mega kalla mig grunnskólakennara á ný og beið þess með óþreyju að hefja störf í byrjun árs 2000. Þetta gæti nú ekki verið svona slæmt. Það var óskaplega gaman að byrja í skólanum. Kennararnir og börnin áhugasöm og mikil gróska í skólastarfinu. Miklar breytingar höfðu orðið á öllu starfi síðan ég kenndi síðast. Sérstaklega var ég Kennsla Við skulum ekki gleyma því, segir Bergþóra Þorsteinsdóttir, að kennarar eru með fjör- egg þjóðarinnar í hendi sér, börnin sem munu taka við. ánægð með aukna samvinnu milli kennara, breyttar áherslur í kennslunni, allar hugmyndirnar og metnaðinn. Líka var ég mjög ánægð með hversu mikinn þátt foreldrar voru farnir að taka í námi barna sinna og samstarfið við þá ánægjulegt og gefandi. Ný stétt starfsmanna var líka komin í skól- ann, en það voru skólaliðar sem vinna frábært, óeigingjarnt starf en bera harla lítið úr býtum, en það er nú kapítuli út af fyrir sig. Það var ekki fyrr en ég fékk fyrst útborgað að það runnu á mig tvær grímur. Hvað hafði áunnist í kjaramálum öll þau ar sem ég hafði verið í burtu? Ég gat ekki séð að launin hefðu hækkað neitt hlutfallslega síðan ég hætti, en kröfurnar aukist og vinnutíminn lengst til muna. Búið var að bæta við viku í júní og ágúst auk þess að gera nokkra frídaga að starfsdög- um kennara. Mér fannst það hins vegar allt í lagi því ekki veitti af auknum tíma til undirbúnings. Það sem hafði breyst til batnaðar og sneri að mér var að kennsluskylda hafði styst um 1 tíma á viku og mikið úrval endurmenntunarnám- skeiða í boði. Gott og vel. „Fyrir hverju hafið þið verið að berjast í verkföllum og kjarabar- áttu undanfarinna ára?“ varð mér oft að orði en fátt var um svör. Þetta hafði bara orðið svona ein- hvern veginn. Ég fór að leggja við hlustir, fylgjast með fjölmiðlum, umfjöllun þeirra og tali fólks um kennara og starf þeirra. Ég var ekki ánægð með það sem ég heyrði, því víða þar sem kennarastarfið bar á góma var umfjöllunin neikvæð í okkar garð. Fátt virtist fréttnæmt nema það sem miður fór og það sem sneri að ábyrgð kennara og skóla. Fræðslustjórinn í Reykjavík svaraði spurningu fréttamanns, um hvort ekki væri hætta á að kennsla yrði lakari með öllum þeim undanþágum fyrir leiðbein- endur sem búið væri að gefa, að það væri bara gott að fá fólk með aðra menntun inn í skólana og að hún teldi skóla- starf ekki myndi líða fyrir það. Og ég sem var nýbúin að borga mínar 5.000 kr. fyrir löggildinguna! Hvaða skilaboð era þetta til okkar kennara? Allir geta kennt, ef ég skil hana rétt. Ég fór líka að heyra sömu gömlu tuggurn- ar um litla vinnu- skyldu kennara, öll fríin og ég tali nú ekki um þetta „langa sum- arfrí“ sem er svo mikill þyrnir í augum margra. Hefur fólk hugsað út í það, af hverju ekki er hægt að fá menntaða kennara til starfa þrátt fyrir öll þessi „fríðindi"? Getur það virkilega verið tilfellið árið 2000 að fólk sé ekki upp- lýstara en svo að það haldi að sá tími, sem kennarinn er inni í skól- astofunni með börnunum, sé eina vinnan sem hann innir af hendi? Að við getum farið svo snemma heim á daginn að auðveldlega sé hægt að vinna hlutavinnu annars staðar, til bæta upp lélegt kaup? Fólk á að vita það að kennslan er bara hluti af starfi okkar og mikill tími fer í undirbúning, yfirferð verkefna, auk funda og foreldra- samstarfs svo einhver dæmi séu tekin. Ég háði mikla baráttu innra með mér um hvort það væri þess virði að halda áfram upp á þessi býti, þegar hægt er að fá betur launaða vinnu nánast alls staðar. Átti ég að láta hugsjónina leysast upp með saltinu sem ég þarf að hafa í grautinn til að geta komist af, setja á mig svuntu og fara t.d. að steikja franskar eða búa til pizzu- botna fyrir hærra kaup? Kannski gæti ég líka fengið vinnu við að þvo handklæði hjá líkams- ræktarstöð sem gæfi mér 10.000 kr. meira í vasann á mánuði sam- kvæmt upplýsingum frá Jónínu Benediktsdóttur í frábæru erindi hennar á kjaramálaráðstefnu kennara laugardaginn 16. sept.sl. Einhver hugsar kannski: Af hverju fer konan bara ekki eitt- hvert annað fyrst hún er svona óánægð? Málið er, að mér finnst gaman að kenna og finn að í því starfi nýtist menntun mín og reynsla best. Ég ákvað því að halda áfram, berjast við hlið kol- lega minna fyrir bættum kjörum og virðingu kennarastarfsins. Mínar kröfur eru þessar: Ég vil ekki að þurfa að skamm- ast mín fyrir að segja að ég sé kennari. Ég vil að virðing sé borin fyrir starfi mínu. Ég vil ekki þurfa að vera í stöð- ugri vörn fyrir vinnuna mína og vinnutímann. Ég vil fá borgað í samræmi við mína vinnu og þá ábyrgð sem ég ber, en hún er mikil. Kjarasamningar grunnskóla- kennara eru lausir nú um ára- mótin og kvíði ríkir hjá kennurum um hugsanlegt verkfall. Ég varð vör við þennan kvíða, strax og ég kom til starfa um áramótin. Það vilja fáir eða engir kennarar fara verkfallsleiðina en munu gera það, ef ekkert annað er í boði. Mælirinn er fullur. Við skulum ekki gleyma því að kennarar eru með fjöregg þjóðar- innar í hendi sér, börnin sem munu taka við. Þau eiga skilið vinnufrið og þá bestu menntun sem þau geta fengið hjá hæfum, kennaramenntuðum kennurum. Höfundur er grunnskólnkennari og trúnaðarnmður kennara við Háteigsskóla. Bergþóra Þorsteinsdóttir
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.