Fréttablaðið - 20.09.2006, Side 74

Fréttablaðið - 20.09.2006, Side 74
MARKAÐURINN ÚTGÁFUFÉLAG: 365 – prentmiðlar RITSTJÓRI: Hafliði Helgason RITSTJÓRN: Eggert Þór Aðalsteinsson, Hólmfríður Helga Sigurðardóttir, Jón Aðalsteinn Bergsveinsson, Jón Skaftason, Óli Kristján Ármannsson AUGLÝSINGASTJÓRI: Anna Elínborg Gunnarsdóttir RITSTJÓRN OG AUGLÝSINGAR: Skaftahlíð 24, 105 Reykjavík AÐALSÍMI: 550 5000 SÍMBRÉF: 550 5006 NETFÖNG: ritstjorn@markadurinn.is og auglysingar@markadurinn.is VEFFANG: visir.is UMBROT: 365 – prentmiðlar PRENTVINNSLA: Ísafoldarprentsmiðja ehf. DREIFING: Pósthúsið ehf. dreifing@posthusid.is Markaðinum er dreift ókeypis með Fréttablaðinu á heimili á höfuðborgarsvæðinu, Suðurnesjum og Akureyri. Einnig er hægt að fá blaðið í völdum verslunum á lands- byggðinni. Markaðurinn áskilur sér rétt til að birta allt efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. eggert@markadurinn.is l haflidi@markadurinn.is l holmfridur@markadurinn.is l jonab@markadurinn.is l jsk@markaðurinn.is l olikr@markadurinn.is Sögurnar... tölurnar... fólkið... 20. SEPTEMBER 2006 MIÐVIKUDAGUR12 S K O Ð U N Margir velta ef til vill fyrir sér hvernig einelti geti átt sér stað á vinnustöðum og á meðal full- orðinna og hvernig það sé skil- greint. Algengara er að talað sé um einelti meðal barna í skólum en á meðal fullorðinna. Byrjað var að rannsaka ein- elti meðal barna snemma á átt- unda áratugnum en einelti á vinnustöðum í byrjun níunda áratugarins. Þá komu upp spurn- ingar um hvort einelti væri nokkuð sem kæmi fyrirtækjum og stofnunum við og hvort þau þyrftu að bregðast við á ein- hvern sérstakan hátt. Skv. reglu- gerð nr. 1000/2004 um aðgerðir gegn einelti á vinnustað kemur fram að einelti sé: „Ámælisverð eða síendurtekin ótilhlýðileg háttsemi, þ.e. athöfn eða hegðun sem er til þess fallin að nið- urlægja, gera lítið úr, móðga, særa, mismuna eða ógna og valda vanlíðan hjá þeim sem hún beinist að. Kynferðisleg áreitni og annað andlegt eða líkamlegt ofbeldi fellur hér undir.“ Einelti getur kostað fyrir- tæki mikla fjármuni bæði vegna kærumála og vegna áhrifa sem það hefur á starfsfólkið. Einelti getur haft áhrif á mætingu starfsmanna, skilvirkni, eldmóð og hvatningu. Áhrifin lýsa sér m.a. í því að starfsmaður miss- ir sjálfstraust, finnur til leiða, sefur illa, fær höfuðverki og hækkaðan blóðþrýsting. Nýlega kom upp mál í Bretlandi þar sem bankastarfsmaður hjá Deutsche Bank í London fór í mál við bankann fyrir að hafa ekki varið sig gegn einelti sem átti sér stað á vinnustað. Starfsmaðurinn sagði fjóra starfsmenn hafa lagt sig í einelti sem hefði endað með taugaáfalli. Dómarinn dæmdi starfsmanninum í hag 800 þús- und pund eða yfir eitt hundr- að milljónir íslenskra króna og sagði að yfirmenn bankans hefðu mátt vita af eineltinu og hefðu átt að grípa inn í. Sífellt fleiri fyrirtæki setja nú í starfsmannastefnu sína reglur um að starfsfólk skuli vera meðvitað um hvernig hegðun þeirra getur haft áhrif á aðra og ennfremur að komið skuli fram við alla starfsmenn fyrirtækisins af virðingu. Þá er í auknum mæli tekið f r a m í starfsmannastefn- um að einelti sé ekki liðið og að starfsfólk sem lætur einelti við- gangast eða tekur þátt í því skuli svara til saka. Sif Sigfúsdóttir, MA í mannauðs- stjórnun Einelti á vinnustöðum S T A R F S M A N N A M Á L Actavis hefur ákveðið að hækka ekki boð sitt í króatíska lyfja- fyrirtækið Pliva. Ekki vantaði áhugann