Vikan


Vikan - 03.05.1984, Page 17

Vikan - 03.05.1984, Page 17
\ i . r * i • »Harry Bökstedt íva Vismdi fyrir almennmg Fjórðungi bregður til fósturs — og kannski vel það Þetta er ekki fyrsta tilraun Frakka til þess aö fá meö rannsóknum á hreint að hve miklu leyti greind einstaklings vísar til fósturs og uppvaxtarskilyrða og aö hve miklu leyti til upplags. Tímaritiö Science geröi fyrir nokkrum árum grein fyrir svipuðum rannsóknum og samanburöi á verkamanna- börnum, sem hærri stétta fjölskyldur höfðu ættleitt, og börnum sem fædd voru og uppalin í þeirri stétt. Þá gengu menn úr skugga um aö enginn munur var þar á, hvorki í náms- árangri né í greindarmælingum. Aö þessu sinni slá Schiff og samstarfsmenn hans því föstu aö niðurstöður þeirra sýni að það sé fyrst og fremst uppeldiö og umhverfið en ekki upplagiö sem stjórnar því hvernig barn spjarar sig í skólanum. I þessari ályktun beinist nokkur broddur að þeim sem hafa stundað greindarmælingar og rannsóknir og vilja leggja alla áherslu á mikilvægi upplagsins eða erfðanna. H.J. Eysenck, hinn þekkti sálfræðingur í London, hefur til dæmis haldið þeirri kenningu á lofti að stéttamunur í nútímasamfélagi sé öllu frekar fram kominn fyrir meðfæddan mis- mun, í gáfum og öðru. Bandaríkjamaðurinn Arthur Jensen telur að ytri aðstæður hafi ekki önnur áhrif en til hindrunar, svo sem þegar barn líður mikinn skort meðan það er í vöggu. Þá megi auka greind þess eitthvaö með betra atlæti síðar — en aðeins upp að því marki sem erfðaupplag setji því. Samkvæmt því ætti ekki aö vera unnt að auka greind barns úr almúgastétt með því einu að koma því fyrir í menningarlegra umhverfi. I frægri grein, sem birtist í Harvard Educational Rewiev 1969, benti Jensen þessi á að ekki lægju fyrir neinar vísindalegar rannsóknir á barnahópum þar sem greindar- vísitalan hefði breyst. við það að þau skiptu um umhverfi. Af öllum sólarmerkjum að dæma ætti skýrsla frönsku vísindamannanna, sem nú er komin fram, að ráða bót þar á. Munurinn á greindarvísitölu barna á hærri og lægri samfélagsstigum er að öllu leyti af- leiðing af mismunandi umhverfi í uppvexti. Væru börn verkafólks alin upp við sömu skil- yröi og bjóðast í efnaðri millistétt mundu þau ná sama árangri í gáfnaprófum og spjara sig jafnvel í náminu og börn sem frá upphafi áttu heima hjá hærri stéttunum. Þetta er niðurstaða sem hópur franskra vísindamanna telur sig hafa fræöilegar sann- anir fyrir. Hafa þeir starfaö að rannsóknum á þessu í tengslum við Institut National de la Santé et la Recherche Médicale (heilbrigðis- og læknisrannsóknarstofnun Frakklands) undir stjórn Michael Schiff sálfræðings. I nýrri rannsókn, sem tímaritið Cognition greinir frá, sýna þeir fram á að verkamanna- börn, sem snemma hafa verið færð yfir í efn- aðra og samfélagslega hærra sett umhverfi, hafi vaxið aö gáfum um 15 greindarvísitölu- stig. Þessi umhverfisbreyting hefur áhrif þegar barn fætt af menntunarlausri verkakonu hefur verið ættleitt af fjölskyldu ofarlega í millistéttum áður en það náði sex mánaða aldri. Þessi börn hafa síöan veriö borin saman við önnur börn sömu mæðra og uxu upp í móöurgarði, nutu sem sé á ýmsan máta snauðara atlætis. Rannsóknirnar tóku til 35 ættleiddra barna og 32 mæðra þeirra og að auki annarra barna sem 20 af þessum mæörum höföu sjálfar alið upp. — Börnin í báöum hópunum voru æ ofan í æ látin ganga undir greindarpróf frá sex til þrettán ára aldurs. Munurinn var sláandi, eins og segir í um- sögn Scientific American um rannsóknirnar. Hjá ættleiddu börnunum var meðalgreindar- vísitalan 109, þaö er að segja nánast ná- kvæmlega sú sama og hjá öðrum börnum hærri stétta í Frakklandi, en um það lágu fyrir upplýsingar úr rannsóknum á landsvísu. — En systkini þeirra og hálfsystkini, sem alist höfðu upp á verkafólksheimilum, höföu að meöaltali greindarvísitöluna 95, þá sömu og mælst hefur hjá börnum fransks verka- fólks sem ekki hefur notið menntunar. Hættan á að ættleiddu börnin ættu í náms- erfiðleikum, þyrftu að sitja eftir í bekk eða njóta sérþarfatilsagnar var 75% minni en hjá systkinum þeirra á verkamannaheimilunum. Hjá hvorum hópi um sig voru falleinkunnir í skólum ámóta algengar og gengur og gerist hjá frönskum börnum í þessum stéttum. 18. tbl. Vikan 17

x

Vikan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.