Sjómannadagsblaðið

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1990, Qupperneq 14

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1990, Qupperneq 14
12 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ Guðlaugur Gíslason: FRAMTÍÐ KAUPSKIPAÚTGERÐAR Á ÍSLANDI Nú á því herrans ári 1990 eru liðin 100 ár frá tveimur merkum atburðum í sigl- ingasögu íslendinga. Þann 22. maí 1890 staðfesti konungur lög um stofnun Stýrimannaskólans í Reykja- vík. Þar með var lagður grunnurinn að skipulegri kennslu skipstjórnar- manna á Islandi. Hinn atburðurinn var sá að 30. júní 1890, kom fyrsta vélknúna kaup- skipið í eigu íslendinga til landsins en það var e.s. „Ásgeir litli“ sem kom til ísafjarðar þennan dag. „Ásgeir litli“ var 36 brl. og var í flutningum um Vestfirði um árabil. Því er þetta rifjað upp liér að nú undanfarið hefur mikið verið rætt og ritað um framtíð kaupskipaútgerðar á íslandi. Virðist svo sem að eina úrræðið sé að koma öllum kaupskip- um landsins undir erlenda fána og ráða á þau útlent fólk sem hægt er að „kaupa“ lágu verði. Fyrir þá, sem stundað hafa þessa atvinnu, þ.e. far- mennina, er þetta stórmál og meira en það. Hér er um að ræða sjálfan grundvöll þeirra lifibrauðs og því sjálfsagður hlutur að þeir láti í sér heyra og til sín taka um þetta mál. Þessi „þægindafánaskráningar“ eru þekktar meðal siglingaþjóða og hafa nágrannaþjóðir okkar svo sem Norðmenn og Danir ekki farið var- hluta af þeim og þeim vandræðum sem þeim fylgja. í stuttu máli má segja að þeir hafi gefist upp á þessu skráningarformi og stofnað sínar eigin alþjóðlegu skráningu og „flaggað“ sínum skip- um heim aftur. Væri óskandi að við Islendingar lendum ekki í sömu ófærunni og þessar þjóðir að tapa svo til öllu sínu fólki af skipunum með þeim afleið- ingum, meðal annars að aðsókn að sjómannamenntuninni, hrundi og sjómannaskólarnir t.d. í Noregi stóðu tómir þótt lítið eitt hafi nú ræst úr og aðsóknin aukist aftur. Guðlaugur Gíslaon, framkvæmdastjórl Stýrimannafélags íslands. í Noregi er ástandið nú þannig að einungis eru um 14% Norðmenn á þeim ca. 800 skipum sem skráð eru í NIS (Norsk International Skipsreg- ister) og á þessum skipum starfa nú 275 útlendir skipstjórar. Ástandið er mun betra í Danmörku, sem byggist fyrst og fremst á því að danska ríkið styrkir atvinnugreinina með skattpeningum sjómannanna. í viðræðum við menn og af lestri skandinavískra blaða má glöggt ráða að sú skoðun er í raun að ná fótfestu að það versta sé um garð gengið. Ut- gerðarmenn í Noregi sækjast nú í auknum mæli eftir að fá innlent fólk á skipin enda er þriðjaheimsfólkið nú farið að gera kröfur um betri kjör. Þetta er hinsvegar ekki svo auðvelt því mennirnir sem hraktir voru af skipunum eru ekki tilbúnir til að fara á skipin að nýju, enda komnir í störf í landi. Ungir menn eru heldur ekki tiltækir í nám þar sem Norðmenn hafa helst ekki verið ráðnir á skipin í undirmannastöður. Á s.l. tíu árum hefir orðið veruleg breyting á í rekstri kaupskipa á Is- landi. Skipunum hefur fækkað og þau stækkað. Jafnframt hefur út- gerðunum, sem gera út kaupskip fækkað. Á síðasta áratug hefir orðið mikil fækkun í áhöfnum skipanna svo að varla er hægt að hugsa sér að um frekari fækkun geti orðið að ræða með tilliti til vinnutíma m.a. í fréttabréfi Sambands ísl. kaup- skipaútgerða í júlí 1989 kemur fram að framleiðniaukning farmanna á áætlunarskipum í flutningum á síð- astliðnum tíu árum sé u.þ.b. 80%, en fækkanir í áhöfnum vegi þungt í þess- ari aukningu. Væri nú ekki ráð að láta farmenn- ina sjálfa njóta einhvers af framleiðni aukningunni? Það hefir ekki gerst enn. Varla verður því annað sagt en að áhafnir skipanna hafi lagt sitt af mörkum til að halda skipunum undir íslenskum fána. í stað þess að eiga skipin hafa út- gerðirnar farið inná þá braut að leigja erlend skip ýmist á þurrleigu eða tímaleigu. Má segja að þurrleigu skipin sem nú munu vera sjö talsins hafi bætt nokkuð úr atvinnumögu- leikum farmanna, en þau hafa verið mönnuð íslendingum svo til ein- göngu. Ekki leikur nokkur vafi á því að leiguskipafaraldurinn sem viðgengist hefur hérlendis undanfarin ár hefur haft afskaplega slæm áhrif á aðsókn ungra manna til náms í þeim fræðum sem nauðsynleg eru til að stjórna kaupskipum. T.d. luku aðeins fimm menn 3. stigsprófi úr Stýrimanna- skólanum í Reykjavík vorið 1989 og nú stunda átta nemendur nám í 3. stigi skólans. Þetta skal engan undra miðað við þróun atvinnumálanna undanfarið og þá umræðu sem átt hefur sér stað um atvinnugreinina. Hér sýnist mér að flotið sé sofandi að feigðarósi ef gera á út kaupskip undir íslenskum fána í framtíðinni. Eins og hér að framan er vikið að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.