Fréttablaðið - 29.04.2006, Síða 26

Fréttablaðið - 29.04.2006, Síða 26
 29. apríl 2006 LAUGARDAGUR26 stjornmal@frettabladid.is nánar á visir.is UMMÆLI VIKUNNAR,, U MÆLI VIKUN AR ,, Hver yrðu viðbrögð atvinnurekenda ef starfsfólk færi fram á að fá laun sín greidd í evrum en ekki íslenskum krónum? Eru einhverjar lagahindranir sem koma í veg fyrir slíkt? Eignast má hluti í hlutafélögum í erlendum gjaldmiðl- um. Sjómenn sem eru á hlut fá í rauninni laun sín greidd í erlendum gjaldmiðli. Hlutur sjómannsins hækkar eða lækkar með verði fiskafurðanna í erlendri mynt. Lækki evra gagnvart íslenskri krónu lækkar kaup þeirra. Hlutur sjómanna á frystitogurum hækkaði um hundruð þúsunda króna á svipstundu þegar krónan féll um daginn. Sjómennirnir gátu blessun- arlega keypt fleiri krónur fyrir erlendu gjaldmiðlana sína, sem útgerðin hafði reyndar þýtt yfir í íslenskar krónur. Mikill meirihluti starfsmanna Atlanta fær laun sín greidd í dollurum. Fleira mætti telja. Actavis, Marel, Sæplast, Össur, CCP, Alfesca og sjávarútvegurinn allur auk ferðaþjónustunnar afla tekna sinna að mestu í erlendum gjaldmiðlum. Þessi fyrirtæki hafa liðið fyrir skefjalausa hækkun krónunnar á undanförnum miss- erum. Æ færri krónur hafa fengist fyrir hvern bandaríkjadal eða evru sem þau afla til þess að borga laun og annan innlendan kostnað. Því má spyrja hvort besta leiðin til þess að halda eftirsóttum stöðugleika fyrir útflutningsfyrirtæk- in sé ekki fólgin í því að þau greiði launakostnað sinn í sama gjaldmiðli og þau fá fyrir vörur sínar eða þjónustu. Þau gætu sneitt hjá gengisfikti íslenskra stjórnvalda, Seðlabankans og helstu fjármálastofnana með þessum hætti. Sjálfsagt verður algengara með hverjum mánuði að stjórnendur útrásar- fyrirtækjanna taki hluta launa sinna í öðrum gjaldmiðlum en íslenskri krónu. Er eitthvað sem bannar það? Er eitthvað sem bannar verslunum að taka við evrum eða dollurum og gefa til baka í sömu mynt? Eftirtekt vakti að Straumur og KB banki tilkynntu fyrir helgina um sam- anlagðan 38 milljarða króna hagnað á fyrsta ársfjórðungi. Uppistaða vel- gengninnar var gengishagnaður. Á sama tíma leit almenningur ofan í buddur sínar og sá að 400 krónur voru orðnar að 300 krónum. „Skrambinn. Ég hefði átt 400 krónurnar ennþá hefðu þær verið í evrum,“ sagði strætóbílstjórinn. „Og svo hækka í leiðinni afborganirnar af íbúðinni til gróðabankanna. Væri ekki nær fyrir Halldór og Geir að láta af verðtryggðinni við bankana og halda frekar tryggð við okkur?“ spurði hann. Spurning er hvort við ættum ekki að slá til og biðja öll um að fá laun okkar greidd í evrum. VIKA Í PÓLITÍK JÓHANN HAUKSSON Verðtryggð við banka Dalbraut 3, 105 Reykjavík • Nánari upplýsingar í síma 567-7773 og 893-6337 um kvöld og helgar MARKISUR www.markisur.com VILTU SKJÓL Á VERÖNDINA? Málaferli hjá EFTA-dóm- stólnum í Lúxemborg vegna mismununar opinberra fyr- irtækja og einkafyrirtækja í orkuvinnslu í Noregi minna um margt á tog- streituna um sérstöðu sem íslenska ríkið ætlar að veita nýju