Morgunblaðið - 06.01.2002, Page 34

Morgunblaðið - 06.01.2002, Page 34
SKOÐUN 34 SUNNUDAGUR 6. JANÚAR 2002 MORGUNBLAÐIÐ HÓTEL OG MATVÆLASKÓLINN Erum að innrita í tveggja anna nám fyrir matsveina. Námið veitir réttindi til starfa á fiski- og flutningaskipum. Nánari upplýsingar veitir kennslustjóri hótel- og matvælagreina á skrifstofutíma milli kl. 9:00 og 15:00 í síma 594 4030. Kennsla hefst í janúar. Matsveinar! Haldgott réttindanám í matreiðslu ÉG átti þess kost að taka þátt í viðskipta- kynningu sem efnt var til í Tókýó á liðnu hausti í tengslum við opnun sendiráðs Ís- lands þar í borg. Einn- ig að taka þátt í ís- lenskri matvælakynningu og kynningarviku, sem efnt var til í Peking í tilefni af því að liðin eru 30 ár frá því Ísland og Kína tóku upp stjórnmálasamband og kínverskt sendiráð var opnað hér á landi og um sex ár frá því Ís- lendingar opnuðu sendiráð í Peking. Í mínum huga er engin spurning um gildi utanríkisþjónustu Íslendinga, sendiráða okkar eða kynninga á borð við þær sem fram fóru í Tókýó og Peking. Starf utanríkisþjónust- unnar og viðskiptaþjónustu utanrík- isráðuneytisins er mjög mikilvægt, ekki síst fyrir viðskipti við hin fjar- lægari lönd þangað sem fólk ferðast síður. Mun auðveldara og ódýrara er fyrir forráðamenn og sölufulltrúa íslenskra fyrirtækja að skreppa til Evrópulanda til að sinna viðskipta- erindum en til landa Austur-Asíu. Þar getur verið um mun á eins dags ferð eða nokkurra daga að ræða með tilheyrandi ferða- og gistikostnaði fyrir viðkomandi aðila. Nokkar umræður urðu hér á landi um opnun sendiráðsins í Tókýó. Þessar umræður einkenndust af gagnrýni á þennan viðburð. Einkum taldi fólk ástæðu til þess að tjá sig og gagnrýna þann kostnað sem ís- lenska þjóðin hafði af því að byggja upp þessi tengsl við fjarlæga þjóð í austri. Að mínu mati einkenndust þessar umræður einkum af stund- arhugsun fólks er aðeins kaus að líta á eina hlið málsins. Tölur um kostn- að eins og þær voru settar fram í fréttum. Oft án þess að setja þær í nauðsynlegt samhengi við verðlag á fasteignamörkuðum eða öðrum hlutum í Tókýó. Taka verður tillit til aðstæðna Óraunhæft er að leggja mat á kostnað við uppbyggingu sendiráðs- ins í Tókýó án þess að taka tillit til allra aðstæðna. Einnig þeirra sem ríkja á fasteigna- og leigumarkaði í höfuðborg Japans. Japan er byggt á fjalllendum eyjum líkt og Ísland þar sem aðeins strand- lengjurnar eru byggi- legar. Japanir telja hins vegar allt að 130 milljónum manna. Gef- ur það augaleið að þröngbýlt er á hinum byggilegu landsvæð- um. Af því lætur nærri að myndast hafi sam- felld byggð á stórum svæðum þar sem mörk borgar og annarra byggða eru tæpast sýnileg. Hærra verð fyrir leigu í 10 ár Landleysi og fjöldi íbúa hafa skapað þéttbýli þar sem hver fermetri er gjörnýttur og land því mikils virði. Einkum á þetta við um stærstu borgir landsins. Ekki síst höfuðborgina Tókýó sem hýsir miðstöðvar stjórnsýslu og efnahags- lífs landsins. Þótt kaup á húsnæði og önnur uppbygging sendiráðsins í Tókýó hafi kostað þær upphæðir, sem um hefur verið rætt eða um 800 milljónir króna, er það aðeins í fullu samræmi við verðlag á fasteigna- markaði í borginni. Ef borið er sam- an