Samvinnan - 01.08.1969, Side 42

Samvinnan - 01.08.1969, Side 42
Þuríður Kvaran: Nokkrar athugasemdir um lífið og listina Sumir eru fæddir með þeirri áráttu að vilja skilja og skilgreina alla hluti, og spyrja látlaust ævina á enda, hvað allir skapaðir hlutir séu og hvers vegna allir skapaðir hlutir séu eins og þeir eru. Skil- greiningaráráttan þarf ekki að leiða mann- inn í neinn algildan sannleika, enda væri lífið óbærilegt, ef einn meðal einkahugsuð- ur mætti ekki leiða hugann eina ögurstund að innihaldi og tilgangi tilveru sinnar, án þess að uppgötva einhver algild og óhagg- anleg lögmál. Þá væri lífið svikið ævintýr. Á hinn bóginn getur skilgreiningarárátta mannsins hjálpað honum til þess að átta sig betur á sjálfum sér, skilja viðbrögð sín gagnvart margbreytilegri áreitni um- hverfisins, sem hann lifir í, og ekki ein- göngu skilja viðbrögð sín, heldur einnig gert honum kleift að ráða viðbrögðum sín- um undir ólíkustu kringumstæðum. Hún getur gert hann hæfari til þess að velja og hafna, meta og vega sjálfur gildi þess varn- ings og þeirra viðhorfa, sem veröldin kepp- ist um að íalbjóða honum eða öllu heldur þröngva upp á hann. Lífið ætla ég ekki að reyna að skil- greina; jafnvel heilum heimspekingum hef- ur mistekizt það; hins vegar sakar ekki að reyna að fá einhvern botn í það hugtak, sem menn kalla list. Mér til hægðarauka við persónulegt mat mitt á listum, hef ég reynt að spyrja sjálfa mig að því, hvað list sé. Ef heimspekingar fornir og nýir eru ekki sáttir við niður- stöðu mína, kann ég engin ráð við því. Sú allra víðtækasta merking, sem orðið list innifelur að mínu viti, er ítrekun á skilningi. En þar sem segja má, að hvers konar tjáning sé ítrekun á skilningi, sem menn hafa á hverju einu, sem umhverfis þá er — mönnum, málefnum, hugmyndum og athöfnum — þá hlýtuv listin annað hvort að lúta einhverjum öðrum lögmálum, sem aðgreina hana frá almennri tjáningu, eða þá að orðið skilningur hefur afmarkaðri og um leið dýpri merkingu Hvort tveggja má til sanns vegar færa. Listin krefst t. d. forms, sem almenn tjáning gerir ekki, og listin krefst innlifunar, hæfni til þess að skynja persónulega og upplifa það sem tjáð er. Hún bókstaflega krefst þess, sem kann að þykja yfirnáttúrlegt — hamskipta, full- kominnar samlögunar við eðli viðfangsefn- isins. Það sem ég er að bögglast við að koma orðum að er í einu orði ,,empathy“ á ensku. Ef orðið innfinning er ekki til á íslenzku, þá er bezt að búa það til nú. „Empathy“ (innfinning) er ekki eingöngu það að vera djúpskyggn, heldur fyrst og fremst það að finna, finna sig inn í hvers kyns ástand, sem tiáð er og túlkað. Þar sem ég nú tel, að öll stórbrotin list byggist á þessum „empatíska“ hæfileika, álykta ég sem svo, að fleiri séu kallaðir til þjónkunar við listina, en færri útvaldir. Undanfarið hef ég aðallega hugleitt eina tegund listar, skáldskap, tengsl hans við lífið og gildi hans fyrir lífið. Ef ég nú ætla að stilla mér upp — sem meiningin er — og gagnrýna stórmenni nú- tímans, vil ég taka það fram, að ég geri það ekki af einni saman þörf fyrir að setja út á allt og alla, heldur vegna þess að ég skil ekki tilgang þeirra bókmennta, sem ég hef verið að kynna mér, en mig langar óskaplega mikið til þess að skilja hann. Hefur skáldskapur kannske ekki tilgang? Sumir halda því statt og stöðugt fram að lífið hafi tilgang og eru menn þó ekki höf- undar þess. Skáldskapur, eins og aðrar list- ir, á hins vegar uppruna sinn í manninum sjálfum, og ætti að því leyti að vera kannan- legri og skilgreinanlegri, að maðurinn skap- ar verk sín með vitund og vilja, og ætti honum þar af leiðandi að vera nokkurn veginn ljóst, til hvers hann leiðir þau út fyrir almennings sjónir. Þær bókmenntir, sem hæst ber á íslandi í dag, og eiga, samkvæmt útbásúnuðu ágæti þeirra, að vera einhver frábærustu snilld- arverk, sem menn hafa peðrað úr sér á þessari jörð, eru