hlutafélagi í sinni eigu á samkeppnismarkaði. Þetta hlutafélag á að heita Ríkisútvarpið hf. ESA, eftirlitsstofnun EFTA, ákvað fyrir helgi að skjóta deilu um yfir- tökurétt norska ríkisins á fossa- og vatnsréttindum til EFTA-dóm- stólsins í Lúxemborg. Lagt er fyrir dómstólinn að kveða upp úrskurð um það hvort norsku lögin sam- rýmist ákvæðum Evrópska efna- hagssvæðisins. Ákvörðunin um að skjóta deil- unni til dómstólsins í Lúxemborg var tekin eftir að norsk stjórnvöld lýstu því yfir í síðustu viku að þau hygðust ekki verða við tilmælum um að breyta lögunum um yfirtöku fossa- og vatnsrétt- inda sem sett voru á önd- verðri síðustu öld. Hallgrímur Ásgeirsson, framkvæmdastjóri hjá ESA í Brussel, segir að umdeildu lögin kveði á um að réttindi sem einkaaðilum hafi með þessum hætti verið úthlut- að til raforkuvinnslu eða annarrar starfsemi falli aftur til norska ríkisins að sextíu árum liðnum. Hið sama gildi ekki um opin- bera innlenda aðila sem kunni að eiga hlut í slíkum rekstri með einkaaðilum. Þannig sitji einkafyrirtæki og norsk opinber fyrirtæki ekki við sama borð í þessum rekstri. „Eftirlitsstofnun- in hefur litið svo á að þetta feli í sér mismunun að svo miklu leyti sem þetta varðar fyrirtæki innan Evrópska efnahagssvæðisins. Í málflutningi hefur verið litið svo á að þetta sé brot á meginreglu EES um staðfesturétt og frjálsa fjár- magnsflutninga.“ Ólögmæt mismunun Skuldbinding EES-samningsins um staðfesturétt felur í sér að engin höft eru á rétti ríkisborgara til að öðlast staðfestu í einhverju öðru aðildarríki samningsins. Þeir hafa því rétt til að hefja og stunda sjálfstæða atvinnustarfsemi yfir landamæri aðildarlandanna. Eftirlitsstofnunin bendir á að sjálft fyrirkomulagið um endur- heimt norska ríkisins á fossa- eða vatnsréttindum sé ekki talið and- stætt ákvæðum EES-samningsins. Samkvæmt því getur orkufyr- irtæki sem að tveimur þriðju hlut- um hið minnsta er í eigu norska ríkisins, sveitarfélaga eða annarra opinberra aðila í Noregi öðlast ótímabundna eftirgjöf til ráðstöf- unar á vatnsföllum. Einkafyrir- tæki eru aftur á móti nauðbeygð til þess að afhenda norska ríkinu rétt- indi sín, gögn og gæði eftir sextíu ára starfsemi í krafti réttindanna. Þetta útilokar orkufyrirtæki ann- arra EES-ríkja frá því að hefja orkuvinnslu í landinu á sömu skil- málum og gilda um norsk fyrir- tæki í opinberri eigu. Að mati ESA felur þetta í sér ólögmæta mis- munun eins og áður segir og telst brot á grundvallarreglum Evrópska efnahagssvæðis- ins. Eftirlitsstofnunin skil- aði rökstuddu áliti sínu í málinu þegar árið 2002 þegar hún komst að þeirri niðurstöðu að fyrirkomu- lagið um endurheimt fossa- eða vatnsréttinda í krafti norsku yfirtökulaganna bryti í bága við samþykktir EES. Þótt norsk stjórnvöld hafi í kjölfarið hafist handa um að breyta lögunum til- kynntu þau í síðustu viku að þau ætluðu í engu að hvika frá þeirri afstöðu sinni að norsk lög um yfirtöku fossa- og vatnsréttinda stæðu ofar og utan við valdsvið EES-samningsins. Um