leiguverð fyrir húsnæði af svip- aðri stærð og á sömu slóðum og sendiráðið er má geta þess að leigu- verð væri um sjö milljónir króna á mánuði eða 84 milljónir á ári. Ef gert er ráð fyrir að leiguverð yrði óbreytt í áratug þyrfti íslenska ríkið að greiða 840 milljónir króna í húsa- leigu fyrir sendiráðsaðstöðu í Tókýó til ársins 2010. Þarna er um hærri upphæð að ræða, sem greiða þyrfti á einum áratug, en nemur öllum kostnaði við húsakost sendiráðsins. Vart þarf að taka fram að íslenska ríkið hefði þá ekki myndað neina eign í höfuðborg Japans. Talið er að fasteignaverð í Tókýó hafi hækkað um allt að 20% frá því ákvörðun var tekin um kaup á húsnæði fyrir sendiráðið og samkvæmt þeim upp- lýsingum, sem ég hef fengið um fasteignaverð í Tókýó, er talið að það fari hækkandi á næstunni í sam- ræmi við þróun í efnahagsmálum landsins sem eru að eflast að nýju eftir tímabil nokkurrar lægðar. Verði þróunin með þeim hætti, sem sérfræðingar í efnahagmálum telja, er líklegt að sú eign sem íslenska ríkið hefur komið sér upp haldi ekki aðeins verðgildi sínu heldur skapi eiganda sínum umtalsverða ávöxt- un. Ein og hálf milljón fyrir sæng Til að gera sér grein fyrir verðlagi í Japan vil ég nefna annað dæmi. Japanir hafa keypt og kaupa nokkuð af æðardúni frá Íslandi. Kíló af æð- ardúni er selt á um 650 þúsund jen eða 500 til 600 þúsund íslenskar krónur í verslunum í Tókýó. Japanir eiga sér einnig langar hefðir í vefn- aði og margir kjósa dýr og vönduð sængurföt. Til sæmis úr silki. Því eru dæmi um að ein sæng með til- heyrandi sængurfatnaði kosti allt að 1.800 þúsund jenum eða allt að 1.600 þúsund íslenskum krónum miðað við gengisskráningu um miðjan desem- ber. Þess get ég til gamans en einnig til upplýsingar um hvaða verðlag er að ræða og nær það bæði til fast- eigna sem annarra lífsþæginda. Fólk horfir eingöngu á kostnað Nokkuð hefur verið rætt um þær breytingar sem orðið hafa á utanrík- isþjónustunni á undanförnum árum. Skoðanir fólks hafa verið skiptar eins og ætíð þegar fjallað er um mik- ilsverð mál. Í þeirri umræðu hefur nokkuð borið á sambærilegum rök- um og tilfinningum og komu fram í skoðanaskiptum um opnun sendi- ráðsins í Tókýó. Sumum hættir til þess að horfa eingöngu á þann kostnað, sem ríkið þarf að leggja fram vegna þessarar starfsemi, en gætir síður að hverju utanríkisþjón- ustunni er ætlað skila landi og þjóð til hagsbóta. Til að gera sér raun- hæfa og eðlilega mynd af starfsemi utanríkisþjónustunnar verður að leggja kosti hennar og kostnað hennar vegna á réttmætar vogar- skálar í stað þess að horfa aðeins á einn afmarkaðan þátt eins og fólki virðist tamt að gera. Viðskiptaskrifstofur og viðskiptafulltrúar Hlutverk utanríkisþjónustunnar var lengi bundið því að efla og treysta stjórnmálaleg tengsl á milli Íslands og annarra landa. Á undan- förnum árum og þá einkum síðasta áratug hafa orðið breytingar á starfi hennar á þann hátt að öll þjónusta við viðskiptalíf Íslendinga hefur ver- ið efld. Sendiráðum hefur fjölgað auk þess sem eldri sendiráðum hef- ur verið breytt til þess að takast á við verkefni á sviði viðskiptaþjón- ustunnar. Þá hefur verið efnt til sér- stakrar viðskiptaþjónustu á vegum