Fréttablaðið - 04.12.2004, Side 78

Fréttablaðið - 04.12.2004, Side 78
50 4. desember 2004 LAUGARDAGUR F átt hefur verið eins mikiðrætt í spjallþáttum, leiður-um, pistlum og viðtölum fjölmiðla á meginlandi Evrópu undanfarnar vikur og endalok „draumsins um fjölmenningar- samfélagið“. Kveikjan að þessari miklu skriðu opinskárrar umræðu um þetta efni, sem lengi var heft í spennitreyju pólitískrar rétthugs- unar, ekki síst í Þýskalandi, var morðið á hollenska kvikmynda- gerðarmanninum Theo van Gogh 2. nóvember síðastliðinn og ólgan sem fylgdi í kjölfar þess og ekki sér fyrir endann á. Eftir að 26 ára gamall náms- maður af marokkóskum uppruna en með hollenskt ríkisfang, Mo- hammed Bouyeri að nafni, myrti van Gogh með hrottalegum hætti um hábjartan dag á götu í Amster- dam í „refsingarskyni“ fyrir að hafa móðgað múslima með sjón- varpsmynd sem hann gerði um kúgun múslimakvenna, hafa þær raddir styrkst um allan helming - ekki aðeins í Hollandi heldur víða um Evrópu – sem halda því fram að fjölmenningarsamfélagið svo- nefnda sé tilraun sem nú hafi sýnt sig að hafa mistekist. Að minnsta kosti í þeim löndum þar sem inn- flytjendur frá múslimalöndum hafa lagt undir sig heilu borgar- hverfin og lifa þar meira og minna einangraðir frá öðrum íbú- um landsins, eins og tilfellið er í stærstu borgum Hollands, svo og í mörgum borgum Þ ý s k a l a n d s , Frakklands og víðar. Af 16 milljón- um íbúa Hollands er um ein milljón múslimar. Hol- lenskt samfélag hefur á liðnum áratugum gjarn- an verið álitið eitt það frjáls- lyndasta í heimi og þar hefur flestum hinna fjölmörgu inn- flytjenda verið tekið af umburð- arlyndi. Áhan- gendur hug- myndarinnar um fjölmenningar- samfélag hafa gjarnan vísað til Hollands sem fyrirmyndar að slíku samfélagi umburðarlyndis- ins. En nú virðist sá draumur vera rækilega úti. Hollenska þjóðin er í uppnámi og vill skera upp herör gegn innflytjendum sem ekki sýna vilja til að aðlagast hollensku samfélagi og virða gildi þess. Guðshús brenna Í Rotterdam, Eindhoven og Heer- enveen var kveikt í bænahúsum múslima í hefndarskyni fyrir morðið á van Gogh, svo mikla reiði vakti það hjá sumum Hol- lendingum. Í kjölfar morðsins voru gerðar á þriðja tug íkveikju- árása bæði á guðshús múslima og kristinna. „Ég hefði aldrei getað ímyndað mér að ég myndi upplifa það að vakna í Hollandi við hugs- unina: Ætli hafi verið gerð íkveikjuárás á kirkju, mosku eða skóla í nótt?“ lét Wouter Bos, leið- togi stjórnarandstöðunnar á hol- lenska þinginu og formaður jafn- aðarmannaflokksins PvdA, hafa eftir sér. Í skugga íkveikjuárása og fjöl- mennra mótmælafunda hefur hol- lenska ríkisstjórnin reynt að lægja öldurnar með áskorunum um að fólk sýni stillingu, en einnig með því að heita átaki í að upp- ræta hættuna af íslömskum öfga- mönnum. Forsætisráðherrann Jan Peter Balkenende skoraði á landa sína að sýna stillingu, umburðar- lyndi og einingu en varaforsætis- ráðherrann, Gerrit Zalm, hét því að yfirvöld stæðu sig í „stríðinu gegn öfgamönnum og herskáum múslimum“. Í umræðum á hol- lenska þinginu var ríkisstjórninni legið á hálsi að hafa vanmetið hættuna af herskáum íslamistum. Nöfn tveggja þingmanna á Hollandsþingi var að finna á „dauðalista“ í fórum samherja Bouyeris sem lögregla handtók við illan leik í Haag, en þeir voru í hópi um 150 