Morgunblaðið - 04.09.2005, Blaðsíða 10

Morgunblaðið - 04.09.2005, Blaðsíða 10
E inkahlutafélögum hefur fjölgað gríðarlega á allra síðustu ár- um. Þau voru 734 árið 1995, 1802 árið 1999 og 1997 árið 2000. Sérstaka athygli vekur kippur í nýskráningum árið 2002. Á því ári fjölgaði ný- skráðum einkahlutafélögum úr 1.841 í 3.093 eða um 1.252 frá árinu á undan. Glöggir menn rekja kippinn til skattalagabreytingar árið áður, þ.e. þegar skattar af hagnaði fyr- irtækja voru lækkaðir úr 30% í 18%. Við skattalagabreytinguna hafi margir einstak- lingar með eigin rekstur séð sér hag að stofna einkahlutafélag um reksturinn frem- ur en að telja fram sem einstaklingar. En hverju munar fyrir einstakling með eigin rekstur að telja fram undir nafni einkahlutafélags eða eigin nafni? Skemmst er frá því að segja að hagnaður af einkarekstri er skattlagður með sama hætti og laun. Hagnaðurinn ber því 24,75% skatt til viðbótar við 12–13% útsvar eða um 37% samanlagðan skatt. Rétt er að taka fram að formlega ber viðkomandi að reikna sér laun af starfi sínu, m.a. til útreiknings á tryggingar- og lífeyrisiðgjaldi. Rétt eins og launin telst þó rekstrarafgangurinn til tekna og skattleggst á sama hátt og launin. Ef sami maðurinn með sjálfstæðan rekst- ur ákveður að stofna einkahlutafélag um reksturinn ber honum að reikna sér laun eða svokallað endurgjald. Fjármálaráðu- neytið hefur gefið út reglur um lágmarks reiknað endurgjald frá árinu 1979. Listi yfir lágmarks endurgjald er uppfærður og færð- ur inn á heimasíðu ríkisskattstjóra www.rsk.is á hverju ári. Á vegum embættis- ins hefur verið gert sérstakt átak í því skyni að tryggja að farið væri eftir reglunum. Rétt eins og einstaklingurinn á undan greiðir einstaklingur með einkahlutafélag tekjuskatt og útsvar af reiknuðu endur- gjaldi. Hins vegar greiðir hann aðeins 18% fyrirtækjaskatt af hagnaðinum sem eftir er og afganginn af upphæðinni getur hann greitt sjálfum sér út sem arð eftir að hafa greitt af honum 10% fjármagnstekjuskatt. Eftir að hafa dregið launin frá hagnaðinum greiðir hann því ekki 37% heldur rétt ríflega 26% skatt af afganginum. Útsvar greiðir hann aðeins af endurgjaldinu, þ.e. launun- um. Árni Harðarson, yfirmaður skatta- og lög- fræðisviðs Deloitte hf., gaf blaðamanni upp dæmi af sjálfstætt starfandi lögfræðingi með einnar milljón króna hagnað af vinnu sinni á mánuði. „Lögfræðingurinn byrjar í báðum tilfellunum á því að reikna sér um 530.000 kr. laun samkvæmt lista frá rík- isskattstjóra. Eftir að því er lokið er ekki ólíklegt að hann þurfi að greiða um 300.000 kr. kostnað af rekstrinum. Afganginn eða um 170.000 kr. getur hann annaðhvort gefið upp undir eigin nafni eða í gegnum einka- hlutafélag. Ef hann ákveður að telja fram undir eigin nafni greiðir hann rétt eins og af laununum um 25% tekjuskatt og 12–13% út- svar af upphæðinni eða samtals um 37% skatt. Ef hann á hinn bóginn gefur þennan rekstrarafgang upp í gegnum einkahluta- félag byrjar hann á því að greiða af honum 18% skatt eða 30.600 kr. Eftir að því er lok- ið getur hann svo ákveðið að greiða sér af- ganginn af upphæðinni eða 140.000 kr. sem arð með 10% skatt. Hann greiðir því 35.000 kr. í skatt af þessum hagnaði í staðinn fyrir að hafa greitt 63.000 kr. ef hann hefði talið hann fram sem einstaklingur.