Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1904, Side 44

Eimreiðin - 01.09.1904, Side 44
204 um efnum um rit þetta, sem er jafnágætt að lærdómi, djúpsæi og skarpskygni, að það væri »ef til vill hið efnismesta og djúpsettasta rit, er nokkurn tima hefur verið samið gegn kristinni tru«d Pví var sá sómi sýndur, að það var brent á báli, samkvæmt tilskipun, dagsettri 16. febr. 448, af því að það væri »valdandi guðs reiði og særði sálirnar*. 4 rit vóru samin gegn því af hálfu kristinna manna. I'au eru týnd, eins og ritið sjálft, »sem er naumast höf- um þeirra til tjóns«.1 2 Rit Porfýríosar er því eingöngu kunnugt af tilvitnunum, meðal annars í ritum Híerónýmusar, er lifir óspart á lærdómi þess. Auk þess er líklegt, að frá Porfýríosi séu komnar þær heiðingjamótbárur, er leitast er við að hrekja 1 samtalsriti eftir fremur ókunnan guðfræðing, Makaríos Magnes (4. öld). Porfýríosi svipar að mörgu til Celsusar í deilum sínum. Mest hneyklsast hann á kenningunni um heimsendi, holdtekju drottins og upprisu líkamans. »Maður brýtur skip sitt, fiskar eta líkama hans, þeir eru veiddir og hafðir mönnum til matar, sem aftur eru vegnir og verða hundum að bráð. Hundarnir drepast og krákur og gammar rífa þá í sundur ögn fyrir ögn. Hvernig á svo að safna líkama skipbrotsmannsins saman aftur, er hann hefur verið í svo mörgum skepnum r« Svo óeðlilega hluti getur jafnvel ekki guð, ekki fremur en hann getur gert tvisvar sinnum tvo að hundr- aði. Ef Kristur var guð, hví fórst honum þá svo hörmulega og vesallega fyrir réttinum og í Gethsemane? Apollóníus frá Týana bar sig miklu djarfmannlegar frammi fyrir Dómitíanusi. Ef hann hefði risið upp frá dauðum, hefði hann átt að sýna sig áreiðan- legum og valinkunnum mönnum, svo sem Heródes eða Pílatusi, en ekki fáeinum ómerkilegum kvensniftum. Kraftaverk hans geta ekki sannað guðdóm hans. Pau gátu egipzkir töframenn gert, eftir sögusögn sjálfs gamla testamentisins, Apollóníus frá Týana og margir fleiri. Pað er og miklu meiri læging í því, er menn halda, að guð sé af konu fæddur, heldur en þó að nokkrir grunn- vitrir Grikkir legðu trúnað á það, að guð byggi í líkneskju sinni. Og þar sem gamla testamentið minnist á töflur, er fingur guðs hafi letrað á, þá er slíkt hin klunnalegasta manngyðiskenning. Guð einvaldur þýðir ekki, að hann sé hinn eini verandi guð, heldur hitt, að hann drotni yfir öðrum undirgefnum guðum. Og hann 1 Harnack: Die Mission und Ausbreitung Christentums. Leipzig 1902, bls. 353. 2 Sama rit, bls. 356.

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.