utanríkisráðuneytisins og störfum viðskiptafulltrúa komið á fót í ýms- um löndum. Eðlilegt og sjálfsagt er að nýta utanríkisþjónustuna til verkefna af þessu tagi. Öllum ætti að vera ljóst hversu viðskipti eru nauðsynleg fyrir íslenska efnahags- kerfið og þá ekki síst að eiga greiðan aðgang að mörkuðum fyrir fram- leiðsluafurðir landsmanna. Aðgang- ur af því tagi er ekki sjálfsagt mál eins og margir virðast telja. Vinna þarf að markaðsmálunum með öll- um þeim ráðum sem við búum yfir. Þar er utanríkisþjónustan ekki und- anskilin og reyndar ómissandi til að tryggja samræmda og markvissa stefnu. Margmiðlun kemur ekki í stað mannlegra samskipta Í umræðum sem urðu um stofnun stendiráðsins í Tókýó á dögunum bar nokkuð á þeim sjónarmiðum að við þyrftum ekki að ferðast um önn- ur lönd á sama hátt og áður til þess að sinna viðskiptum. Með nútíma margmiðlun hefðu opnast nýir möguleikar til mannlegra sam- skipta. Tölvupóstur og símafundir, þar sem tölvutækni er beitt til þess að fundarmenn geti horfst í augu á skjám, geti skilað sambærilegum árangri og fundir þar sem fólk mæt- ist augliti til auglitis. Margmiðlun nútímans hefur marga kosti og nýt- ist til samskipta á sviði viðskipta eins og á öðrum sviðum. Hún kemur hins vegar ekki í stað hinnar mann- legu viðkynningar fólks hvers af öðru sem nauðsynleg er til þess að byggja upp og treysta viðskipti fólks og fyrirtækja ólíkra landa. Marg- miðlun leysir aldrei hinn mannlega þátt fullkomlega af hólmi þótt um dýrmætt vinnutæki geti verið að ræða. Verulegir markaðsmöguleikar Ekki er unnt að horfa framhjá þeim möguleikum, sem eru fyrir hendi og kunna að skapast til að finna kaupendur að íslenskum vörum í Austur-Asíu. Fram til þessa hafa viðskipti við þennan heims- hluta fremur einkennst af innflutn- ingi en útrás íslenskra framleiðslu- aðila þótt talsverð útflutnings- starfsemi eigi sér stað. Ljóst er að um vaxandi markaðsmöguleika er að ræða bæði í Japan og Kína og jafnvel í fleiri löndum álfunnar. Ís- lensk orkufyrirtæki eiga nú í samn- ingum um stór verkefni í Kína og Japanir eru einhverjar mestu fisk- ætur í heimi svo dæmi séu tekin úr tveimur ólíkum atvinnugreinum. Í samskiptum mínum við fulltrúa Kína hef ég lagt mikla áherslu á nauðsyn þess að opna frekari mark- aði fyrir okkur þar í landi vegna þess að ég tel verulega skorta á jöfn- uð í þeim viðskiptum. Stofnun Ís- lensk- kínverska viðskiptaráðsins var liður í viðleitni til þess að auka viðskipti og þá einkum útflutnings- viðskipti við Kínverja. Nokkuð virð- ist vera að þokast í þá átt og var fyrrgreind kynningarvika í Peking liður í því starfi. Með stækkun við- skiptaskrifstofu sendiráðs Íslands í Peking, sem Halldór Ásgrímsson utanríkisráðherra tók formlega í notkun í Kínaheimsókninni á dög- unum, batnaði starfsaðstaða sendi- ráðsins verulega og auðveldar það íslenskum viðskiptamönnum að sinna störfum sínum. Þá má einnig geta þess að Kína hefur nú gengið í Alþjóðaviðskiptastofnunina, WTO, sem eykur líkur á vaxandi viðskipt- um í framtíðinni. Ég tel einnig fylli- lega tímabært fyrir Íslendinga að huga að kaupum á húsnæði fyrir sendiráðið í Peking, sem nú er í leiguhúsnæði, þar sem ljóst er að fasteignaverð