Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.06.1964, Qupperneq 132

Andvari - 01.06.1964, Qupperneq 132
130 VAGN B0RGE ANDVABI Slík tilsvör eru aðeins létt blæbrigði við blið binna dimmu, alvarlegu lita, sem vcrkið býr yfir. Léttleikinn og fjörlyndið eru aðeins skin milli skúra. Þegar hann spyr, bver bafi sent henni rauðar rósir á afmælisdaginn, lýgur hún til um send- andann. Ástin á milli manns og konu er dáin. Árangurslaust vilja þau halda í henni lífinu með lygi. Það er að segja, það er hún, ekki hann, sem vill það. Hann vill aðeins sannleikann, en hendir ekki reiður á honum fyrir tómum lygum. Þar af sprettur harmleikur þeirra heggja. Af efnafræðilegri nákvæmni sundurgrein- ir Mc Intyre Normu, til að reyna að skilja breytinguna, sem orðið hefur á henni, eftir að hann kom heim frá Florida. ,,Ég tók eftir að ég var ekki lengur valdur að gleði þinni," segir hann við hana og flett- ir svo ofan af einni lyginni eftir aðra. Vér morðingjar er sálfræðilegt nútíma- leikrit. Þar lifir hin lieita kvöl ástarinnar, en framar öllu snýst það um kvennalyg- ina. Að sönnu er þar líka lýst manni, sem skelfir, kvelur og pínir óhamingju- sama konu sína eins og Strindberg forð- um. Vér morðingjar telst þannig einnig vera leikrit um baráttuna milli hjarta konunnar og vitsmuna mannsins. í Ernest eins og Kamban sjálfum má finna margt, sem minnir á Strindberg -—- leynilög- reglumanninn, sem njósnar um konuna, og sýna Faðirinn og Dauðadansinn það bezt. Annars á Norma einniq skylt við Noru Ibsens. Líkingin er ekki aðeins fólgin í nöfnnnum, léttúðin er þeim líka sameiginleg. í Noru Ibsens er hún þó hreinni og saklausari og lætur sér nægja ást hjónabandsins. Léttúð Normu á rót sína í ástartilfinningu, sem nær út fyrir vébönd bjónabandsins og losar um kcnnd- ir hennar gagnvart manninum, sem hún raunverulega elskar, cnda þótt hún elski einnig annan mann. Af strindbergskum toga er cinnig lýsingin á samheldni kvennanna: „Svo þú ert með i þessu lyga- samsæri Lillian Dale.... Ég sagði, að þú hefðir kennt henni að Ijúga. Það er ótta- legt að þurfa að segja svo hörð orð við móður hennar — við nokkurn mann." Leikritið vex frá þætti til þáttar að dramtískum styrk og verður næstum freudískt verk um eiginmann og tengda- móður, sem hann hatar. Einnig hún hat- ar hann, því hann hefur tekið dóttur hennar frá henni og getur ekki fætt hana og klætt, sem sæmir hennar stétt: ,,Ef nokkur vera á þessari jörð hefur reynt að spilla á milli tveggja mannssálna, þá ert það þú. Frá þeim degi að ég varð fyrir mínum stóru vonbrigðum um patent- in mín, beittirðu öllum þínum áhrifum til að gera Normu mér fráhverfa. Þú barst daglega við að hennar logandi glys- girni. Og í stað þess að við Norma hefð- um bæði átt að berjast gegn fátæktinni, varð ég einn að berjast gegn þeim báð- um.“ En tengdamóðirin er ekki ein um að bata hann, heldur hatar mágkona hans hann líka. Hann stendur einn uppi í baráttu gegn þrem konum, svo hann tek- ur að örvænta, því hann vinnur enga sigra þrátt fyrir snilligáfuna. En hún eyk- ur þjáningu hans og dýpkar tilfinningar hans. Og af því hann er lítils metinn af- burðamaður, fyrirlitinn af fjölskyldunni, verður hann að óhamingjusömum og til- tölulega saklausum morðingja, en samt morðingja. Hann drepur, þótt ekkert illt sé til í honum. Hann drepur, því heim- ilislíf hans hefur verið eitrað — af konum — líkt og í leikritum Strindbergs. Hann lyftir bréfpressunni gegn henni, því hann, cins og hetjur Strindbergs, hatar og elskar samtímis. Lokaatriðið svnir, að í persónu Ernests — sem og í Belford dómara, felst rnikið af því eðli Kambans sjálfs. sem ekki þoldi neinn hálfkæring né skort á tillitssemi. En Ernest sýnir nýjar hliðar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.