Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1904, Síða 41

Eimreiðin - 01.09.1904, Síða 41
201 guði, sem var ekki meiri en margir aðrir. Og það þurfti eins eða tveggja1 engla við til að velta steininum frá gröf hans. Það er og til marks um uppreistaranda þeirra, að þeir deilast í fjölda flokka (Celsus telur 8), er allir hafa hinn versta munnsöfnuð hver um annan, og staglast allir á þessu: Heimurinn er krossfestur vegna vor og ég vegna hans.2 En þó að gildar sannanir að kristindóminum vanti, væri samt hugsanlegt, að hann geymdi ný og mikilvæg sannindi. Celsus sýnir rækilega fram á, að þessu sé ekki þannig farið. Hann getur þess í innganginum, að kristilegur siðalærdómur sé ekki »nein ný eður háleit kenning«. Alt gott í henni megi finna hjá heimspekingum Grikkja. þar sem kristnir menn kenni t. d., að menn skuli ekki launa ilt með illu, heldur bjóða hina kinnina, þá er það aðeins klunnaleg endur- tekning á því, er Sókrates hefur orðað miklu betur í Kríton Platóns (10. kap.). Hann telur upp margar meginkenningar kristilegrar trúar, er hann kveður gríska spekinga hafa sagt miklu betur, »án þess að þeir ógni með guði eða guðssyni, einkum Platón, er hvorki gortar né skrökvar, að hann hafi uppgötvað neitt nýtt né að hann komi sem boðberi af himnum ofan, heldur gerir grein fyrir, hvaðan hann hefur kenningar sínar«. Djöflakenningin er heimskuleg rangfærsla á ummæl- um grískra skálda og hugspekinga um baráttu í tilverunni og stríð milli guðanna. Ef djöfullinn vinnur svo mikið mein, þá væri guði sæmra að refsa honum en að hafa hótanir í frammi við þá, er hann dregur á tálar. Jafnvel sum smáatriði eru tekin frá Platón, svo sem orðin um, að auðmanninum veiti erfiðara að verða sælum en úlfaldanum að kom- ast gegnum nálaraugað. Hann (Platón) segir, að miklir auðmenn geti ekki verið góðir menn og því ekki gæfumenn (Lögin V, 12). Kenn- ingin um eilíft líf er líka runnin frá hugmyndum fornmanna um Elýsíum og lýsingu Platóns (í Fædón) á »hinni hreinu jörðu«. Heimsköpunar- fræði kristinna manna er og full af verstu fjarstæðum. Hvernig er hægt að tala um sköpunardaga, áður en sól og tungl urðu til? Hví iðraðist guð verks síns, er það kom í ljós, að mennirnir vóru vondir og vanþakklátir, og hatar sköpunarverk sín og hótar að eyða þeim? Hvernig gat guð orðið þreyttur á sjöunda degi, eins og einhver iðn- aðarskussi, er hefur ofreynt sig og þarfnast hvíldardags til að ná sér aftur. Slíkt sver sig algerlega í ættina við ruddalegt manngyðishugtak þeirra. Hvemig er hægt að tala um munn og rödd og hendur guðs eða þá, að guð hafi skapað manninn, líkama mannsins, í líkingu sinni? Ef menn fyrir hvern mun vilja halda, að guð hafi sent anda sinn niður á jörðina, hví atti hann þá að leggja leið sína um svo saurugan stað sem konukvið ? Guð var þó enginn viðvaningur í að skapa manns- líkami án þess að grípa til þess konar úrræða. Og »ef guð loksins vildi frelsa mannkynið frá því illa, er hann rankaði við sér eftir langan dvala, hví sendi hann þá anda sinn í einstakan afkima, en ekki í marga líkami úti um víða veröld?« 1 Á við það, að Mattheusi og Markúsi, er geta eins engils (Angelos = sendi- boði) við gröfina, ber ekki saman við Lúkas og Jóhannes, er nefna tvo. 2 Galatabréfið 6, 14. I’etta er hið eina, er Celsus sneiðir beinlínis að Páli, eins og Órígenes segir.

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.