í höfuðborg Kína mun fara hækkandi á næstunni. Fiskeldi og Japansmarkaður Að undanförnu hafa nokkur ís- lensk fyrirtæki unnið að því að efla fiskeldi. Fátt bendir til að fiskveiðar aukist í náinni framtíð og alþjóðleg- ar spár gera ráð fyrir að nær öll aukning neyslu fisks í heiminum verði úr eldisfiski. Ætli Íslendingar ekki að missa af lestinni verða þeir að taka til hendinni heima fyrir. En þeir verða einnig að vera viðbúnir því að selja framleiðslu sína á bestu fáanlegu mörkuðum heims. Í því efni er Japan ekki undanskilið né heldur Kína. Í báðum þessum lönd- um geta skapast verulegir markaðs- möguleikar í ljósi neysluvenja og matarhefða þjóðanna. Góð kynningaraðstaða Hið nýja sendiráð í Tókýó er sér- staklega vel búið til þess að sinna er- indum viðskiptamanna. Bæði hvað varðar aðstöðu starfsfólks sendi- ráðsins, en einnig og ekkert síður til þess að taka á móti íslenskum við- skiptamönnum og veita þeim alla þá fyrirgreiðslu og þjónustu sem þeir þarfnast. Í sendiráðinu er gert ráð fyrir starfsaðstöðu fyrir þá og einn- ig aðstöðu til fundahalda og kynn- inga. Hið fullkomna eldhús sendi- ráðsins, sem orðið hefur fréttaefni hér heima, er hluti af þessari starfs- aðstöðu. Vegna þess að sendiráðið getur boðið þessa þjónustu þurfa ís- lensku fyrirtækin ekki að kaupa hana af hótelum sem selja þjónustu sína tæpast á neinu undirmálsverði sé vitnað til fyrri dæma um verðlag í Tókýó. Þótt hið nýja sendiráð í Jap- an sé hér gert að sérstöku umtals- efni er einnig vert að geta þess að aðstaða hefur verið bætt til muna í ýmsum öðrum sendiráðum til að þau séu betur búin að veita forsvars- mönnum íslenskra fyrirtækja góða aðstoð og þjónustu þegar þeir eru hefja sókn inn á markaði í viðkom- andi löndum. Má þar meðal annars nefna nefna sendiráðin í Kína, Bret- landi, Bandaríkjunum og víðar. Hluti af útrás Á þeim áratugum sem ég hef starfað að viðskiptum hefur mér stöðugt orðið ljósari sú nauðsyn sem felst í öflugu kynningarstarfi. Ég hef fylgst af áhuga með þeim breyttu áherslum sem orðið hafa á starfi utanríkisþjónustunnar og aukinni þátttöku hennar í viðskipta- lífi landsmanna undir forystu Hall- dórs Ásgrímssonar utanríkisráð- herra. Íslendingum hefur löngum verið lagnara að kaupa en selja. Á þessu eru að verða breytingar. Þær koma gleggst fram í þeirri útrás ís- lenskra fyrirtækja á erlenda mark- aði sem nú er hafin með dyggri að- stoð stjórnvalda. Þær breytingar, sem Halldór Ásgrímsson hefur af framsýni unnið að á utanríkisþjón- ustunni, eru hluti af þessari útrás. Þær eru grundvallaratriði í nauð- synlegri viðleitni okkar til að skapa þjóðinni verðmæti með útflutningi og viðhalda þannig öflugu efnahags- lífi og lífskjörum hér á landi. ÚTRÁS ÍSLENSKRA FYRIRTÆKJA Sigtryggur R. Eyþórsson Íslendingum hefur löngum verið lagnara að kaupa en selja, segir Sigtryggur R. Eyþórs- son. Á þessu eru að verða breytingar. Þær koma gleggst fram í þeirri útrás íslenskra fyrirtækja á erlenda markaði sem nú er hafin. Höfundur er framkvæmdastjóri XCO og fyrrverandi formaður Ís- lensk-kínverska viðskiptaráðsins. Morgunblaðið/Lárus Karl Ingason Sendiráð Íslands í Tókýó.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.