Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.06.1964, Qupperneq 130

Andvari - 01.06.1964, Qupperneq 130
128 VAGN B0RGE ANDVARI allt er komið undir, segir hann þar. Ekki trúin, heldur geðslagið ráða úrslitunum, segir Kamban í þessu ritgerðasafni, þar sem hann fæst að nýju við spurninguna um hegninguna. Allt í einu og óvænt gefur hann þar lýsingu á Kristi, lýsingu, sem eins og mynd dómarans, Ijómar af gæzku, um leið og lögð er áherzla á karl- mennið Jesúm, líkt og karlmennið Ro- hert Belford. En kirkjan hefur gleymt — segir Kamban — að Jesús var krossfestur vegna harðrar baráttu sinnar gegn hinum ríkjandi öflum þjóðfélagsins.... Af sörnu ástæðum lendir Schopenhauer- manngerðin Belfort á geðveikrahæli og fremur að lokum sjálfsmorð. Verkið er harmleikur dómarans, sem er krossfestur og hrópar í réttarsalnum sem Kristur forðum: „Vei yður, þér hræsnarar. Vei yður, blindir leiðtogar. Vei yður, þér lög- fróðir. Þér bindið þungar byrðar og lítt bærar og leggið mönnum þær á herðar, cn sjálfir snertið þér þær ekki með yðar minnsta fingri. Þér höggormar, þér nöðruafkvæmi, hvernig ættuð þér að geta umflúið dóm helvítis.... ?“ 3. VÉR MORÐINGJAR. Vér morðingjar var leikið á Dagmar- leikhúsinu í Kaupmannahöfn 1920. Aðal- hlutverkið, hinn táldregna eiginmann, lék Torkild Roose. Eftir það fór verkið sigurför um leiksvið Norðurlanda og hlaut einróma lof sem gott, raunsætt nú- tímaleikrit. Leikritið á ekkert af Ijóð- rænu Idöddu Pöddu, ekki er þar vottur af alþýðuleikjablænum á Konungsglímunni. Einkenni Marmara, sekt og sálræn vanda- mál, koma hér ekki heldur við sögu. Með hrífandi liraða er lýst óhamingjusömu hjónabandi, tæknin minnir á Ibsen og Strindberg. Verkinu lýkur á því, að mað- urinn styttir konunni aldur með bréf- prcssu, en iðrast þcss verknaðar, þegar allt er um seinan, augnabliksgeðshræring hefur leitt hann of langt, eins og Láru í Föðurnum eða Alice í Dauðadansinum. Verkið er vel byggt, sálfræðilega vel grundað, í því eru góð hlutverk fyrir hæfa og skapmikla leikara. I bók minni „Thor- kild Roose som Teatres Kunster", reyndi ég, með hliðsjón af leik Rooses í hlut- verki hugvitsmannsins, að festa á hlað myndbrot úr góðri Kamban-sýningu: „Vér morðingjar var vissulega ein áhrifamesta sýning Dagmarleikhússins. Leikur Rooses í hlutverki verkfræðingsins, þessa rann- sóknardómaralega eiginmanns, með sting- andi augu og stolta ró, þar til skelin brest- ur í síðasta þætti, var hrífandi mynd af manni, sem berst gegn lygigjarnri konu sinni. Breytingin frá hinni fullkomnu sjálfsstjón til villimennsku morðsins, var „dramatík", leiklist eins og hún gerist bezt. „Ég elska þig, hversu mjög ég elska þig, svona elska ég þig.“ A meðan þessi orð eru sögð, grípur Mac Intyre bréfpress- una. Idver þögul sekúnda er fyllt af gló- andi innra lífi. í augnabliksofsa lyftir hann bréfpressunni —- og höggið fellur. Mac Intyre veit ekki, hvað hann gerir. Hann horfir undrandi á konuna, þar sem hún liggur endilöng á gólfinu. Hann leggst á hnén við hlið konu sinnar: „Af öllu sem að gat borið vildi ég þetta sízt. Hef ég þá gert það — litla stúlkan mín —■ litla stúlkan mín.“ Ofsinn er liðinn hjá, ró dauðans hvílir yfir sviðinu." • • Við lestur verksins finnur lesandinn fljótt, í hve ríkum mæli Kamban hefur fengið vald á sviðrænni rittækni með þessu leikriti. Fyrri verk hans, sem öll eru skrifuð fyrir leikhús, njóta sín líka á bók. Þetta gildir ekki um Vér morð- ingjar. Það er fyrst á sviðinu sem séð verður, að það er snilldarverk, ekki svo mjög frá bókmcnntalegu sjónarmiði sein
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.