grundvallarreglur Það mál sem hér hefur verið rakið snýst um grundvallarreglur sem aðildarríki EES-samningsins hafa heitið að virða. Ekkert þarf að vera óeðlilegt við það að upp rísi deilur endrum og sinnum um einstök álitamál, því betra er þá að geta stuðst við skýrar grundvallarregl- ur. Þær þurfa að vera skýrar, rétt- lætanlegar, gagnsæjar og aðgengi- legar og lagasetning eða ákvarðanir sem á þeim hvíla ættu ávallt að hafa beina skírskotun til slíkra grundvallarreglna. Einstök aðildarríki geta með öðrum orðum ekki sýnt geðþótta í réttarsambandi sínu við önnur ríki. Það gildir sannarlega um EES-samninginn, sem Ísland á aðild að og hefur skotið íslensku efnahagslífi í þær hæðir sem raun ber vitni á undanförnum áratug og jafnframt bætt neytendavernd og réttarstöðu íslenskra borgara. Markaðsfrelsi og girðingar Í þessu ljósi er einkennilegt að íslensk stjórnvöld skuli með óskýr- um, illa réttlætanlegum og ógagn- sæjum hætti ætla að breyta Ríkis- útvarpinu í hlutafélag. Illmögulegt er fyrir venjulegt fólk að rekja einstök atriði lagafrumvarpsins til almennra grundvallarreglna um hlutafélög, ríkisstyrki og sam- keppnisreglur. Af norska dæminu hér að fram- an er auðvelt að ráða að væntan- legt regluverk um Ríkisútvarpið hf. fer gegn meginreglum í við- skiptum þjóða og félaga á mark- aði. Megintilgangur frumvarpsins er að breyta rekstrarformi Ríkis- útvarpsins og nýta til fulls hlutafé- lagaform sem þróast hefur um aldir. Formið felur í sér grundvall- arreglur um ábyrgð, upplýsingar, viðskipti og meðferð fjár og arðs svo nokkuð sé nefnt. Svo ríkar eru þessar grundvallarreglur að sér- stakar stofnanir EFTA og ESB fást einvörðungu við samkeppnismál og ríkisstyrki. Á síðustu stundu Hinn 24. apríl kynnti menntamála- ráðherra frumvarp til útvarps- laga. Sama dag settu sérfræðingar á snærum ráðherrans síðustu klausuna inn í frumvarpið. Klaus- an er í fjórðu grein frumvarpsins, sem kveður meðal annars á um takmarkanir á eignarhaldi á útvarpsstöðvum, og hljóðar svo: „Ríkisútvarpinu er óheimilt að eiga hlut í öðru fyrirtæki sem gefur út dagblað eða rekur útvarps- stöð.“ Þessi setning kemur næst á eftir setningu sem gengur í þver- öfuga átt og hljóðar svo: „Ákvæði þessarar greinar gilda ekki um eignarhald ríkisins á Ríkis- útvarpinu.“ Hér blasir við þversögn: Um leið og ætlun löggjafans er að taka upp rekstrarform sem gildir um öll almenn hlutafélög innan Evr- ópska efnahagssvæðisins eru sett sérákvæði í frumvarp um fjöl- miðla og frumvarp um Ríkisút- varpið sem fela í sér girðingar, hlekki, höft og handjárn fyrir Rík- isútvarpið. Sagt er að Ríkisútvarp- ið hf. eigi með þessum hætti að vera óvirkt í samkeppni við önnur hlutafélög á markaðnum. Norska dæmið hér að framan bendir sterklega til þess að íslensk stjórnvöld eigi að varast að fara gegn augljósum grundvallarregl- um, meðal annars jafnræðisregl- um EES-samningsins, sem þau hafa heitið að virða. Afbökun grundvallarreglna gerir hvorki þjóðinni né þjóðarútvarpinu nokkuð gott. johannh@frettabladid.is