Kirkjuritið - 01.04.1974, Side 96

Kirkjuritið - 01.04.1974, Side 96
hún heimild fyrir Credo in unum í Hólabiskupsdœmi um 1350. Þekki eg ekki aðra heimild um credo í messu í Hólastifti ó þessum tíma. Þögnin um þetta atriði framan af sannar ekki, að jótninguna hafi vantað í messu. Til samanburðar skal geta þess, að í Noregi eru ekki til heimildir um credo í messu fyrr en með prentuðu messu- bókinni í Niðarósi órið 1519. Hinar fóu heimildir um messuna í Noregi, sem eru eldri en prentaða messubókin geta ekki um Credo. Dr. Helgi Fœhn hefir ritað um þessar heimildir, sem eru þrjú handrit orðubóka fró 12. og 13. öld auk handrits, sem ber saman við texta prentuðu messubókarinnar 1519. Handrit þetta er fró 16. öld. Tvö þessara handrita bera greinileg merki franskra óhrifa, einkum fró orðu- og messubókum, sem kenndar eru við Sées-flokk slíkra bóka og eru þœr mjög mótaðar af Cluny siðbót- inni. Elsta handritið ber nokkur merki írskra óhrifa, að dómi Dr. H. Fœhn.21 Mér virðist eins og óður greindi, að Magnús biskup Gissurarson setji reglu um það ó prestastefnunni órið 1224 ó hvaða dögum og hófíðum credo skuli haft í messu. Áður hefir sennilega önnur regla verið haldin, enda ber svo til að getið er um aðra reglu í „Messuskýringar"22 og er sú regla eldri. Þar greinir: Credo in unum skal hafa drottins daga alla ok allar drotfíns hatiðer. ok allar Mariu Messur Ok postula Messur. ok crvcís Messur. Kirkju dag. ok Allra heilagra Messo. Enn firir þui skal þessa daga hafa Credo in unum at þeira hluta mínning allra er j Credo in unum. Hér er tekið hið sama fram og í Micrologus (1085) og reglan er: „qu- orum in symbolo fit mentio". Það, sem hér vantar ó miðað við skipan Magnúsar biskups er það, að credo er ekki haft ó dögum guðspjallamann- anna Markúsar og Lúkasar og o messudegi Mariu Magdalenu. Hins vegar er regla Magnúsar biskups 1 Rationale Durandus biskups fra Mende (d. 1296) og er þetta nokkurn vegin samtíma heimild við skipan Magnúsar biskups. Hér er sýnilega nýskipan um credo ó hótíðum °9 helgidögum. Verður hún sennilega til um 1200 og berst skjótlega til Islands. Þá er það undarlegt og fráleitt a® taka svo til orða, að credo hafi ver- ið ítrekað eða útbreitt (diffunditur) af Árna biskupi Þorlákssyni og J°nl Sigurðssyni biskupi. Það, sem þessn biskupar gera, hver á sínum tíma er að breyta og auka viS dögum, þegal syngja skal credo. Árni biskup býður: „Credo in unum skal ok hafa ola 5 messo dag fyrra. ok sva hinn siðarsta dag in octauis beate uirginis. Eigi sl< credo in unum in festo reliquiarurn nema a drottins dagh.23 Jón Sigur^s son (1345) býður: „Jtem at Credo in unum segiz cotidie jn natali domin usque ad ultimam diem octauarurTI epiphanie. inclusiue exepto uno tes innocencium. Jtem infra octaua assumpionis bea virginis et infra octaua ascensionis ^ infra octaua festum corporis christi- Ég hygg að allt bendi til þess a ^ Credo in unum hafi fengið fastan se í messu á Islandi með kristnitöku. 94

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.