Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1903, Qupperneq 38

Eimreiðin - 01.09.1903, Qupperneq 38
átelur himnaguðinn Sevs harðlega fyrir það, að hann láti ekki ilsku og rangsleitni mannanna til sín taka. Sevs segir að hinar háværu kapp- ræður og hörku rifrildi manna í Attíku hafi komið inn hjá sér óbeit og leiða, svo hann hafi ekki skift sér þar af neinu um lengri tíma. Hann býður sendiguðinum Hermesi að fara með þá Auð (Plútos) og Sjóð (Þesáros) og sjá svo til, hvað gera megi fyrir Tímon. Auður afsegir fyrst að fara, en lætur þó til leiðast af fortölum Hermesar. hafa fæðzt nálægt 120 e. Kr. Foreldrar hans vóru fátækir og komu honum því fyrir hjá móðurbróður hans, sem var steinhöggvari (myndasmiður), og átti drengur- inn að læra hjá honum þá iðn. En einhvern af fyrstu dögunum tókst svo illa til fyrir honum, að hann mölvaði sundur marmaraplötu, svo að móðurbróðir hans reidd- ist og lúbarði hann; hljóp hann þá grátandi heim til móður sinnar, en hún tók svari hans, og varð það nú úr að hann fékk að ganga mentaveginn. Stundaði hann mælskulist við hina frægu mælskuskóla (hretor-skóla) í Antíokkíu, Smyrnu og Efesos, og þótt hann væri hálfgerður útlendingur, þá náði hann þó frábærri fullkomnun í grískri tungu ei^s og snillingarnir attisku höfðu fegurst talað hana og ritað, því þá tók hann sér til fyrirmyndar. Mælskufræðin og mælskulistin miðaði um þessar mund- ir eigi aðeins að réttarfarslegu ræðuhaldi, heldur einnig, og það miklu meira, að flmleika og snild í því að ræða og rita um hvaða efni sem var og frambera mælsku- verk sín í heyrisölum og afla sér þar með fjár og frægðar. Slíkir mælskugarpar nefndust í þá daga »sófistar«, og ferðuðust þeir víða um lönd og vóru í mesta af- haldi. Efnið í fyrirlestrum þeirra var einatt ómerkilegt, en snildin lá í efnismeðferð- inni. Þetta gerði og Lúkían og feiðaðist hann mjög víða, en um það leyti sem hann var fertugur hætti hann því, settist að í Aþenuborg og tók að iðka lieimspeki. En ekki geðjaðist honum til lengdar heimspekin, eins og hún var þá; hinir ýmsu heimspeki-skólar lágu í rifrildi hver við annan og lifnaður heimspekinganna var ein- att síður en ekki í samræmi við kenningar þeirra. Lúkían hætti því við heimspek- ina, en hóf sjálfur nýja stefnu í bókmentunum með nýrri tegund rita: háðslegum heimsádeilum í samtalsformi (»satíriskum díalógum«). Eru þau samtöl Lúkíans að ytra sniði allskyld samtölum Platons, en að efninu til hinum forna kómedíu-skáldskap Aþeninga (Aristófanes) með því að þau eru meinfyndin og full af mergjaðri »kómík«. í ritum þessum ræðst Lúkían óþyrmilega á aldarháttinn yfirleitt; hann dregur dár að alþjóðlegri goðatrú og goðadýrkun og slíkt hið sama að hjátrú, hindurvitni og dul- trúarvingli, sem þá var að fara í vöxt og mikinn part var af úllendum rótum runnið, rá spottar hann ekki síður heimspekinga samaldar sinnar, hártoganir þeirra, kreddu- vitringsskap og þras þeirra og þjark sín í milli; en á hinn bóginn virðir hann að maklegleikum hina fornu heimspekinga. Við margt kemur hann og fleira, sem öfugt var í uppeldi, bókmentum og siðferðisástandinu yfirhöfuð. Að Lúkían hafi verið stækur fjandmaður kristindómsins, er á engu bygt; hann hlaut frá sínu sjónarmiði að gera honum viðlíka hátt undir höfði eins og hverri annarri trú eða hjátrú; en óafvit- andi hefir hann gagnað framgangi kristindómsins með því að ganga svo vel fram í því að rífa niður heiðnu goðatrúna. Menn hafa kallað Lúkían Voltaire fornaldarinnar; báðir vóru neitilegir (negativ) og niðurrífandi, báðir vóru hinir frjálsustu og ljósustu í skoðunum og báðir höfðu háðið og fyndnina að vopni. Seint á æfi sinni tók Lúkían aftur að fást við mælskulistina og ferðast um að sófistahætti, en að lokum fékk hann embætti nokkurt á Egiptalandi og hefir að lík- indum dáið um 200 e. Kr. Tímon hinn aþenski, mannhatara fyrirmyndin, sem Lúkían hefir gert að höfuð-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Eimreiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.