Réttur


Réttur - 01.04.1981, Blaðsíða 47

Réttur - 01.04.1981, Blaðsíða 47
Helber vitleysa og misnotkun Svo hefur það og sýnt sig og gæti sýnt sig á enn hættulegri hátt en hingað til að ,,opin prófkjör” gera lýðræðið að hreinni skrípa- mynd. Tökum sem dæmi hugsanlegt ,,opið próf- kjör” hjá t.d. Sjálfstæðisflokknum og Al- þýðuflokknum, sterkasta og minnsta flokkn- um. Setjum svo að foringjar Sjálfstæðis- flokksins, t.d. við bæjarstjórnarkosningar, skipulegðu þúsundir fylgjenda sinna til að taka þátt í opnu prófkjöri hjá Alþýðuflokkn- um og kjósa sem nr. 1 ákveðna persónu, sem öruggt væri að myndi mynda meirihluta- stjórn með Sjálfstæðisflokknum, ef atkvæði beggja dygðu. — Þarmeð væri lýðræðislegur réttur kjósenda Alþýðuflokksins til að ráða bæjarfulltrúum sínu að engu gerður. Það sér hver maður, sem á annað borð er annt um lýðræði og vald kjósenda að ,,opið prófkjör” verður helber vitleysa og afskræm- ing lýðræðis auk þess að vera stjórnarskrár — og laga-brot. Hvernig á að vernda vald kjósenda gagnvart flokksstjórnum? Þau yfirskinsrök hafa verið færð fram fyrir „opnu prófkjörunum” að með því væri verið að gefa einstökum kjósendum rétt, sem þeir ekki hefðu, er flokksstjórnir (félaga- stjórnir eða aðrar slíkar stofnanir) röðuðu á lista og kjósendur hefðu við kosningar enga raunverulega möguleika til að ráða röðun- inni. Þessum lýðræðislega rétti einstaklinganna má ná með alt annarri og eðlilegri aðferð. Setjum svo að í Reykjavík, þar sem bjóða skal fram 15 aðalmenn og 15 til vara á einum lista, þá bjóði flokksstjórnir fram 30 menn, er raðað sé eftir stafrófsröð, en hlutað síðan um á hvaða staf skuli byrjað. Röðin hefur ekkert gildi. Hinsvegar skal þá hver kjósandi merkja við (allt að) 15 menn á listanum (með kross eða númeri), er hann helst kýs. Þar með hefur kjósandinn í einrúmi kjörklefans valdið til að raða á listann og velja milli þeirra 30, er flokksstjórnin velur — og þá væntanlega út frá því sjónarmiði að allir væru þeir góðir og gegnir til starfans. Þetta væri raunverulegt prófkjör, þar sem kjósendur hvers flokks réðu innan þessara takmarka, er talan setti. (Hægt væri auðvitað að hafa hana hærri.) Spurningin er aðeins hvort flokksstjórnir, þingmenn og bæjarfulltrúar þyrðu þannig að láta kjósendur flokks sins ráða og dæma sig, og gerðir sínar. — Vafalaust verður viss til- hneiging hjá flokksstjórnum og hinum að halda hinu einræðislega valdi að raða á list- ana, en láta ekki kjósendur gera það á þann eina löglega og lýðræðislega hátt, sem hægt er. — Ut frá jafnréttiskröfu kvenna, þá mætti setja í lög að helmingur frambjóðenda yrði að vera konur, hinn helmingurinn karl- menn. Þá gætu kjósendur og ráðið hvort jafnrétti kynja skuli í heiðri haft. Nú kann mönnum að finnast það of flókið að hver kjósandi skuli merkja við 5—15 nöfn á lista og má þá eins hafa lagaákvæðin þannig að hver kjósandi skuli aðeins merkja við lista „flokks síns”, en ráða sjálfur hvort hann merkir við einstaka frambjóðendur. Sé list- inn jafngildur þótt aðeins sé merkt við hann, en röðin ræðst þá af merkingu þeirra, er áhuga hafa á þvi hvaða menn skuli vera full- trúar flokksins. 111

x

Réttur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.