Kirkjuritið - 01.06.1976, Page 70

Kirkjuritið - 01.06.1976, Page 70
Sú fræðilega lífsstefna, sem sigraði á Bretlandseyjum, var efnishyggjan. Hún benti á hinar ytri framfarir og gat útskýrt alla hluti með skýrskotun til efnislegra raka. Trúarbrögðin sem heild, sömuleiðis tilraunir hughyggju- heimspeki til að rökstyðja gildi and- legs raunveruleika, voru fljótafgreidd sem hindurvitni, andstæð framförum. Nokkur hópur vlsindamanna á Bret- landi gat ekki sætt sig við hinn efnis- lega raunveruleika sem hinztu rök allra hluta. Þessir menn voru fremur hugvísindamenn en raunvísindamenn og spurðu sjálfa sig þeirrar spurning- ar, hvort ekki væri unnt að andæfa kröfu efnishyggjunnar á einhvern hátt, er meir væri sannfærandi en tilraunir hughyggjuheimspekinnar eða opinber- unarkrafa trúarbragða. Lausnina fengu þeir í því að taka að beita vísindaleg- um rannsóknum tiltekin fyrirbæri, er bentu til þess, að maðurinn og tilvera hans væri ekki einvörðungu sú vél, sem efnishyggjan vildi vera láta, held- ur flóknara fyrirbæri. Þessi fyrirbæri gat engin vísindatilgáta né heldur heimsmynd efnishyggjunnar útskýrt, og var á það bent, að þau væri að finna í þeirri starfsemi, sem stunduð væri af spiritistum og skyldum hreyf- ingum. Þessi hópur vísindamanna stofnaði árið 1882 Brezka sálarrannsóknafélag- ið — Society for Psychical Research — og undir forystu þess var hafizt handa um rannsóknir hinna dularfullu eða yfirskilvitlegu fyrirbæra. Samkvæmt eigin forsendum tóku menn þessir töluverða áhættu í upp- hafi. Þeir vildu reyna að leiða í Ijós raungildi þeirra verðmæta, er þeir töldu, að fólgin væru í ákveðnum þátt- um trúararfsins, með aðferðum, er ein- ar voru teknar gildar í hugarheimi ráð- andi menningarvitundar, reynsluathug- unum. Þeir gátu hins vegar átt von á því, að athuganirnar leiddu ekki annað í Ijós en að efnishyggjan hefði rétt fyrir sér, og að maður framtíðarinnar yrði að sætta sig við það að vera vél, er gengi takmarkaðan tíma í heimi, sem væri ekki annað en vél. En strax og rannsóknirnar hófust virtist óþarft að ala á nokkrum ótta um það, að slík áhætta hefði verið tekin. Upphafsrannsóknirnar virtust gefa til- efni til þó nokkurrar bjartsýni um, að hægt yrði að hnekkja kröfu efnishyggj' unnar og það með þeim aðferðum, sem hún tók einar gildar. Þær niður- stöður, sem upphafsrannsóknirnar leiddu í Ijós, bentu til þess, að hand- an við, en samt í nánum tengslum við hinn efnislega heim væri andlegut heimur, sem maðurinn væri tengdur með sinni ódauðlegu sál. Tilraunii’ virtust leiða í Ijós, að sálin lifði af líkamsdauðann og gæti gert lifandi mönnum skiljanlega tilveru sína með því að koma fram í gegnum miðla' Þegar 20. öldin heilsaði, gerðu sálai'- rannsóknamenn sér góðar vonir um það, að innan tiltölulega skamms tíma væri hægt að hnekkja heimsmynd efnishyggjunnar, leiða rök að fram- haldslífi hvers einstaklings og þar með rökstyðja gildi hinnar trúarlegu víddar. Upphafsbjartsýnin hlaut þó dofna. Skeið hinnar hugmyndafraeði' legu efnishyggju rann út fyrir fram' farir í eðlisfræði, er hnekktu hinni vél- rænu heimsmynd stærðfræði og nátt' úrufræði 19. aldar. Að því leyti var 148

x

Kirkjuritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.