Kirkjuritið - 01.06.1976, Side 71

Kirkjuritið - 01.06.1976, Side 71
barátta sálarrannsóknamanna brátt 0rðin barátta við vindmyllur. Að auki hafa auknar umræður um vísindahug- ^akið og möguleika vísindanna deyft Verulega þá bjartsýni, er menn ólu um s'ðustu aldamót varðandi það, að Þeim mundi takast að leysa alla lífs- Sátuna og það áður en langt um liði. °9 að síðustu gerðist það, að sálar- rannsóknirnar eignuðust sögu á sama hátt og öll mannleg fyrirbæri. Þær stöðnuðu ekki, heldur þróuðust, og framþróun þeirra varð þess valdandi, a® bjartsýni á það, að hægt væri vís- |ndalega að leiða rök að tilvist and- e9s raunveruleika og sanna fram- a|dslíf, hiaut að dvína, ef ekki hverfa alve9- Bsettar rannsóknaraðferðir urðu 1 Þess, að fyrirbærunum, er virtust eiða í ijós framhaldslíf, fækkaði niður 1 ekki neitt. Sú staðreynd olli því, að S|ðan tíma sálarrannsóknamenn tóku rannsóknir upphafsskeiðsins til endur- s oðunar, og leiddi sú endurskoðun í i°s. að upphafsrannsóknirnar voru ®mdar einskis nýtar vegna ófullkom- 'nna aðferða og jafnvel vísvitandi svika. U > s. ,r um ví.'3ast til West (1967) t. d. s. 62—122. ennfremur Hall (1962), er greinir frá stór- ^stlegum svikum, er forráSamenn SPR stóðu Vg.' Su ásamt West (1967) flytur og gamiklar athugasemdir um getuleysi sálar- nnsókna til þess yfirleitt að sanna neitt. ■^■4. ASgreirting spiritisma og sálarrannsókna gr^n9landi varð þróunin sú, að til fullr- a aðgreiningar kom milli spiritista ^ ars vegar og sálarrannsóknamanna 'ns Vegar. Spiritistar á Englandi eru trúarhreyfing, sjálfstæð, og harla lítils metin af þeim, sem fást við sálarrann- sóknir. Sálarrannsóknamenn fást við kannanir og rannsóknir tiltekinna fyr- irbæra, er í fljótu bragði verða ekki skýrð. Meðal sálarrannsóknamanna eru menn, sem beita fyrirbærin eðli- legum útskýringum, en líka menn, er líta svo á, að fyrirbærin, eða viss hluti þeirra, bendi til tilvistar raunveruleika, er vísvitandi og reynsla geti ekki út- skýrt í fljótu bragði. En sálarrann- sóknamenn telja ekki, að hægt sé eftir leiðum vísindanna að komast að niðurstöðu um, hvaða skýringartilgáta sé líklegust. Ef hægt er að tala um niðurstöðu sálarrannsókna í rúmlega 90 ár, þá er hún sú, að engin ótvíræð sönnun sé fyrir hendi varðandi tilvist nokkurs yfirskilvitslegs raunveruleika og óvíst, hvort rannsóknirnar leiði rök að lík- unum fyrir þess háttar veruleika. Þessi niðurstaða er studd athugunum þeirr- ar greinar sálarfræðinnar, sem kölluð er para- sálarfræði. OrðiS para er gríska og merkir: viS hliSina á eða handan við. Á íslenzku hefur fræðigrein- in verið nefnd dular-sálfræði (t. d. Schelderup (1963) s. 142). Sú þýðing finnst mér óhæf, því að með því heiti er sú forsenda gefin, að við- fangsefni þessarar greinar sé hið para-normala (= við hliðina á hinu eðlilega (kannske) dularfulla). Það væri engin goðgá að gefa sér, að fyrirbæri eins og fjarhrif og ESP séu nor- mal fyrirbæri i mannlífinu. Almennt má segja, að rannsóknir sál- arrannsóknmanna og parasálfræðinga gefi ákveðna vísþendingu um það, að maðurinn sé margslungnari vera en t. d. atferlisstefna (behaviourism) í sál- arfræði og félagsfræði, hvað þá held- 149

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.