Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1990, Page 14

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1990, Page 14
12 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ Guðlaugur Gíslason: FRAMTÍÐ KAUPSKIPAÚTGERÐAR Á ÍSLANDI Nú á því herrans ári 1990 eru liðin 100 ár frá tveimur merkum atburðum í sigl- ingasögu íslendinga. Þann 22. maí 1890 staðfesti konungur lög um stofnun Stýrimannaskólans í Reykja- vík. Þar með var lagður grunnurinn að skipulegri kennslu skipstjórnar- manna á Islandi. Hinn atburðurinn var sá að 30. júní 1890, kom fyrsta vélknúna kaup- skipið í eigu íslendinga til landsins en það var e.s. „Ásgeir litli“ sem kom til ísafjarðar þennan dag. „Ásgeir litli“ var 36 brl. og var í flutningum um Vestfirði um árabil. Því er þetta rifjað upp liér að nú undanfarið hefur mikið verið rætt og ritað um framtíð kaupskipaútgerðar á íslandi. Virðist svo sem að eina úrræðið sé að koma öllum kaupskip- um landsins undir erlenda fána og ráða á þau útlent fólk sem hægt er að „kaupa“ lágu verði. Fyrir þá, sem stundað hafa þessa atvinnu, þ.e. far- mennina, er þetta stórmál og meira en það. Hér er um að ræða sjálfan grundvöll þeirra lifibrauðs og því sjálfsagður hlutur að þeir láti í sér heyra og til sín taka um þetta mál. Þessi „þægindafánaskráningar“ eru þekktar meðal siglingaþjóða og hafa nágrannaþjóðir okkar svo sem Norðmenn og Danir ekki farið var- hluta af þeim og þeim vandræðum sem þeim fylgja. í stuttu máli má segja að þeir hafi gefist upp á þessu skráningarformi og stofnað sínar eigin alþjóðlegu skráningu og „flaggað“ sínum skip- um heim aftur. Væri óskandi að við Islendingar lendum ekki í sömu ófærunni og þessar þjóðir að tapa svo til öllu sínu fólki af skipunum með þeim afleið- ingum, meðal annars að aðsókn að sjómannamenntuninni, hrundi og sjómannaskólarnir t.d. í Noregi stóðu tómir þótt lítið eitt hafi nú ræst úr og aðsóknin aukist aftur. Guðlaugur Gíslaon, framkvæmdastjórl Stýrimannafélags íslands. í Noregi er ástandið nú þannig að einungis eru um 14% Norðmenn á þeim ca. 800 skipum sem skráð eru í NIS (Norsk International Skipsreg- ister) og á þessum skipum starfa nú 275 útlendir skipstjórar. Ástandið er mun betra í Danmörku, sem byggist fyrst og fremst á því að danska ríkið styrkir atvinnugreinina með skattpeningum sjómannanna. í viðræðum við menn og af lestri skandinavískra blaða má glöggt ráða að sú skoðun er í raun að ná fótfestu að það versta sé um garð gengið. Ut- gerðarmenn í Noregi sækjast nú í auknum mæli eftir að fá innlent fólk á skipin enda er þriðjaheimsfólkið nú farið að gera kröfur um betri kjör. Þetta er hinsvegar ekki svo auðvelt því mennirnir sem hraktir voru af skipunum eru ekki tilbúnir til að fara á skipin að nýju, enda komnir í störf í landi. Ungir menn eru heldur ekki tiltækir í nám þar sem Norðmenn hafa helst ekki verið ráðnir á skipin í undirmannastöður. Á s.l. tíu árum hefir orðið veruleg breyting á í rekstri kaupskipa á Is- landi. Skipunum hefur fækkað og þau stækkað. Jafnframt hefur út- gerðunum, sem gera út kaupskip fækkað. Á síðasta áratug hefir orðið mikil fækkun í áhöfnum skipanna svo að varla er hægt að hugsa sér að um frekari fækkun geti orðið að ræða með tilliti til vinnutíma m.a. í fréttabréfi Sambands ísl. kaup- skipaútgerða í júlí 1989 kemur fram að framleiðniaukning farmanna á áætlunarskipum í flutningum á síð- astliðnum tíu árum sé u.þ.b. 80%, en fækkanir í áhöfnum vegi þungt í þess- ari aukningu. Væri nú ekki ráð að láta farmenn- ina sjálfa njóta einhvers af framleiðni aukningunni? Það hefir ekki gerst enn. Varla verður því annað sagt en að áhafnir skipanna hafi lagt sitt af mörkum til að halda skipunum undir íslenskum fána. í stað þess að eiga skipin hafa út- gerðirnar farið inná þá braut að leigja erlend skip ýmist á þurrleigu eða tímaleigu. Má segja að þurrleigu skipin sem nú munu vera sjö talsins hafi bætt nokkuð úr atvinnumögu- leikum farmanna, en þau hafa verið mönnuð íslendingum svo til ein- göngu. Ekki leikur nokkur vafi á því að leiguskipafaraldurinn sem viðgengist hefur hérlendis undanfarin ár hefur haft afskaplega slæm áhrif á aðsókn ungra manna til náms í þeim fræðum sem nauðsynleg eru til að stjórna kaupskipum. T.d. luku aðeins fimm menn 3. stigsprófi úr Stýrimanna- skólanum í Reykjavík vorið 1989 og nú stunda átta nemendur nám í 3. stigi skólans. Þetta skal engan undra miðað við þróun atvinnumálanna undanfarið og þá umræðu sem átt hefur sér stað um atvinnugreinina. Hér sýnist mér að flotið sé sofandi að feigðarósi ef gera á út kaupskip undir íslenskum fána í framtíðinni. Eins og hér að framan er vikið að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.