mér fullkomlega lokaður heimur sem listaverk, enda þótt þær ríði sigurreið á silfurhesti í allar áttir veraldar með Guðberg Bergsson og Halldór Laxness við tauminn. Árið 1966 gaf Guðbergur Bergsson út frægðarverk sitt „Tómas Jónsson." í þeirri bók sletti hann svo rækilega úr klaufum sálar sinnar, að oddvitar menningarinnar sáu sér ekki annað fært en að verðlauna hann fyrir vikið. Síðan hefur höfundur ekki linnt látum, því ári síðar bauð hann til kaups hið titilfagra hugverk sitt „Ástir samlyndra hjóna“, sem er einhvers konar framhald „Tómasar Jónssonar", og nú í ár nýjustu bók sína, „Önnu“, og er ekki að sjá, að andagiftin fari þverrandi eftir því sem aftar dregur í þessum sagnabálki. Þegar Halldór Laxness sá, að skugga bar á veldi sitt af þessum unga rithöfundi, skundaði hann heim í Gl.iúfrastein <eða eitt- hvað annað) og skrifaði nýjustu skáldsögu sína, „Kristnihald undir Jökli“. Að verkum Guðbergs undanskildum, er þessi bók ein- hver glæsilegasti minnisvarði samhengis- lausrar hugsunar, sem ég hef séð. Er mér nær að halda, að skáldið hafi gengið blind- andi til verks, raðað saman orðum af handa- hófi og hugsað sem svo — „ég er ég, speki er speki og . . . . fólk er fífl.“ Einhverra hluta vegna hef ég meiri áhuga á Halldóri Laxness sem rithöfundi en Guð- bergi Bergssyni. Sennilega er það vegna þess að hann hefur einhverntíma haft áhrif á mig með verkum sínum, og það ætla ég sízt að vanþakka. En því miður er þessi ágæti rithöfundur hættur að hafa áhrif á mig. í flestum síðari verkum hans — skáld- sögum, ritgerðum, leikritum — finnst mér eitthvað vera horfið úr tjáningu hans, sem áður snart mig og opnaði mér ókunna heima. Þetta skynja ég ekki lengur. Ef nú Laxness vill bera mér það á brýn, að ég hljóti að vera úrelt og ónæm á andleg verð- mæti, má hann vara sig, því ég er einlægur aðdáandi hans . . . . að vissu marki. Þar sem ég hef nú gefið yfirlýsingu um einlægni mína, langar mig til þess að út- skýra, án króka og vafninga, hvað því veld- ur, að ég er ekki lengur í sátt við verk Halldórs Laxness, einkum og sér í lagi það nýjasta. Ég hef það á tilfinningunni, að hann sé búinn að „missa glæpinn", eins og það er kallað, missa ástríðuna til þess að Lifa (með stórum staf), missa hæfileikann til þess að skynja sálina í lífinu. Hann skoð- ar það utan frá með augunum, en finnur það ekki. Skáldbróðir hans, Bergsson, gerir það raunar ekki heldur, en það er alltaf sorglegra að missa en hafa aldrei átt. Kannske er eitthvað til í því, sem Hamsun sagði forðum:...........det vet vi jo alle, at livet avstumper de ideelle drag i vár sjel sá der til sist bare er tilbake ukjennelige rester av det opprinnelige i vár natur.“ Ég er alls ekki viss um að þetta sé upp- haflega ætlað H. K. L., og held naumast að Hamsun hafi þekkt hann; hins vegar þekkti Kiljan Hamsun og þótti hann ekki góður. Það sem Hamsun segir þarna verða sjálf- sagt örlög allra þeirra, sem eldast að nokkru gagni. En þá rís þessi spurning — hvað eiga menn að gera við leifarnar af sjálfum sér, þessar „ukjennelige rester av det opp- rinnelige"? Eiga þeir að slá í púkk og segja „Ég er með“ af einskærum ótta við að verða hrint út af örkinni? Auðvitað ræður hver og einn, hvernig hann ráðstafar leifunum af sjálfum sér, en hins vegar held ég að hver sæmilega sjálfsgagnrýnin manneskja beri þær ekki á borð fyrir aðra, ekki einu sinni þótt úr þeim megi búa til hátt upp í heila bók um akkúrat ekkert. Ég hef það á tilfinningunni, að með bók sinni, „Kristnihald undir Jökli“, vilji H. L. sýna fólki það, að bókmenntalega séð til- heyri hann ekki fortíðinni eingöngu, heldur líti hann líka á sig sem merkisbera hins nýja tíma, sem mun vera talsvert frábrugð- inn þeim tíma, er hann lifði sitt blóma- skeið. Ætti honum að reynast það létt verk, þegar þess er gætt, að hann hefur kúvent 42

x

Samvinnan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.