Dagblaðið Vísir - DV - 05.03.1988, Síða 10

Dagblaðið Vísir - DV - 05.03.1988, Síða 10
10 LAUGARDAGUR 5. MARS 1988. „Ekki beinlínis persona grata.. Paul Zukofsky fékk Menningarverðlaun D V um daginn fyrir afrek á tónlistarsviði sl. ár. Enn er hann kominn til að stjóma Sinfóníuhlj ómsveit æskunnar sem frumflytur hér verk eftir Messiaen og Beethoven á tónleikum 10. mars. Það var seint um haustið 1965 sem Paul Zukofsky kom fyrst til íslands. Við Þorkell Sigurbjömsson höfðum kynnst. honum í Tanglewood suma- rið ’64 en þar vorum við að tónskálda í nokkrar vikur ásamt kollegum frá ýmsum löndum. Paul var þá tæplega tvítugur en löngu orðinn frægur fið- lusnillingur; hafði „slegið i gegn“ í Carnegie Hall 13 ára gamall. Þarna var hann forfiðlari í Fromm Cham- ber Players, en í þeirri hljómsveit voru eintómir verðlaunamenn, víð- ast hvar úr Bandaríkjunum; íluttu eingöngu spánýja músík eftir „avantgardana" í heiminum. Mig minnir að sá sem „ílnanseraöi” þetta og flest annað sem viðkom nýrri músík í Tanglewood þetta sumar hafi verið lyijamilljónari Fromm frá Chicago, gott ef hann var ekki bróðir •Erics Fromms heimspekings sem var mjög í tísku hér upp úr 1970. Auðvit- að voru þetta gyðingar aö stórum hluta. Það er staðreynd að ef eitthvað almennilegt er á ferðinni í Ameríku þá eru flestir framvarðanna gyðing- ar, sama hvort þaö er í listum, vísindum eða bisness. Þó held ég að gyðingar skari ekki fram úr í horna- bolta (basebalþ eða boxi, þar eru líklega engilsaxar og svertingjar í fremstu víglínu. Þarna í Tanglewood voru sumsé aðalnöfnin þetta sumar Bernstein, Copeland, Foss, Leinsdorf, Berger o.s.frv. Aðaltónskáldin í unga hópn- um voru Wuorinen, Arrigo, Eloy og Davidofsky, mögnuðustu hljóðfæra- leikararnir Paul Jacobs, Sollberger og Zukofsky. Forstjóri fyrir öllu sam- an var Gunther Schuller. Og Paul Zukofsky er auðvitað gyðingur af rússnéskum ættum, eins og allir al- mennilegir fiðluleikarar. Hann fæddist og ólst uppú New York, son- ur eins af virtustu ljóðskáldum Bandaríkjanna, Louis Zukofsky. Brennandi áhugi Það riíjaöist margt upp frá þess- nm dögum þegar ég hitti Paul í í imbandi við Menningarverðlaun DV vestur á Hótel Sögu um daginn. E 1 það voru samt ekki gömlu dag- arnir, sem við ætluðum að ræða um, heldur fyrst og fremst staðan í dag og hvað er fram undan - af hverju þessi brennandi áhugi á íslandi og íslensku músíklífi? „Já, það er furðulegt að hugsa til þess að þegar ég kom hingað fyrst til að spila, haustið 1965, og ók með rú- tunni frá Keflavík í gegnum þetta eyðilega og algjörlega framandi landslag þá fannst mér á einhvern hátt að ég væri að koma heim. Ég kann enga skýringu á þessu en alltaf síðan hefur mér fundist að ég til- heyrði þessu landi og þessu fólki sem hér býr. New York er auðvitað mitt heima, þar á ég fjölskyldu og flesta vini, og þar hef ég starfað mest um ævina, þótt reyndar sé starfsvett- vangur minn um allar jarðir. En ég kom reyndar ekki svo oft hingað fyrr en fyrir u.þ.b. 11 árum, að við byrjuð- um Zukofsky-námskeiðin. Þá kynnt- ist ég fyrst högum fólks að ráöi og fór aö átta mig á kostum þess og göll- um. Og ég verð að segja að kostimir eru yfirgnæfandi, þótt hér sé auðvit- að margt skritið á ferðinni, ýmislegt sem mér gengm- seint að skilja.