Dagblaðið Vísir - DV - 10.05.2003, Qupperneq 29

Dagblaðið Vísir - DV - 10.05.2003, Qupperneq 29
LAUGARDAGUR io. MAf 2003 H&lQctrhlað X>’Vr 29 }~ "• Hrafninn er sá fuql sem sveipaður er mestri dulúð ííslenskri þjóðtrú og um hann er fjöldi sagna. I aldaraðir hefur hann allt ísenn verið álitinn skemmtilegur eða leiðinlegur, verið dáður eða hataður, ofsóttur eða alfriðaður. Ólíkt því sem margir halda telst hrafninn ekki til ættar ránfugla. Hann er spörfugl eins og þrösturinn, maríuerlan og þúfutittlingurinn. Hrafninn er að vísu fjarskyldur ættingi þessara fugla og mjög ólíkur þeim. Hann er langstærsti og algengasti spörfuglinn sem verpir á íslandi og algengur um allt land. Hrafn- inn er um sextíu og fimm sentímetrar að lengd, svartur að lit en meö fjólubláa slikju aftan á höfðinu og niður fyrir háls. Vænghafið er milli hundrað og tuttugu og hundrað og fimmtíu sentímetrar. Ungir hrafnar þvælast mikið en eftir að fuglinn verður kynþroska, tveggja til þriggja ára, er hann að mestu staðbundinn. Hrafnar ástunda einkvæni og helgar parið sér óðal umhverfís hreiðrið sem nefnist laup- ur. Kvenfuglinn verpir yfirleitt fyrstur fugla á vorin. Krummi er alæta og því seigur að bjarga sér. Einstaka sinnum kemur fyrir að það fæðist hvítur fugl og af því er dregið orðtakið: „Sjaldséðir hvítir hrafnar". Einnig er vitað um hrafn sem var með stórar hvítar skellur á vængjunum. Krummi er mjög glysgjarn, hann er safnari og stel- ur öllu sem hann getur. í laupnum hafa fundist furðulegustu hlutir: marglit glerbrot, litríkir steinar og plastbrúsar og jafnvel gaddavír. Ein sagan segir að krummi eigi það til að grafa þýfið í jörðu en finni það svo aldrei aftur vegna þess að hann noti skýin sem kennileiti. Huginn og Muninn í norrænni trú var hrafninn talinn spáfugl. Á öxl- um Óðins sitja tveir hrafnar, Huginn og Muninn. Snemma á morgnana hefja þeir sig til flugs og fljúga Hrafn f laupi Hrafnspör ástunda einkvæni og helgar sér óðal uni- hverfis hreiðríð sem nefnist laupur. Kvenfuglinn verpir yfirleitt fyrstur fugla á vorin. Krummi er mjög glvsgjam og stelur öllu sem hann getur. í laupnum hafa fundist furðulegustu hlutir, svo sein marglit glerbrot, litríkir steinar og plastbrúsar og jafnvel gaddavír. um allar jarðir og þegar þeir snúa til baka hvísla þeir fréttum í eyru Óðins og er hann því nefndur hrafnagoð. Hrafninn eru líka fugl orrustuvallarins. Þeir sem falla í valinn og fara tfl Val- hallar eru kallaðir hrafnafóður. Sagt er að Flóki Vilgerðarson, sem einna fyrstur fann ísland, hafi blótað þrjá hrafna og heitið Óðni því að gera þá sér leiðitama. Þegar hann sigldi síðan til íslands hafði hann hrafnana með til að vísa sér leiðina. Fyrsti hrafninn sem Flóki sleppti flaug aftur fyrir stafn og sneri við. Annar flaug upp í loft- ið en síðan aftur til skips. En sá þriðji tók stefnuna fram fyrir stafn og í þá átt sem Flóki fann ísland. Eft- ir þetta hlaut hann viðurnefnið Hrafna-Flóki. Þessi sögn á sér annaðhvort sameiginlega frumgerð eða uppruna í goðsögunni um dúfumar sem Nói sleppti af Örkinni. Vilji menn sjá hulda hluti eiga menn að eignast stein sem finnst í hrafnsheila. Steinninn er annað- hvort hvítur eða svartur og nefnist rádianus. Til að verða sér úti um steininn skal taka hrafnshöfuð og þurrka það í vindi og í skugga því ekki má skína sól á höfuðið á meðan það þornar. Þegar höfuðið er orð- ið þurrt losnar steinninn úr heilanum. Vefja skal hrafnsheflasteininn í nýju og ónotuðu líni og hafa undir vinstri handlegg þegar menn vilja sjá það sem öðrum er hulið. Vitrastur allra fugla íslendingar hafa lengi trúað því að hrafninn sé allra fugla vitrastur og viti ekki einungis það sem á sér stað á fjarlægum slóðum heldur geti einnig sagt til um ókomna atburði. Áður var talið að þeir sem legðu sig fram við að fylgjast með flugi og krunki hrafnsins áttuðu sig á veðrabreytingum og öðru gagnlegu af háttum hans. Á Vestfjörðum er sagt að krummi beri vatn í nefínu ef smellur í goggnum á honum á flugi og það boðar vætutíð. Oftast