Morgunblaðið - 28.05.2006, Síða 18

Morgunblaðið - 28.05.2006, Síða 18
18 SUNNUDAGUR 28. MAÍ 2006 MORGUNBLAÐIÐ Svokallaðar stórslysa- eðahamfaramyndir eru þekkt-ar allt frá árdögum kvik-myndalistarinnar, en þæráttu sitt blómaskeið sem var allur áttundi áratugurinn. Nafnið Poseidon kveikir heldur betur á perunni hjá gömlum unn- endum hamfara- og stórslysa- myndanna, því önnur formæðra flóð- bylgju þessarar kvikmyndagreinar var The Poseidon Adventure (’72), með öllum einkennunum sem áttu eftir að verða vörumerki fyrirbær- isins. Aðalsmerki þessara mynda voru stórslys eða náttúruhamfarir, ef ekki hvorutveggja. (The Poseidon Adventure gerist um borð í skemmtiferðaskipi sem hvolfir). Samfara ósköpunum gekk mikið á hjá persónunum sem voru margar og litríkar, hádramatík sem bar ósvikinn keim af sápuóperum, í faðmlögum við spennuna. Leikhóp- urinn var því í flestum tilfellum stór og matarmikill og gjarnan tjaldað til þekktum en ekkert endilega eftir- sóttum nöfnum, með heiðarlegum undantekningum. Kvikmyndagreinin kom umtals- verðri hreyfingu á framþróun brellu- gerðar, Universal gekk lengst út á tæknibrautina og lét hanna nýtt kerfi í kvikmyndahúsin sem sýndu þessar afurðir kvikmyndaversins. Var það fyrst tekið í notkun á sýn- ingum Earthquake (’74). Fyrirbrigð- ið nefndist Sensurround og olli titr- ingi í bíósölum, sem átti að minna á jarðskjálfta. Titringurinn var þó ekki tilkomumeiri en svo að gestir létu sér fátt um finnast og tækni- undrið dó drottni sínum. Nýjum Poseidon hleypt af stokkunum Poseidon-myndirnar urðu tvær, því sú fyrri, sem framleidd var af 20th Century Fox, varð metaðsókn- ar- og tímamótamynd sem setti bylgjuna af stað. Framleiðandinn, Irwin Allen, var sá langstærsti á þessu sviði og stóð á bakvið a.m.k. fimm slík verk á meðan tískubylgjan lifði. Allen vildi gera framhaldsmynd en Fox leist ekki á handritið og end- aði Allen hjá Warner sem tók honum opnum örmum og fjármagnaði Beyond The Poseidon Adventure (’79). Síðar kom á daginn að sú mynd stóð að engu leyti undir væntingum. Þannig eignaðist Warner þetta sögufræga nafn og nú, röskum ald- arfjórðungi síðar, hefur fyrirtækið hleypt nýjum Poseidon af stokkun- um. Efnið er í sjálfu sér magnað og tímalaust og freistandi að skella því í endurvinnsluna með hjálp tölvu- brellna samtímans. Atburðarásin í Poseidon hinum nýja hefst á gamlárskvöld og fjörið ríkir um borð í hinu spánnýja og glæsilega skemmtiferðaskipi þar sem það klýfur öldur Norður-Atl- antshafsins. Poseidon er tækniund- ur með yfir tuttugu þilför, þar af þrettán ætluð farþegum. Flestir eru samankomnir í aðal- samkomusalnum, þar sem kampa- vínið flýtur. Á sama tíma sér stýri- maður á vakt að ekki er allt með felldu; úti við sjóndeildarhring rís hrikaleg flóðbylgja, um 50 metrar á hæð, og fyrr en varir skellur hún á skipinu. Risavaxin aldan leggur Poseidon umsvifalaust á hliðina, síð- an hvolfir hún þessari fljótandi borg. Um borð fer allt á annan endann, stór hluti farþeganna týnir lífinu í slysinu, aðrir slasast en um 500 lifa af, flestir í aðalsalnum sem nú er langt undir sjávarmáli. Eftir að