Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1904, Síða 34

Eimreiðin - 01.09.1904, Síða 34
194 legu sniði vóru reyndar að illu. Heiðinginn í riti Múnicíusar Felix kveður téðan orðróm »ef til vill rangan, en hann komi a. m. k. vel heim við þessar leynisamkomur þeirra á næturþeli«. Pessar kynjahugmyndir gátu samt ekki átt sér langan aldur. Evsebíos getur þess um sifjaspellskæruna (Kirkjusaga IV, 7, 11), að »hún hafi ekki orðið langlíf, því að sannleikurinn varð ofan á af sjálfsdáðum«. Sá atburður, er kristindómurinn tók að ryðja sér til rúms meðal yfirstéttanna í þjóðfélaginu og varð þannig að um- ræðuefni meðal mentaðra manna, átti þó víst meiri þátt í því að kveða þær niður, en varnarrit þau, er getið hefur verið um. Pað er auðsætt af því, að slík varnarrit yfirleitt gátu birzt í bókment- unum. Aþenagóras var gamall platónskur heimspekingur, Jústínus háði opinberlega kappræður um kristna trú í Róm við kýniskan heimspeking og Múnicíus Felix, mikilsvirtur málfærslumaður, bar hönd fyrir höfuð henni á því rósamáli, er títt var um þær mundir. Pað má og ráða af ýmsu á víð og dreif í bókmentunum, að nú er því beint í aðra átt, er menn hafa að setja út á kristindóminn. Aristeides mælskumaður fer hörðum orðum um »þá óguðlegu á Gyðingalandi«, er ákalli skugga og aldrei hafi unnið nokkurt þarfa^ verk fyrir mannkynið og geti ekkert annað en troðið sér upp á heimilin og komið þar öllu í uppnám. Peir dirfast að ráðast á mestu menn hinna gömlu grísku bókmenta og skreyta fræði sín heimspekinafni, eins og þau væru eitthvað betri fyrir það, og svo geta þeir ekki svo mikið sem talað almennilegt mál. Pað er nærri svo að sjá, sem Aristeides hafi haft varnarrit Tatíans í huga,. sem óneitanlega ertir og espar, bæði sökum lélegs búnings og hroka þess, er hann sýnir andlegu lífi Grikkja, sem á að hafa verið komið upp á Móses og spámennina. Trúgirni kristinna manna á 2. öld er ekki síður að máltæki höfð en trúgirni Gyð- inga. Pegar Hóraz lagði ekki trúnað á kynjasögu eina, sagðl hann: »credat Júdæus Apella« (trúi nú Gyðingurinn A.). Nú talar Galenos læknir um að taka gildar ósannaðar setningar »eins og menn væru úr skóla þeirra Krists og Mósesar«. Sami maður tekur á öðrum stað »áhangendur Krists og Mósesar« sem dæmi ósveigjanlegrar þrjózku, þótt hann annars játi, að sumir kristnir menn breyti sem sannir heimspekingar. Pessi ummæli sýna, að nú var ekki lengur litið svo á, sem. kristnir menn ættu að eins heima hjá lögreglunni, heldur hefðu nú sveiflað sér upp í mótstöðumannafylking í bókmentunum, þótt.

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.