á að eignast fyrirtækið en niðurstaða stjórnenda Actavis er að hærra verð sé ekki rétt- lætanlegt. Ef að líkum lætur, þótt ekkert sé öruggt í þeim efnum, mun bandaríska lyfjafyrirtækið Barr eignast Pliva. Auðvitað er ekki gaman að lúta í lægra haldi og horfa á eftir eftirsóknarverðu fyrirtæki í annarra hendur. Þetta eru þó ekki endilega slæmar fréttir þegar til lengri tíma er horft. Fyrirtæki gefa út stefnu og sýn á verkefni sín. Mat mark- aðar á virði þeirra ræðst af þessari framtíðarsýn og trúverðugleika henn- ar. Þannig hefur Actavis marglýst yfir að þrátt fyrir mikil fyrirtækjakaup á undanförnum árum standi fyrirtækið fast við skilgreiningar sínar á virði fyrirtækjanna og flokki stíft kauptæki- færi á markaði. Þannig lendi mörg til- boð í ruslafötunni sem fáir vita um aðrir en fólk í innsta hring viðskipta fyrirtækisins. Íslensk fyrirtæki hafa verið umsvifa- mikil í erlendum fyrirtækjakaupum. Flest þessi kaup hafa gengið vel, verið vel ígrunduð og skilað hluthöfum mikl- um ávinningi. Það fer hins vegar ekki hjá því þegar lítið land verður sýnilegt á alþjóðamarkaði að efasemdarradd- irnar hljómi. Þannig hefur umræðan snúist um að Íslendingar kaupi fyrst og spyrji svo og gefið hefur verið í skyn að um tilviljanakennd og illa ígrunduð viðskipti hafi verið að ræða í mörgum tilvikum. Íslendingar hafa hins vegar kvartað undan því að þeir hafi fundið fyrir því að þessi orðrómur hafi gert það að verk- um að seljendur fyrirtækja hafi reynt að hækka verðið af því að Íslendingar sýndu áhuga á að kaupa. Þetta hefur stundum verið kallað Íslendingaálag og byggðist á goðsögninni um að Íslendingarnir stjórnuðust af kaupgleði fremur en hyggjuviti. Í því ljósi er ákvörðun Actavis góðar fréttir. Fyrst og fremst vegna þess að fyrirtækið sýnir með henni staðfestu og stefnu- fylgni sem eykur trúverðugleika fyrirtækisins. Þetta mun án efa halda aftur af verði í framtíðarkaupum fyrirtækisins til sóknar í hóp þriggja stærstu samheitalyfjafyrirtækja heims. Almennt mun þetta nýtast Íslendingum í framtíðarkaupum á erlendum fyrirtækjum sem vísun í að menn séu einungis tilbúnir til að greiða skynsamlegt verð í útrásinni. Því hvort sem okkur líkar betur eða verr, þá er tilhneigingin sú að setja öll íslensk fyrir- tæki að einhverju leyti undir sama hatt. Var ákvörðun Actavis um að hækka ekki tilboð í Pliva góðar eða slæmar fréttir? Stríð vinnast þótt orrustur tapist Hafliði Helgason Þannig hefur umræð- an snúist um að Íslendingar kaupi fyrst og spyrji svo og ... að þessi orðróm- ur hafi gert það að verkum að seljendur fyrirtækja hafi reynt að hækka verðið af því að Íslendingar sýndu áhuga á að kaupa. Þetta hefur stundum verið kall- að Íslendingaálag og byggðist á goð- sögninni um að Íslendingarnir stjórn- uðust af kaupgleði fremur en hyggjuviti. Háværar óánægjuraddir hafa hljómað í kjölfar vaxtaákvörðunar Seðlabanka Íslands í síðustu viku, en eins og kunn- ugt er hækkaði bankinn vexti um 0,5 prósent, í 14 prósent Svo háir vextir eru nánast einsdæmi í hinum vest- ræna heimi og er skammtímavaxta- munur við útlönd nú um 10 prósent. Verðbólga hér á landi er þó einnig töluvert meiri en í viðskiptalöndunum og er raunvaxtamunurinn því nokkuð minni. Þannig sýnir samræmd vísi- tala neysluverðs í ágúst 7,1 prósent verðbólgu hér á landi samanborið við 2,5 prósent í viðskiptalöndunum. En hvernig sem horft er á málið, þá eru vextir mjög háir hér á landi. Undanfarna