skip- verjar hafa áttað sig á aðstæðum og komist yfir fyrsta áfallið skipar skip- stjórinn þeim að halda hópinn í myrkvuðum salarkynnunum og bíða utanaðkomandi hjálpar. „Would you stay or would you go,“ söng The Clash á sínum tíma. Ljóð- línan segir allt um ástandið um borð. Þeir hugrökku vilja leita útgöngu, hinir híma lafhræddir á loftinu í danssalnum. Einn farþeganna, fjár- hættuspilarinn Dylan Johns (Josh Lucas), ákveður að yfirgefa sam- kvæmið og leggur af stað um nið- myrkt skipið. Conor (Jimmy Nenn- ett), níu ára gömul telpa, krefst þess að fá að fara með honum og móðir hennar, Maggie (Jacinda Barrett), fylgir á eftir ásamt Robert Ramsey (Kurt Russell), sem er að leita að dóttur sinni og kærasta hennar (Emmy Rossum og Mike Vogel.) Dylan leiðir hópinn sem mjakast upp, nær kilinum. Á leiðinni slást í för með þeim laumufarþegi (Mia Maestro) og maður í sjálfsmorðs- hugleiðingum (Richard Dreyfuss) auk skipsþjóns (Freddy Rodriguez) sem er öllum hnútum kunnugur um borð. Umhverfi og aðstæður endur- spegla þær í gamla Poseidon, en per- sónurnar eru dálítið frábrugðnar. Þó má sjá vissan skyldleika með Russell og Gene Hackman, Josh Lucas og Ernest Borgnine og Richard Dreyfuss, sem leikur samkyn- hneigðan mann í ástarsorg, minnir á þau Red Buttons og Shelley Wint- ers, steypt saman í eina persónu. Flóðbylgjan milli 1970—1980 Ein jólamyndanna árið 1972 nefndist The Poseidon Adventure, stórmynd gerð af Ronald Neame, gamalkunnum, breskum kvik- myndatökustjóra sem hafði ekki skráð nafn sitt stórum stöfum sem leikstjóri – fyrr en þá. Myndin er eitt af fáum afrekum Neames, hún gerist um borð í skemmtiferðaskipinu Poseidon og er að öllu leyti tekin á risastórum sviðum hjá Fox-kvik- myndaverinu í Los Angeles. Þau minna á voldugt völundarhús en Neame tekst með sóma að leiða hóp- inn sinn frá byrjunarreit til enda. Þegar hér er komið sögu er s.s. Poseidon búinn að lifa sitt fegursta, orðinn úr sér genginn ryðkláfur. Eftir þessa siglingu á að selja skipið í brotajárn. Það er því einstaklega illa búið þegar á því skellur gríðarleg flóðbylgja og færir það á hvolf. Nokkrir farþegar lifa af og reyna að brjótast upp að kilinum í von um ut- anaðkomandi björgun. Farþegalistinn er einstaklega for- vitnilegur. Minnisstæðastir eru Gene Hackman sem séra Frank Scott, Ernest Borgnine sem Mike Rogo lögregluforingi og Stella Stev- ens sem Linda eiginkona hans og fyrrum vændiskona. Red Buttons lék kveifina James Martin og Shell- ey Winters og Jack Albertson prýddu hópinn sem Rosen-hjónin. Margir fleiri komu við sögu. The Poseidon Adventure er á svipuðum stalli og The Rocky Horror Picture Show, aðdáendur hennar koma af og til saman, vítt og breitt um heiminn, til að horfa á eft- irlætið sitt, allir í hlutverkum ákveð- innar persónu í myndinni. Uppruna- legu leikararnir hressa stundum upp á hópinn með nærveru sinni og hafa miklu ánægju af ódrepandi vinsæld- um hennar. Þeir eru hreyknari af The Poseidon Adventure en mörg- um öðrum og e.t.v. merkilegri mynd- um á ferlinum. Jafnvel leikstjórinn, Neame, sem orðinn er 95 ára gamall, á það til að mæta enn