Morgunblaðið - 17.06.2004, Síða 35

Morgunblaðið - 17.06.2004, Síða 35
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 17. JÚNÍ 2004 35 ist ekki. meirihluti u úrslitin yrði voru ingu um pubanda- kosið var Wales og var lagt uskilyrði á breska fram að marks- rir beinu ngflestar Evrópu am þjóð- eytingar þarf að irskriftir m 50.000 þjóðarat- rumvarp eru skil- u en hins elmingur af kantónum landsins að vera fylgj- andi lögunum til að þau taki gildi. Í maí í fyrra var t.d haldin þjóðarat- kvæðagreiðsla um níu lagafrum- vörp sama daginn. Meðal þeirra lagafrumvarpa sem lögð voru fyrir þjóðina voru frumvörp um áfram- haldandi notkun kjarnorku, hvort halda ætti fjóra bíllausa daga á ári og aukin réttindi leigjenda. Á Írlandi hafa 27 þjóðaratkvæða- greiðslur verið haldnar frá árinu 1959 um breytingar á stjórnarskrá landsins. Síðast var gengið til at- kvæða samhliða Evrópuþingskosn- ingunum á sunnudaginn þegar til- laga um breytingar á reglum um írskan ríkisborgararétt var sam- þykkt í þjóðaratkvæðagreiðslu. Engin skilyrði um lágmarksþátt- töku eru fyrir hendi á Írlandi og raunar má finna dæmi þess frá 1979 að breytingar á stjórnarskrá hafi verið samþykktar í kosningum með innan við 30% þátttöku. Í frönsku stjórnarskránni er for- setanum veitt heimild til að kalla til þjóðaratkvæðagreiðslu um lög eða sáttmála sem hafa áhrif á stjórn- völd og stofnanir og hefur það gerst níu sinnum frá stofnun fimmta lýðveldis Frakklands árið 1958. Franska þjóðin kaus um Ma- astricht-sáttmálann árið 1992 og árið 2000 var þjóðaratkvæða- greiðsla um styttingu á kjörtímabili forsetans úr sjö árum niður í fimm. Engin skilyrði um lágmarksþátt- töku voru í þessum kosningum og úrslit kosninganna árið 2000 voru bindandi þrátt fyrir aðeins um 30% kosningaþátttöku. ESB-kosningar í Austur-Evrópu Ríki Austur-Evrópu gengu mörg hver til þjóðaratkvæðagreiðslu í fyrra um aðild að Evrópusamband- inu. Í Slóvakíu, Litháen og Póllandi var skilyrði um 50% lágmarksþátt- töku í kosningunum en í Póllandi var jafnframt sett það skilyrði að ef aðild yrði felld í atkvæðagreiðsl- unni þyrfti tvo þriðju meirihluta þingsins til að samþykkja aðildina. Þátttökuskilyrði voru ekki í at- kvæðagreiðslum í Tékklandi, Eist- landi, Slóveníu, Ungverjalandi og sömu sögu er að segja frá Möltu. Í Lettlandi var skilyrði um að kosn- ingaþátttaka yrði að ná a.m.k helm- ingi þess fjölda sem kaus í þing- kosningum 2002. Í Svartfjallalandi og Serbíu hafa forsetakosningar verið ógildar undanfarin tvö ár vegna þess að 50% þátttökuskilyrði náðist ekki. Um helgina fór fram fyrri umferð forsetakosninganna í Serbíu, sem er fjórða tilraunin til að fá niður- stöðu í kosningarnar. Í Þýskalandi, Hollandi og Lúx- emborg hafa ekki verið haldnar þjóðaratkvæðagreiðslur eftir síðari heimsstyrjöld. Þýska stjórnarskrá- in hefur að geyma ákvæði um þjóð- aratkvæði og gerir kröfu um að 25% kosningabærra manna kjósi. Engar reglur eru um þjóðaratkvæða- greiðslur í hollensku stjórnarskránni. Í Belgíu var síðast geng- ið til þjóðaratkvæðis árið 1950 en Guy Ver- hofstadt, forsætisráð- herra Belgíu, tilkynnti hins vegar nýlega að ráðgefandi þjóðarat- kvæðagreiðsla yrði haldin um stjórnar- skrá Evrópusam- bandsins. Þjóðaratkvæðagreiðslur hafa verið sjaldgæfar á Spáni, Grikk- landi, Portúgal og í Austurríki eftir seinni heimsstyrjöld. Portúgalir, sem gera kröfu um 50% kosninga- þátttöku til að niðurstaðan sé laga- lega bindandi, héldu þjóðarat- kvæðagreiðslu um lög um fóstureyðingar árið 1998. Naumur meirihluti felldi löggjöfina en kosn- ingaþátttaka var ekki nóg til að gera niðurstöðuna bindandi. Aust- urríska stjórnarskráin gerir kröfu um meirihluta atkvæða í þjóðarat- kvæðagreiðslu, en ekki þátttöku- skilyrði. Danska reglan að ýmsu leyti skynsamleg Björg Thorarensen, prófessor í stjórnskipunarrétti, segir að danska reglan sé að mörgu leyti skynsamleg