mánuði hefur Seðlabankinn tjáð skoðanir sínar með skýrum hætti og, ólíkt því sem áður var, hafa aðgerðir fylgt orðum. Þetta kemur hvað best fram í því að vaxta- ákvörðun bankans í síðustu viku var algerlega í takt við væntingar mark- aðsaðila. Á fréttaveitu Bloomberg spáðu alls átta bankar, þrír innlendir og fimm erlendir, og minnist ég þess ekki að spámenn hafi allir verið sam- mála áður. Ástæðan er auðvitað ein- föld: Seðlabankinn lagði fram ítarlega greiningu í júlí og tók þá skýrt fram að fyrirliggjandi verðbólguspá kallaði á enn frekari vaxtahækkanir. Jafnframt nefndi bankinn þau atriði sem hann taldi geta dregið úr verðbólguþrýst- ingi og atriði sem gætu aukið verð- bólguþrýsting. Markaðsaðilar hafa síðan fylgst grannt með hagvísum og átt óvenju auðvelt með að geta sér til um næstu skref bankans. Þetta er einkenni gengsærrar peningastefnu, sem jafnframt er mikilvæg forsenda trúverðugleika og virkni peningastefn- unnar. TÓM VITLEYSA Í SEÐLABANKANUM? Í ljósi þessa gegnsæis kom það mér nokkuð á óvart hvers eðlis óánægju- raddirnar hafa verið í vikunni. Þá á ég við þá áherslu sem sumir gagn- rýnendur leggja á að aðgerðir bank- ans skorti trúverðugleika. Einnig þá vaxandi tilhneigingu að gera lítið úr kunnáttu starfsmanna bankans. Það er sjálfsagt mál að gagnrýna bankann og verðbólgumarkmiðið sem slíkt, en þær áherslur sem hér hafa verið nefnd- ar hljóta að verka öfugt. Umræða um getuleysi Seðlabankans kann að hola steininn og sannfæra einhverja um að gerðir Seðlabankans séu tóm vitleysa og virki ekki gegn verðbólgu. Ef svo er, þá aukast verðbólguvæntingar, sem að óbreyttu neyða Seðlabankann út í enn meiri vaxtahækkanir en ella. Ég velti fyrir mér hver sé tilgangur svona gagn- rýni nú þegar stór hluti sérfræðinga á fjármálamarkaði gerir ráð fyrir að stýri- vextir hafi náð hámarki og verði ekki hækkaðir meira. Ég sé ekki hver getur haft hag af því að gera Seðlabankann og aðgerðir hans ótrúverðugar, nema menn vilji hreinlega leggja niður inn- lenda peningamálastjórn − og það fljótt. Snýst umræðan þá ef til vill ekki um Seðlabankann, heldur um það hvort við getum yfirleitt haldið í krónuna? Þetta leiðir hugann að umræðunni um nauðsyn þess að afnema verðtrygg- ingu nú í sumar. Mikil verðbólga hefur aukið skuldir heimilanna, enda eru ríf- lega 90 prósent af skuldunum verð- tryggð. Í mínum huga er það þó ekki verðtryggingin sem slík sem er vanda- málið, heldur verðbólgan. Ég er nefni- lega sannfærð um að lántakendur munu ekki fá neitt gefins þótt verðtryggingin yrði afnumin. Verðbólgan yrði að mínu mati innheimt í hærri nafnvöxtum. Þar sem verðbólgusveiflur eru gríðalegar hér á landi er líklegast að lán yrðu aðal- lega veitt með breytilegum vöxtum. Þá kæmu vaxtahækkanir strax fram í mjög mikilli hækkun afborgana lána í stað hækkunar á höfuðstóls í verðtryggðu kerfi. Virkni peningamálastefnunnar yrði að óbreyttu meiri í slíku kerfi, þótt líklega myndi almenningur allur flýja yfir í erlend lán og því tæplega hægt að tala um „að öðru óbreyttu“. En hvað sem því líður er afar áhuga- vert að velta fyrir sér kröfunni um afnám verðtryggingar. Ég hef velt mögulegri framkvæmd töluvert fyrir mér og eina raunhæfa leiðin sem ég sé er að leggja niður krónuna og taka upp aðra mynt. Snýst umræðan þá ef til vill ekki um verðtrygginguna, heldur um það hvort við getum yfirleitt haldið í krónuna? HVAÐA HLUTVERK HEFUR KRÓNAN? Krónan spilar stórt hlutverk í