“ Zukofskynámskeiðin, sem nú kall- ast Sinfóníuhljómsveit æskunnar, eru löngu þekkt langt út fyrir land- steinana. I þeim hafa tekið þátt úrvalsnemeiidur frá ótal löndum. Þar er lögð megináhersla á seinni- tíma músík og sjaldgæfari eldri meistarastykki, sem eru brotin til mergjar undir leiðsögn innlendra og erlendra stórmúsíkanta. Og það stendur yfir eitt slíkt námskeið þessa dagana og kvöldin í Hagaskóla. Þar vinna öll kvöld og helgar u.þ.b. 80 ungmenni, undir forustu Zukofskys, aö frumuppfærslum á tveim meist- araverkum, öðru nýju, hinu gömlu, þ.e. „Et exspecte resurrectionem mortuorum” fyrir 34 blásturshljóð- færi og 6 slagverksleikara eftir Olivier Messiaen og strengjahljóm- sveitarútgáfan af kvartett op. 131 eftir Beethoven. Turangalila Paul: „Þaö er merkilegt að þetta er í fyrsta sinn sem císmollkvartett- inn er fluttur hér af íslenskum aðilum. Hann hefur, að ég held, verið leikinn hér tvisvar af erlendum gestakvartettum, en íslenskur kvart- ett hefur víst aldrei flutt hann opinberlega. Þó er þetta eitt af dýpstu og þýðingarmestu verkum Beetho- vens. Hljómsveitarútgáfan er auðvit- að eftir Beethoven sjálfan og hún er gríöarlega sterk. En erfið er hún og krakkarnir, sem fæstir hafa spilað í kvartett, leggja sig alla fram. Ég held að þeir læri mikið af þessu. Þeir leika eftir raddskránni, stúdera allar radd- ir af nákvæmni, kafa eins djúpt í verkið og mögulegt er á þessum tveim vikum.“ Þessir tónleikar eiga að vera 10. mars, líklega í Langholtskirkju, þó hugsanlega í Háskólabíói, ef um semst og fjárhagurinn leyfir. „Þetta eru sífelld vandræði með hús fyrir tónleika, ekki bara hjá okk- ur heldur öllum sem koma nálægt tónlist hér á landi. En við erum hins vegar stálheppin með æfingapláss í Hagaskóla, svo langt sem það nær.“ Verkið eftir Messiaen er eflaust tekið til meðferðar í og með vegna áttræðisafmælis þessa franska meistara sem stundum er kallaður mesta trúartónskáld eftir Bach. En stóð ekki til aö Paul Zukofsky stjóm- aði Turangalila, sinfóníu hans, á sinfóníutónleikum einhvern tíma á þessu ári? • „Ég kom alveg af íjöllum þegar mér var sagt um daginn að Turangalila hefði verið komin inn á plan Sinfó- níuhljómsveitar íslands, á tónleikum undir minni stjórn. SÍ hafði aldrei samband við mig um þetta og ég hef reyndar ekki verið beðinn um að stjórna henni síðan 1981. Ekki nógu góður... Ég hef á tilfmningunni að ég sé ekki beinlínis „persona grata“ í þeim herbúðum, hvað sem veldur. Kannski er ég ekki nógu góður fyrir þá eða of góður, sem er enn hættu- legra. Nei, það var Listahátíðarfólk, sem hafði samband við mig, og það var reiknað með að í Turangalila, sem krefst u.þ.b. 120 hljóðfæraleik- ara, yrði fólk úr Sinfóníuhljómsveit íslands og Sinfóníuhljómsveit æsk- unnar. En þessu var klúðrað og það ganga alls konar sögur. Ein er að ég haíi ekki viljað stjórna SÍ heldur að- eins Sinfóníuhljómsveit æskunnar, með viöbót frá New York, þ.e. nem- endum mínum við Juillard. Ég veit ekki af hverju menn eru aö búa svona sögur til og þetta er aðeins ein saga af mörgum. Hitt er rétt að það var ágreiningur um ýmis skipulags- atriöi, mér var umhugað um að SÆ væri ekki hlunnfarin. í öllu falli var Turangalila aflýst á Listahátíð. Ég frétti af því eftir nokkra mæöu í jan- úar en þetta mun hafa verið ákveðið löngu fyrir jól. Aðalástæðan er sögð vera að Listahátíð bjóðist pólsk sinfó- níuhljómsveit og hún ætli að flytja Requiem eftir Pendercki, sem Jón Þórarinsson heyrði í Danmörku. Það er auðvitaö gott og blessað. En ég fæ samt ekki skilið af hveiju það út áf fyrir sig þarf að koma í veg fyrir að íslensk hljómsveit flytji Messiaen. Nú, en ef það er rétt að verkefna- valsnefnd SÍ hafi viljað fá mig til að stjóma Turangalila næsta vetur, en hætt við það að ósk Listahátíðar, þá fmnst mér mætti ræða það að nýju. Ég er svo sannarlega til viðtals því þetta verk er eitt þeirra sem þarf að flytja hér eigi hijómsveitin og tónlist- arlífið í heild að vaxa og dafna. Þetta er eitt af lykilverkum nútímatónlist- ar, eins og Le Sacre, sinfóníur Mahlers og hljómsveitarverk Schön- bergs.