Samvinnan - 01.02.1972, Page 60

Samvinnan - 01.02.1972, Page 60
Berrigan-brœö- urnir, Daniel og Philip, banda- rískir prestar, rómversk- kaþólskir, sem fangelsaðir voru fyrir baráttu sína gegn Víetnamstríðinu. Samuel Beckett kristnir menn koma saman í hans nafni. Frá öndverðu hafa þeir gert það, fyrst og fremst á upprisudegi Drottins síns, fyrsta degi vikunnar, sunnudegi. Kirkjan er ákveðið föruneyti í samfylgd hins upp- risna. Vikuleg upprisuhátíð varð frá byrjun sjálfsagður burðarþáttur i lifi hennar. Þar lifðu kristnir menn páskana æ að nýju. Þeir komu saman til þess að hlusta hver með öðrum eftir rödd Krists og glæða vitundina um nánd hans. Og svo gengu þeir saman til borðs samkvæmt því, sem hann hafði sjálfur fyrir mælt. Hvergi verður það áþreifanlegra, að Kristur hinn upprisni, Guðs eilífi sonur, hefur helgað sér þessa jörð og vill láta orð sitt, anda sinn, riki sitt verða likam- legan veruleik í þessum heimi. Lífsins brauð og bikar lífsins úr hendi hans, líf hans sjálfs í skuggsjá og hjúpi jarðneskr- ar fæðu, ríki upprisunnar seilist yfir mærin og gerir mennskt duft að bústað sínum — þetta er altarisgangan. Frá borði Krists ganga menn út í hið daglega líf í endurnýjaðri meðvitund þess, að þeir eiga ekki sjálfir hugi sína og hendur, heldur hann, og að það er frelsið að vinna honum, þjóna honum. Og hvenær sem kristinn söfnuður, stór eða smár, neytir þeirra ávaxta akurmoldar og vínviðar, sem Kristur hefur gert að líking þeirrar staðreyndar, að hann „varð hold á jörð og býr með oss“ og vill láta helgan vilja sinn holdgast í lífi mannanna, þá lifir hann jafnframt morgunskin þess dags, þegar lífið af moldu vaxið er endurfætt inn í ríki upprisunnar, þegar börn jarðar sitja öll að sama borði sem systkin. Yfir hverju altari kristinnar kirkju bjarmar fyrir þeirri dögun. Ég gat ekki neitað mér um að gripa hér á fáeinum atriðum úr stafrófskveri krist- ins barnalærdóms. Það heyrist oft, að menn skilji ekki það mál, sem kirkjan talar né neina hennar aðferð. Enginn skilur neitt mál, ef hann kann ekki staf- rófið eða leggur aldrei á sig að hlusta á neitt, sem talað er. Kirkja, sem hlustar sljó á raddir samtímans, bregzt hrapal- lega. En kirkja, sem verður viðskila við sitt eigið líf, hlustar hvorki né talar nein- um til gagns. Tíðarandi, sem hefur enga eirð til að líta við kirkjunni eða ljá henni eyra, hefur veikar forsendur fyrir því að dæma um hana. En sjálf má kirkjan íhuga þær forsendur, sem tilvera hennar byggist á. Það er alvörumál, ekki sízt fyrir þjóðkirkju íslands. Ytra skipulag kirkju og þjóðfélagsleg staða eru minni háttar atriði, þótt þau séu ekki einskis varðandi fremur en ann- að, sem lýtur að umgjörðum lífsins. Þjóð- kirkja eða ekki þjóðkirkja er engin grundvallarspurning, ef með henni er átt við tiltekin tengsl við ríkið. Kirkjan er ekki ákveðinn trúarlegur þjóðbúningur, þó að þjóðareinkenna gæti að sjálfsögðu i trúarlífi. En að þvi leyti er hún alltaf þjóðkirkja, að hún á erindi og köllun við þjóðarheild. Hún er ekki send til einangr- aðra einstaklinga. „Gjörið allar þjóðirnar að lærisveinum", sagði Kristur við menn sína. Og hann likti ríki sínu m. a. við það súrdeig, sem sýrir allt mjölið. Kirkj- an stefnir alltaf til áhrifa á þjóðlíf og þjóðfélag. Hvernig hún reynir eða megnar að gegna þeirri köllun, er breytilegt eftir aðstæðum. En riki getur aldrei verið hlutlaust um hana. Ef það telur kristin- dóm vera jákvætt afl i þjóðlifi, hlýtur það að hvetja og styðja kristna kirkju til starfa og áhrifa. Að öðrum kosti öfugt. Öll form þarfnast endurskoðunar, ekki sízt þau, sem hafa þúsund ára sögu að baki sér. Ég sleppi þvi hér að ræða kosti og galla þess skipulags, sem kirkjan býr við hér á landi. Ég læt nægja að benda á einn neikvæðan arf, sem löng fortíð hef- ur skilað nútímanum: Kirkjan var sjálf- sögð, tilvera hennar og boðskapur höfð- aði ekki til persónulegrar aðildar eða viðbragða hjá fjöldanum, menn voru óvirkir meðlimir kristinnar kirkju á sama hátt og þeir voru í mannfélaginu og gengust þar undir skyldur og kvaðir án þess að vera að neinu spurðir. Ég skal síðastur manna viðurkenna, að trúarleg einlægni og sannfæring hafi ekki verið til, því það væri í fullri mótsögn við allt, sem ég veit um veig og gildi þeirrar guð- rækni, sem ég hef kynnzt hjá fulltrúum gamla timans á íslandi. Trúariðkun var venja að vísu, en jafnframt persónuleg þörf, runnin af þeim rótum, sem mótuðu allt viðhorf til lífsins. En hættan var samt sú, að kristinn dómur væri öðrum þræði félagslegur vani og jafnvel frem- ur það en innri sannfæring, að kirkjan væri svo samfléttuð félagslegum munstr- um, að hún hyrfi meira eða minna inn í þau og biði verulegan hnekki, þegar þau breyttust eða hurfu. 56

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.