Sjómannablaðið Víkingur

Volume

Sjómannablaðið Víkingur - 01.10.1962, Page 28

Sjómannablaðið Víkingur - 01.10.1962, Page 28
til farþegaflutninga, vöruflutninga eða fiskveiða.“ IV. kafli um skoðun skipa, sem Henry vísar í, nær því aðeins til þeirra báta, sem eru 6 metrar eða lengri. Úr V. kafla 34. greinar gömlu lag- anna, tekur Henry upp eftirfarandi, (sem í núgildandi lögum er í 31. gr.) „TJm smíði, búnað breytingar og innflutning á skipum. 31. gr. Skip skal að jafnaöi fullnægja skil- yrðum þeim, sem hér segir: A, Skrokkur, reiði og vélar. 1. Skrokkur og yfirbygging, reiði og reiðabúnaður og vélar skal vera nægilega sterkt og í góðu ástandi. 2. í stálskipi skulu vera fullnægj- andi vatnsþétt skilrúm. 3. Stýri og stýrisbúnaður, akkeri, keðjur, kaðlar og dælubúnaður skal vera fullnægjandi og í góðu ástandi. 4. f skipi skulu vera varahlutir, verkfæri og önnur nauðsynleg áhöld. 5. Skip skal láta vel að stjórn og vera nægilega stöðugt svo að því verði örugglega siglt. Athugun á stöðugleika annarra skipa en þeirra, sem um ræðir í 36. gr. framkvæmir skipaskoðunarstjóri á þann hátt, er hann telur fullnægjandi, eftir atvik- um með tæknilegri rannsókn.“ Hér er Iíenry A. Hálfdánarson hreykinn, því hér er nefndur stöðug- lciki skipa, — en hann sleppir að geta um lokalið sömu greinar, sem hljóðar svo: „Sé eigi annars getið í lögum þess- um eða reglugerðum settum sam- kvæmt þéim, skal kröfum þeim, sem um ræSir í 1.-5. lið, að jafnaði talið fullnægt, ef skip fullnægir þeim kröf- um, er flokkunarfélag, viðurkennt af ráðherra, gerir til þess á hverjum tíma, að slíkt skip nái 1. flokki, þegar gætt er tegundar þess og þeirra ferða, sem því eru ætlaðar." Ef skip þannig uppfyllir flokkun- arfélagsreglur um þessi atriði, þá telst þeim fullnægt. Nú er það hins- vegar svo, að ekkert þeirra flokkun- arfélaga, sem viðurkennd eru af ráð- herra, hafa sett neinar kröfur né á- kvæði um stöðugleika skipa. Engar reglur hafa heldur verið settar um slík ákvæði. Skipaöryggismálanefndin, sem í var fulltrúi m.a. frá F.F.S.f. setti engar reglur um þessi atriði heldur. Yið samning íslenzku reglnanna var stuðst mikið við tilsvarandi reglur hinna Norðurlandanna, og ekkert þeirra landa hefir í sínum reglum á- kvæði um stöðugleika fiskiskipa. Um farþegaskip og að nokkru um flutningaskip gegnir öðru máli. Þar eru íslenzk ákvæði einnig mjög áþekk ákvæðum nágrannalandanna. Það er alger misskilningur hjá Henry A. Hálfdánarsyni að lög um eftirlit með skipum segi fyrir um hvemig finna beri stöðugleika far- þegaskipa án útreikninga. Stöðug- leild farþegaskipa er ávallt reiknað- ur út, en liður í þessum útreikning- um er hallaprófun, til að ákveða byrjunar-metaeenterhæð skipsins við fárra gráðu halla, því metaneenter- liæðin er breytileg við meiri halla. Að lögin segja fyrir um að farþegaskip skuli „vera nægilega stöðugt moð alla farþega í annarri hliðinni á efsta þil- fari“, er ekki prófun á stöðug- leika, er kæmi t stafí útreikninga, heldur mælikvarði á það, hvers kraf- izt er sem niðurstaða útreikninganna, enda verður að reikna iit stöðugleika farþegaskipa áður en þau eru smíðuð. Henry segir að „Stöðugleika má sonnilega finna út með einhverjum reikningsformúlum, sem aðeins út- valdir skilja------—“ Ég held það hefði verið mjög gagnlegt fyrir Henry, ef hann hefði gefið sér ör- lítinn tíma til að kynna sér stöðug- leika útreikningana, og þá einkum eðli stöðugleika skipa áður en hann skrifaði grein sína. Þetta er ekki flóknara mál en svo, að þeir sem á annað borð vilja eyða í það smástund geti skilið það, ef þeir aðeins liafa viljann til þess. Það er þó ckki alveg nóg að vigta jafnvægi skips eins og vörar á búðarvog, því fleiri atriði hafa hér álirif. Hinsvegar er byrjun- ar-metacenterhæð skips fundin með hallaprófun, sem fram fer með því að færa þyngd úr einu borði í annað og mæla hve mikið lóð í snúru frerist. til. Þetta er hinsvegar aðeins einn lið- ur í stöðugloikaútreikningunum, og þessi hallatilraun er bæði sannpróf- un á útreikningana, og grundvöllur endanlegra stöðugleikaboga. En eins og ég sagði að framan, þá vil ég ekki ræða nú nánar stöðug- leikaútreikningana, en er fús til að reyna að semja um þetta mál sér- staka grein fyrir blaðið ef ritstjórinn óskar þess. Auðvitað er hægt að gera kröfur til þess í nýjum breyttum reglum að framvegis verði gerðir stöðug- leikaútreikningar á öllum nýjum ís- lenzkum fiskiskipum, jafnvel líka gömul skip teiknuð upp og reiknuð út. Engin nágrannaþjóð okkar iiefir þó enn sett slík ákvæði, eða lagt út í þann kostnað, sem það hefir í för með sér. Hinsvegar er nauðsynlegt að gera sér strax Ijóst hverjar afleið- ingar þetta hefði, og hvers þetta krefðist. Tæknileg vinna við að teikna upp eldri skip og reilma síðan út er geysi- mikil, og myndi krefjast margra skipaverkfræðinga um alllangan tíma. Segjum að þetta atriði væri leysanlegt, þá eru það einkum eftir- talin þrjú atriði, sem menn verða að yfirvega gaumgæfilega, þau eru svo nátengd hvort öðru, að annaðhvort verða þau að koma öll til fram- kvæmda eða ekkert þeirra. Þessi atriði eru um það hvort: 1. Að setja beri reglur um að kraf- izt verði stöðugleikaíitreikninga á öll- um íslenzkum fiskiskipum og gögn þar um verði gcymd um borð í skip- unum til notkunar fyrir skipstjómar- menn. 2. Að settar verði reglur er kveði á um hleðsluborð fiskiskipa, einnig er þau stunda fiskveiðar og síldveið- ar, en ekki eins og nú er aðeins er þau flytja fisk milli landa. Ennfremur að auk hleðsluborðs, sem hindri of- hleðslu, verði sottar reglur til að varna vanhleðslu fiskiskipa, og að strangt eftirlit verði haft í öllum höfnum og kært ef fiskiskip koma of- hlaðin eða illa hlaðin til hafnar, eða láti úr höfn. 3. Að kennsla fiskiskipstjóra verði aukin svo, að kennt verði það mikið um stöðugleika-útreikninga skipa, að þeim geti komið að gagni lútreikning- ar þeir, sem um getur hér að framan, t.il að meta sjóliæfni skips við mis- munandi hleðslu. Til frekari skýringar nokkurra framangreinlra atriða skal eftirfar- andi tekið fram: 228 VÍKINGUR

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.