óvenju miklum sveigjanleika íslensks hag- kerfis. Með nokkurri einföldun er hagsveiflusagan eftirfarandi: Stórar fjárfestingar og kerfisbreytingar í fjármálakerfinu valda því að inn- lend eftirspurn eykst langt umfram framleiðslugetu og það sem opinber fjármálastjórn ræður við. Aðhaldssöm peningastefna veldur því að gengi krónunnar styrkist. Styrkingin ýtir undir innflutning, sérstaklega á fjár- festingavörum og hálfvaranlegum neysluvörum, og veldur miklum við- skiptahalla. Undir lok hagsveiflunnar fellur gengi krónunnar. Á sama tíma verður mikill samdráttur í innflutningi fjárfestingavara fyrir stóriðju. Þetta tvennt veldur því að viðskiptahallinn lækkar hratt og jafnvel hverfur á einu til tveimur árum. SAMSÆRISKENNING FÆÐIST Hágengi síðustu ára dregur þróttinn úr innlendri framleiðslu og hvetur eig- endur fyrirtækjanna til að flytja fram- leiðsluna úr landi. Gengissveiflurnar, einar og sér, auka áhættu og fram- leiðslukostnað innlendra fyrirtækja og veikja þau í samkeppni við erlenda keppinauta. Því er eðlilegt að menn leiti leiða til að flytja inn stöðugleika. Kannski er það þess vegna sem umræð- an virðist í auknum mæli snúast um að leggja niður krónuna. Getum við tryggt okkur stöðugleika t.d. með upptöku evrunnar? Svarið við þessari spurningu ræðst af efnahagshorfum næstu ára. Ef horft er til þeirra stóriðjuáforma sem nú liggja á teikniborðinu, þá er svarið „nei“ í mínum huga. Til skemmri tíma er þörf á krónunni, en þegar frá líður er rétt að endurmeta stöðuna. Án krón- unnar og peningamálastjórnunar yrðu ríkisstjórn og sveitarfélög ein með hag- stjórnarhlutverk og mótvægisaðgerðir. Þótt fjármálastefna ríkis og sveit- arfélaga geti tekið mun meiri þátt í hagstjórninni en undanfarin ár, er óraunhæft að gera ráð fyrir að þau geti hjálparlaust veitt nauðsynlegt mótvægi við þær stóriðjufjárfesting- ar sem framundan eru. Í því sam- bandi má benda á að þótt ríkið og sveitarfélögin hættu við helming allra fjárfestinga dygði það tæplega til að sporna alfarið gegn verðbólgu. Þrátt fyrir upptöku evru eru því miklar líkur á að verðbólga og viðskiptahalli fari úr böndunum. Við skilyrði fullrar atvinnu veldur verðbólga launaskriði og dreg- ur úr samkeppnishæfni Íslands. Þetta mun draga úr innlendri framleiðslu og fækka störfum, eins og hágengið gerir í dag. Ef krónan er horfin er hins vegar ekki hægt að „leiðrétta“ aukn- ingu launakostnaðar með gengislækk- un og erfiðara verður að endurheimta störfin. LISTFLUG KREFST SVEIGJANLEIKA Það er pólitísk ákvörðun að nýta orku- lindir Íslands og fjárfestingunum fylg- ir gríðarlegt álag á hagkerfið allt. Við slíkar aðstæður er sveigjanlegt gengi kostur, en ljóst er að sá sveigjanleiki er á kostnað fjölda atvinnugreina sem fyrir eru. Pólitísk ákvörðun um stór- aukna nýtingu orkulinda er því jafn- framt ákvörðun um erfiðara rekstrar- umhverfi fyrirtækja. Mitt mat er það, að á meðan við stöndum í stóriðjuframvæmdum sé afnám krónunnar ekki leiðin að stöðu- leika. Það er jafnvel óraunhæft að gera yfirleitt ráð fyrir stöðugleika í slíku umhverfi. Þess vegna finnst mér samsærið gegn krónunni vanhugsað. Eftir stóriðjukúfinn getur hins vegar verið skynsamlegt að leggja krónuna niður og þvinga þannig fram aukinn aga í verðákvörðunum og hagstjórn. Samsæriskenning um krónuna Edda Rós Karlsdóttir, forstöðumaður greiningardeildar Landsbankans O R Ð Í B E L G
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.