“ Er pláss fyrir ungu kynslóðina? „Auðvitað er samstarf milli Sin- fóníuhljómsveitar íslands og Sinfó- níuhljómsveitar æskunnar bráðnauðsynlegt og það er fyrir hendi að ýmsu leyti. ýmsir leiðandi menn í SÍ hafa starfað með okkur aö ýmsum verkefnum og margir bestu hljóðfæraleikararnir af yngstu kynslóðinni í SÍ koma úr Sinfóníu- hljómsveit æskunnar. En hvað á annars áð gera í framtíðinni? Það má búast við að SÆ geti skaffað 2-3 frábæra sinfóníumúsíkanta á ári - hvert eiga þeir að fara? Er pláss fyr- ir þá í SI eða vilji til að ráða þá? Eöa missum við þá til útlanda? Ég sé möguleika í því að stofna stóra kam- merhljómsveit á borð við Ensku eða Skosku kammersveitirnar og sam- keppnisfæra við þær. Slík hljómsveit miðaðist eðlilega við Haydn- og Moz- art-sinfóníur en gæti flutt allt mögulegt annað, bæöi nýtt og gam- alt. Þetta er kannski ekki svo ijarlæg- ur draumur og kannski kominn tími til að athuga rekstrargrundvöll slíks fyrirtækis." Þú sagðir áðan, Paul, að þú hefðir ekki verið beðinn um að stjóma Sin- fóníuhljómsveit íslands síðan 1981. Samt fékkstu Menningaryerðlaun DV, m.a. fyrir að stjórna SÍ á plötu með verkum íslenskra tónskálda. Og sú plata var gerð í fyrra. „Já, en það var ekki hljómsveitin eða stjórn hennar sem bað mig um þetta. Það var íslensk tónverkamið- stöð og tónskáldin sjálf höfðu líka samband við mig. Ég hef reyndar ástæðu til að halda að tónskáldin hérna hafi mörg talsvert álit á mér, lika margir af bestu hljóðfæraleikur- unum. Eg fann ekki fyrir neinum leiöindum þegar við vorum að taka upp þessa plötu. Samt var það löng og ströng vinna, sem gerði ýtrastu kröfur til allra í hljómsveitinni. En mér er samt sagt að um það bil helm- ingur hljómsveitarinnar sé á móti mér og hinn helmingurinn þó ein- dregið með mér. Ég veit bara ekki hvor helmingur er hvaö. Skrifstofuliðið í músíklífinu Nei, ég hef aldrei átt í vandræö- um við góða músíkanta, hvorki hér né annars staðar. En ég skil ekki suma í stjórnum og nefndum hér og þeir botna margir eflaust lítið í mér. En mikið er ég annars orðinn leiður á þessum kafbátaleik.“ Ár eftir ár heyra menn og sjá Paul Zukofsky vinna þrekvirki meö Sinfó- níuhljómsveit æskunnar. Hann frumflutti Le Sacre des Primtemps eftir Stravinsky meö henni fyrir þón- okkrum árum. Hann stjórnaði henni við fyrsta og eina flutning á köflum úr Wozzeck eftir Berg hér á landi og sömuleiðis 9. sinfóníu Mahlers. Og margt fleira stórmerkilegt gætum við upp talið. Ekki má gleyma frumflutn- ingi á Pierrot Lunaire og Serenade eftir Schönberg, hjá Kammersveit Reykjavíkur. Eða 5. Mahlers. Eða bara síðustu tónleikum SÆ, þar sem hann stjómaði eftirminnilegum Ha- ydn og Schumann. Mér dettur snöggvast í hug hvort ekki geti verið að þessi öðlingur eigi þrátt fyrir allt kröfu á að skrifstofuliðið í músíklíf- inu íslenska komi fram við hann eins og manneskju. LÞ.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.