Fréttablaðið - 14.11.2009, Síða 72

Fréttablaðið - 14.11.2009, Síða 72
44 14. nóvember 2009 LAUGARDAGUR L ífið á landnámsöldinni hefur alla tíð heillað Vilborgu Davíðs- dóttur. Hún er þjóðfræðingur og kann vel við sig á þessum fornu slóðum, enda sameinast í þeim sagan og ritlistin. „Það er margt sem þarf að stúdera þegar maður skrifar sögulegar skáldsögur. Alls konar smáatriði sem maður þarf að þekkja og lauma inn í frásögnina svo lítið beri á svo hún verði sem eðlilegust. Mér hefur þótt gott að hugsa um það sem Árni Bergmann segir í bókinni sinni, Listinni að lesa. Að höfundar sögu- legra skáldsagna byggi brú yfir aldirnar, þegar vel takist til,“ segir Vilborg. Og henni tekst vel til í nýjustu bók sinni, Auði. Þar segir af landnámskonunni sem við þekkjum öll nafnið á en vitum lítið annað um – Auði djúpúðgu. Ferðast um tímann „Ætli það mætti ekki segja að ég hafi þurft að safna kjarki,“ svarar Vilborg, spurð hvort hana hafi lengi langað að ráðast í að skrifa um mestu landnámskonu Íslands. Hún hafi í reynd ekki lagt í það fyrr, enda séu Íslend- ingasögurnar allt að því heilagar. „En fræinu var sáð þegar ég las Landnámu í fyrsta skipti, áður en ég skrifaði mína fyrstu bók, Korku sögu fyrir sextán árum. Ef ég ætti að svara því hvaða bók hefur haft mest áhrif á mig er það Landnáma. Hún er full af örlaga- sögum. Þarna er efni í þrjú hundruð síðna verk í þremur línum. Það er magnað.” Mikið afbragð annarra kvenna Á bókakápu Auðar er rafperla. Innan í henni fluga með þanda vængi. Engu líkara en hún sé enn á flugi. Sú hefur flogið innan í trjá- kvoðu fyrir tuttugu milljónum ára. Kápan hefur tvenns konar skírskotun, segir Vil- borg. Í miðborg Dyflinnar hefur fundist fjöldi víkingagrafa og í þeim skartgripir úr rafi frá Eystrasaltinu. Í sögunni fær Auður rafperlumen í línfé frá manni sínum. „Lín- féð var greiðsla fyrir að fara undir línið – sambærilegt við morgungjöf í dag,“ útskýr- ir Vilborg. Konan fékk líka heimanfylgju frá föður sínum og brúðguminn greiddi föðurnum brúðarverð, sem í þá daga hét mundur. Seinni skírskotunin er sú, segir Vil- borg, að rafið sem fangaði fluguna gerir á sinn hátt það sem höfundar sögulegra skáld- sagna keppa að; það sýnir eitthvað sem er löngu horfið nákvæmlega eins og það var. Auður kunni því illa að láta aðra halda um stjórntauma lífs síns. Vilborg hefur góða ástæðu fyrir því að lýsa henni sem sterkri konu. „Auður var eina landnámskonan sem fór fyrir sínum hópi, af öllum þeim 400 land- námsmönnum sem nefndir eru á nafn í Land- námu. Með henni komu tuttugu frjálsir karl- menn og fimm af sjö barnabörnum hennar. Í Laxdælu er henni lýst sem afbragði ann- arra kvenna, og segir um brottför henn- ar frá Skotlandi að önnur dæmi hafi ekki þekkst um að einn kvenmaður hafi komist brott úr þvílíkum ófriði með jafnmiklu fé og föruneyti.“ Margt á huldu Auðar er getið í Landnámu og í nokkrum Íslendingasögum, til dæmis í Eyrbyggju og Laxdælu, en lítið er vitað um líf hennar áður en hún kom til Íslands. Hún var dóttir vík- ingahöfðingjans Ketils flatnefs og Yngveld- ar konu hans og ólst upp á Suðureyjum við Skotland. Síðar giftist hún Ólafi hvíta Dyfl- innarkonungi og flutti að öllum líkindum með honum þangað. Auður kemur ekki til Íslands fyrr en löngu eftir að bók Vilborgar skilur við hana. Þegar hún fréttir fall sonar síns, Þorsteins rauða, Ólafs hvíta og föður síns, Ketils flatnefs, lætur hún smíða skip í leynum í skógi og heldur af stað til Íslands með öllu fólki sínu sem eftir lifir. Skáldsagan gerist hins vegar áður en til landnámsins kom. Þessi fyrrverandi heimkynni Auðar og fleiri forfeðra og -mæðra Íslendinga hafa líka dregið Vilborgu að sér. „Stór hluti for- feðra okkar og enn stærri hluti formæðra kom frá Suðureyjum og Írlandi. Mig lang- ar til að varpa ljósi á það úr hvaða heimi þetta fólk kom. Hvaða lífi lifði það? Hvaða hugmyndir komu þau með með sér og hvers vegna fóru þau og lögðu í óvissuna yfir úthaf- ið hingað norður? Þetta þykir mér svo spenn- andi. Að skrifa um þennan tíma er mín leið til að ferðast með tímavél.“ Um tíma bjó Vilborg sjálf með fjölskyldu sinni í Edinborg, þar sem hún var í fram- haldsnámi í þjóðfræði við Edinborgarháskóla. „Ég lærði mikið um hinn yfirnáttúrulega heim Skota, sem er um margt líkur okkar. Þar er til dæmis allt krökkt af álfum og mar- fólki. Umskiptingar þekkjast líka, þegar álf- arnir taka börnin okkar fallegu og skilja eftir litlu ljótu karlana sína í staðinn.