Morgunblaðið - 02.10.2005, Qupperneq 20

Morgunblaðið - 02.10.2005, Qupperneq 20
20 SUNNUDAGUR 2. OKTÓBER 2005 MORGUNBLAÐIÐ M örk austurs og vesturs eða tengsl tveggja menningarheima eru stundum talin auð- kenna margt sem er að sjá og finna í Hels- ingfors. Vissulega blasir við ferðalangnum kunnugleg norræn velmegun og lífsmáti en einnig finnum við auðveldlega margt sem er meira framandi í menningu og yfirbragði borgarinnar. Þetta er borg af þægilegri stærð með líflegt kaffihúsa- og götulíf sem blómstraði í sumarblíðu í göngugötum og á rúmum útisvæðum miðborgarinnar. Esplanaden er falleg gömul breið- gata með garði eftir endilöngu í miðju og liggur að bátahöfninni þar sem sölutorgið er starfrækt. Sölutorgið er vinsælt allt árið um kring og þar er hægt að fá sér að borða hefðbundna finnska rétti og fleira. Þar blandast síðan fiskilminum ýmiss konar krydd- og brasilmur frá suðrænum réttum sem einnig eru á boð- stólum því talsvert er um innflytjendur víða að. Tónlist á götum og leitin Í veðurblíðunni hljómaði alls konar tónlist úr ýmsum áttum. Þarna voru gamlir harmonikkuleikarar sem þöndu hljóðfæri sín á bryggjusporði við sölutorgsmarkaðinn og voru þar eins og hluti af gamalli finnskri stemmingu og rokkhljómsveitir á úti- sviði í Esplanaden garðinum sem voru hluti af sumardagskrá borgarinnar. En vissulega vakti það undrun að á gangstétt- arbrún spilaði ungur fiðlusnillingur eins og hann ætti lífið að leysa með kassa til að safna í peningum og í einni göngugötunni var 8 manna strengjasveit að spila í nánd við æðandi sporvagna í sama tilgangi og fiðlusnillingurinn og leyndi sér ekki að þar væru vel menntaðir og færir hljóðfæraleikarar á ferð. Nánari skýringar á því voru að mikið af tónlistarfólki kemur frá St. Pét- ursborg í leit að möguleikum til lífsafkomu. Söfnin og mannlíf fyrri tíma Söfnin í Helsingfors gefa vissulega tengsl við fortíðina sem og samtímann. Atheneum-listasafnið er við torgið rétt austan og sunnan við brautarstöðina. Það hýsir finnska myndlist fram að um það bil 1950 og hefur að geyma marga dýrgripi. Meðal ann- ars eru þar verk frá tímabili sem stundum hefur verið kallað gullöld finnskrar myndlistar en það eru áratugirnir fyrir og rétt um aldamótin 1900. Margir af listamönnum þessa tímabils lögðu sig fram um að fjalla um mannlífið. Oft eru dregnar fram þær hliðar sem sýna alvöru lífsins í fátækt alþýðunnar og átökum við hörð lífskjör en líka fegurð hins einfalda og stórfenglega í tilverunni. Má segja að þar sé hægt að finna einhvern tón sem einkennir svo margt í finnskri list. Margir þessara gullaldarlistamanna leituðu til Par- ísar eftir menntun en komu heim og héldu áfram að þróast og leita sinna eigin leiða. Í þessum hópi var Helen Scherfbeck sem þróaði eigin stíl í leit að einföldun og markvissum vinnubrögðum. Einfaldar uppstill- ingar, börn og ýmiss konar mannlýsingar voru henni hugstæðar. Sjálfsmyndir hennar sem urðu stöðugt einfaldari í útfærslu eru þekktar í finnskri listasögu. Málverk hennar af fátækum börn- um olli sterkum viðbrögðum á sýningu 1885 og þótti sumum óviðeigandi að sýna slíkt. Utanhúss-byggðasafnið Seurasaari – Fölisön er aðeins nokkra km frá miðborginni á fallegri eyju. Þar er hægt að heim- sækja og skoða byggingar frá síðustu öldum í fallegu umhverfi. Þar er það greinilegt að skógarnir og allur þessi efniviður (og nægur eldiviður til upphitunar) gaf möguleika til voldugra timb- urbygginga. Að ganga þar um og skoða byggingar smáar sem stórar gefur bæði tengsl við mannlíf fyrri tíma og upplifun á timbrinu sem efni og á þeirri list sem í byggingum mannanna getur falist. „Í öðrum heimi“ – nútímalistin? Listasöfnum hefur fjölgað í Helsingfors sem og víða annars staðar. Nútímalistasafnið Kiasma opnaði 1998 í nýrri byggingu í miðborginni. Þar eru núna mjög áhugaverðar sýningar sem vekja spurningar um margt. Meðal annars var þar stór sýning á verkum svokallaðra utangarðslistamanna. Sýningin ber nafnið „Í öðrum heimi“ og vísar til þess að þar eru verk listamanna sem nálgast myndlistina eða listaheiminn svokallaða á annan hátt en viðgengst. Oft er það fólk sem ekki hefur stundað listnám í skól- um þótt það eigi oft einnig við um þá sem öðlast hafa viðurkenn- ingu sem „alvöru“ listamenn því vissulega er stundum hægt að afla sér menntunar og þjálfunar á annan hátt en í skólum. Stund- um er líka í röðum þessara