Samvinnan - 01.12.1973, Síða 34

Samvinnan - 01.12.1973, Síða 34
ið tækifæri til að teikna stór- ar byggingar síðan Guðjón Samúelsson leið. Það er fullt af stórum byggingum útum alla borg sem arkítektar hafa teikn- að. Jón: Þau tækifæri fá menn ekki nema þeir fallist á að skriða inni þessa þólitísku flokka sem hér eru allsráðandi á öllum sviðum. Það er sþurn- ing, hverju þú vilt fórna frem- ur en skriða inní pólitískan poka, hvort þú vilt ekki held- ur teikna einn og einn kofa hér og þar. Gísli: Það eru meira að segja arkítektar sem eru látnir stjórna þessum skrifstofum og ráða hverjir fá verkefnin. Jón: Ætli það séu ekki menn sem búnir eru að halda opn- um hurðum fyrir pólitísku broddana á rútubílnum þegar flokkarnir eru að fara í þess- ar öræfaferðir eða hvað það nú kallast, og í því efni er eng- inn flokkur öðrum betri. Gylfi: Það er nú meinið, að enginn er öðrum betri. Jón: Ég legg áherzlu á það, að enginn er öðrum betri. Ef þið farið yfir alla þá arkítekta sem sitja í þessum nefndum borgar, ríkis eða hvar sem er, Hörður: Ég finn hjá mér hvöt til að verja íslenzkan nútíma- arkítektúr. Ég hef þekkt marga arkítekta, talað mikið við þá og fylgzt með þróuninni síð- ustu 30 ár. Ég segi það sama við ykkur núna og ég segi stundum við krakkana í skól- anum: Mér finnst þið vera of neikvæð. Líklega hef ég haldið eina fyrirlesturinn, sem hald- inn hefur verið um íslenzkan nútímaarkítektúr, og ég hélt hann fyrir myndíðakennara fyrir tveimur árum. Það vildi svo vel til, að rétt áður en ég átti að halda fyrirlesturinn, var mjög gott veður í Rvík, svo ég tók mér myndavél í hönd og myndaði það sem mér þótti skárst, og hefði þó viljað taka miklu meira. Þegar ég var bú- inn að taka þessar myndir og gat sýnt samhengið í íslenzk- um nútímaarkítektúr frá Guð- jóni Samúelssyni til þessa dags, þá kom í ljós að þetta var lygi- lega gott. Það má gæta sín á þvi að hakka allt niður. Mað- ur verður lika að vera jákvæð- þá hafa þeir skriðið gegnum þessi líka geðslegu meltingar- færi stjórnmálamannanna inní þessar stöður, hvora leiðina sem nauðsynleg hefur talizt. Gylfi: Við erum nokkuð sam- mála um að Breiðholtshverfið sé ljótt, að minnstakosti einsog það er núna, og þarna erum við að ala upp börn, sem ætlazt er til að öðlist fegurðarskyn. Svo koma skólarnir, þar sem þessi börn eiga líka að fá menntun og uppeldi í sjónmenntum. Nú vill svo til að ég kenni sjón- menntir í barnaskóla og gagn- fræðaskóla. Ég hef að heita má alls engin gögn til að sýna þess- um krökkum, hvað hefur gerzt hér í myndlist. Það eru til dæmis ekki til neinar skugga- myndir, sem ég kemst höndum undir, og ekki heldur neinar bækur eða neitt slíkt, sem ég get kennt þeim eftir. Þetta finnst mér ákaflega veigamikið atriði. Ég held að umræða hér á landi um sjónmenntir hafi verið tiltölulega afskaplega lítil síðustu 30 ár, og kannski minnst síðustu 5-8 árin. Við höfðum þó á sínum tíma Helga- fell og Birting og annan vett- vang, þar sem ýmislegt var skrifað um þessa hluti. Nú er ekkert slíkt til, og það finnst mér vissulega vera alvarlegt. ur. Þegar þessar myndir komu á skerminn hver á fætur ann- arri, þá kom í ljós visst sam- hengi. Jón: Má ég skjóta því hér að, áður en þú heldur