“ Ófriður og grimmd Níunda öldin var mikill ófriðartími á Bret- landseyjum. Á Írlandi var gríðarlega fjöl- mennt konungakerfi við lýði, sem skýrir ef til vill hversu oft ambáttir sem víkingarnir fluttu með sér hingað til lands voru sagðar konungsdætur í Landnámu. Þessir konung- ar, sem voru um hundrað talsins á sama tíma, herjuðu stöðugt hverjir á aðra. Þarna sáu vík- ingarnir sér leik á borði og stilltu sér með og á móti konungunum eftir eigin hentisemi. Mitt í þessum mikla ófriði er Auður gefin Ólafi hvíta, fyrsta konungnum yfir Dyflinni. Í sögunni hefur Auður nýlega tekið kristni þegar hún giftist Ólafi, skírð af munkinum Gilla. Vitað er að Auður var kristin þegar hún kom til Íslands, en sagan um tilurð trúskipt- anna er skáldskapur. „Mér fannst gaman að láta þessa menningarheima mætast. Hvern- ig var hægt að miðla boðskapi Krists, um að bjóða hinn vangann og elska óvin sinn, á tímum þegar allt gekk út á heiður og blóð- hefnd? Sæmdin krafðist þess að hefnt væri fyrir hvers konar óvirðingu.“ Trúskiptin og vinskapur Auðar og munksins eiga eftir að verða henni mikilvæg en um leið dýrkeypt, svo ekki sé meira sagt. Íslandssaga kvenna Fyrri hluti sögunnar um Auði á sér stað á Suðureyjum, áður en hún er gefin Ólafi hvíta. Þar búa þær systurnar, mamman og amman og sjá um búskapinn á meðan karlmennirnir eru á Írlandi í víking. Þessi hluti Íslandssög- unnar er að mestu leyti á huldu, enda hefst hún við landnámið og þess utan „er sagan öll skrifuð af körlum, fyrir karla og um karla“, eins og Vilborg segir. „Það sem mér finnst skemmtilegt er að sýna hvernig lífi þær lifðu. Á meðan mennirnir börðust var margt að gerast heima á bænum. Allt var heimafeng- ið og allur búskapur sjálfsþurftarbúskapur. Og konurnar háðu sína baráttu líka, þeirra lífshætta var að ganga með og fæða börnin jafnvel á hverju ári sem þær voru í barneign. Þetta kallast líka á við mína æsku. Ég er sjó- mannsdóttir, alin upp í Dýrafirði af sterkri konu, get ég sagt þér,“ segir Vilborg og hlær. „Þegar ég fæddist á sjöunda áratugnum fór pabbi burt á síld fyrir austan á vorin og kom aftur þegar vetraði. Við vorum fimm syst- kini á sama aldrinum og mamma sá um allt á meðan. Þannig hefur þetta gengið til stærstan hluta sögunnar, allt þar til nýlega.“ Snúin niður í móana Fleiri fjölskyldumeðlimir voru Vilborgu inn- blástur í skrifunum. Í sögunni er sena þar sem Auður tekst á við bróður sinn, Helga bjólan. „Ég á fjóra bræður sjálf. Ég veit alveg hvernig það er að vera snúin niður í móana, með handleggina undir herðablöðin. Enginn bræðra minna er reyndar búinn að hringja í mig enn, en sá þekkir atvikið sem á það. Svo á ég systur sem er þrettán árum yngri en ég, sem heitir einmitt Auður, eftir Auði djúpúðgu og Auði Vésteinsdóttur, annarri sterkri konu sem sagt er frá í Gísla sögu Súrssonar, sem gerist að hluta til í Dýrafirði.“ Ástina á bókmenntum og fornsögunum segist Vilborg hafa fengið beint frá foreldr- um sínum, enda tileinkar hún föður sínum bókina um Auði. „Pabbi minn hefur sagt að sé ekki til fyrir bók þá sé ekki til fyrir brauði.“ Framhald … Sögu Vilborgar lýkur löngu áður en Auður deyr í brúðkaupsveislu sonarsonar síns á Íslandi, þá háöldruð, eins og lýst er í Lax- dælu. Það er ekki hægt að skilja við skáldkon- una án þess að rukka hana um framhald. „Við skulum segja að nóg sé af söguefninu enn, sem ótækt er að láta fara til spillis,“ segir Vil- borg dulúðug og gefur með því óljós fyrirheit um fleiri sögur. Það má í það minnsta gera ráð fyrir því að í huganum dvelji Vilborg á níundu öldinni enn um sinn, áhugafólki um Auði djúpúðgu og annað landnámsfólk til ánægju. Þurfti að safna kjarki fyrir Auði Vilborg Davíðsdóttir hrærist á níundu öldinni samhliða þeirri 21. sem við hin lifum á. Í nýjustu bók hennar flettir hún hulunni af einni merkustu landnámskonu Íslands – Auði djúpúðgu. Í samtali við Hólmfríði Helgu Sigurðardóttur segist Vilborg lengi hafa langað til að skrifa um Auði. Íslendingasögurnar séu hins vegar heilög rit. Hún hafi því þurft sextán ár til að safna kjarki. BYGGIR BRÝR MILLI ALDA Sá hluti Íslandssögunnar sem snýr að lífi kvenna á landnámsöld er að mestu leyti á huldu, enda er hún skrifuð af körlum, fyrir karla og um karla. Vilborg varpar upp mynd af því hvernig lífi konurnar lifðu á þessum tíma. FRÉTTABLAÐIÐ/GVA
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.