Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.03.1979, Side 37

Frjáls verslun - 01.03.1979, Side 37
Mikilvægir áfangar náðst á vegum GATT GATT (eöa Almenna samkomulagið um tolla og viðskipti) hefur allt frá stofnun árið 1948 verið vett- vangur viðræöna og ráöstefna um lækkun tolla og afnám annarra viðskiptatálmana en jafnframt verið sá lagalegi rammi, sem aöildarþjóðirnar hafa byggt við- skipti sín og viðskiptahætti á. Tokyo-viðræðurnar munu vera sjöundu meiri háttar tollalækkunarvið- ræðurnar á vegum GATT, en þær viðræður sem mestum árangri skiluðu í þessu efni eru viöræður kenndar við Douglas Dillon fjármálaráðherra Banda- ríkjanna í upphafi síöasta áratugs og Kennedy-við- ræðurnar svonefndu sem stóðu frá 1964 til 1967. Umtalsverður árangur náðist á þessum fundum og voru tollar á iðnaðarvörum lækkaðir verulega víða um heim í kjölfar þessara samninga. Við upphaf Tokyo— viðræðnanna voru tollar því hlutfallslega þýðingar- minni en áður, en aðrar viðskiptatálmanir þeim mun mikilvægari hlutfallslega. Engar tollalækkanaráðstefnur áttu sér staó fyrstu árin og að loknum Kennedy-viðræðunum, en óró- leikinn í gengismálum á árinu 1971 ýtti við þjóðunum að nýju og á árinu 1972 var að frumkvæði Bandaríkj- anna, Efnahagsbandalagsríkjanna og Japan ákveðið að hefja undirbúning nýrrar ráðstefnu, sem ætlaö skyldi að vinna að frekari tollalækkunum og öðrum aðgerðum til eflingar heimsviðskiptum. Fulltrúar rúmlega 100 þjóða hittust síðan í Tokyo 1973 og komu sér saman um vinnuáætlun þar sem markið var sett hærra en nokkru sinni fyrr í slíkum viðræðum og ákveðið að fjalla ekki einungis um lækkun tolla á iðnaðarvörum heldur einnig landbún- aðarvörum auk afnáms annarra viðskiptatálmana en tolla. Einnig var ákveðið að reyna aö bæta viðskipta- hætti í milliríkjaviðskiptum almennt og ákveðið var að taka sérstakt tillit til þróunarlandanna og vandamála þeirra í viðræðunum. Öllum löndum var heimiluð þátttaka í þessum viðræðum burtséð frá því, hvort þau væru aðilar að GATT, en mörg þróunarlönd hafa einmitt veigrað sér við þátttöku í þeim samtökum sakir þeirra skuldbindinga, sem í aðild felast. 33% meðallækkun tolla Vegna efnahagsástandsins í heiminum undanfarin ár hefur dregist aö Tokyo-viðræðunum lyki, en nú að rúmlega fimm árum liðnum liggur fyrir uppkast að nýju samkomulagi. Texti þessi er enn ekki endanleg- ur, en gert er ráð fyrir að smiðshöggið verði rekið á hann á lokafundum ráðstefnunnar í Genf á næstu vikum. Meginefni uppkastsins hefur verið birt í er- lendum blööum og má þar ráða eftirfarandi um text- ann: Gert er ráð fyrir lækkun tolla á þúsundum vöruteg- unda, sem komið verði í framkvæmd á nokkru árabili. Meðaltollalækkunin er talin verða 33%. Að auki er samkomulag um 10 sérsamninga um afnám annarra viðskiptahamlana en tolla, þar sem fjallað er m.a. um kvóta, útflutningsuppbætur og innflutningsgjöld til mótvægis þeim, útboð vegna innkaupa ríkisstofnana, tollskrárflokkun og ýmis tæknileg atriði, sem áhrif geta haft til takmörkunar viðskipta. Hlutverk GATT sem stofnunar mun fara vaxandi í kjölfar þessa samkomulags, en í því eru ýmis ákvæði til þess að styrkja stöðu stofnunarinnar. Sérfræðingar í þessum efnum telja ekki að samkomulagið muni hafa róttækar breytingar í för með sér í heimsvið- skiptunum fyrst í stað, en á hinn bóginn er talið að hefði samkomulag ekki náðst hefði það getað haft afdrifaríkar afleiðingar í för með sér fyrir alþjóðavið- skipti, hækkaða tollmúra og e.t.v. aðrar truflanir. Þau ríki sem mestra hagsmuna hafa að gæta í þessum viöræðum eru Bandaríkin, Japan og ríki Efnahagsbandalagsins. Nái þessi ríki innbyrðis sam- komulagi eins og nú er talið víst má heita að sam- komulaginu sé borgið. Að vísu verða samningar af þessu tagi að hljóta stuðning þjóðþinga hinna ein- stöku ríkja og vitað er um töluverða andstöðu gegn þessu samkomulagi í Bandaríkjaþingi eins og oft áður. Carter forseti hefur lagaheimild til að ganga á eigin spýtur frá samningum um tollalækkanir en ekki um afnám annarra viðskiptatakmarkana og verður því að leggja samkomulagið í heild fyrir þingið auk þess sem einstök atriði þess krefjast sérstakra lagabreyt- inga. Búizt er við að samningurinn verði lagður fyrir þingið í apríl og fá þingmenn þá 90 daga til að gera upp hug sinn. Hagsmunir íslands íslendingar hafa tekið þátt í Tokyo-viðræðunum frá upphafi. Á hinn bóginn eigum við lítilla beinna hags- muna að gæta í viðræðunum sakir þess að þegar hefur verið samiö ýmist um tollfrelsi eða lága tolla fyrir okkar einhæfa útflutning í helztu vióskiptalöndum okkar í Evrópu og Ameríku. Má segja að landsmenn séu þegar nokkuð vel settir að þessu leyti enda frí- verzlunarsamningar í gildi bæði við EBE og EFTA og lágir tollar á freðfiski í Bandaríkjunum. Hins vegar er nauðsynlegt að fylgjast vel með allri þróun mála á þessu sviði, því að hagur okkar af áframhaldandi frjálsum alþjóðaviöskiptum er mikill og ótvíræður. Að sögn Þórhalls Ásgeirssonar, ráðuneytisstjóra í viðskiptaráðuneytinu er ekki gert ráð fyrir að íslend- ingar þurfi að lækka tolla sína sérstaklega í framhaldi af Tokyosamkomulaginu þar eð þær almennu tolla- lækkanir, sem gerðar hafa verið hérlendis frá árinu 1973 munu taldar fullnægjandi mótvægi við þær tollalækkanir, sem koma okkur til góða þegar Tokyo- samkomulagið gengur í gildi. íslendingar hafa þegar tilkynnt Bandaríkjamönnum að þeir muni óska eftir lækkun tolla á frystum fiskflökum eftir að nýja sam- komulagið tekur gildi og Bandaríkjamenn hafa sömuleiðis sent hingað sinn óskalista. Ekki hefur verið tímabært að hefja formlegar viðræöur um þessi mál á meðan heildarsamkomulag hefur ekki náöst á milli stærstu viðskiptaaðilanna, þ.e. Bandaríkjanna, EBE-ríkjanna og Japan. 35
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.