Náttúrufræðingurinn

Volume

Náttúrufræðingurinn - 1997, Page 56

Náttúrufræðingurinn - 1997, Page 56
2. niynd. Alfred Russel Wallace, 1823-1913, enskur náttúrufrœðingur sem rannsakaði dýra- og plöntulíf í Suðaustur-Asíu, Suður-Ameríku og víðar og komst í meginatriðum að sömu niður- stöðu og Darwin um þróun tegundanna. Þeir skrifuðust á og Darwin lét kynna þróunarkenn- inguna í nafni beggja á fundi, sem hann að vísu ekki sótti, i Lundúnum 1858, árið áður en hann birti kenninguna á bók (National Portrait Gal- lery, London). umhverfið hlyti að móta arfgeng einkenni líf- veranna verulega, eins og Lamarck hafði haldið fram. Stephen Jay Gould (1991) setur fram tvær skýringar á þessu. Annars vegar bendir hann á mismunandi grundvallar- viðhorf. Barátta fyrir persónulegum hagn- aði hafi verið þáttur í þjóðareðli Breta. „Baráttan fyrir lífinu“ (struggle for life), undirfyrirsögn á riti Darwins um uppruna tegundanna, verði rakin til stjórnmálaboð- skapar Hobbesar, hagfræði Adams Smiths og fólksfjölgunarkenningar Malthusar'. Charles Darwin og landi hans Alfred Russel Wallace (2. mynd), sem settu fram áþekkar þróunarkenningar um miðja 19. öld, lásu báðir meginrit Malthusar og yfirfærðu hugmyndir hans um offjölgun manna á aðrar tegundir lífvera. í þeirri 1 Thomas Hobbes (1588-1679) var enskur heimspekingur og stjórnmálafræðingur. Hann hélt því fram að til þess að menn gætu lifað saman í friði þyrftu þeir að gera með sér samfé- lagssáttmála og afsala sjálfræði sínu til ein- valds þjóðhöfðingja sem sækti vald til Drott- ins. Adam Smith (1723-1790) var skoskur hagfræðingur og heimspekingur. Hann boðaði frjálsa verslun og frjálsa samkeppni. Thomas Malthus (1766-1834) var enskur hagfræðingur og þjóðfélagsfræðingur. Hann taldi að óheft fólksfjölgun hlyti fyrr eða síðar að leiða til þess að hörgull yrði á lífsnauðsynjum. Þá héldu hungursneyð, ófriður og sjúkdómar mannfjöld- anum í skefjum. baráttu fyrir lífinu sem af þessu hlytist yrðu þeir einstaklingar jafnan ofaná sem best væru hæfir til að komast af við ráð- andi aðstæður („hinir hæfustu lifa“). A móti þessu koma að margra dómi forn samhyggjugildi slava. Pjotr Kropotkin (3. mynd), rússneskur náttúrufræðingur og stjórnleysingi, skrifaði svo í útlegð á Eng- landi 1902: „Ef vér...spyrjum móður náttúru hvorir séu hæfari, þeir sem troða í sífellu illsakir inn- byrðis eða þeir sem styðja hverjir aðra, liggur svarið í augum uppi: Þau dýr sem tamið hafa sér gagnkvæma hjálp eru hæfust. Þau hafa mestar líkur á að komast af og þau ná, meðal sinna líka [af því sem á undan er komið má ráða að hér á Kropotkin við maura meðal skordýra og spendýr meðal hryggdýra], mest- um þroska um greind og líkamsgerð." (Til- vitnun sótt í Gould 1991, bls. 336.) Gould telur að einnig megi rekja þennan mismun í viðhorfum til ólíks náttúrlegs umhverfis. Þeir Darwin og Wallace studd- ust báðir við rannsóknir á náttúru hita- beltissvæða (Darwin á Galapagoseyjum, Wallace við Amazonfljót og síðar á Malajaskaga og í Austur-Indíum). Þar gætir árstíða lítt og umhverfið er tiltölu- lega jafnt en lífríkið afar fjölbreytt, hvort sem litið er á fjölda tegunda eða einstakl- inga. Þarna verður hörð samkeppni milli lífvera, bæði af sömu tegund og milli teg- unda. Liggur því beint við að yfirfæra fjölgunarkenningu Malthusar á þessi líf- félög. 102

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.