fyrir okkur, sérstak- lega ef settar verða reglur um þjóð- aratkvæðagreiðslur til frambúðar. Björg segir að tvær spurningar hafi vaknað í tengslum við hugs- anleg skilyrði um þjóðaratkvæða- greiðslurnar. Annars vegar hvort stjórnarskrárákvæðið sem slíkt heimili lagasetningu sem þrengi skilyrði um þátttöku og segir Björg að í ljósi þess að 26. gr. mæli ekki fyrir um hvernig atkvæðavægi skuli háttað megi álykta að sú al- menna regla gildi að átt sé við meirihluta greiddra atkvæða. „Sá skilningur fær stoð í greinargerð með þessu ákvæði í frumvarpinu til stjórnarskipunarlaga frá 1944, en þar segir að frumvarpið falli aftur úr gildi ef það fær ekki meirihluta við atkvæðagreiðsluna,“ segir Björg. Hin spurningin snúi að því hvort rétt sé að setja í stjórnarskrá nán- ari reglur um skilyrði þátttöku í þjóðaratkvæðagreiðslu við þessar aðstæður, t.d. um lágmarkskosn- ingaþátttöku eða hversu hátt hlut- fall greiddra atkvæða þurfi til að synja um samþykki frumvarps. Björg telur dönsku regluna um ákveðið vægi atkvæða að ýmsu leyti skynsamlegri til að endur- spegla afstöðu þjóðarinnar en regl- ur um lágmarksþátttöku og slík regla geti komið til álita hér á landi, einkum ef settar verða reglur um þjóðaratkvæðagreiðslur til fram- búðar. Björg segir stjórnarskrána til- greina á tveimur stöðum tiltekna útfærslu á þjóðaratkvæðagreiðslu, annars vegar í 11. grein um frávikningu forseta, þar sem kraf- ist er einfalds meiri- hluta greiddra at- kvæða og svo hins vegar í 81. grein sem setti strangari skilyrði fyrir samþykki stjórn- arskrárinnar árið 1944, þess efnis að meirihluti allra kosn- ingabærra manna þyrfti að samþykkja hana. „Þá er samkvæmt 2. mgr. 79. gr. stjórnarskrárinnar skylt að bera lög um breytingu á kirkju- skipan ríkisins undir þjóðarat- kvæði án frekari tilgreiningar. Er þar væntanlega gengið út frá al- mennu reglunni um einfaldan meirihluta greiddra atkvæða fyrst annars er ekki getið,“ segir Björg. í þjóðaratkvæðagreiðslum í Evrópuríkjum þjóðaratkvæða- Evrópu frá 1940     ! ) ( ) - ( + . ( / . ( ( ) ( . )(/ ( (    ) ( ( 0 ) * ( ( ). 0. ( ( ) * ) )+( * (   ( ( ( ) ( ) ( ( , 0 ( ( ( ( ( ). ) (    * ) ) ), ) ). 0 * */ +) ( ( * * + ..( + (   1  0   23334  ***   Morgunblaðið/Ómar Reuters atkvæði í þjóðaratkvæðagreiðslu á Írlandi um aldin fyrir rúmum tveimur árum. AP Stuðningsmenn og andstæðingar evrunnar í Svíþjóð bítast um hylli kjós- enda fyrir þjóðaratkvæðagreiðsluna um evruna í fyrra. arnihelgason@mbl.is TENGLAR .................................................. www.electionsguide.org Á Írlandi má finna dæmi þess að breytingar á stjórnarskrá hafi verið samþykktar með innan við 30% þátttöku Forseti Írans sagði í gær, aðsamþykkti Alþjóðakjarn-orkumálastofnunin, IA-EA, harðorða ályktun frá Evrópuríkjunum, kynni Íransstjórn að hætta öllu samstarfi við hana. Mohammad Khatami, forseti Ír- ans, sagði, að yrði ályktunin sam- þykkt, teldu Íranir sér ekki lengur skylt að hætta auðgun úrans eða leyfa eftirlit á vegum IAEA í landinu. Kenneth Brill, sendiherra Bandaríkj- anna hjá IAEA, sagði í gær, að yf- irlýsing Khatamis væri ekkert annað en hótun og sýndi, að Íranar hefðu eitthvað að fela. Khatami lagði þó áherslu á, að Íransstjórn hygðist ekki segja upp samningnum um bann við útbreiðslu kjarnavopna á næstunni. Í ályktuninni, sem nú er verið að ræða, er hvatt til, að eftirlit verði stóraukið í Íran og jafnframt er klerkastjórnin í landinu harðlega ávítuð fyrir að hafa ekki eytt öllum grunsemdum um, að verið sé að vinna að smíði kjarnavopna með friðsam- lega kjarnorkunýtingu að yfirvarpi. Bætt samskipti við Evrópu í hættu Ljóst er, að Íranar hafa áhyggjur af ályktunartillögu Evrópuríkjanna enda voru það stóru ríkin þrjú í Evr- ópusambandinu, sem miðluðu málum milli þeirra og IAEA í október sl. og tryggðu áframhaldandi samstarf við stofnunina. Í framhaldi af því voru Írönum