utangarðslistamanna fólk sem fer að mörgu öðru leyti óvenjulegar slóðir í tilverunni. Sem listamennn telst það að starfa í öðrum heimi en hinum hefðbundna lista- heimi og verk þess eru oft kynnt á annan hátt og öðrum stöðum ef þau eru þá kynnt. Tæknin er ekki alltaf sú sama og hjá lista- mönnum í hinum hefðbundna listageira en það er þó ekki algilt og hjá sumum eru verk unnin af mikilli tæknilegri færni. Stofnuð hafa verið söfn tileinkuð utangarðslist og er eitt slíkt er að finna í Dicy í Frakklandi, „La Fabuloserie“ („Spunastöðin“ eða „Hugmyndastöðin“). Það er stofnað af arkitektinum og lista- manninum Alain Bourbonnais . Hann er þekktur safnari utan- stofnana listar eða „art singulier“, list sér á parti eins og hann kallaði þá tegund listar. Heimsókn á þetta safn vakti hugmynd eins af sýningarstjórunum hjá Kiasma að fara að skoða í alvöru hvað væri til í Finnlandi af slíkri list því allt of lítið væri vitað um það. Mikil leit var gerð um allt Finnland, meðal annars var mörg hundruð póstkortum dreift um allt og fólk beðið um að koma með ábendingar um athyglisverða listamenn sem væru að vinna eitthvað sem gæti verið áhugavert. Þessi leit að finnskri ut- angarðslist bar mikinn og góðan árangur og varð til þess að sýn- ingin í Kiasma varð til. Frelsið í útjaðrinum Á sýningunni eru verk um 50 listamanna og í viðbót við gott úrval verka frá Finnlandi er einnig mjög áhugavert úrval verka frá ýmsum öðrum löndum Evrópu. Sumir listamannanna eru vel þekktir í sögu nútímalistar eins og t.d. Adolf Wölfli (svissneskur, f.1864, d.1930). Verk hans hafa einnig haft mikil áhrif á umræðu og áhuga á list-þerapíu en hann átti við geðsjúkdóm að stríða. Ýmsir fleiri af listamönnunum hafa átt við eða lifa með slík vandamál. Það að vera á mörkum samfélagsins gefur stundum persónunni það frelsi eða þá knýjandi þörf sem þarf til að vinna af einlægni með skapandi tjáningu. Sum verkin á sýningunni eru unnin í anda uppreisnar eða með íroníu um samfélagið en önnur með dulúð og dramatíska tjáningu ef þá ekki hvort tveggja. Má þar meðal annars nefna tréskúlptúra Martti Hömpis, Emile Ratiers og skúlptúra Edvin Hevonkoskis unna úr ýmsum efnum og sýna þessi verk einnig næmi og kunnáttu í notkun efnis og í myndbyggingu. Allir hafa þessir listamenn farið hver sína sér- stöku leið í lífinu og listinni. Emile Ratier frá Frakklandi var bóndi sem þegar á barnsaldri vann hluti úr tré sem heilluðu og vann einnig verkfæri og ýmsar uppfinningar til ánægju og hag- ræðingar fyrir fólk jafnframt störfum sínum við búskapinn. Á efri árum fer hann síðan að helga sig skúlptúrum sér til styrk- ingar gegn þunglyndi er hann var að missa sjónina. Ekki er hægt að sleppa því að minnast á Alpo Koivumäki sem sýnir ótrú- lega færni við að ná fram hreyfingu og veru ýmissa framandi dýrategunda og vinnur skúlptúra sína úr hinum fjölbreyttustu efnum t.d. málmplötum, tré, bárujárni, hjólbörðum og fleiru. Ótal margt fleira mætti nefna frá þessari spennandi sýningu en of langt mál að fara nánar út í það. Merkimiðarnir á listinni Einn tilgangur sýningarinnar „Í öðrum heimi“ er samkvæmt upplýsingum í skrá að vekja spurningar um mörk og flokkun á viðurkenndri nútímalist og utangarðslist. Þessi sýning vekur margar ögrandi spurningar um hina hefð- bundnu flokkun samtímalistar, um hvað sé list og þá einnig um hversu mikilvægir merkimiðarnir eru eða hvers konar merki- miðar eru notaðir. Einnig má velta því fyrir sér hvaða heimur er „annar heimur“ í listum, hvers vegna og utan hvaða garðs ut- angarðs-listamenn nútímans eru. Melankólísk frumskógardýr: Tréskúlptúrar eftir Rikhard Koivisto og ljón eftir Alpo Koivumäki. Tréskúlptúrar eftir Emile Ratier frá Frakklandi, Eiffelturninn og brú. Jóhanna Bogadóttir Í öðrum heimi, skúlptúrar með hjól og vængi eftir Joël Negri frá Frakklandi. Í Helsingfors – líf og list margra heima Finnland er í austurjaðri Norðurlandanna svo- kölluðu og Helsingfors oft talin austrænasta höf- uðborg þeirra. Jóhanna Bogadóttir var þar á ferð að skoða mannlíf og listir. Heimur sveitalífsins sem Maja Takkinen hefur málað á ótal mjólkurbrúsa og í forgrunni er mjaltastúlka Marttis Humpi. Framan við nútímalistasafnið Kiasma, skúlptúr eftir Edvin Hevonkoski af Törju Halonen, forseta Finnlands, gerður fyrir sýn- inguna Í öðrum heimi. Höfundur er myndlistarkona.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.