Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.03.1976, Síða 73

Frjáls verslun - 01.03.1976, Síða 73
ings og á þessu sviði er hættu- lega mikið um tilfinninga- bundnar kenningar, sem rétt er að athuga nánar. Við getum byrjað á að koma okkur saman um það, að hið eiginlega hlutverk einkafyrir- tækis er alveg hið sama og hlutverk opinberrar stofnunar. Það er tilgangur beggja að veita þjónustu (vörur eða aðra þjónustu) sem þegnar þjóðfé- lagsins hafa þörf fyrir. Þetta er einungis unnt með því að breyta ákveðnilm fram- leiðsluþáttum (vinnuafli, hrá- efni, vélum o.fl.) í þjónustu. Aðaltilgangurinn með þess- ari umbreytingu aðfanga (framleiðsluþátta) í afurðir (þjónustu) hlýtur að vera sá, að skapa aukna velferð. Sé litið þannig á málið er enginn eðlismunur á tilgangi einkafyrirtækisins eða rekstri menntastofnunar eða lögreglu. Ef við göngum nú skrefi lengra sjáum við fleira sameig- inlegt með hinum opinberu fyrirtækjum og einkafyrirtækj- unum. Þau eru öil háð hags- munahópum, sem eru að reyna að ná takmarki sínu í tengslum við rekstur þeirra. ÞRÝSTIHÓPAR Hér er um að ræða: 1) neyt- endur, 2) birgja, 3) launþega, 4) lánadrottna, 5) eigendur og 6) þjóðfélagið. 1) Neytendur hafa augljósra hagsmuna að gæta, hvort sem um er að ræða sjúkra- þjónustu, kennslu, lögreglu- vernd eða við að kaupa sér ísskáp — að fá þessa þjón- ustu með réttum gæðum og á hagstæðu verði, hvort sem hún er greidd yfir búðar- borðið eða með skattseðlin- um. 2) Birgjar, sem útvega hráefni og aðra þjónustu, hafa að sínu leyti áhuga á að selja þjónustu og hafa eitthvað upp úr því og hið sama á við um 3) launþega, sem leggja fram vinnu sína^ hvort sem um er að ræða, t.d. lækni, hjúkrunarkonu, kennara, lögregluiþjón, iðnverkamann eða framkvæmdastjóra eða sölumenn í einkafyrirtæki. Allir munu þeir reyna að fá framlag sitt eins vel launað og þeir geta og eftir því hvers virði þeir álíta vinnu sína vera. 4) Lánadrottnar, sem lána fjár- magn í reksturinn eiga sinna hagsmuna að gæta í vaxtagreiðslum. 5) Eigendur eru að mörgu leyti í sömu aðstöðu og með sömu hagsmuni og lána- drottnarnir. Þeir leggja líka fram fjármagn (og stundum einnig þekkingu og vinnu) og þeir reikna með umbun fyrir þetta framlag. SKIPTING KÖKUNNAR Umbun hagsmunaaðilanna getur að sjálfsögðu aðeins orðið hluti af þeirri ,,afurðaköku“, sem viðkomandi hafa átt þátt í að skapa. En það er sá mismun- ur á stöðu eigandans og ann- arra hagsmunaaðila, að eigand- inn gefur öðrum forgang og sættir sig við að fá þvi aðeins urhbun að eitthvað sé eftir þegar öðrum hagsmunaaðilum hefur verið greitt það sem þeim tilheyrir. Sé ekkert eftir eða þurfi að borga meira út en nemur framleiðsluverðmæti, er um tap að ræða, sem eigand- inn verður að bera. Þessi staðreynd á jafnt við um opinberar stofnanir sem einkafyrirtæki. Hún kemur að- eins fram á mismunandi hátt í bókhaldinu. í bókhaldsuppgjöri einkafyrirtækisins kemur greinilega fram hvaða verð neytendur hafa viljað greiða fyrir afurðir fyrirtækisins. Dragi maður síðan frá þess- um tekjum hvað hráefni, laun og fjármagn hafa kostað, kem- ur fram hagnaður, sem er jafn arði eigandans eftir að skattar hafa verið greiddir. HAGNAÐUR í OPINBERUM REKSTRI í opinberum rekstri, sem líkja má við hlutafélag, þar sem hluthafar eru þegnar þjóð- félagsins, 'kemur hagnaður (því miður) aðeins óbeint fram í bókhaldsuppgjöri. Þetta er vegna þess að það verð sem neytendur greiða fyr- ir þjónustuna, er í raun jafnt þeim kostnaði sem greiða verð- ur fyrir aðföng og sem greitt er fyrir með sköttum og öðrum gjöldum. Úr reikningum opinberra stofnana verður ekki séð, hvort þar hefur í raun átt sér stað verðmætasköpun, eða hvort borgararnir hafa með sköttum sínum raunverulega borgað of mikið fyrir veitta þjónustu. Það kemur þá fyrst fram, að skattabyrðin verði alveg óþol- andi líkt og raun er á í dag. Loks er fyrir hendi (6) hags- munaaðilinn — þjóðfélagið. Ekki í þessu tilviki sem eignar- aðili og forsvarsmaður fyrir rekstri opinberra stofnana, heldur sem aðili, sem vegna heildarinnar setur hin stjórn- málalegu stefnumið velferðar- þjóðfélagsins. Þjóðfélagið hefur áhuga á, að fá hluta af „framleiðslukök- unni“ í formi tekjuskatta og annarra opinberra gjalda, til að geta fjármagnað vaxandi vel- ferð. Ef það er nú tilfellið, að allir þessir hagsmunaaðilar leitist við að ná sér í skerf af fram- leiðslunni, getur það þá verið rétt að aðeins einn þessara að- ila, þ.e. eigendur einkafyrir- tækja, sé í aðstöðu til að tryggja sér óréttmætan ágóða á kostnað hinna? Sé ástandið athugað nánar, kemur raunveruleikinn skýrt fram. í fyrsta lagi að tillengdar verður ekki meira til skiptanna milli hagsmunahópanna en sem nemur heildarframleiðslunni. FV 3 1976 73
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.