“ Hentar ekki öllum Ráðleggja þá endurskoðendur einstak- lingum með eigin rekstur yfirleitt að stofna einkahlutafélag um reksturinn? „Alls ekki alltaf,“ svarar Árni og segir misjafnt hvort einkahlutafélög henti ein- staklingum með rekstur. „Ótrúlega margir virðast halda að þeir geti einfaldlega greitt sér allan hagnað af rekstri út sem arð með 10% fjármagnstekjuskatti. Eins og ég hef útskýrt er því alls ekki þannig farið. Fólk verður að byrja á því að greiða sjálfu sér laun áður en til skattahagræðisins kemur. Viðmið ríkisskattstjóra eru líka töluvert há í mörgum greinum, t.d. er viðmiðið alltof hátt fyrir heimahjúkrun. Stofnun einkahluta- félags felur í sér ákveðinn byrjunarkostnað. Ef lítill hagnaður er af rekstri borgar sig alls ekki að leggja út í þann kostnað fyrir litla eða enga skattalækkun. Fólki hættir líka til að gleyma því að ekki er hægt að taka út úr félaginu nema með formlegum og réttum hætti. Félagið á peningana – ekki þú.“ Hins vegar getur stofnun einkahlutafélags hentað mörgum. „Ef einhver ætlar að fara út í góðan rekstur leikur ekki vafi á því að stofnun einkahlutafélags er góður kostur. Ein ástæða er auðvitað skattahagræðið. Önnur er að með einkahlutafélagi getur þú takmarkað ábyrgð þína. Ef reksturinn geng- ur ekki upp tapar þú ekki eigum fjölskyld- unnar, aðeins því sem þú lagðir upp með. Þú ákveður því hvað þú hættir miklu í rekstr- inum. Svo er hægt að telja upp ýmsa fleiri kosti, t.d. eru afborganir af námslánum mið- aðar við ákveðið hlutafall af útsvarsstofni – launum. Með því að greiða sér hluta tekna sinna sem arð er því hægt að lækka afborg- anir námslána. Ekki má heldur gleyma því að einkahlutafélög eru líka hugsuð sem eins manns félög og því er alls ekkert óeðlilegt að einstaklingar stofni einkahlutafélög um rekstur sinn.“ Gunnlaugur Júlíusson, sviðsstjóri Hag- og upplýsingasviðs Sambands íslenskra sveitar- félaga, nefnir fleiri hvata til stofnunar einkahlutafélaga. „Með stofnun einkahluta- félags verða einstaklingurinn og fyrirtækið að tveimur lögaðilum. Þess vegna getur ein- staklingurinn tekið ýmiss konar kostnað út úr rekstrinum. Endurskoðendur hafa sagt manni frá ýmsum aðferðum sem gera við- komandi aðilum auðveldara með að ná niður hagnaði einkahlutafélaganna og þar með skattgreiðslum miðað við að hafa rekstur fyrirtækisins í einkarekstri.“ Sveitarfélögin tapa Eins og fram hefur komið greiða einka- hlutafélög ekki útsvar af öðrum rekstrar- hagnaði en launum. Samfara fjölgun einka- hlutafélaga hafa sveitarfélögin því orðið af umtalsverðum útsvarstekjum á síðustu ár- um. Gunnlaugur Júlíusson, Eggert Jónsson, fyrrverandi borgarhagfræðingur og Guðrún Torfhildur Gísladóttir, borgarbókari, skiluðu áfangaskýrslu til Sambands íslenskra sveit- arfélaga um skerðingu útsvarsstofna í febr- úar 2002. Þremenningarnir spá því í nið- urlaginu að sveitarfélögin í landinu yrðu árlega af ríflega 1,1 milljarði króna í útsvarstekjur vegna fjölgunar einkahluta- félaga á árabilinu 2002 til 2005. Gunnlaugur leggur áherslu á að um grófa áætlun hafi verið að ræða. „Ef ætlunin hefði verið að fá nákvæmari niðurstöður hefðum við þurft að kafa ofan í reikninga hvers ein- asta fyrirtækis til þess að komast að raun um raunverulegan hagnað. Við sáum okkur einfaldlega ekki fært að leggja út í slíka vinnu á sínum tíma. Ég hef heldur ekki fengið athugasemdir við þá aðferðafræði sem við unnum eftir þegar ég hef kynnt efni skýrslunnar, m.a. á hádegisverðarfundi með endurskoðendum.