áfram, að „flattery will get you nowhere“. Þú gagnrýnir okkur fyrir að vera neikvæð í okkar gagnrýni. Ég vil einfaldlega koma því til skila, að forsenda þess, að hægt sé að stuðla að jákvæðri þró- un og sköpun góðra verka, er sú, að slæm verk séu skilgreind sem slæm. Ef maður gerir það ekki, er maður ekki að hjálpa neinum. Þá er maður bæði að blekkja sjálfan sig að aðra. Hörður: Ég er sammála þvi, en ég vil líka benda á jákvæðu hlutina. Þú hefur ekki bent á neitt jákvætt í þessari um- ræðu. Jón: Ég var spurður um nýju hverfin og hlýt að lýsa yfir þeirri sannfæringu minni, að ekki ein einasta bygging af neinni umtalsverðri stærðar- gráðu hafi verið byggð í Reykjavík á eðlilegum grund- velli siðustu árin. Það má taka hvaða byggingu sem vera skal. Við getum tekið Handritastofn- unina, Lagadeildarhúsið, Lög- reglustöðina, Loftleiðahótelið, Hótel Sögu. Það er af nógu að taka. Hinsvegar mun ég fyrst- ur íslenzkra arkítekta hafa hrósað beztu verkum Guðjóns Samúelssonar. Hörður: Ég get verið sammála þér um þetta, en á hinn bóg- inn hef ég fundið heila seríu af góðum húsum eftir íslenzka arkítekta. Það sem ég ætlaði að fara að segja var þetta: Ef þið takið SAS-hóteiið í Kaup- mannahöfn og berið það sam- an við annað nútímahótel í París og svo framvegis, þá verð- um við að hafa hugfast það sem ég sagði fyrr um gótíkina: Þetta er ákveðin hugmynd sem fer um alla jörð. Það þýðir ekkert að ætla sér að vera með áætlanir um þjóðlega list. Þá lendir maður bara í sérvizku. Jón: Öll þjóðleg list er slæm, en öll góð list er þjóðleg, sagði Ibsen. Hörður: Sagði Harald Giers- ing. Þegar verið er að tala um þessi efni, hef ég komizt að þeirri niðurstöðu, að til er góð- ur arkítektúr á íslandi. Og þá hlýtur að vera til eitthvað sem heitir íslenzkur arkítektúr. Jón: Spurningin er náttúrlega, við hvað er miðað. Miðar Hörð- ur við heiðarlegt handverk eða við þann arkítektúr sem ég hef í huga? Hús Thors Jensens við Fríkirkjuveg. Hörður: Ég miða við þann mælikvarða, sem kallaður er á hátiðlegu máli reynsla, þekk- ing og listrænn þroski. Ég hef ekki annan mælikvarða. Jón: Útfrá því sama geng ég, en spurningin er, hversu mikið af hverju. Gísli: Fellur þessi góði islenzki arkítektúr vel að umhverfi sínu, landslagi, litum o. s. frv? Jón: Hæfir hann íslenzkri veðráttu, íslenzkri náttúru?' Hörður: Grískt hof minnir ekki á gríska náttúru eða landslag. Gotnesk kirkja minnir ekki á Frakkland. Hún er í beinni andstöðu við það. Arkítektúr er ekki eftirliking náttúrunnar. SAM: Það er einsog hver önnur fásinna, að grískt hof minni ekki á gríska náttúru eða landslag. Grískt hof gæti að minu viti hvergi staðið nema í Grikklandi og kannski á Spáni, en til dæmis alls ekki með góðu móti á ítalíu, þó ítalir hafi vissulega stælt Grikki. Það leið- ir að minu viti af sjálfu sér, að góður arkítektúr falli inní um- hverfi sitt með eðlilegum hætti og þá líka hið náttúrlega um- hverfi. Hörður: Tvær grundvallarregl- ur í arkítektúr hafa verið skil- greindar. Önnur er sú, að arkí- tektúr sé bara einsog einhver hlutur í náttúrunni, blóm eða tré, sem standi bara sem slík- ur; það er hugmynd Corbusi- Of neikvæð gagnrýni? 34
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.