Kirkjuritið - 01.06.1976, Blaðsíða 70

Kirkjuritið - 01.06.1976, Blaðsíða 70
Sú fræðilega lífsstefna, sem sigraði á Bretlandseyjum, var efnishyggjan. Hún benti á hinar ytri framfarir og gat útskýrt alla hluti með skýrskotun til efnislegra raka. Trúarbrögðin sem heild, sömuleiðis tilraunir hughyggju- heimspeki til að rökstyðja gildi and- legs raunveruleika, voru fljótafgreidd sem hindurvitni, andstæð framförum. Nokkur hópur vlsindamanna á Bret- landi gat ekki sætt sig við hinn efnis- lega raunveruleika sem hinztu rök allra hluta. Þessir menn voru fremur hugvísindamenn en raunvísindamenn og spurðu sjálfa sig þeirrar spurning- ar, hvort ekki væri unnt að andæfa kröfu efnishyggjunnar á einhvern hátt, er meir væri sannfærandi en tilraunir hughyggjuheimspekinnar eða opinber- unarkrafa trúarbragða. Lausnina fengu þeir í því að taka að beita vísindaleg- um rannsóknum tiltekin fyrirbæri, er bentu til þess, að maðurinn og tilvera hans væri ekki einvörðungu sú vél, sem efnishyggjan vildi vera láta, held- ur flóknara fyrirbæri. Þessi fyrirbæri gat engin vísindatilgáta né heldur heimsmynd efnishyggjunnar útskýrt, og var á það bent, að þau væri að finna í þeirri starfsemi, sem stunduð væri af spiritistum og skyldum hreyf- ingum. Þessi hópur vísindamanna stofnaði árið 1882 Brezka sálarrannsóknafélag- ið — Society for Psychical Research — og undir forystu þess var hafizt handa um rannsóknir hinna dularfullu eða yfirskilvitlegu fyrirbæra. Samkvæmt eigin forsendum tóku menn þessir töluverða áhættu í upp- hafi. Þeir vildu reyna að leiða í Ijós raungildi þeirra verðmæta, er þeir töldu, að fólgin væru í ákveðnum þátt- um trúararfsins, með aðferðum, er ein- ar voru teknar gildar í hugarheimi ráð- andi menningarvitundar, reynsluathug- unum. Þeir gátu hins vegar átt von á því, að athuganirnar leiddu ekki annað í Ijós en að efnishyggjan hefði rétt fyrir sér, og að maður framtíðarinnar yrði að sætta sig við það að vera vél, er gengi takmarkaðan tíma í heimi, sem væri ekki annað en vél. En strax og rannsóknirnar hófust virtist óþarft að ala á nokkrum ótta um það, að slík áhætta hefði verið tekin. Upphafsrannsóknirnar virtust gefa til- efni til þó nokkurrar bjartsýni um, að hægt yrði að hnekkja kröfu efnishyggj' unnar og það með þeim aðferðum, sem hún tók einar gildar. Þær niður- stöður, sem upphafsrannsóknirnar leiddu í Ijós, bentu til þess, að hand- an við, en samt í nánum tengslum við hinn efnislega heim væri andlegut heimur, sem maðurinn væri tengdur með sinni ódauðlegu sál. Tilraunii’ virtust leiða í Ijós, að sálin lifði af líkamsdauðann og gæti gert lifandi mönnum skiljanlega tilveru sína með því að koma fram í gegnum miðla' Þegar 20. öldin heilsaði, gerðu sálai'- rannsóknamenn sér góðar vonir um það, að innan tiltölulega skamms tíma væri hægt að hnekkja heimsmynd efnishyggjunnar, leiða rök að fram- haldslífi hvers einstaklings og þar með rökstyðja gildi hinnar trúarlegu víddar. Upphafsbjartsýnin hlaut þó dofna. Skeið hinnar hugmyndafraeði' legu efnishyggju rann út fyrir fram' farir í eðlisfræði, er hnekktu hinni vél- rænu heimsmynd stærðfræði og nátt' úrufræði 19. aldar. Að því leyti var 148
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Kirkjuritið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.