Kirkjuritið - 01.04.1974, Page 36

Kirkjuritið - 01.04.1974, Page 36
fengið sigurhnoða í hönd. Og það er vart tilviljun, að svo ólíkir menn sem séra Haraldur Níelsson og séra Friðrik Friðriksson, Björn Jónsson róðherra og Guðmundur Guðmundsson skóld, gótu sameinazt undir krossfóna Reglunnar, gengið heils hugar ó hönd þeirri hug- sjón, sem hefir það að takmarki að frelsa menn undan þrœlahaldi eitur- nautna. Aldamótakynslóðin, sem virti manngildi og frelsi, gerði sér Ijóst, að neyzla óvanaefna leiðirtil fjötra. Þeim sannindum virðast ýmsir hafa gleymt í glaumi neyzluþjóðfélags vorra daga. Líklega hafa ekki meiri ósannindi verið tuggin um önnur ór Islandssög- unnar en bannórin. Jafnvel menn í œðstu stöðum hafa lótið sér sœma að fara með margþvœldar staðleysur um óstandið hérlendis þann stutta tíma, sem bannið stóð. Bannið ó að hafa leitt til lögbrota. Svo mikil voru þau brotin, að fangahúsið við Skólavörðu- stíg var um skeið leigt Reykjavíkurbœ fyrir húsvilltar fjölskyldur. Raunveru- legt bann stóð tœp tvö ór, fró 1. jan- úar 1916 og fram í nóvember 1917. „Vínbruggun þekktist ekki ó þeim ór- um", segir Jón Sigtryggsson yfirfanga- vörður, sem þekkir manna bezt til af- brotamóla ó þessum tímum. Og hann bcetir við: „Árin 1916 og 1917 var því enginn íslenzkur maður settur í fang- elsi fyrir glœp eða gróft afbrot, Fólk er beðið að festa þetta í huga. Þessi umrœddu ór eru líklega einstök I sögu íslenzkra fangelsismóla. Og hver er orsökin? Hún er tvlmcelalaus sú ein, að þessi ór er landið „þurrt". Það er algert bindindi um ófengi í landinu, — og aðeins þau tvö ór í sögu lands- ins". í nóvember 1917 kemur svokallað „lœknabrennivln" til sögunnar. Með því hafði Trójuhestinum verið smyglað inn fyrir borgarmúrana. Og eftir það var ekki að sökum að spyrja. Árið 1922 beitti Spónarstjórn íslendinga viðskiptaþvingunum, sem jöðruðu við grófasta siðleysi. Þess var krafizt, að lýðrœðislega sett lög yrðu numin ur gildi, af því að þau fóru I bóga við hagsmuni spœnskra fisksala. Atlagan tókst. Flóðgóttirnar voru opnaðar. Brugg og smygl jókst, — en þó keyrði fyrst um þverbak, eftir að bann við innflutningi sterkra drykkja var af- numið 1935. Síðan hefur sigið ó ó- gœfuhliðina, og þó aldrei meira en eftir að starfrœksla vínveitingahusa var leyfð 1954. í hvert sinn, sem slakað hefir verið ó hömlum varðandi sölu og veitingar ófengis, hafa víndýrkendur haldið þv| fram, að óstandið myndi batna. hvert sinn hafa fullyrðingar þeir'0 reynzt blekkingar einar. Árin 1? ' 1922, 1935 og 1954 mörkuðu ekk' tímamót til góðs. Það gerðu aftur 0 móti órin 1908, 1912 og l916- enn eru þeir til, sem leyfa sér að ha því fram, ón þess að gefa hinn m'nnS/^ gaum að reynslu annarra þjóða, að Þ fyrst muni óstandið batna, svo að um muni, ef ófengu öli verði bœtt í áfenQ^ islindir íslendinga. Það hljóta að ve^ óvenju einfaldar sálir og meira miðlungi trúgjarnar, sem leggia e við slíku hjali eftir reynsluna af 9el áfengisdýrkenda fyrr á árum. Á ýmsu hefir oltið eftir hina m^_ sigurgöngu Reglunnar fyrsta a t fjórðunginn. Skin og skúrir hafa s 'P 34

x

Kirkjuritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.