Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1991, Síða 50

Andvari - 01.01.1991, Síða 50
48 VÉSTEINN ÓLASON ANDVARI er fráleit tilhugsun að víkingakonungur sem var svo ókvalráður í manndráp - um að hann hafði ekki látið sig muna um að drepa eða láta drepa sína eigin bræður, hafi þegið lofkvæöi af bóndasyni, sem drepið hafði son hans og nítt hann sjálfan og drottningu hans, og síðan látið mann þennan sleppa lífs af fundi sínum. Enginn maður með fullu viti hefði heldur lagt líf sitt í slíka hættu sem Egill gerir í sögunni. En Egils saga er ekki raunsæ frásögn, og tilgangslaust er að mæla athafnir persónanna á mælikvarða heilbrigðrar skynsemi. Skapgerð Egils og athafnir í sögunni eru gáta sem krefst túlkunar í ljósi bókmenntagreinar og hugmyndafræði þess tíma þegar sagan varð til. Markmið þessarar greinar er að ræða ástæður fyrir Jórvíkurför Egils eða öllu heldur stöðu og þýðingu þessa þáttar í sögunni sem heild og reyna síðan á þeim grunni að skýrastöðusögunnar í bókmenntum ogmenningu 13. aldar. II Staða Jórvíkurferðar í frásagnargerð Egils sögu er alveg ljós. Meginefni sög- unnar eru deilur norskrar og síðan íslenskrar bændaættar við norsku kon- ungsættina og þeim lýkur á hefðbundinn hátt með sættum í Jórvík. Sættirnar í Jórvík eru að vísu yfirborðslegar — „þetta er engi sætt við mik né sonu mína ok enga frændur vára þá sem réttar vilja reka,“ segir Eiríkur að lyktum — en þær binda þó formlega enda á þessar deilur, og Egill nær í framhaldi af þeim rétti sínum í Noregi. Mjög losnar um byggingu sögunnar eftir þetta; eitt atvik í ævi Egils tekur við af öðru án röklegra tengsla: ættadeilusaga verður ævi- saga. Hægt er að skilgreina þessi meginátök Egils sögu sem ættadeilur4, en þó hafa þær sérstöðu meðal þeirra ættadeilna sem sagt er frá í íslendingasögum. Þar standa deilur milli bænda eða bændahöfðingja sem standa á sama þrepi þjóðfélagsstigans. í Eglu deila bændahöfðingjar við konungsætt, og er helst hliðstæður að finna í konungasögum, og þá einkum í Ólafs sögu helga eins og Snorri segir hana, þar sem hinar fjölþættu deilur konungs við bændahöfð- ingja á Noregsströndum draga hann til falls. Þegar reynt er að átta sig á frásagnargerð Egils sögu getur verið heppilegt að sjá hana í ljósi tveggja atburðamynstra, deilumynsturs og ferðamynsturs, sem fræðimenn hafa notað við greiningu íslendingasagna.'1 Deilumynstrið kemur fram í átökum milli tveggja ætta eða bandalaga: átök magnast uns þau ná hámarki með mannvígum sem síðan kalla á hefndir, en að lokum lýkur atburðafléttunni með sættum milli aðilja. í ferðamynstrinu, sem er hluti sumra íslendingasagna en ríkjandi í þáttum, segir frá ferð íslendings utan þar sem hann þarf að standast ýmsar prófraunir sem leiða til þess að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.