TROMSÖ Í NOREGI Norsk stjórnvöld lýstu því yfir í síðustu viku að þau ætluðu að halda fast við að yfirtaka norska ríkisins á fossa- og vatnsréttindum af einkafyrirtækjum stæði utan valdsviðs EES-samningsins þótt það ylli mismunun. Tekist á um grunnreglur Hlutir sem gerast snöggt Sovétríkin liðuðust í sundur árið 1991 öllum að óvörum. Menn stóðu eins og glópar þegar Ceausescu, einvaldur í Rúmeníu, féll nokkrum mánuðum áður. Menn göptu líka þegar Davíð Scheving Thorsteinsson braut á bak aftur áratuga bjórbann í landinu með smá kvörtun til stjórnvalda vegna mismununar í Fríhöfninni. Af hverju hafði okkur ekki dottið þetta í hug, spurði fólk. Hreiðar Már Sigurðsson, forstjóri KB banka, segir opinberlega að unnt sé að afnema verð- trygginguna með snöggum hætti. Halldór Ásgrímsson forsætis- ráðherra verður vantrúað- ur og spyr hvort Hreiðar vilji lána fólki til 40 ára óverðtryggt. Fólst svarið ekki í yfirlýsingu Hreiðars? Gefum Halldóri tíma. Geir H. Haarde utanríkisráðherra lýsir yfir að Bandaríkjamenn geti einir varið Íslendinga. Annað sé óraunhæft og því verði ekki samið við aðra. Hann er ekki fyrr búinn að sleppa orðinu en Frakkar taka vel á móti Birni Bjarnasyni dóms- málaráðherra og segjast vilja íhuga að auka umsvif franska flotans við Íslands. Ætli Geir hafi orðið hissa? Menn tala allt í einu í útlöndum um efnahags- fyrirbærið Ísland. Allir urðu ráðvilltir og hissa. Snúið mál Í dag kemur utanríkismálanefnd saman til fundar. Loforð verða efnd um að upp- lýsa nefndina um mikilvæg varnar- og utanríkismálefni svo sem lögboðið er. Utanríkisráðherra mætir. Sögur herma að íslenska samn- inganefndin hafi verið önug eftir fundina með bandarísku sendi- nefndinni fyrir helgina. Ekkert hafi komið þar fram sem hönd væri á festandi. Við blasir að skipulega og skref fyrir skref bakki herinn út úr landinu og hið versta ástand blasi við heimamönnum á Suðurnesjum í draugabæ á Miðnesheiði í byrjun október. En hvað með Frakka? Vildu þeir verja okkur? Jú, það kemur til greina, á franskur starfsbróðir Geirs Haarde að hafa sagt við hann í París á dögunum. „En það kostar,“ og þar með var málið útrætt. Í júlí árið 2004 var Davíð Oddsson forsætis- ráðherra staddur í Hvíta húsinu hjá Bush. Forseti Bandaríkjanna sneri sér að Rumsfeld, Powell og Condolezzu Rice og sagði: „Við verðum að hjálpa Íslendingum.“ Þannig greinir Styrmir Gunnarsson ritstjóri frá í bókinni um forsætisráðherra Íslands og bætir efnislega við að á íslensku verði þetta ekki skilið öðruvísi en að framtíð herstöðvarinnar verði ekki ráðin nema með fullu samkomulagi milli þjóðanna tveggja. Úr bakherberginu... Forsetans rómur er fagur og tær fögnuð vekur í mínu sinni En oft er í holti heyrandi nær og hávaðinn mætti vera minni. Kristinn H. Gunnarsson um Sólveigu Pétursdóttur, forseta Alþingis, eftir að hún hafði þráfaldlega orðið að beita bjöllunni í heitum umræðum í vikunni. HALLGRÍMUR ÁSGEIRSSON, framkvæmdastjóri hjá ESA
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.