íslamskra öfgamanna sem hollenska innanríkisleyni- þjónustan, AVID, hafði fylgst með. Við rannsóknina á morði van Goghs hefur þó komið í ljós að yfirvöld vita harla lítið um þann kima hollensks samfélags sem morðinginn er sprottinn úr. Annar þingmaðurinn sem nefndur var á „dauðalistanum“, Geert Wilders, hefur nú boðað stofnun nýs stjórnmálaflokks, sem hefur það efst á stefnu- skránni að stöðva aðflutning fólks frá múslimalöndum til Hollands í fimm ár og að starfsemi ís- lamskra róttæklinga í landinu verði upprætt. Sumar skoðana- kannanir benda til að nýi flokkur- inn njóti næstmests fylgis allra flokka í landinu. Vopnaðir lífverð- ir gæta Wilders nú öllum stund- um. Morðið á van Gogh hefur beint kastljósinu að félagslegri spennu sem byggst hefur upp á liðnum árum, einkum í þeim hverfum hol- lenskra borga þar sem hlutfall ís- lamskra innflytj- enda er hæst. Rétt eins og gerðist í kringum morðið á hinum s k r a u t l e g a stjórnmálamanni Pim Fortuyn fyr- ir tveimur árum hefur morðið á van Gogh nú orð- ið tilefni óvæg- innar gagnrýni á s i n n u l e y s i stjórnvalda og afleiðingar mis- skilins umburð- aryndis. Í skjóli bláeygðs um- b u r ð a r l y n d i s hafi herská hug- myndafræði rót- tækra fylgis- manna Mú- hameðs spá- manns náð að grassera í land- inu. Sú staðreynd að Fortuyn, sem var mjög gagnrýninn í garð ís- lamskra innflytjenda og var myrt- ur af hollenskum vinstriöfga- manni, skyldi fá langflest atkvæði í sjónvarpsatkvæðagreiðslu um „merkasta Hollending allra tíma“, ber því glöggt vitni hvað baráttu- mál Fortuyns hafa nú mikið vægi í huga hollensks almennings. Jarðskjálftabylgja Þessir atburðir í Hollandi hafa verkað sem jarðskjálftabylgja um alla Vestur-Evrópu, þar sem nú búa alls um þrettán milljónir múslima. „Þetta gæti gerst í hvaða öðru ESB-landi sem er,“ sagði Antonio Vitorino, sem fór með dómsmál í framkvæmda- stjórn ESB fram til 20. nóvember. Ekki síst í Þýskalandi hefur ástandið í Hollandi haft víðtæk áhrif á umræðuna. Það hefur opn- að augu margra fyrir hættunni af trúarlegri öfgahugmyndafræði. Stjórnmálamenn úr öllum flokk- um sem fulltrúa eiga á þýska þinginu hvetja til þess að ís- lamskir hatursáróðurspredikarar verði teknir föstum tökum. At- hyglin beinist ekki síst að því hvað predikað sé í hinum u.þ.b. 2.000 íslömsku bænahúsum Þýskalands. Þýska vikuritið Der Spiegel rekur dæmi um slíkar áróður- spredikanir sem glumið hafi í moskum þar í landi: „Ameríka er stór djöfull, Bretland lítill djöfull, Ísrael blóðsuga,“ las tyrkneskur bænalesari að nafni Hodsja í mosku í Bæjaralandi fyrir tveim- ur árum. Á þeim tíma voru örygg- ismálayfirvöld byrjuð að beina at- hygli sinni að því sem fram fór innan veggja guðshúsa múslima í landinu, í kjölfar hryðjuverka- árásanna 11. september 2001, en eins og kunnugt er hafði for- sprakki sjálfsmorðsflugmann- anna verið frómur námsmaður í Hamborg. Hodsja þessi hélt síðan áfram með því að lýsa því hvernig hann sæi fyrir sér framtíð múslima í Þýskalandi: „Þetta á sér stað í leyni. Þið verðið að vera búnir undir rétta augnablikið. Við verðum að nýta okkur lýðræðið málstað okkar til framdráttar. Við verðum að þekja Evrópu moskum og skólum.