gefin fyrirheit um aukin verslunarviðskipti. Hugsast getur, að þessi mjúka að- ferð Evrópuríkjanna í samskiptunum við Íran gangi ekki upp. Þótt eftirlits- mönnum IAEA hafi orðið tíðförult til Írans, þá er niðurstaðan samt sú, að þeir vita ekki hvort Íranir halda áfram kjarnorkuvopnaáætlunum sín- um á laun. Íranir vita það einir. Þeir eru gamalt stórveldi og vilja vera það áfram. Kom það berlega fram hjá Kamal Kharrazi, utanríkisráðherra Írans, er hann sakaði stóru Evrópu- ríkin, Bretland, Frakkland og Þýska- land, um að hafa látið undan þrýsting frá Bandaríkjunum. „Íran verður að taka alvarlega,“ sagði Kharrazi. „Íran er öflugt ríki og á því að fá viðurkenningu sem eitt af kjarnorkuríkjunum. Hjá því verður ekki komist.“ Kharrazi var ef til vill að gefa eitt- hvað í skyn með þessu en opinberlega halda Íranir því fram, að þeir hyggist aðeins nota kjarnorkuna til raf- magnsframleiðslu. Því trúa þó fáir og margir óttast, að Íranir séu aðeins að vinna sér tíma. Þeir eru nú í þann veginn að hefja smíði á kjarnakljúf, sem er of lítill til rafmagnsfram- leiðslu en mjög hentugur til að fram- leiða plútón, og vestrænar leyniþjón- ustur grunar, að áfram sé unnið að kjarnorkuvopnaáætluninni á leyni- legum stöðum. Afstaða Bandaríkja- stjórnar er sú, að deilunni um kjarn- orkumál Írana verði vísað beint til öryggisráðs Sameinuðu þjóðanna en við það hefur hún ekki haft stuðning innan IAEA hingað til. Saka Kínverja um stuðning á laun Í nýrri skýrslu einnar nefndar Bandaríkjaþings er því haldið fram, að Kínverjar styðji Írani á laun í kjarnorkumálunum. Sagt er, að írönsk pappírsfyrirtæki hafi keypt ýmsan búnað í Kína (og öðrum lönd- um) til að nota við leynilega vopna- framleiðslu og fram kemur í skýrsl- unni, að sést hafi til 50 kínverskra sérfræðinga í úrannámu í Saghand í Íran. Þá er sagt, að kínverskir og norður-kóreskir sérfræðingar hafi séð um að koma upp skilvindum til að auðga úran í borginni Isfahan. Það er einkum tvennt, sem veldur eftirlitsmönnum IAEA áhyggjum. Það fyrra er, að þeir hafa fundið merki um mjög auðgað úran í Íran og hið síðara er rannsóknir og vinna Ír- ana að smíði P-2-skilvindna en með þeim er unnt að framleiða úran í kjarnavopn. Eftirlitsmennirnir segj- ast vera alveg vissir um, að Íranir hafi fengið ýmsan búnað og áætlanir um auðgun úrans frá sama seljanda og Líbýustjórn skipti við á sínum tíma en hún viðurkennir það, sem Ír- anir gera ekki, að með þeim hafi fylgt nákvæmar leiðbeiningar um smíði kjarnorkusprengju. Gætu brugðist við af hörku Verði hin harðorða ályktun Evr- ópuríkjanna samþykkt innan Al- þjóðakjarnorkumálastofnunarinnar mun koma í ljós hvort Íranir standi við hótanirnar, hætti öllu samstarfi við IAEA og taki aftur til við að auðga úran. Trúlega búast þeir við, að Evrópuríkin muni lítið geta gert í þeirri stöðu en það er þó ekki rétt. Evrópuríkin gætu beitt því bitra vopni, sem er efnahagslegar refsiað- gerðir. 60% írönsku þjóðarinnar eru undir 30 ára aldri og atvinnuleysið gífur- legt. Íranir þurfa því á að halda allri þeirri verslun og allri þeirri fjárfest- ingu, sem þeir geta orðið sér úti um. Hún mun ekki koma frá Bandaríkj- unum, sem beita Írani refsiaðgerð- unum nú þegar, heldur frá Evrópu og Japan. 40% innflutnings í Íran koma nú frá Evrópusambandsríkjunum og þau og Japan standa að mestu undir erlendri fjárfestingu í landinu. Evr- ópuríkin þyrftu ekki að beita þessu vopni nema að mjög takmörkuðu leyti til að neyða Írani til að hugsa sinn gang. AP Mohamed ElBaradei, yfirmaður IAEA, svarar spurningum fréttamanna. Hann sagði á mánudag, að skýringar Íransstjórnr á ýmsu varðandi kjarn- orkumálin væru síbreytilegar og oft mjög mótsagnakenndar. Kjarnorku- deilan við Írana blossar upp Íransstjórn hótar að hætta samstarfi við IAEA verði harðorð ályktun samþykkt Teheran. AFP.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.