Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1964, Blaðsíða 125

Andvari - 01.06.1964, Blaðsíða 125
ANDVARI LEIKRIT GUÐMUNDAR KAMBAN 123 en hindra verður áframhald þessa rang- lætis. 4) Lampl leggur réttilega áherzlu á, að Kamban líti á lygina sem hinn versta glæp. Mín skilgreining á Marmara legg- ur líka áherzlu á þessa baráttu Kambans gegn lyginni. 5) Þar á ofan ber okkur saman um, aS Karnban sé sama sinnis og Nietzsche, sem lítur á ríkið sem upphaf alls óréttlætis. En var Kamhan sannfærSur um göfg- andi eiginleika og uppeldisgildi bók- mennta og leikhúss? Þegar hann varð fimmtugur, birti Po- litiken viðtal við hann skrifað af Me- rete Bonnesen: „Vulkan paa 50 sender en Ilds0jle til Vejrs.“ 1 samtalinu segir Kamban frá því, að eftir útkomu Ragnars Finnssonar, hafi hann fengið bréf frá Maxim Gorki; þar hafi Gorki skrifað með sérstöku tilliti til fangelsislýsinganna: „Þér munuð aftur skrifa bók, sem mun koma að jafn litlum notum.“ M. Bonne- sen spyr hann þá, hvort hann sé sjálfur jafn svartsýnn. Kamban svarar: „1 sann- leika sagt hef ég ekki mikla trú á göfg- andi áhrifum bókmennta. Ég þekki sjálf- ur hóp af leikurum, bæði hér og annars staðar, sem mikinn hluta ævi sinnar hafa ekki fengizt við annaS en að samhæfast hinum göfugustu hlutverkum leikbók- menntanna, en eru samt lítilmenni. Mér virðist sem það sé ágætt dæmi þess, hve hin göfgandi áhrif ná skammt.“ Annars er fróðlegt að kynna sér þetta samtal, því skoðanir og lýsingar Kambans á hegningarhúsum og glæpamönnum eru ræddar nánar. Skáldið segir, að þjóðfé- lagið verði að verja sig gegn glæpamönn- um. En því ber einnig skylda til að hlífa þjófnum við hungri: „Glæpasérfræðing- arnir segja okkur, að fáir steli af neyð, en það er víst hægt að slá því föstu, að fæstir steli af því að þeir hafi of mikið." Leikritið á sviðinu. Sá, er þessar línur ritar, var víst eini Norðurlandabúinn, sem viðstaddur var sýninguna á Marmara á sviði Bæjarleik- hússins í Mainz 1933, rétt áður en Hitler komst til valda, en valdataka hans leiddi til þess, að ekkert varð úr þeirri sigurför, sem fyrir leikritinu hefði átt að liggja um öll leiksvið Þýzkalands. Það var meir cn augljóst við þessa ágætu, en samt nokkuð smábæjarlegu sviðsetningu leikritsins, að það megnar að grípa áhorfendur föstum tökum. 1 dagstofuatriÖum fyrsta þáttar á heitu sumarkvöldi erum við kynnt fyrir þeirri þjóðfélagsstétt, sem á eftir að valda falli hugsjónamannsins, sakamáladómar- ans og glæpasérfræðingsins Mr. R. Bel- ford. Hin nýja bók hans er rædd. Ahorf- endur fundu, að hér var á ferð höfundur, sem kunni sitt verk og var fær um að skapa sterkar og hrífandi persónur, er nutu sín á leiksviðinu, og um leið góð hlutverk, sem gáfu leikurunum tækifæri. Þar gat að líta hinn feitlagna og gljárak- aða dómara Littlefield sem nokkurs konar samnefnara allra sjálfumglaðra manna af þeirri stétt. Augu hans eru starandi og köld. Við hlið hans stendur hinn há- vaxni granni, sólbrenndi William Belford í hörgulum léreftsfötum og með stór horn- spangargleraugu. Þeir ræða um bókina Afbrotamaðurinn og þjóðfélagið, um leið og þeir hrista öskuna kæruleysislega af vindlum sínum. Á eftir koma svo hinir gestirnir, og fer frúin fyrir þeim. Frúrnar eru í eins flegnum kjólum og hæfa þykir meðal amerískra auðborgara. Herrarnir eru í sumarfötum án vestis. Allt þetta á sér stað í umhverfi auðs og allsnægta, í hróplegri mótsögn við hungur og kulda fangelsanna. Þarna er hin þéttholda greifafrú Monte- vecchio með þrefalda perlufesti um háls- inn, prófessorinn, presturinn, scm er einn
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.