“ Bænahúsgestir fögn- uðu boðskapnum með dynjandi lófataki. Þýsk öryggismálayfirvöld hafa skipt bænahúsunum í flokka. Um 100 moskur eru flokkaðar sem „miðstöðvar róttækni og nýliðun- ar“ og er eftirlit haft með starf- seminni sem fram fer í þeim. En þótt fyrir hafi komið að sak- sóknurum hafi borist vísbending- ar um að tilteknir bænalesarar hafi stundað öfgaáróður hefur reynst erfitt að sanna á þá sök fyrir rétti og fá þá rekna úr landi. Að þessu leyti er þróunin komin mun lengra í Frakklandi; þar eru nú í gildi lög sem gera stjórnvöld- um kleift að vísa herskáum predikurum úr landi með tiltölu- lega snöggum og einföldum hætti. Umskipti í þýskri stjórnmálaum- ræðu Það eru mikil viðbrigði að þýskir meginstraumsfjölmiðlar og stjórnmálamenn – þar á meðal talsmenn hinnar „rauðgrænu“ ríkisstjórnar landsins – tjái sig skýrt og skorinort um að hart skuli ganga fram gegn útlending- um og „erlendum samborgurum“ íslamskrar trúar, sem misnota frelsið og réttarríkið til að ala á hatri og trúarofstæki. Flestum hefur þeim þótt þægilegra að víkja sér undan því að hafa skýra opinbera afstöðu í þessum málum, af ótta við að gagnrýni af þeirra hálfu í garð róttækra múslima yrði túlkuð sem útlendingaandúð. „Vinstrimenn vildu ekki láta eyði- leggja fyrir sér hugmyndafræð- ina um friðsamlegu fjölmenning- una, hægrimenn héldu fast í þá trú að útlendingarnir í landinu væru gestir, sem tilheyrðu [sam- félaginu] hvort eð er ekki,“ skrif- ar Der Spiegel um þetta einkenn- andi ástand þýskrar stjórnmála- umræðu. Nú er sú umræða loks vöknuð af „fjölmenningarsæl- unni“, eins og innanríkisráðherr- ann Otto Schily hefur kallað hið áralanga ástand ógagnrýnins um- burðarlyndis. Angela Merkel, leiðtogi stjórnarandstöðunnar og formaður kristilegra demókrata, lét svo ummælt að fjölmenningar- hugmyndin hefði siglt í strand í Þýskalandi. „Endalok ykkar allra nálgast!“ Yfirlýsing sem Mohammed Bouyeri, morðingi hollenska kvikmyndagerðarmannsins Theo van Gogh, skildi eftir á hnífi á líkinu er hroll- vekjandi vitnisburður um það hve blindaður þessi ungi maður var af öfgahugmyndafræði „heilags stríðs“ herskárra múslima, þrátt fyrir að hafa alist upp í hinni frjálslyndu borg Amsterdam, gengið þar í skóla með góðum árangri og ekki komist í kast við lögin áður. Yfirlýsingin er stíluð á Ayaan Hirsi Ali, konu upprunna úr múslimafjölskyldu í Sómalíu, sem nú er þingmaður á Hollandsþingi, en hún hafði aðstoðað van Gogh við gerð mynd- arinnar „Submission“ (Undirgefni). Niðurlag yfirlýsingarinnar hljóðar svo: „... eins og Spámaðurinn mælti: „Ég veit, Faraó, að endalok þín nálgast“, þá viljum við nota sömu orð: „Ég veit, Ameríka, að endalok þín nálgast! Ég veit, Evrópa, að endalok þín nálgast! Ég veit, Holland, að endalok þín nálgast! Ég veit, Hirsi Ali, að endalok þín nálgast! Ég veit, trúleysingi, að endalok ykkar allra nálgast!“ Hirsi Ali fer nú huldu höfði. Fjölmenningardraumurinn úti Í löndum Vestur-Evrópu þar sem múslimar eru fjölmennir virðist nú hafið uppgjör við innflytjendur sem ekki vilja aðlagast siðum heima- manna. Auðunn Arnórsson skoðar hvaða ástæður liggja þar að baki. ÞÝSKIR TYRKIR MÓTMÆLA HRYÐJUVERKUM Um tuttugu þúsund manns tóku þátt í mótmælagöngu í Köln þann 21. nóvember. Þar var gengið undir slagorðinu „Sameinuð í þágu friðar gegn hryðjuverkum“. MOHAMMED BOUYERI Er grunaður um morðið á hollenska kvikmynda- gerðarmanninum Theo von Gogh.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.