boða hrafnar þó mannslát, samanber krumminn á skján- um, en því var trúað að hrafninn kæmi á gluggann hjá feigum mönnum. Sjái maður hrafn sitja á kirkju- tumi boðar það feigð nýkomins ættingja. Hrafninn hefur níu heilabú og fylgir sín náttúran hverju þeirra. Sú fyrsta er vísdómur, önnur góð sjón, þriðja þekking, sú fjórða veldur þjófseðli, sú fimmta gerir menn röska til vinnu, sjötta veldur heimsku, sú sjöunda gerir menn falska, sú áttunda veldur grimmd og miskunnarleysi og sú níunda veldur and- vökum. Því var trúað að sá sem æti heilabúin öðlað- ist eiginleika þeirra en það er á fárra færi að þekkja þau í sundur. Ef maður heggur framan af goggnum á hrafni og drekkur blóðið þarf maður lítið að sofa. Hrafnsfjaðrir þóttu ágætar til að skrifa með ef þær voru rétt skornar. Berjast við vonda loftanda Hrafninn er kjaftaglaður og það þótti mjög gagn- legt ef menn skildu krunkið í honum eða tungumál annarra fugla en á sínum tíma var talið að sumir prestar og biskupar skildu fuglamál. Þegar hengja átti ódæðismanninn Svein skotta árið 1648 vildi svo illa til að ekki fannst nein snara sem hélt honum - þær slitnuðu hver af annarri. Sagan segir að Sveinn hafi gefið sig djöflinum með þeim skilmálum að engin hengingaról skyldi halda honum. Meðan á þessu stóð söfnuðust nokkrir hrafnar við af- tökustaðinn og á Sveinn að hafa sagt: „Þetta eru vin- ir mínir“. En þegar hrafnarnir krunkuðu allir í kór: „Tág tág“, sagði Sveinn: „Nú ætla þeir að svíkja mig!“ Skildu böðlar Sveins þá krunkið og sendu eftir viðartágum þeim sem hann var hengdur í. Ýmsar sögur benda til þess að hrafninn hafi ófreskigáfu og eigi í sífelldum erjum við loftanda. Hrafn sem lætur ófriðlega niðri við jörð eða steypir sér mikið á flugi er að verja jörðina fyrir vondum loftöndum sem vilja setjast að í henni. Einnig er sagt að hrafninn sé að gleypa loftanda þegar hann veltir sér á flugi. Stundum hafa loftandarnir betur í viður- eigninni við krumma og binda andarnir hrafnana í halarófu þannig að hver bítur í stél annars og geta þeir ekki losað sig nema andarnir leyfi. Hrafninn hefur lengi verið tengdur ýmiss konar kukli og nánast óhugsandi að nokkur galdramaður með sjálfsvirðingu eigi ekki taminn hrafn. Ungir nú- tímaloddarar láta sér þó yfirleitt duga að eiga upp- stoppaðan fugl. Trúin á lækningamátt hrafnsins kemur nokkrum sinnum fram í íslenskri þjóðtrú því samkvæmt henni var hægt að bæta samlyndi og hjúskaparfar hjóna ef karlmaðurinn bar á sér þurrkað hrafns- hjarta. Við blind augu skal láta þiðurgall, blandað víni og litlu einu af mannasaur og láta liggja við aug- un í níu daga - eða þá hrafnsgall, blandað hunangi. Við höfuðverk þótti upplagt að brenna hrafnshöfuð tfl ösku, blanda öskuna með lút og þvo höfuðið með blöndunni. Hrafnaþing Hrafnar eru afskaplega félagslyndir og fara oft um í hópum. Á kvöldin safnast hóparnir saman á nátt- stað og nefnist það hrafnaþing. í þjóðsögum Jóns Ámasonar er sagt að hrafnar haldi þing tvisvar á ári, þ.e.a.s. vor og haust. Á vorþingum ákveða hrafn- ar hvernig þeir skuli hegða sér yfir sumarið, en á haustþingum skipa þeir sér niður á bæi. Þeir eru þá alltaf tveir saman, karl- og kvenfugl, svipað því og þegar hreppsómagar voru settir niður til vetursetu. Ef tala hrafna á þingi er stök eltir hópurinn uppi þann staka og drepur hann. Eftir að hrafnarnir settu sig niður á bæina voru þeir kallaðir heima- eða bæj- arhrafnar. Mjög misjafnt var hvernig hröfnunum var tekið á bæjunum. Stundum var reynt að hrekja þá burt en á öðrum bæjum var kastað tfl þeirra matarafgöngum. Hrafninn er fljótur að komast upp á lagið og þekkir fljótt þann sem gefur honum. Áuðvelt er að temja krumma, en hann verður fljótt frekur og uppivöðslu- samur. Einu sinni var því trúað að í Heklu byggju hrafnar með glóandi jámklær og járnnef. Gömul trú er að hrafninn hefni sín grimmilega með því að leggjast á búfé fái hann slæma meðferð en að guð launi fyrir hrafninn sé gert vel til hans. -Kip
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.