“ Gunnlaugur segir erfitt að svara því hvort spádómurinn um ríflega milljarðs árlegt út- svarstap sveitarfélaganna hafi gengið eftir. „Ég held að hann hafi svona nokkurn veginn ræst þó erfitt sé að meta tapið nákvæmlega. Ef tilhneigingin er í aðra hvora áttina gæti ég trúað að tekjutapið hafi ekki orðið jafn mikið og við ímynduðum okkur þegar við lögðumst yfir reikningsdæmið. Ég hef tekið eftir því að töluverður fjöldi þeirra einka- hlutafélaga sem stofnuð voru fyrir 2–3 árum eru óvirk. Menn héldu að einkahlutafélögin væru meiri gullnáma en þau reyndust vera í reynd. Mér hefur verið sagt að menn megi ekki hafa undir milljón á ári til að stofnun einkahlutafélags um reksturinn borgi sig. Aftur á móti leikur enginn vafi á því að einkahlutafélög geta hentað ákveðnum rekstri ákaflega vel. Sveitarstjórar úti á landi hafa fundið fyrir merkjanlegu tapi í útsvarstekjum samfara því að litlir atvinnurekendur s.s. vörubíl- stjórar, vinnuvélaeigendur, trillueigendur og verslunareigendur svo einhverjir séu nefnd- ir hafa stofnað einkahlutafélög um rekst- urinn.“ Hvorki Indriði H. Þorláksson, ríkisskatts- stjóri, né Gunnlaugur treystu sér til að meta áhrif fjölgunar einkahlutafélaga í almenna skattkerfið. Gunnlaugur bendir á ólíka að- stöðu ríkis og sveitarfélaga. „Ríkið heldur því væntanlega fram að lægri skattar örvi atvinnusköpun og leiði þar af leiðandi til aukinna skatttekna og því verður tæpast á móti mælt. Ekki má heldur gleyma því að ríkið hefur ýmsar leiðir til að ná fjármunum sem gefnir eru eftir á einum stað í skatt- kerfinu inn annars staðar í kerfinu, t.d. með veltusköttum. Ríkið á því mun auðveldara með að ná jafnvægi á sínum reikningi held- ur en sveitarfélögin. Þau hafa bara útsvarið og eiga litla möguleika á að auka tekjur sín- ar. Um þennan grundvallaraðstöðumun hef- ur samtal sveitarfélaganna og ríkisins snúist að undanförnu.“ Hafið þið fengið til baka frá ríkinu þá fjármuni sem þið teljið ykkur hafa tapað við fjölgun einkahlutafélaganna? „Sveitarfélögin bentu á tap vegna fjölg- unar einkahlutafélaga í viðræðum sínum við ríkið um tekjustofna sveitarfélaganna á síð- asta og fram á þetta ár. Eftir langar við- ræður komust menn að sameiginlegri nið- Óréttlátur munur á skattlagningu einka- og einkahlutafélagarekstrar? Einkahlutafélögum hefur fjölgað gríðarlega síðustu ár. Einn þáttur skýringarinnar er talinn vera að einstaklingar með eigin atvinnu- rekstur sjái sér hag í að létta skatt- byrði sína með stofnun einkahluta- félags um reksturinn fremur en að telja fram sem einstaklingar. Anna G. Ólafsdóttir velti þróuninni fyrir sér og afleiðingunum – og leitaði eftir skiptum skoðunum um ólíkt skattaumhverfi einstaklinga og einkahlutafélaga. 10 SUNNUDAGUR 4. SEPTEMBER 2005 MORGUNBLAÐIÐ Að fengnum tillögum frá ríkisskattstjóra gefur fjármálaráðuneytið árlega út viðmið um reiknuð lágmarkslaun ólíkra starfstétta fyrir vinnu við eigin atvinnurekstur. Hér á eftir fara nokkur dæmi úr gildandi reglum ráðuneytisins.  Iðnaðarmaður sem starfar einn eða með færri en tveimur starfsmönnum – 241.000 kr. í mánaðarlaun.  Sérfræðingur sem jafnframt stýrir rekstri þar sem starfa með honum tveir til fimm starfsmenn – 520.000 kr. í mán- aðarlaun.  Skipstjóri – 362.000 kr. í mán- aðarlaun.  Bóndi sem er með sauðfjárrækt sem aðalbúgrein og hefur meiri hluta bútekna af henni – 89.000 kr. í mánaðarlaun.  Fjölmiðla- og listafólk, skemmtikraftar, útgefendur og fólk í sérhæfðri sölu- starfsemi eða þjónustu sem starfar eitt eða með færri en tveimur starfsmönnum – 362.000 kr. í mánaðalaun. Reglurnar er hægt að nálgast á heima- síðu ríkisskattstjóra, www.rsk.is. Lágmarkslaun í eigin rekstri
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.