Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1990, Síða 14

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1990, Síða 14
12 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ Guðlaugur Gíslason: FRAMTÍÐ KAUPSKIPAÚTGERÐAR Á ÍSLANDI Nú á því herrans ári 1990 eru liðin 100 ár frá tveimur merkum atburðum í sigl- ingasögu íslendinga. Þann 22. maí 1890 staðfesti konungur lög um stofnun Stýrimannaskólans í Reykja- vík. Þar með var lagður grunnurinn að skipulegri kennslu skipstjórnar- manna á Islandi. Hinn atburðurinn var sá að 30. júní 1890, kom fyrsta vélknúna kaup- skipið í eigu íslendinga til landsins en það var e.s. „Ásgeir litli“ sem kom til ísafjarðar þennan dag. „Ásgeir litli“ var 36 brl. og var í flutningum um Vestfirði um árabil. Því er þetta rifjað upp liér að nú undanfarið hefur mikið verið rætt og ritað um framtíð kaupskipaútgerðar á íslandi. Virðist svo sem að eina úrræðið sé að koma öllum kaupskip- um landsins undir erlenda fána og ráða á þau útlent fólk sem hægt er að „kaupa“ lágu verði. Fyrir þá, sem stundað hafa þessa atvinnu, þ.e. far- mennina, er þetta stórmál og meira en það. Hér er um að ræða sjálfan grundvöll þeirra lifibrauðs og því sjálfsagður hlutur að þeir láti í sér heyra og til sín taka um þetta mál. Þessi „þægindafánaskráningar“ eru þekktar meðal siglingaþjóða og hafa nágrannaþjóðir okkar svo sem Norðmenn og Danir ekki farið var- hluta af þeim og þeim vandræðum sem þeim fylgja. í stuttu máli má segja að þeir hafi gefist upp á þessu skráningarformi og stofnað sínar eigin alþjóðlegu skráningu og „flaggað“ sínum skip- um heim aftur. Væri óskandi að við Islendingar lendum ekki í sömu ófærunni og þessar þjóðir að tapa svo til öllu sínu fólki af skipunum með þeim afleið- ingum, meðal annars að aðsókn að sjómannamenntuninni, hrundi og sjómannaskólarnir t.d. í Noregi stóðu tómir þótt lítið eitt hafi nú ræst úr og aðsóknin aukist aftur. Guðlaugur Gíslaon, framkvæmdastjórl Stýrimannafélags íslands. í Noregi er ástandið nú þannig að einungis eru um 14% Norðmenn á þeim ca. 800 skipum sem skráð eru í NIS (Norsk International Skipsreg- ister) og á þessum skipum starfa nú 275 útlendir skipstjórar. Ástandið er mun betra í Danmörku, sem byggist fyrst og fremst á því að danska ríkið styrkir atvinnugreinina með skattpeningum sjómannanna. í viðræðum við menn og af lestri skandinavískra blaða má glöggt ráða að sú skoðun er í raun að ná fótfestu að það versta sé um garð gengið. Ut- gerðarmenn í Noregi sækjast nú í auknum mæli eftir að fá innlent fólk á skipin enda er þriðjaheimsfólkið nú farið að gera kröfur um betri kjör. Þetta er hinsvegar ekki svo auðvelt því mennirnir sem hraktir voru af skipunum eru ekki tilbúnir til að fara á skipin að nýju, enda komnir í störf í landi. Ungir menn eru heldur ekki tiltækir í nám þar sem Norðmenn hafa helst ekki verið ráðnir á skipin í undirmannastöður. Á s.l. tíu árum hefir orðið veruleg breyting á í rekstri kaupskipa á Is- landi. Skipunum hefur fækkað og þau stækkað. Jafnframt hefur út- gerðunum, sem gera út kaupskip fækkað. Á síðasta áratug hefir orðið mikil fækkun í áhöfnum skipanna svo að varla er hægt að hugsa sér að um frekari fækkun geti orðið að ræða með tilliti til vinnutíma m.a. í fréttabréfi Sambands ísl. kaup- skipaútgerða í júlí 1989 kemur fram að framleiðniaukning farmanna á áætlunarskipum í flutningum á síð- astliðnum tíu árum sé u.þ.b. 80%, en fækkanir í áhöfnum vegi þungt í þess- ari aukningu. Væri nú ekki ráð að láta farmenn- ina sjálfa njóta einhvers af framleiðni aukningunni? Það hefir ekki gerst enn. Varla verður því annað sagt en að áhafnir skipanna hafi lagt sitt af mörkum til að halda skipunum undir íslenskum fána. í stað þess að eiga skipin hafa út- gerðirnar farið inná þá braut að leigja erlend skip ýmist á þurrleigu eða tímaleigu. Má segja að þurrleigu skipin sem nú munu vera sjö talsins hafi bætt nokkuð úr atvinnumögu- leikum farmanna, en þau hafa verið mönnuð íslendingum svo til ein- göngu. Ekki leikur nokkur vafi á því að leiguskipafaraldurinn sem viðgengist hefur hérlendis undanfarin ár hefur haft afskaplega slæm áhrif á aðsókn ungra manna til náms í þeim fræðum sem nauðsynleg eru til að stjórna kaupskipum. T.d. luku aðeins fimm menn 3. stigsprófi úr Stýrimanna- skólanum í Reykjavík vorið 1989 og nú stunda átta nemendur nám í 3. stigi skólans. Þetta skal engan undra miðað við þróun atvinnumálanna undanfarið og þá umræðu sem átt hefur sér stað um atvinnugreinina. Hér sýnist mér að flotið sé sofandi að feigðarósi ef gera á út kaupskip undir íslenskum fána í framtíðinni. Eins og hér að framan er vikið að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.