Vikan


Vikan - 20.04.1995, Qupperneq 28

Vikan - 20.04.1995, Qupperneq 28
DULRÆN MÁLEFNI DRAUGARH DULSPEKI TEXTI: BERGHILDUR ERLA BERNHARÐSDÓTTIR OG ELFA ÝR GYLFADÓTTIR Frá þvi land byggðist hafa íslendingar trúað á drauga. Sagt er frá drawgagangi i fornsögunum auk þjóðsagna. íslendingar eru enn trúaðir á yfirskilvit- leg fyrirbæri og fær Sálar- rannsóknarfélagið eitt til tvö simtöl daglega vegna óró- leika i húsum. Fólk hefur flúið hús sin vegna reimleika og auð hús standa á höfuðborg- arsvæðinu vegna þessa. Þeir eru til sem starfa við það að hreinsa hús af slfkum fyrir- bærum. Frásagnir þessa fólks og þeirra sem telja sig hafa séð slikan óskwnda f húsum sínum, eru magnaðar. En eins og alltaf er tekist á um skýr- ingar á þesswm fyrirbærum. draugagangi f fornsögwnum auk þjóðsagna. íslendingar eru enn trúaðir á yfirskilvit- leg fyrirbæri og fær Sálar- rannsóknarfélagið eitt til tvö sfmtöl daglega vegna óró- leika í húswm. Fólk hefwr flúið hús sin vegna reimleika og auð hús standa á höfuðborg- arsvæðinu vegna þessa. Þeir erw til sem starfa við það að hreinsa hús af slikum fyrir- bærum. Frásagnir þessa fólks og þeirra sem telja sig hafa séð slíkan óskunda i húsum sfnum, eru magnaðar. En eins og alltaf er tekist á um skýr- ingar á þessum fyrirbærum. DRAUGATRÚ TIL FORNA Trú á drauga hefur lengi lifað með mannfólkinu og vísbendingar um það má sjá í fornbókmenntum okkar. Eyrbyggjasaga og Grettis- saga lýsa mögnuðum draugagangi og er hin síðar- nefnda sennilega sú sem er þekktust. Þar eru magnaðar lýsingar á baráttu Grettis Ás- mundarsonar og Gláms hins sænska. Draugatrúin birtist einnig í fjölda íslenskra þjóð- sagna. Draugar eru taldir yf- irnáttúrulegar verur og eru margar kenningar um uþþ- runa þeirra og eðli. Jón Árnason nefnir fyrst aftur- göngur í safni sínu en það eru þeir sem ganga aftur af sjálfsdáðum. Jón nefnir þá sem telja illa farið með bein sín, sakna fjár síns og þá sem ofurást höfðu á lífinu. Hér er átt við fyrirbæri eins og útburði og fépúka. Flestar draugasögurnar fjalla þó um þá sem ganga aftur af heift eða girnd. Slíkar afturgöngur reyndu að gera þeim mein sem þær hötuðust við í líf- inu. Þeir ástföngnu gengu einnig aftur til að vitja ástar sinnar, eins og djákninn á Myrká. Jón segir ennfremur að á meðan hinir dauðu séu á reiki séu grafir þeirra opn- ar. Þess er einnig getið að hinir dauðu gangi allir úr gröfum sínum á nýársnótt og haldi messugjörð í kirkju og hverfi síðan. í munnmælum er því einnig lýst að þar sem draugar hafi verið á kreiki megi sjá eldglæringar og hrævarelda og eins er eldur eða skot talin besta vörnin gegn draugum á eftir klukknahringingum. Ef fólk grunaði að hinir látnu gengu aftur var talið gott ráð að reka nálar í gegnum iljar þeirra áður en þeir voru grafnir. Jón fjallar einnig um móra og skottur, sem eru ættarfylgjur, og staðára og gangára, en það eru aftur- göngur sem geta orðið fylgj- ur manna og birtast á ýmsan hátt. ÍSLENSK DRAUGASAGA MAÐURINN FRÁ STAKKAHLÍÐ Eftir sögn Einars Sveins Jóhannessonar frá Mýrnesi i Suður-Múlasýslu 1901. Skráð af Ólafi Davíðssyni. Fyrir nokkrum árum bjó bóndi sá að Klyppstað í Loð- mundarfirði, er Stefán hét. Hann býr nú í Héraði uppi. Svo vildi til, að maður iagðist í Stakkahlíð, kunningi Stef- áns, og iá þungt. Um þær mundir þurfti Stefán að bregða sér fram í stofu á Klyppstað, og var aðeins hálfrokkið. Vefstóii var í stof- unni. Jafnskjótt og Stefán lýkur upp stofunni, sér hann, að maðurinn frá Stakkahlíð situr i vefstaðnum. Stefán furðar á þessu, en yrðir þó ekki á manninn; lýkur hann nú erindi sínu og fer inn í baðstofu. Hann segir, að manninum frá Stakkahlíð muni vera batnað, því að hann sitji frammi í stofu, og spyr, hvort hann hafi ekki gert vart við sig. Fólkið neit- aði því; var nú farið fram í stofu að hyggja að mannin- um, en hann var þá horfinn, og sáust hans engin merki. Seinna fréttist, að Stakka- hliðarmaðurinn hafði dáið einmitt um þær mundir, sem Stefán sá hann. NÚTÍÐIN Andatrú og dulhyggja er enn stór þáttur i þjóðtrú ís- lendinga. Stór hluti þjóðar- innar segist hafa orðið fyrir dulrænni reynslu. Fjölmiðlar eru einnig iðnir við kolann og er t.d. gefið út tímarit sem eingöngu fjallar um andleg málefni. Forsíðufréttir blaða hafa einnig verið um drauga- gang í húsum. Eiríkur Jóns- son á Stöð tvö fékk til sín forstöðumann Sálarrann- sóknarfélagsins, sem lýsti þvi yfir að bráðum gætu allir fengið að líta drauga berum augum, og fréttastofa Stöðv- arinnar fékk miðil til að vera með skyggnilýsingu í beinni útsendingu. Útvarpsstöðv- arnar bjóða upp á skygg- nilýsingaþætti og samtöl við miðla. Sálir að handan virð- ast líka duglegar að gera vart við sig hjá þessari and- ans þjóð. Sálarrannsóknar- félagið fær eitt til tvö símtöl á dag, þar sem beðið er um hjálp vegna reimleika í hús- um. En gagnrýnisraddir heyrast sem gagnrýna þjóð- ina fyrir að vera með annan fótinn í öðrum heimi og ein- beita sér ekki að því lífi sem hún lifir hér og nú. Margir hafa þó áhuga á andans efn- um og hafa miðlar á íslandi nóg að starfa. SJÁENDUR SEGJA FRÁ Erla Stefánsdóttir er ein þeirra sem segist geta skyggnst inn í hinn yfirskilvit- lega heim og sjá m.a fram- liðna, álfa og útgeislun efnis- ins og skynja liðna atburði. Hún leiðbeinir fólki með þann heim sem sumir sjá og skynja og er fyrir handan okkar veruleika. Erla trúir á endurholdgun og telur að við fæðumst aftur og aftur til að verða betri og meiri mann- eskjur. Hún telur að reimleik- ar f húsum stafi af nokkrum atriðum. „Stundum eru þetta vondar verur að handan. Þær koma kannski þar sem 28 VIKAN 4. TBL. 1995
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Vikan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.