þann dag í dag og fagna gamla flaggskipinu sínu. NBC-sjónvarpsstöðin gerði afar vonda, samnefnda stuttmyndaseríu byggða á mynd Neames árið 2005. Hún virðist einkum hafa gegnt því hlutverki að bjarga útbrunnum leik- urum um vinnu; Rutger Hauer, C. Thomas Howell, Steve Guttenberg, Bryan Brown, Peter Weller, og ryk- ið hefur jafnvel verið dustað af Sylv- iu Sims. Það jaðrar við að hópurinn geri myndina forvitnilega. Airport og afkvæmin hennar Airport á heiðurinn af því að vera fyrsta mynd bylgjunnar og markaði hún upphaf hennar1970. Myndin var byggð á metsölubók eftir Arthur Hailey og hana prýddu á annan tug þekktra leikara, með Burt Lancast- er, Dean Martin, Jean Seberg, Jacqueline Bisset, George Kennedy, Helen Hayes og Van Heflin í veiga- mestu hlutverkunum. Hlaut hún nokkuð óvænt metaðsókn um allan heim. Bókin og myndin höfðu eitthvað fyrir alla. Baksviðið er flugvöllur í Miðríkjunum, í uppsiglingu er versta stórhríð í manna minnum, á vellinum ríkja margflókin vandamál og ekki eru þau minni um borð í Boeing 707-vélinni, sem væntanleg er til lendingar. Martin leikur flug- stjóra í framhjáhaldi, en hann er giftur systur flugvallarstjórans, Lancaster. Farþeginn Van Heflin ætlar að sprengja sig í loft upp og þar með flugvélina, konu hans (Maureen Stapleton) til mikils ama, en Heflin er valmenni í fjárkröggum. Helen Hayes, sem hóf kvikmynda- leik á fyrsta áratug síðustu aldar, leikur krumpinn og lúinn laumu- farþega og svo mætti lengi telja. Þar með voru Universal og Hailey komin á flug. Í kjölfarið fylgdu Air- port ’75, Airport 1977, og bálknum lauk með ósköpum The Concorde: Airport ’79. Þá var tekinn að þynn- ast þrettándinn. Reynt að hífa upp áhuga almennings með því að skipta á Boeing og hinni nýju og þá ofur- spennandi Concorde, og hressa upp á mannskapinn sem tekinn var að lýjast. Í stíl við flugvélina þótti við hæfi að manna hana með Evrópu- búum að hluta. Hjartaknúsarinn Alain Delon settist í flugstjórasætið og tók sig ekki síður vel út með flugstjórakaskeitið en Borsalino- hattinn. Klámmyndaleikkonan Sylv- ia Kristel (Emmanuelle) þótti tilval- in á farþegalistann, Bibi Anderson brá fyrir ásamt Susan Blakely og Robert Wagner. George Kennedy fór með stórt hlutverk í öllum mynd- unum fjórum. Allt kom fyrir ekki, Concorde var hundleiðinlegur skell- Ljósmynd/Claudette Barius Flestir eru saman komnir í aðalsamkomusalnum, þar sem kampavínið flýtur, þegar 50 metra há flóðbylgjan skellur á skipinu. Ljósmynd/Claudette Barius Hinir hugrökku vilja leita útgöngu en hinir híma lafhræddir í danssalnum. Nýr Poseidon á gamalli Stórslysamyndirnar sem tröllriðu kvikmyndahúsum allan áttunda áratuginn snúa aftur í vikunni. Sæbjörn Valdimarsson rifjar upp þessa tískubylgju í tilefni frumsýningar Poseidon, nýrrar myndar eftir Wolfgang Petersen, á miðvikudaginn kemur, kíkir um borð í skipið og rennir yfir farþegalistann. Um borð fer allt á annan endann, stór hluti farþeganna týnir lífinu í slysinu, aðrir slasast en um 500 lifa af, flestir í aðalsalnum sem nú er langt undir sjávarmáli.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.